fb
การสำรวจผู้บริโภคในอุตสาหกรรมไลฟ์สดอีคอมเมิร์ซของจีน
โดย
ploenpitn@ditp.go.th
ลงเมื่อ 03 กรกฎาคม 2568 23:00
14

image.png

ที่มาภาพ: https://www.js-adways.com.tw/news/593

 

วิธีการขายของอุตสาหกรรมไลฟ์สดอีคอมเมิร์ซ (Livestreaming e-commerce) นั้นแตกต่างจากอีคอมเมิร์ซแบบดั้งเดิม การขายแบบเดิมมักใช้ผู้มีชื่อเสียงทางอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลางและใช้เนื้อหาที่ผลิตโดยผู้มีชื่อเสียงทางอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อในการเข้าถึงผู้บริโภคและโปรโมตผลิตภัณฑ์ เมื่อเปรียบเทียบกับอีคอมเมิร์ซแบบดั้งเดิมที่นำเสนอหมวดหมู่และรูปภาพเป็นหลัก ไลฟ์สดอีคอมเมิร์ซจะสำรวจความต้องการของผู้บริโภคและส่งเสริมการซื้อขายสินค้าผ่านการรับรู้และความไว้วางใจของผู้บริโภคที่มีต่อผู้มีชื่อเสียงทางอินเทอร์เน็ต

 

ภาพรวมผู้บริโภคผ่านไลฟ์สดอีคอมเมิร์ซชาวจีน

จากข้อมูลของ iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ที่รับชมการไลฟ์สดหรือช้อปปิ้งทางช่องไลฟ์สดในชีวิตประจำวันเป็นผู้ชายคิดเป็นร้อยละ 35.4 และผู้หญิงคิดเป็นร้อยละ 64.6 ในจำนวนนี้ ผู้ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 เป็นแรงขับเคลื่อนการซื้อหลัก ซึ่งมากกว่าร้อยละ 80 ของผู้ซื้อทั้งหมด จุดที่น่าสังเกตคือผู้ใช้การช้อปปิ้งอีคอมเมิร์ซไลฟ์สดส่วนใหญ่กระจายตัวอยู่ในเมืองชั้นหนึ่งและชั้นสอง โดยเมืองชั้นหนึ่งมีจำนวนมากที่สุดด้วยสัดส่วนร้อยละ 47.6

 

image.png

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1088/106477.html

 

ลักษณะโครงสร้างประชากรของผู้ใช้อีคอมเมิร์ซแบบไลฟ์สด หากพิจารณาด้านอายุ กลุ่มคนที่เกิดหลังยุค 80 และหลังยุค 90 ครองส่วนแบ่งการตัดสินใจบริโภคด้วยสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 80 ซึ่งสะท้อนถึงการยอมรับการจับจ่ายผ่านไลฟ์สดจากกลุ่มคนรุ่นใหม่และวัยทำงาน ในแง่ของการกระจายทางภูมิศาสตร์ ผู้ใช้ในเมืองชั้นหนึ่งมีสัดส่วนมากที่สุดที่ร้อยละ 47.6 ซึ่งไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความชอบของผู้บริโภคในเมืองชั้นหนึ่งและชั้นสองที่มีต่อการจับจ่ายซื้อของรูปแบบใหม่เท่านั้น แต่ยังชี้ให้เห็นว่ายังมีช่องว่างสำหรับการเติบโตในตลาดในเมืองห่างไกลอีกด้วย ภาพรวมผู้ใช้หลักของอีคอมเมิร์ซแบบไลฟ์สดส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงวัยรุ่นและวัยกลางคน และโครงสร้างตลาดที่อำนาจการบริโภคกระจุกตัวอยู่ในเมืองชั้นหนึ่งและชั้นสอง ซึ่งเป็นข้อมูลอ้างอิงที่สำคัญในการวางแผนกลยุทธ์การเลือกผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์มและการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์

 

การวิเคราะห์เหตุผลที่ชาวจีนไม่ช้อปปิ้งออนไลน์แบบไลฟ์สด

ข้อมูลจากการสำรวจของ iiMedia Research ในปี 2565 พบว่าจากเหตุผลที่ผู้บริโภคไม่ช้อปปิ้งออนไลน์แบบไลฟ์สดมีสาเหตุหลัก คือ ไม่สามารถรับประกันคุณภาพของสินค้าได้ (ร้อยละ 54.2) และผลจากการสำรวจในปี 2568 คือ ระยะเวลาจัดส่งนาน (ร้อยละ 27.66)

 

image.png

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1088/106477.html

 

การเปลี่ยนแปลงนี้แสดงให้เห็นว่าด้วยการพัฒนามาตรฐานของอุตสาหกรรมไลฟ์สดอีคอมเมิร์ซได้พัฒนาอย่างมากในการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ ระบบบริการหลังการขาย และการจัดการห่วงโซ่อุปทาน และความไว้วางใจของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน ด้วยนิสัยการบริโภคทันทีที่เพิ่มมากขึ้น เวลาในการจัดส่งจึงกลายเป็นคอขวด แพลตฟอร์มและร้านค้าจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเครือข่ายคลังสินค้าและโลจิสติกส์ ปรับปรุงความตรงเวลาในการจัดส่ง และเสริมสร้างข้อได้เปรียบด้านความคุ้มทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาความเหนียวแน่นของผู้ซื้อ รับมือกับความท้าทายของตลาดที่ตกต่ำและรูปแบบการค้าใหม่ที่เกิดขึ้น

 

การวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของผู้ใช้ไลฟ์สดอีคอมเมิร์ซในประเทศจีน

จากข้อมูลความพึงพอใจของผู้ใช้งานกับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งไลฟ์สดออนไลน์ ผู้ไลฟ์สด และผลิตภัณฑ์นั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง โดยความพึงพอใจของผู้ใช้ต่อแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งสดออนไลน์ในปี 2568 มีผู้ใช้ร้อยละ 21.46 มีความพึงพอใจอย่างมาก และร้อยละ 54.30 ค่อนข้างพึงพอใจ นักวิเคราะห์ของ iiMedia Research เชื่อว่าผู้บริโภคมีความพึงพอใจสูงต่ออีคอมเมิร์ซแบบสตรีมมิ่งไลฟ์สด แต่ความพึงพอใจของพวกเขาที่มีต่อผลิตภัณฑ์ยังต้องได้รับการปรับปรุง ผู้ผลิต ร้านค้า และผู้ไลฟ์สดควรทำงานร่วมกันเพื่อปรับปรุงความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์

 

image.png

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1088/106477.html

 

ในอนาคต จำเป็นต้องสร้างกลไกการประสานงาน "แพลตฟอร์ม-ผู้ไลฟ์สด-ผู้ค้า" แพลตฟอร์มควรเสริมความแข็งแกร่งให้กับการตรวจสอบผู้ค้าและการสุ่มตัวอย่างสินค้า ผู้ไลฟ์สดต้องปรับปรุงความเป็นมืออาชีพในการเลือกผลิตภัณฑ์ และผู้ค้าต้องเพิ่มประสิทธิภาพความเร็วในการตอบสนองของห่วงโซ่อุปทานและระบบการติดตามคุณภาพสินค้า ปรับปรุงประสบการณ์การซื้อของผู้บริโภคและการรับรู้คุณค่าของผลิตภัณฑ์อย่างเป็นระบบ และส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงของอีคอมเมิร์ซไลฟ์สดจากการขับเคลื่อนด้วยปริมาณการเข้าชมเป็นการขับเคลื่อนด้วยคุณภาพ

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

อุตสาหกรรมไลฟ์สดอีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางการขายออนไลน์แบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศจีน เป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงในวัยเรียนและวัยทำงาน และผู้ที่อาศัยในเมืองใหญ่ ผู้ประกอบการที่สนใจจำหน่ายสินค้าในตลาดจีนผ่านช่องทางไลฟ์สดอีคอมเมิร์ซต้องเตรียมความพร้อมและสร้างความน่าเชื่อถือในตัวสินค้า ร้านค้า และการจัดส่ง เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภคและเพิ่มโอกาสในการขาย รวมทั้งศึกษาต้นทุนของการทำการตลาดออนไลน์ว่ามีโอกาสสร้างกำไรให้ธุรกิจด้วยหรือไม่

___________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 4 กรกฎาคม 2568

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1088/106477.html

Share :
Instagram