fb
E-Commerce ในคาซัคสถานมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น

E-Commerce ในคาซัคสถานมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น

โดย
sudkhetb@ditp.go.th
ลงเมื่อ 01 กรกฎาคม 2568 13:06
20

เมื่อเดือนมิถุนายน 2568 ที่ผ่านมา นาย Serik Zhumangarin รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจแห่งชาติ (Ministry of National Economy) ของคาซัคสถานได้เปิดเผยว่า ปริมาณ E-commerce ในคาซัคสถานได้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 3.2 ล้านล้านเทงกี้ (ประมาณ 6.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ) คิดเป็น 14.1% ของการค้าทั้งหมดของประเทศ โดยเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 7 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2563 ซึ่งมีมูลค่าเพียง 476 พันล้านเทงกี้ (ประมาณ 923.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

 

นาย Serik Zhumangarin ได้ระบุว่า แม้มูลค่าการค้า E-commerce ของคาซัคสถานจะมีแนวโน้มที่สูงขึ้น แต่สาธารณชนในคาซัคสถานก็ยังคงชอบที่จะซื้อสินค้าแบบออฟไลน์ โดยยังมีความกังวลเกี่ยวกับการช้อปปิ้งออนไลน์ โดยเฉพาะการกลัวถูกฉ้อโกง และ ความไม่ไว้วางใจในแพลตฟอร์ม E-commerce อย่างไรก็ดี ความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของ E-commerce ก็นับเป็นส่วนสำคัญของการค้าในคาซัคสถาน โดยในชั้นนี้ คาซัคสถานมี online marketplaces จำนวน 104 รายที่ดำเนินการอยู่ในคาซัคสถาน ซึ่งรวมถึง แพลตฟอร์ม ชั้นนำ เช่น Kaspi.kz  Wildberries  Ozon และ Halyk Market ด้วย 

 

ในขณะที่อนาคตของภาคธุรกิจ E-Commerce ในคาซัคสถานมีแนวโน้มที่ดี แต่นาย Serik Zhumangarin ก็คาดว่า ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในการจ้างงาน แม้ว่าจำนวนพนักงานอาจจะเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่น่าจะมีการสร้างงานใหม่ๆ เป็นการเฉพาะในภาคธุรกิจนี้ อย่างไรก็ดี ตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนอย่างหนึ่งของการเติบโตของ  E-commerce  ในคาซัคสถาน คือ การลงทุนขนาดใหญ่ในโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ เช่น Kazpost (https://qazpost.kz/about) กำลังสร้างพื้นที่คลังสินค้า 85,000 ตารางเมตรทั่วเมือง Almaty เมือง Aktobe และ ในภูมิภาค Almaty และ Turkistan  นอกจากนี้ Wildberries ซึ่งมีการดำเนินงานศูนย์โลจิสติกส์ 8 แห่ง (พื้นที่รวมประมาณ 44,000 ตารางเมตร) ก็อยู่ในระหว่างกำลังสร้างพื้นที่เพิ่มอีก 271,000 ตารางเมตร รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกหลักต่างๆ (major facilities) ในเมือง Astana และ เมือง Almaty  และ ในส่วนของ Ozon ที่มีศูนย์คัดแยกและกระจายสินค้า (sorting & distribution centers) 2 แห่ง ในเมือง Almaty และ เมือง Astana (พื้นที่รวมประมาณ 42,000 ตารางเมตร) ก็อยู่ในระหว่างการก่อสร้างศูนย์ฯ อีกแห่ง ประมาณ 20,000 ตารางเมตร ในเมือง Almaty 

 

จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น จะเห็นได้ว่า E-commerce ในคาซัคสถานมีแนวโน้มการเติบโตไม่เพียงแต่ในด้านมูลค่า แต่ยังรวมถึงการมีโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ที่ขยายตัวมากขึ้นด้วย  ในชั้นนี้ หากผู้ประกอบการไทยสนใจที่จะส่งออกมายังคาซัคสถาน อาจพิจารณาหาช่องทางการตลาด ไม่เพียงแต่การส่งออกให้แก่คู่ค้าในคาซัคสถานเพื่อทำตลาดผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดแบบออฟไลน์เท่านั้น แต่ควรหาคู่ค้าฯ ที่จะสามารถช่วยขยายตลาดเข้าไปยังแพลตฟอร์ม E-commerce ต่างๆ ในคาซัคสถานได้ด้วย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างความนิยมของสินค้าของตนในวงกว้างได้

 

ที่มา:

- Kazakhstan Sees Rapid Expansion in E-Commerce Sector (https://astanatimes.com/2025/06/kazakhstan-sees-rapid-expansion-in-e-commerce-sector/)

- Kazakhstan’s e-commerce grows sevenfold over past years (https://qazinform.com/news/kazakhstans-e-commerce-grows-sevenfold-over-past-5-years-0b4491)

 

Share :
Instagram