fb
 “Muay Thai Roadshow” ปลุกกระแส Soft Power ไทยกลางนครซีอาน
โดย
sirinanw@ditp.go.th
ลงเมื่อ 10 กรกฎาคม 2568 16:09
8

เมื่อระหว่างวันที่ 4 – 5 กรกฎาคม 2568 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู   (สคต. เฉิงตู) ร่วมกับสำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ (สพบ.) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยภายใต้ชื่องาน "Muay Thai Roadshow" ณ ลานกลางแจ้ง Xi’an Joy City Outdoor Square นครซีอาน มณฑลส่านซี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดัน Soft Power ของไทยผ่านกิจกรรมที่ผสมผสานศิลปะมวยไทย วัฒนธรรมไทย ให้เป็นที่รู้จักในหมู่ชาวจีนอย่างกว้างขวาง และขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออก กิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญกับการใช้ศิลปวัฒนธรรมไทยเป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในสาขากีฬา การท่องเที่ยว การออกแบบ อาหาร และคาแรคเตอร์ดิจิทัล (Character IP) ซึ่งล้วนเป็นสาขาที่สามารถเชื่อมโยง Soft Power กับการสร้างมูลค่าทางการค้าได้อย่างเป็นรูปธรรม และสามารถต่อยอดสู่โอกาสความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการไทยและจีนได้อย่างยั่งยืน

เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่! “Muay Thai Roadshow” สะท้อนพลังวัฒนธรรมไทยกลางนครซีอาน

 

image.png

วันที่ 5 กรกฎาคม 2568 งาน "Muay Thai Roadshow" ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ ลานกิจกรรมกลางแจ้งของ Xi’an Joy City Outdoor Square ซึ่งตั้งอยู่บริเวณศูนย์กลางของแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและศูนย์การค้าชั้นนำในนครซีอาน ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความคึกคักและการตอบรับอย่างดีจากประชาชนชาวจีนที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมตลอดทั้งวัน โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก นางอรพินทร์ หาญชาญชัยกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซีอาน และนางกุลธิดา บัณฑุรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และมีแขกรับเชิญพิเศษ คุณบัวขาว บัญชาเมฆ แชมป์มวยไทยระดับโลก ร่วมแสดงไหว้ครูมวยไทยและสาธิตศิลปะมวยไทย ถ่ายทอดเอกลักษณ์ของศิลปะป้องกันตัวไทยได้อย่างทรงพลังและใกล้ชิดผู้ชม พร้อมกิจกรรม Meet & Greet ที่สร้างความตื่นเต้นและความประทับใจแก่แฟนคลับชาวจีนเป็นจำนวนมาก

 

image.png

กิจกรรมไฮไลต์อื่น ๆ ภายในงาน ได้แก่ การแสดงรำไทยแบบร่วมสมัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทกระทิงแดง โดยนำเสนอความงดงามของศิลปวัฒนธรรมไทยในรูปแบบร่วมสมัยได้อย่างประทับใจ ตามด้วยการจัดแสดง Mini Fashion Show โดยแบรนด์ Buakaw ที่ถ่ายทอดความทันสมัยของชุดกีฬามวยไทย ซึ่งมีศักยภาพในการต่อยอดสู่ตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ของจีนได้อย่างน่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสาธิตการทำอาหารไทยจากร้าน Thai SELECT โดยได้รับเกียรติจากนักแสดงชื่อดังของไทย ได้แก่ คุณชาคริต แย้มนาม และคุณเรย์ แม็กโดนัลด์ มาร่วมประชาสัมพันธ์และมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ภาพลักษณ์อาหารไทยในมิติที่เข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างร่วมสมัยและสร้างสรรค์

image.png

ภายในงานยังมีกิจกรรมสร้างสรรค์และส่งเสริมการรับรู้แบรนด์ไทย อาทิ กิจกรรม Lucky Draw แจกข้าวหอมมะลิไทย และร่วมลุ้นรางวัลใหญ่ แจกตั๋วเครื่องบิน ซีอาน–กรุงเทพฯ 2 ที่นั่ง (สนับสนุนโดย Spring Airlines)  ในโซน DIY จัดกิจกรรมสาธิตการทำพัดสาน และ Art Toy ให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์วัฒนธรรมไทยแบบลงมือทำด้วยตัวเอง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซีอาน

ในโซน Market Sales มีบริษัทไทยเข้าร่วมกว่า 10 ราย อาทิ Buakaw, CP, กระทิงแดงชาตรามือ, Dutchmill, สนามหลวงผู้นำเข้าผลไม้ไทย และร้านอาหารไทยในซีอานที่ได้รับตรา Thai SELECT นอกจากนี้ ยังมีคูหาประชาสัมพันธ์จากหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ธนาคารกสิกรไทย สายการบิน Spring Airlines ซึ่งร่วมให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยว ด้านการเงิน และโอกาสทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทย–จีนอย่างครบวงจร

image.png

 


เสริมสร้างมูลค่าทางวัฒนธรรมด้วยคาแรคเตอร์ดิจิทัลไทย (Character IP)

image.png

อีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญคือการประชาสัมพันธ์คาแรคเตอร์ดิจิทัลไทย (Character IP) ยอดนิยม ได้แก่ Bloody Bunny, PangPond, Holen, Rudogh, Shewsheep, Switch Panda และ Warbie Yama ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT) การเปิดตัวคาแรคเตอร์เหล่านี้สะท้อนถึงความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยในตลาดจีน และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการขยายอิทธิพลของ Soft Power ผ่านสื่อสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ผู้บริโภคดิจิทัล และตลาดของสะสมแนว Art Toy

กิจกรรม Muay Thai Roadshow ณ นครซีอาน ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากชาวจีนและนักท่องเที่ยว โดยมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 100,000 ราย สะท้อนให้เห็นถึงพลังของมวยไทยและวัฒนธรรมไทยที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังได้รับการเผยแพร่ต่อยอดผ่านโซเชียลมีเดียจีนอย่างกว้างขวาง ถือเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญของความสำเร็จในการประชาสัมพันธ์ Soft Power ไทยในเวทีต่างประเทศ นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่สะท้อนความแข็งแกร่งของวัฒนธรรมไทยในมิติกีฬา ศิลปะ และอาหารไทย อีกทั้งยังเป็นกลไกสำคัญในการต่อยอดสู่การสร้างมูลค่าทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมบริการที่มีศักยภาพและสามารถสร้างรายได้ในระยะยาว อาทิ ธุรกิจฟิตเนสมวยไทย การส่งออกอุปกรณ์กีฬา การพัฒนาคาแรคเตอร์ดิจิทัล และธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B)

ทั้งนี้ สคต. ณ นครเฉิงตู มุ่งมั่นที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริม Soft Power ไทยในภูมิภาคจีนตะวันตกอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ศิลปวัฒนธรรมไทยและธุรกิจบริการของไทยสามารถได้รับการเผยแพร่และเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคจีน พร้อมทั้งส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย–จีนทั้งในมิติการค้า เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมต่อไป

จับคู่ธุรกิจสินค้ามวยไทย รุกตลาดสุขภาพ–กีฬาในกลุ่มผู้บริโภคจีน

image.png

วันที่ 4 กรกฎาคม 2568 เจรจาธุรกิจ OBM สินค้ามวยไทย กิจกรรมในวันแรกเน้นการส่งเสริมการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Online Business Matching: OBM) ซึ่งเป็นเวทีเชิงพาณิชย์สำคัญที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยในกลุ่มสินค้ามวยไทย อาทิ เสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬา ผลิตภัณฑ์น้ำมันนวด และบริการฝึกสอนมวยไทย ได้พบปะเจรจาการค้ากับคู่ค้าจีนที่มีศักยภาพในหลากหลายมณฑล โดยมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 9 ราย และผู้ประกอบการจีนเข้าร่วม 20 ราย รวมจำนวนคู่เจรจาทั้งสิ้น 57 คู่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของตลาดจีนที่มีต่อธุรกิจบริการด้านสุขภาพและกีฬาแบบไทยอย่างชัดเจน

ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู 

กิจกรรม “Muay Thai Roadshow” ณ นครซีอาน เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการใช้ศิลปวัฒนธรรมไทยเป็นเครื่องมือเชิงยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศ ผ่านการประสานงานร่วมกันระหว่างสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู (สคต. เฉิงตู) สำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ (สพบ.) และหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน กิจกรรมครั้งนี้สามารถสร้าง ผลลัพธ์เชิงบวกในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านภาพลักษณ์ประเทศ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือความสัมพันธ์ไทย–จีน ในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะในตลาดจีนตะวันตก ซึ่งมีศักยภาพสูงและเปิดรับวัฒนธรรมต่างชาติอย่างกว้างขวาง

การเลือกจัดงาน ณ นครซีอาน ถือเป็นการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากนครซีอานเป็นเมืองหลวงเก่าแก่ของจีนในอดีตกว่า 13 ราชวงศ์ และเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหม (Silk Road) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในฐานะเมืองศูนย์กลางของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจระหว่างจีนกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงไทย ในปัจจุบัน ซีอานยังเป็นหนึ่งในเมืองหลักของแผนยุทธศาสตร์ Belt and Road Initiative (BRI) ของจีน ทำให้การจัดกิจกรรมของไทย ณ นครซีอาน มีความหมายมากกว่าเพียงการโปรโมตวัฒนธรรม แต่ยังสะท้อนบทบาทของไทยในฐานะพันธมิตรทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่สำคัญของจีนในภูมิภาคเอเชีย

กิจกรรมดังกล่าวสามารถเข้าถึงประชาชนจีนได้มากกว่า 100,000 คน และสร้างกระแสตอบรับอย่างกว้างขวางผ่านทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ ถือเป็นการใช้ Soft Power ไทยอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ และสามารถต่อยอดไปสู่โอกาสเชิงพาณิชย์ที่ยั่งยืนได้ในอนาคต

-----------------------------------

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

กรกฎาคม 2568

Share :
Instagram