งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 22 “The 22nd China-ASEAN Expo (CAEXPO)” จะจัดระหว่างขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 กันยายน 2568 ณ เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยงานในปีนี้มีแนวคิดหลัก "การพัฒนาขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ สร้างอนาคตด้วยนวัตกรรม - ใช้โอกาสใหม่จากเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน 3.0 เพื่อสร้างประชาคมเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน" งานนี้เป็นงานแสดงสินค้าที่สำคัญของจีน โดยงานดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างรัฐบาลจีนและประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ ไทย เวียดนาม กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว เมียนมาร์ มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และบรูไน โดยมีประเทศที่เข้าร่วมงานนี้มาแล้วกว่า 70 ประเทศ ในปีนี้ประเทศเกียรติยศ (Country of Honor) คือ ประเทศเมียนมาร์ การจัดงานในปีนี้ใช้พื้นที่จัดแสดงขนาด 162,000 ตารางเมตร มีบริษัทที่เข้าร่วมการจัดแสดงสินค้าและบริการจากทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 3,000 ราย สำหรับงานปีนี้ ได้มีระยะเวลาการจัดงานทั้งหมด 5 วัน ประกอบด้วยวันเจรจาการค้า (Trade Day) 3 วัน และวันประชาชนทั่วไป (Public Day) 2 วัน

(ภาพบรรยากาศงาน CAEXPO ในปี 2567)
ปีนี้ถือเป็นปีสำคัญจากการลงนามในพิธีสารเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน 3.0 และการปิดฉากวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2568 พร้อมทั้งเป็นปีครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับ 6 ประเทศอาเซียน การจัดงานปีนี้มี 6 ไฮไลต์สำคัญ ได้แก่ การสนับสนุนการบังคับใช้เขตการค้าเสรี 3.0 การเน้นธีมปัญญาประดิษฐ์ การส่งเสริมห่วงโซ่อุตสาหกรรมข้ามพรมแดน การพัฒนาเศรษฐกิจเป็นมิตต่อสิ่งแวดล้อม การเสริมพลังตราสินค้า (Brand) และการยกระดับบริการ นอกจากนี้ ยังได้จะจัดโซนพิเศษด้าน AI เป็นครั้งแรก พร้อมจัดกิจกรรมซีรีส์เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ และเปิดตัวโมเดล AI พิเศษสำหรับงานนี้

(คูหา City of Charm ของประเทศไทยในปี 2567)
การเข้าร่วมงาน CAEXPO ในปีนี้ของไทย กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะนำผู้ประกอบการไทยเดินทางเข้าร่วมงาน 107 ราย ในกลุ่ม 5 กลุ่ม ได้แก่ (1) อาหารและเครื่องดื่ม (2) สุขภาพและความงาม (3) แฟชั่นและเครื่องประดับ (4) ของใช้และของตกแต่งบ้าน (5) สินค้าเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรม Soft Power โดยไทยจะใช้พื้นที่ Pavilion of Commodity Trade Exhibition ซึ่งเป็นอาคารสำหรับจัดแสดงสินค้าเพื่อเจรจาการค้าและจำหน่ายสินค้าของประเทศไทยอยู่ในอาคาร 10 พื้นที่ 2,000 ตารางเมตร และจะใช้พื้นที่ Pavilion of City of Charm ซึ่งจัดแสดงภาพลักษณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียน คูหาประเทศไทย อยู่ในอาคาร B2 ขนาดพื้นที่รวม 160 ตารางเมตร โดยปีนี้กระทรวงพาณิชย์ได้พิจารณานำเสนอภูมิภาคตะวันตก 8 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เป็นจังหวัดมนต์เสน่ห์ (City of Charm) ของไทย ในขณะเดียวกัน ยังจะมีหน่วยงานพันธมิตรเข้าร่วม เช่น กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงานได้ขึ้นทะเบียนในแพลตฟอร์มออนไลน์ "Cloud CAEXPO" แล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมส่งสินค้ามาจัดแสดงภายในงาน ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเมืองหนานหนิงจะอำนวยความสะดวกในการตรวจปล่อยสินค้าที่นำมาจัดแสดงอย่างเต็มที่

(ภาพบรรยากาศ Pavilion of Commodity Trade Exhibition ของไทยในปี 2567)
นอกจากนี้ สำนักเลขาธิการ CAEXPO ให้ข้อมูลว่า ปีนี้จะเชิญตัวแทนจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์นวัตกรรมกรุงเทพฯ รวมถึงนักธุรกิจจากอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ชีวการแพทย์ เกษตรกรรม และเครื่องจักรกลแปรรูป มาเข้าร่วมงานในรูปแบบ "การแสดง+ธุรกิจ+วิจัย" เพื่อส่งเสริมความร่วมมือไทย-จีน ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
ที่ผ่านมา คูหาประเทศไทยในงาน CAEXPO จะได้มีผู้เข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมากอยู่เสมอ สินค้าที่ได้รับความนิยม เช่น ข้าวหอมมะลิ เครื่องสำอาง สินค้าอาหาร ผลไม้ ยาสมุนไพรและบริการนวดแผนไทย ในปี 2567 มูลค่าการค้าระหว่างไทย-จีน มากกว่า 133,980 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.1 โดยจีนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยติดต่อกัน 12 ปี ซึ่ง CAEXPO มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการค้าและการลงทุน เช่น ทุกปีจะมีการลงนามในโครงการการลงทุนระหว่างไทย-จีนที่สำคัญระหว่างงาน เช่น โรงงานน้ำตาลของบริษัท MIPENG โครงการนิคมอุตสาหกรรมจีน-ไทยที่เมืองฉงชั่ว โครงการอุตสาหกรรมสุกรของบริษัท CP เป็นต้น
งาน CAEXPO ครั้งที่ 22 จะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการไทยมากขึ้น ด้วยจะมีการจัดกิจกรรมวิชาการและเผยแพร่รายงานวิจัยเพื่อช่วยวิเคราะห์ตลาด ตลอดจนเปิดโซนแสดงนวัตกรรม AI เป็นครั้งแรก และจัดอาคารแสดงสินค้าผลิตคุณภาพใหม่ (New Quality Productivity) ช่วยเปิดประตูความร่วมมือด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีระหว่างไทยกับจีน ขณะที่โซนเศรษฐกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ได้ยกระดับสอดคล้องกับแผนพัฒนายั่งยืนของไทย โดยเฉพาะด้านพลังงานสะอาดและยานยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีการแสดงห่วงโซ่อุตสาหกรรมสำคัญและจัดกิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรมข้ามพรมแดน เพื่อส่งเสริมการสร้างคลัสเตอร์อุตสาหกรรมสมัยใหม่ในด้านการผลิตขั้นสูงและแปรรูปอาหารระหว่างไทย-จีน
ความเห็น สคต. ณ เมืองหนานหนิง CAEXPO เป็นงานแสดงสินค้าและงานแสดงนิทรรศการด้านการค้าการลงทุนขนาดใหญ่ระหว่างจีน-อาเซียน ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการทั้งประเทศจีน และประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียน สามารถดึงดูดนักธุรกิจ/นักลงทุน/ผู้นำเข้าจากทั่วประเทศจีนเข้าเยี่ยมชมงานเป็นจำนวนมาก โดยผู้ประกอบการไทยให้ความสนใจในการเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากในทุกปี รวมถึงสินค้าไทยก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ซึ่งได้เพิ่มโอกาสให้กับบริษัท SMEs ของไทยมาเข้าร่วมงานและเปิดตลาดมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้มีการจัดกิจกรรมพิเศษในคูหา City of Charm อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การเผยแพร่ข้อมูลการค้าและการลงทุนในประเทศไทย ข้อมูลการท่องเที่ยวไทย และการแจกชิมผลไม้ เพื่อดึงดูดผู้ชมในงานให้มาทำความรู้จักกับประเทศไทยมากขึ้น ทั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการไทยจะสามารถใช้ประโยชน์จากการเข้าร่วมงาน CAEXPO ในโอกาสขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนกับตลาดจีนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันในตลาดจีนได้อย่างยั่งยืนต่อไป
-----------------------------------------------------------------------
แหล่งที่มา https://mp.weixin.qq.com/s/QOJLMFeLrCF3kzFY1cSZ8w
http://www.gx.chinanews.com.cn/cj/zhlt/2025-08-03/detail-ihetykaf8555681.shtml
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง
วันที่ 6 สิงหาคม 2568