fb
Soft Power มวยไทย กระหึ่มสเปน จุดกระแสแฟชั่นกางเกงมวย
ลงเมื่อ 01 กรกฎาคม 2568 03:18
24
รูปภาพ2.jpg

 

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2568 ที่ผ่านมา “รถถัง จิตรเมืองนนท์” และ “คาร์ลอส โคเอลโล” สองนักมวยไทยชื่อดังชาวไทยและชาวสเปน สร้างปรากฎการณ์โคจรมาพบกันเป็นครั้งแรกบนเวที Masterclass กลางแจ้งซึ่งจัดขึ้นที่จัตุรัส Plaza de España อันโด่งดังของมาดริด ดึงดูดผู้เข้าร่วมคลาสกว่า 500 ราย ได้รับความสนใจจากสื่อโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ของสเปน สร้าง media impact กว่า 50 ล้านวิว ตอกย้ำพลัง Soft Power มวยไทยอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 10 – 15 มิถุนายน 2568 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างไทย-สเปนคู่ขนานด้วย คาดนำเม็ดเงินเข้าประเทศ 6.9 ล้านบาท สะท้อนโอกาสของสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับมวยไทยไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้า ค่ายมวย ตลอดจนถึงกลุ่มคาแรคเตอร์ แอนิเมชัน และของที่ระลึกเกี่ยวกับมวยไทย ซึ่งได้รับความนิยมจากชาวสเปนไม่แพ้กัน

รูปภาพ3.jpg

 

รูปภาพ4.png

 

รูปภาพ5.jpg

 

รูปภาพ6.jpg

 

Marca สื่อกีฬาหัวหลักของสเปนรายงานถึงกิจกรรม Masterclass ว่า “ผลเกินความคาดหมาย มีผู้สมัครเข้าร่วมมากกว่า 500 คนในงานที่ไม่เคยมีมาก่อน นับเป็นวันที่น่าจดจำที่เต็มไปด้วยความหลงใหล ความเคารพ และการเรียนรู้ในระดับสูงสุด” การมาเยือนของรถถังครั้งนี้เป็นการสานฝันที่เป็นจริงให้กับผู้ฝึกซ้อมมวยไทยที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศของสเปน ไม่ว่าจะจากเมืองทางเหนือ ตะวันออก ตะวันตก หรือหมู่เกาะทางใต้ของสเปน โดย Marca เผยอีกว่า “รถถัง อดีตแชมป์โลก ONE Championship รุ่นฟลายเวต ได้แบ่งปันเคล็ดลับของสไตล์ของเขา ส่งต่อพลังระเบิด ความกดดัน ความแข็งแกร่งทางจิตใจ และเทคนิคที่ไร้ที่ติ ผู้เข้าร่วมมีโอกาสได้ฝึกซ้อมกับตำนานที่ยังมีชีวิตอยู่ของกีฬา ในบรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์และเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม โดย ข้างๆ เขา คาร์ลอส โคเอโญ่ แชมป์โลกและผู้มีชื่อเสียงในวงการมวยไทยในสเปน เป็นมากกว่าผู้ช่วยทางเทคนิค โคเอลโลทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ล่าม และทูตของมวยไทยระดับชาติ ช่วยอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและเทคนิคระหว่างรถถังและผู้เข้าร่วม”

 

รูปภาพ7.jpg

 

รูปภาพ8.jpg

 

รูปภาพ9.jpg

 

ภายหลังจบมาสเตอร์คลาส ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่อคิวเข้ารับลายเซ็น ถ่ายภาพกับรถถังและคาร์ลอส พร้อมให้สัมภาษณ์ว่านี่คือ ความฝันที่เป็นจริง “ตั้งแต่ผู้ฝึกหัดหน้าใหม่ไปจนถึงโค้ชนักกีฬามือเก๋า ทุกคนต่างเห็นพ้องต้องกันว่านี่เป็นประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ และเปลี่ยนแปลงชีวิต งานนี้ปิดรับลงทะเบียนก่อนวันจัดงานหลายวัน แสดงให้เห็นถึงความคาดหวังอย่างสูงที่แฟนคลับมวยไทยอยากให้รถถังเยือนสเปน ซึ่งหลังคลาส นักกีฬาทั้งสองใช้เวลากว่าหนึ่งชั่วโมงในการเซ็นลายเซ็นและถ่ายรูปกับผู้เข้าร่วมงานทุกคน” คาร์ลอส โคเอโญ่เสริมว่า “การได้เห็นผู้คนมากมายมารวมตัวกันเพราะความรักในมวยไทย ฝึกซ้อมกับรถถัง เป็นตัวอย่างของระดับที่กีฬาของเรากำลังไปถึงในสเปน และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น” 


อีกหนึ่งไฮไลท์ที่เกี่ยวเนื่อง คือ กิจกรรมแฟชั่นโชว์มวยไทย เป็นการบูรณาการระหว่างสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมาดริด สำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ กับพาณิชย์จังหวัด ภูเก็ต สุโขทัย อุดรธานีกาญจนบุรี มหาสารคาม หนองบัวลำภู ชัยนาท และผู้ส่งออกผ้า อุปกรณ์กีฬา RAJA BOXING นำผ้าทอไทยมาตีความใหม่ ออกแบบตัดเย็บเป็นชุดมวย ดยนักออกแบบสเปนภายใต้สมาพันธ์แฟชั่น Moda España ที่มีชื่อเสียง

 

รูปภาพ11.jpg

 

รูปภาพ12.png

 

จึงเป็นการยกระดับผ้าไทยจากท้องถิ่นสู่สากล สร้างการรับรู้เกี่ยวกับความสวยงามโดดเด่นของผ้าไทยได้ดี และยังเป็นการจุดกระแสความนิยม กางเกงมวย ในฐานะแฟชั่นได้อีกด้วยดังที่มีชาวสเปนใส่กางเกงมวยเดินในสวนท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนระอุของมาดริดเกือบ 40 องศา ในปลายเดือนมิถุนายนปีนี้


นอกจากนี้ ภายในช่วงเทศกาลไทยระหว่างวันที่ 13 – 15 มิถุนายน 2568 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับมวยอย่างครบวงจร ดึงดูดทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทุกเพศทุกวัย ตอกย้ำศักยภาพผู้ประกอบการไทยภายใต้ตีม Soft Power มวยไทย ซึ่งได้รับความนิยมมากเช่นกัน อาทิ การฉายแอนิเมชั่นมวยไทยเรื่อง 9 ศาสตรา การแสดงโชว์ไหว้ครู การเสวนาในเชิงคุณค่าและวัฒนธรรม การจัดแสดงนิทรรศการสินค้ามวยไทย รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์หนังสือมวยไทย และการออกร้านจำหน่ายสินค้ามวยไทยโดยผู้ประกอบการสเปน

 

ที่มา:  rtve, marca, asdiario, Telemadrid, madriddirecto
 

รูปภาพ13.jpg

 

รูปภาพ14.png

 

รูปภาพ15.jpg

 

รูปภาพ16.jpg

 

ข้อคิดเห็นของ สคต. 
กีฬา” เป็น Soft Power ที่มีความสำคัญกับชาวสเปนจึงเป็นกลยุทธ์สร้างกระแสความนิยมไทยในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดึงดูดผู้บริโภคและสื่อท้องถิ่นระดับชาติของสเปนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการขยายผลต่อยอดคอนเท้นต์ในหมู่ผู้ชื่นชอบกีฬาอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การซื้อสินค้าและอุปกรณ์มวยไทยจากไทย การขยายตัวมูลค่าส่งออก ตลอดจนเพิ่มความนิยมบริโภคสินค้า บริการ และอาหารไทย และกระแสนิยมไทย ขณะเดียวกัน สคต. เห็นว่าดิจิทัลคอนเทนต์เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการเปิดตลาดที่สเปน อย่างไรก็ตาม ควรเริ่มแนะนำให้ตลาดรู้จักภายใต้บริบทซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภคท้องถิ่น อาทิ “อาหารไทย” หรือ “การท่องเที่ยว” หรือ “มวยไทย” ดังจะเห็นได้จากความสำเร็จของการนำคาแรคเตอร์มาจัดแสดงนิทรรศการในคูหาเจรจาธุรกิจของกรมครั้งนี้ ผลปรากฎว่ามีผู้นำเข้าสนใจซื้อตุ๊กตาไปประดับตกแต่งที่ร้าน รวมทั้งเจรจาต่อเนื่องเพื่อนำไปผลิตเป็นของที่ระลึกแจกจ่ายให้แก่ลูกค้า

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด
มิถุนายน 2568

ข่าว 1 softpower.pdf
Share :
Instagram