fb
อุตสาหกรรมอาหารฮาลาลกำลังเติบโตในฮ่องกง
โดย
kannikas@ditp.go.th
ลงเมื่อ 18 สิงหาคม 2568 10:00
25

ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารในฮ่องกงมีโอกาสทางธุรกิจจากความต้องการอาหารฮาลาลที่เติบโตขึ้นจากผู้บริโภค โดยมีร้านอาหารขอใบรับรองฮาลาลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาก 100 แห่งในปี 2567 เป็นมากกว่า 170 แห่งในปัจจุบัน ทำให้ผู้ผลิตหันมาพัฒนาผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่ผ่านการรับรองอาหารฮาลาล เพื่อสนองต่อตลาดโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง พร้อมทั้งการส่งออกไปยังร้านอาหารจีนในตะวันออกลาง 

Mr. Leo Yuen Chung-on, The Founding Chairman of the Hong Kong Food Science and Technology Association ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอาหาร กล่าวว่าจำนวนร้านอาหารที่ได้รับการรับรองฮาลาลในปัจจุบันยังคงมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในฮ่องกง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญของชาวมุสลิมที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศมุสลิมหลั่งไหลเข้ามามากขึ้น ผลจากรัฐบาลมีนโยบายที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจภายใน

image.png

 

          นอกจากนี้   The Hong Kong Tourism Board  ได้ร่วมมือกับองค์กร Islamic Community Fund of Hong Kong สนับสนุนให้ร้านอาหารยื่นขอการรับรองฮาลาลเพิ่มขึ้น รวมถึงร้านอาหารจีนระดับ High End ร้านอาหารกวางตุ้ง และร้านก๋วยเตี๋ยวสไตล์ฮ่องกงยุคใหม่ ในขณะเดียวกันผู้ผลิตขนมจำนวน 4 แบรนด์ที่มีชื่อเสียงในฮ่องกงมีการรับรองฮาลาล อาทิ PIN Cookies, Fine Foods Shop (The Royal Garden), Kee Wah Bakery และ Imperial Patisserie เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวมุสลิมที่กำลังมองหาของฝากจากท้องถิ่นอีกด้วย

        Mr. Francis Ho Ho-tak ผู้ก่อตั้งบริษัท My Care Healthcare ที่ดำเนินธุรกิจผลิตอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุและบุคคลที่มีข้อจำกัดด้านอาหาร กล่าวว่าตลาดอาหารฮาลาลมีแนวโน้มขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ ปัจจุบันได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานฮาลาลจำนวน 4 รายการ หนึ่งในนั้นคือซอส XO ที่ปรับส่วนผสม โดยใช้ไข่กุ้งแทนแฮมซึ่งอันเป็นทางเลือกที่ตอบสนองต่อข้อกำหนดของการรับรองฮาลาล อีกทั้ง Mr. Francis กล่าวว่ากระบวนการผลิตอาหารฮาลาลต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือนเพื่อดำเนินการวิจัยและพัฒนาสินค้า รวมถึงขั้นตอนการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานให้ครบถ้วน แนวโน้มของอาหารฮาลาลกำลังขยายตัวไปยังร้านอาหารจีนในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมถึงองค์กรต่างๆ เช่น สายการบินและโรงพยาบาล แม้ว่าตลาดนี้ยังมีขนาดเล็ก แต่ก็เป็นตลาดที่มีศักยภาพต่อการเติบโตในอนาคต อีกทั้งบริษัทได้ใช้โอกาสเข้าร่วมงาน Food Expo Pro ซึ่งจัดขึ้นที่ Hong Kong Convention and Exhibition Centre ระหว่างวันที่ 14-18 สิงหาคม 2568 เพื่อเพิ่มศักยภาพและส่งเสริมความก้าวหน้าในด้านการค้าอีกขั้น

ความคิดเห็นของ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

            ผู้ประกอบการฮ่องกงตระหนักถึงศักยภาพของตลาดอาหารฮาลาล โดยอาหารประเภทนี้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้หลากหลายกลุ่ม ไม่ใช่เพียงผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ที่มีข้อจำกัดด้านโภชนาการ ในการนี้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสที่จะใช้ประโยชน์จากศักยภาพดังกล่าวในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทยให้ก้าวสู่ตลาดระดับพรีเมียม การเข้าสู่ตลาดฮ่องกงช่วยส่งเสริมโอกาสในการส่งออกอาหาร     ฮาลาลไปยังกลุ่มประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางที่มีกำลังซื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมากขึ้นสำหรับภูมิภาคเอเชีย และมีบทบาทที่โดดเด่นในเชิงเศรษฐกิจและการค้า วิธีการนี้นอกจากจะส่งเสริมความหลากหลายในตลาดแล้ว ยังช่วยขยายกรอบการค้าเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

แหล่งข้อมูลhttps://www.scmp.com/news/hong-kong/hong-kong-economy/article/3321370/how-hong-kong-firms-are-tapping-rising-global-demand-halal-food-products?module=top_story&pgtype=subsection 

 

 

Share :
Instagram