ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียมที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ/ออร์แกนิกในญี่ปุ่นมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง คาดการณ์มูลค่าตลาดในปี 2568 ประมาณ 2.16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะเพิ่มถึง 5.32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2576 ขยายตัวเฉลี่ยต่อปีร้อยละ 10.53
ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีอัตราการแต่งงาน และมีบุตรลดลง รวมถึงมีประชากรสูงอายุมากที่สุดในโลก ทำให้ความนิยมเลี้ยงสัตว์เสมือนเป็นสมาชิกครอบครัวเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และผู้สูงอายุ ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีจำนวนสัตว์เลี้ยง (สุนัข และแมว) มากที่สุดเป็นอันดับ 10 ของโลก หรือกว่า 15.9 ล้านตัว ขณะที่จำนวนเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปี อยู่ที่ 13.7 ล้านคน
กระแสนิยมการเลี้ยงสัตว์ส่งผลให้ “Pet parents” ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิต และการดูแลสัตว์เลี้ยงเช่นเดียวกับคน ซึ่งรวมถึงเทรนด์การเลือกอาหารพรีเมียม “Human grade” ที่มีคุณประโยชน์ ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ และความปลอดภัย ช่วยการทำงานของระบบ (เช่น การย่อยอาหาร) ลดการก่อโรค และอาการแพ้ (โดยเฉพาะจากกลูเตน ธัญพืช) เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะตามอายุ สายพันธุ์ และสุขภาพ เน้นใช้วัตถุดิบปราศจากสารเคมี/สารเติมแต่ง และมีคุณภาพสูง อาทิ เนื้อไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อยธรรมชาติ หรือธัญพืชที่ไม่ผ่านการดัดแปลงพันธุกรรม เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่กระบวนการผลิตที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล ตลอดจนมีความโปร่งใสตลอดห่วงโซ่อุปทาน
รูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ที่มีแนวโน้มขยายตัว อาทิ อาหารสด และแช่เย็นที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านสารอาหาร และคุณภาพสูงที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด, โปรตีนทางเลือกเพื่อความยั่งยืน และสูตรอาหารเฉพาะตามอายุ สายพันธุ์ น้ำหนัก และสภาวะสุขภาพ
แหล่งที่มา : https://newscast.jp/news/0078460