fb
โชว์ศักยภาพสินค้าไทยในงาน CISMEF ครั้งที่ 20 เมืองกวางโจวหนุนสินค้า SMEs ไทยบุกตลาดจีน

โชว์ศักยภาพสินค้าไทยในงาน CISMEF ครั้งที่ 20 เมืองกวางโจวหนุนสินค้า SMEs ไทยบุกตลาดจีน

โดย
sirikoonb@ditp.go.th
ลงเมื่อ 04 กรกฎาคม 2568 15:40
7

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ผนึกกำลังกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ นำโดย รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ร้อยตรี จักรา ยอดมณี สำนักงานพาณิชย์จังหวัด 9 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง สมุทรปราการ สมุทรสาคร พัทลุง พิษณุโลก ตาก และมุกดาหาร และผู้อำนวยการกองบริหารการพาณิชย์ภูมิภาค นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้า ในงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ China International SMEs Fair (CISMEF) ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 27 – 30 มิถุนายน 2568 ณ ศูนย์ China Import & Export Fair Complex เมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้รูปแบบ Thai Pavilion โชว์ศักยภาพสินค้าชั้นนำจากจังหวัดต่าง ๆ ของไทย อาทิ ทุเรียน ผลไม้อบแห้ง เครื่องดื่ม อาหาร แฟชั่นเสื้อผ้าไทย กระเป๋าผ้าไทย ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอาง สินค้าสปา เครื่องประดับไทย โดยภายในงาน มีผู้ประกอบการที่นำสินค้าไทยมาจัดแสดงกว่า 100 บริษัท 

ในจำนวนผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงานครั้งนี้ ได้รับการคัดเลือกและส่งเสริมจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัด รวม 13 ราย โดยคาดว่าจะมีมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าและจับคู่เจรจาธุรกิจ จาก 13 บริษัท ดังกล่าว รวมมากกว่า 68 ล้านบาท รวมถึงยังมีผู้ประกอบการหลายรายที่อยู่ในขั้นตอนการเจรจาธุรกิจ

งาน CISMEF ถือเป็นเวทีสำคัญของ SMEs ทั่วโลก ในการเปิดตลาดและสร้างโอกาสทางธุรกิจในตลาดจีนที่มีศักยภาพสูง โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 20 มีพื้นที่การจัดงาน 50,050 ตรม. ดึงดูดผู้เข้าร่วมกว่า 5ประเทศ และมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 150,000 คน ตลอด วันเต็ม บรรยากาศในงาน CISMEF ครั้งนี้เป็นไปอย่างคึกคัก Thai Pavilion มีผู้เข้าชมและร่วมเจรจาธุรกิจอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน หลายบูธได้รับความสนใจจากผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีนในการสั่งซื้อตัวอย่างสินค้า รวมถึงเจรจาจัดจำหน่ายสินค้าไทยในช่องทางออนไลน์ของจีน เช่น JD.com, Tmall และ Douyin โดยผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงานเปิดเผยว่าผู้ซื้อจีนได้ให้คำแนะนำและข้อมูลด้านความต้องการคุณภาพสินค้าและมาตรฐานความปลอดภัยอาหารในตลาดจีน การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตลาดจีน ซึ่งถือเป็นข้อมูลสำคัญในการต่อยอดการพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด

ทั้งนี้ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ร้อยตรีจักรา ยอดมณี  พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ได้เยี่ยมชมและให้กำลังใจผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ พร้อมทั้งพบปะผู้ซื้อและผู้นำเข้าจีน รวมถึงสำรวจแนวโน้มตลาดจีน เพื่อประเมินศักยภาพสินค้าไทยในตลาดจีน เพื่อนำไปใช้กำหนดทิศทางและกลยุทธ์การผลักดันสินค้าที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละภูมิภาคของไทยสู่ตลาดจีนให้ตอบโจทย์ความต้องการและสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคจีน

อย่างไรก็ดี สินค้าไทยที่นำมาแสดงในงานครั้งนี้ได้แสดงศักยภาพด้านคุณภาพ ความหลากหลาย และความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการไทยให้ประจักษ์ในเวทีการค้าสากล โดยสินค้าในกลุ่มอาหาร ผลไม้ ผลไม้อบแห้ง และเครื่องดื่มสุขภาพได้รับความสนใจอย่างสูงจากผู้ซื้อชาวจีน ซึ่งให้ความสำคัญกับสินค้าเกษตรปลอดภัยและสินค้าที่ดีต่อสุขภาพ ในขณะที่สินค้ากลุ่มแฟชั่น ผ้าไทย และกระเป๋าผ้าไทย ตอบโจทย์เทรนด์การบริโภคที่เน้นความพิเศษและความเป็นเอกลักษณ์สะท้อน Soft Power ไทย ผู้เข้าชมงานหลายรายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและแสดงความสนใจในการนำเข้าสินค้าไทย โดยเฉพาะจากจังหวัดต่างๆ ของไทย เช่น ทุเรียน ผลไม้เขตร้อน และสินค้าแปรรูป พร้อมทั้งสอบถามเงื่อนไขด้านราคา มาตรฐานสินค้า บรรจุภัณฑ์ และศักยภาพการจัดส่งเพื่อวางจำหน่ายในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและ Modern Trade ในจีน ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย เข้าใจตลาดจีนมากขึ้น และสามารถนำความรู้ที่ได้นำไปต่อยอดในการพัฒนาสินค้าไทย ให้ตรงกับความต้องการผู้บริโภคในตลาดจีน ส่งผลต่อการสร้างรายได้กลับสู่เศรษฐกิจฐานรากในจังหวัดต่างๆ ของไทย อีกทั้งยังช่วยยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบการไทยในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีความต้องการสินค้าคุณภาพสูงจากไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

จะเห็นได้ว่า ตลาดจีนยังคงเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงสำหรับสินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ผลไม้แปรรูป อาหารสุขภาพ เครื่องดื่มสมุนไพร ผลิตภัณฑ์สปาและเครื่องสำอางจากสมุนไพรไทย ซึ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคจีนที่ใส่ใจสุขภาพและชื่นชอบสินค้านำเข้าที่มีคุณภาพ รวมถึงสินค้ากลุ่มแฟชั่น เช่น ผ้าไทยและกระเป๋าผ้าไทยได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนที่ต้องการสินค้าที่มีเอกลักษณ์และเรื่องราว ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มองหาสินค้าคุณภาพสูง

 

ผลกระทบด้านเศรษฐกิจต่อประเทศไทย และแนวทางการปรับตัวของภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการไทย

การร่วมงานครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่ได้ต่อยอดโอกาสธุรกิจสู่ตลาดจีนที่มีความต้องการสินค้าคุณภาพสูงและหลากหลาย พร้อมกับสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยปรับตัวด้วยนวัตกรรมและการตลาดเชิงรุก เช่น การใช้ช่องทางอีคอมเมิร์ซและการทำตลาดออนไลน์ เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ในจีนอย่างมีประสิทธิภาพ

ในส่วนผู้ประกอบการไทย ควรตระหนักถึงความสำคัญของการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นพัฒนาแบรนด์สินค้า สร้างความแตกต่างด้วยคุณภาพและเอกลักษณ์เฉพาะตัว ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคจีน พร้อมทั้งเรียนรู้และปรับใช้เครื่องมือดิจิทัล เช่น การไลฟ์สตรีมมิ่ง (Live Streaming) และการใช้โซเชียลมีเดียจีน เพื่อเสริมสร้างโอกาสการขายและสร้างฐานลูกค้าอย่างมั่นคง

ทั้งนี้ ภาครัฐไทยยังมีแนวทางในการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้า ส่งเสริมให้ความรู้ด้านการตลาดและเทคโนโลยีแก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SMEs พัฒนาศักยภาพด้านอีคอมเมิร์ซ การจัดฝึกอบรมและสร้างเครือข่าย รวมถึงอำนวยความสะดวกด้านมาตรฐานสินค้าและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สินค้าไทยตอบโจทย์ความต้องการของตลาดจีนอย่างมีประสิทธิภาพ การผลักดันตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และการส่งเสริมผู้ประกอบการให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติในจีนเพื่อขยายช่องทางการตลาด ขณะที่ผู้ประกอบการไทยควรเร่งปรับตัวให้ทันกับเทรนด์ของตลาดจีน อาทิ การปรับบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับตลาด การทำการตลาดเชิงรุกผ่านอีคอมเมิร์ซจีน และการสร้าง Storytelling ของสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าและความน่าสนใจ

                  นอกจากนี้ การเข้าร่วมงาน CISMEF ครั้งนี้ สะท้อนความร่วมมือเชิงรุกระหว่าง สคต.กวางโจว พาณิชย์จังหวัด และผู้ประกอบการไทย ในการมุ่งมั่นส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการไทย โดยการพัฒนาศักยภาพและเชื่อมโยงเครือข่ายตลาด เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของ SMEs ไทย เพื่อให้สินค้าของไทยจากทุกภูมิภาคได้เป็นที่ประจักษ์ เติบโตและยั่งยืนในตลาดจีนและตลาดโลกต่อไป

โชว์ศักยภาพสินค้าไทยในงาน CISMEF ครั้งที่ 20 เมืองกวางโจว(1).pdf
Share :
Instagram