ภาพเรือบริษัท CARI Cargo Inc. (ภาพจาก Caribbean Broadcasting) Cooperation)
นอกจากนี้ยังมีประเด็นการขนส่งทางอากาศ ในที่ประชุมได้รับทราบถึงความคืบหน้าความริเริ่มในการนำสายการบิน LIAT 2020 กลับมาให้บริการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นสายการบินประจำภูมิภาคแคริบเบียนแต่ดั้งเดิม มีชื่อเต็มว่า Leeward Islands Air Transport Services ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1974 เป็นสายการที่ให้บริการเส้นทางการบินภายในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคแคริบเบียนที่มีจุดหมายกว่า 15 แห่งทั่วแคริบเบียน โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศแอนติกาและบาร์บูดา (Antigua and Barbuda) โดยมีรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ในแคริบเบียนทั้งหมด 11 ประเทศเป็นผู้ถือหุ้นร่วมกันกว่าร้อยละ 95 แต่นับตั้งแต่เกิดวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 เป็นต้นมาด้วยการประสบสภาวะขาดทุนอย่างหนักและวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้สายการบินต้องระงับการบริการไป อย่างไรก็ตามความริเริ่มในการนำสายการบิน LIAT กลับมาใหม่ในชื่อ LIAT 2020 ก็เป็นไปได้อย่างดี และได้ทำการเริ่มบินเป็นครั้งแรกอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมานี้ โดยทำการบินจากประเทศแอนติกาและบาร์บูดาไปยังประเทศเซนต์ลูเซีย (St. Lucia) ซึ่งจะยังคงให้บริการในเส้นทางและจำนวเที่ยวบินที่จำกัดอยู่ในระยะนี้ อย่างไรก็ตาม ถือเป็นความคืบหน้าทางการขนส่งทางอากาศที่น่าพึงพอใจอย่างยิ่งสำหรับภูมิภาคแคริบเบียนภาพบรรยากาศเที่ยวบินแรกของ LIAT 2020 (ภาพจาก Dominica News Online)
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ: จากการประสานงานและหาข้อมูลในพื้นที่ของสคต. ไมอามี พบว่าประเด็นเรื่องของการขนส่งในภูมิภาคแคริบเบียนนั้นยังคงมีความท้าทายอยู่พอสมควรโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องต้นทุนและความคุ้มทุน การขนส่งไม่ว่าทางน้ำหรือทางทะเล เพื่อการค้าหรือการเดินทางทั่วไประหว่างประเทศ/ดินแดนเกาะขนาดเล็กด้วยกันในแคริบเบียนยังคงมีต้นทุนสูงกว่ามากเมื่อเที่ยวกับการขนส่งจากประเทศใหญ่กว่ากระจายลงไปแต่ละประเทศ ทำให้สภาพการณ์เรื่องการขนส่งในภูมิภาคแคริบเบียนยังคงต้องพึ่งพาเมืองไมอามี เป็นศูนย์กลางทั้งการขนส่งทางทะเลและทางอากาศ อย่างไรก็ตาม มีความพยายามของประเทศที่มีศักยภาพบางประเทศที่จะผลักดันตัวเองขึ้นมาแบ่งเบาและรับหน้าที่ในการเป็นศูนย์กลางในการขนส่งระดับอนุภูมิภาคอีกทอดหนึ่ง ซึ่งประเทศที่กำลังก้าวขึ้นมามีบทบาทเด่นชัดคือประเทศตรินิแดดและโตเบโก สำหรับอนุภูมิภาคแคริบเบียนตอนใต้ ซึ่งมีความคืบหน้าบางส่วนที่สอดคล้องกับเนื้อหาข่าวที่ได้หยิบยกมารายงานในสัปดาห์นี้ สำหรับผู้ประกอบการไทย การรับทราบข้อมูลและติดตามความคืบหน้าของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งในระดับภูมิภาค / อนุภูมิภาคของแคริบเบียนจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการที่สนใจตลาดสินค้าแคริบเบียน เนื่องจากจะเป็นประโยชน์ในการวางแผนด้านการตลาด และการขนส่งสินค้า รวมถึงโลจิสติกส์ในอนุภูมิภาคแถบนี้ เพื่อใช้ในการคำนวณต้นทุนราคาสินค้า ตลอดจนการวางแผนทางเลือกเส้นทางในการกระจายสินค้ามายังภูมิภาคนี้ที่มา: St. Vincent Times
เรื่อง: “CARICOM Explores New Vessel Types for Regional Connectivity”
โดย: St. Vincent Times Editorial Staff
สคต. ไมอามี /วันที่ 6 สิงหาคม 2567