fb
เทศกาลไทยฤดูร้อน : เสน่ห์วัฒนธรรมไทยที่กำลังบานสะพรั่งทั่วญี่ปุ่น

เทศกาลไทยฤดูร้อน : เสน่ห์วัฒนธรรมไทยที่กำลังบานสะพรั่งทั่วญี่ปุ่น

ลงเมื่อ 09 กรกฎาคม 2568 14:45
19


“เทศกาลไทยฤดูร้อน : เสน่ห์วัฒนธรรมไทยที่กำลังบานสะพรั่งทั่วญี่ปุ่น”

อาหารริมทาง กางเกงลายช้าง ละครซีรี่ย์วาย และเพลง T-pop       งานเทศกาลไทยที่ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยกำลังกลายเป็นงานยอดนิยมในญี่ปุ่น ซึ่งโดยหลักแล้วสถานทูตไทยและหน่วยงานราชการไทยจะเป็นผู้จัด แต่ก็จะมีภาคเอกชนที่ร่วมกันจัดขึ้นโดยการสนับสนุนจากสถานทูตไทย  เทศกาลไทยที่จัดขึ้นทั่วประเทศญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อน ดึงดูดผู้คนทุกเพศทุกวัยที่ต่างมี “สิ่งที่ชอบ” เป็นของตัวเอง
🎤 ไฮไลต์ที่สวนโยโยงิ โตเกียว
เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2568  เทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว ณ สวนโยโยกิ กรุงโตเกียว แม้จะมีฝนตกปรอย ๆ ก่อนที่งานจะเริ่ม แต่ก่อนเวลา 11 โมงเช้า ซึ่งเป็นเวลาเริ่มกิจกรรมบนเวที ก็มีผู้คนต่อแถวยาวเหยียด จุดเด่นของงานคือการแสดงสดของศิลปิน T-Pop ที่จะเริ่มตอนบ่ายโมง บางคนมาต่อแถวตั้งแต่ตีสอง หญิงวัย 30 จากจังหวัดชิบะที่มาดูวงบอยแบนด์ “LYKN” ได้ลองซื้อ “ปาท่องโก๋” เป็นครั้งแรก ขณะที่หญิงวัย 50 จากโทจิกิ กล่าวว่า “หลังจบคอนเสิร์ตอยากไปดูซื้อกางเกงลายช้าง” งานนี้เต็มไปด้วยประสบการณ์ใหม่ ๆ ทั้งอาหาร ของฝาก และการสนับสนุนศิลปินที่ชื่นชอบ 
👥 ผู้เข้าร่วมงานทะลุ 250,000 คน
คณะผู้จัดงานเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว ระบุว่า มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 250,000 คนในสองวัน (10 – 11 พฤษภาคม 2568) ซึ่งมากกว่างานเทศกาลของประเทศยอดนิยมอื่น ๆ เช่น ฝรั่งเศส (จำนวนหลักพันคน) หรือฮาวาย (จำนวนหลักหมื่นคน) 
📺 ละครวาย จุดเริ่มต้นของความหลงใหล
      หลายคนเริ่มสนใจวัฒนธรรมไทยจากละครวาย (Boy Love) ขณะที่บางคนเริ่มจากการท่องเที่ยว และต่อยอดความชื่นชอบผ่านอาหาร สินค้า และกิจกรรมต่าง ๆ        

    🥭 สินค้าไทยขายดี
   ชายวัย 40 ปีซื้อมะม่วง 10 กล่อง มูลค่า 80,000เยน เพราะเนื้อมะม่วงไทยมีความละมุนและหวานฉ่ำ รถตุ๊กตุ๊กก็มีขายในราคา 1.58 ล้านเยน และเคยขายหมดมาแล้วในอดีต นอกจากนี้ยังมีบริการนวดแบบไทยแท้ เบียร์เย็น ๆ และอื่น ๆ ที่ดึงดูดผู้คนทุกเพศทุกวัย
🛍️ เทศกาลไทยขยายสู่ร้านค้า
      ที่ห้าง “MUJI”  สาขากินซ่า ได้จัดงานไทยแฟร์ 3 วัน ในธีม “Thai Festival” โดยมีทั้งอาหารไทย ชาสมุนไพร และสินค้าหัตถกรรม เช่น ผ้าทอแบบดั้งเดิม ขณะที่ร้านหนังสือ “Tsutaya” สาขาไดคังยามะ ก็จัดงาน “Happy Winter Thai Festival” ในเดือนธันวาคม 2567 พร้อมกิจกรรมพูดคุยกับนักวาดการ์ตูนที่วาดเรื่องเกี่ยวกับไทย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเต็มทุกที่นั่ง
🌏 จากกรุงโตเกียวสู่ทั่วประเทศ
             งานเทศกาลไทยเริ่มต้นในปี 2543 โดยสถานทูตไทยในโตเกียว และปัจจุบันจัดขึ้นใน 7 เมืองทั่วญี่ปุ่น เมืองนาโกย่ามีผู้เข้าร่วมถึง 130,000 คน เป็นอันดับสองรองจากโตเกียวและเทศกาลนี้ยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาในท้องถิ่นอีกด้วย
🎪 เวทีแสดงสินค้าและบริการไทย
ในงานเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว มีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 100 ราย ทั้งร้านอาหารและร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการจากประเทศไทย ทำให้งานนี้กลายเป็นช่องทางสำคัญในการส่งเสริมการส่งออกและการท่องเที่ยวไทย
🌍 ขยายภาพลักษณ์และการรับรู้
การจัดงานเทศกาลไทยในหลายเมืองของญี่ปุ่น รวมถึงการจัดงานแฟร์ในห้างสรรพสินค้า เช่น MUJI หรือ Tsutaya ช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาชาวญี่ปุ่น เพิ่มการรับรู้แบรนด์ “ไทย” และเปิดโอกาสในการขยายตลาดส่งออก


ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย
เทศกาลไทยที่จัดขึ้นทั่วประเทศญี่ปุ่นไม่เพียงแต่เป็นเวทีแสดงพลัง Soft Power และความคิดสร้างสรรค์ของไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างประเทศไทยกับกลุ่มแฟนคลับชาวญี่ปุ่นอีกด้วย โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือชาวไทยในญี่ปุ่นและชาวญี่ปุ่นที่ชื่นชอบวัฒนธรรมไทย

ข้อคิดเห็น/เสนอแนะของ สคต. 
         กำเนิด “งานเทศกาลอาหารไทย” ในญี่ปุ่น ครั้งแรกเมื่อ วันที่ 30 กันยายน – 1 ตุลาคม 2543 และต่อมา ครั้งที่ 2 จัดขึ้น เมื่อวันที่ 12 – 13 พฤษภาคม 2544 จัดโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว กำหนดวางแผนจัดงานในสัปดาห์ที่สองของเดือนพฤษภาคมของทุกปี เสมือนเป็นสัญลักษณ์การนัดหมายพบปะหลังเทศกาลวันหยุดยาว Golden Week ของญี่ปุ่น ณ สวนสาธารณะโยโยงิ เขตชิบุยา และปรับรูปแบบเพิ่มพื้นที่การจัดงานเพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมและความเป็นไทย เปลี่ยนชื่อเป็น “งานเทศกาลไทย” เป็นการนำโดย สคต.กรุงโตเกียว ร่วมกับสถานอัครราชทูตไทย และหน่วยงานราชการไทย ประจำกรุงโตเกียว ตั้งแต่การจัดงานเทศกาลไทยครั้งที่ 3 ถึงปีปัจจุบัน จัดโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว เป็นการประชาสัมพันธ์ อาหาร ผลไม้ สินค้าแฟชั่น และสินค้าบริการของไทย ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบวัฒนธรรมไทยโดยตรง ถือเป็นโอกาสทองสำหรับผู้ประกอบการไทยในทุกสาขาอุตสาหกรรม เนื่องจากมีแฟนพันธุ์แท้ของไทยจำนวนมากที่เฝ้ารอการจัดงานเทศกาลไทยในหลายเมืองในประเทศญี่ปุ่น 
สคต. กรุงโตเกียว ร่วมออกคูหาประชาสัมพันธ์ตรา Thai SELECT และร้าน TOPTHAI ในงานเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว โดยคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 800 คน แต่กลับมีผู้เข้าร่วมจริงมากถึง 4,000 คน แสดงให้เห็นถึงความสนใจอย่างล้นหลาม นอกจากนั้น สคต. กรุงโตเกียว ยังได้จัดร่วมกับ MUJI และ Tsutaya Books สาขา Daikanyama โดยเฉพาะที่ Tsutaya มีการร่วมวางแผนตั้งแต่ต้นปี และนำเสนอสินค้าไทยหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นอาหาร แฟชั่น สินค้าหัตถกรรม ศิลปะ หรือเกม สคต. จึงจะต่อยอดการจัดกิจกรรมร่วมกับพันธมิตรดังกล่าว เพื่อผลักดันการส่งออกสิ้นค้า Sof Power ของไทยในเชิงรุกต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
แปลและเรียบเรียงจาก
หนังสือพิมพ์ Nikkei Shimbun ฉบับวันที่ 28 มิถุนายน 2568
ภาพประกอบข่าวจากเว็บไซต์ https://thaifes.jp/

ฉบับที่ 40 ประจำวันที่ 28 มิถุนายน - 4 กรกฎาคม 2568.pdf
Share :
Instagram