สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโรม ได้จัดงานเทศกาลไทย “Thai Festival 2025” ขึ้นระหว่างวันที่ 27–29 มิถุนายน 2568 เวลา 11.00 น. – 20.00 น. ณ สนามกีฬา Pala Olimpia AGSM Arena เมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเผยแพร่วัฒนธรรม อาหาร การท่องเที่ยว และศิลปะไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล ตลอดจนเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทยต่อชาวอิตาเลียนและผู้เข้าร่วมงานจากนานาประเทศ ซึ่งงาน Thai Festival 2025 นี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Amazing Muaythai World Festival 2025 จัดโดยสภามวยโลก มวยไทย (WBC Muaythai) ระหว่างวันที่ 25-29 มิถุนายน 2568
โดยเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2568 นายพุทธพร อิ้วตกส้าน เอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ได้ให้เกียรติกล่าวเปิดงาน พร้อมเป็นประธานในพิธีตัดริบบิ้นร่วมกับ นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา พลตรีธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลก มวยไทย นางสุธิรา พลเจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์หม่อนไหม จากกรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวปทุมวดี อิ่มทั่ว อัครราชทูตฝ่ายการเกษตร นางสาวอนงค์นารถ มหาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน และนางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงโรม
ภายในงานมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมไทยหลากหลายประเภท ได้แก่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การสาธิตนวดแผนไทย การจำหน่ายอาหารไทย และการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นจากประเทศไทย ทั้งนี้พื้นที่ด้านหน้า Pala Olimpia AGSM Arena ได้ถูกปรับให้เป็นโซนแสดงวัฒนธรรมและการแสดง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน ได้ร่วมออกบูธในงาน Thai Festival 2025 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการนำเข้าสินค้าอาหารไทยในตลาดอิตาลี รวมถึงสร้างการรับรู้ต่อตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ภายในบูธ สคต. ณ เมืองมิลานได้นำผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมาจัดแสดง อาทิ ผงปรุงอาหารตรา Lobo เครื่องแกงตรา Blue Elephant และ Siam น้ำปลาตราปลาหมึก น้ำปลาตรา Megachef ซีอิ๊วขาวตราเด็กสมบูรณ์ กะทิตราอร่อยดี น้ำผลไม้ตรา FOCO และน้ำหวานตราเฮลส์บลูบอย เป็นต้น รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ อาทิ ข้าวหอมมะลิตราฉัตร อาหาร Ready to Eat ตรา Kitchen Joy – Thai Cube ซอสพริก/น้ำจิ้มไก่ ตรา Authentic Asia และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรา MAMA
นอกจากนี้ ยังได้มีการประชาสัมพันธ์การปรับโฉมใหม่ (Rebranding) ของตราสัญลักษณ์ Thai SELECT พร้อมทั้งเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารไทยในประเทศอิตาลีที่ได้รับตรา Thai SELECT โดยจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ที่ระบุรายชื่อร้านอาหารพร้อม QR code สำหรับค้นหาตำแหน่งร้านได้สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ สคต. ณ เมืองมิลานยังได้จัดกิจกรรมแจกเครื่องดื่ม Mogu Mogu ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Global Trading Srl. รวมถึงแจกกระเป๋าผ้า Thai SELECT แก่ผู้เยี่ยมชม เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศของบูธให้ดึงดูดผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม
ตลอดการจัดงานทั้ง 3 วัน มีผู้เข้าชมบูธของ สคต. ณ เมืองมิลาน วันละประมาณ 800–1,000 คน โดยผู้เข้าชมส่วนใหญ่มีทั้งนักกีฬามวยจากทั่วโลก และชาวอิตาเลียน รวมถึงคนไทยในเมืองเวโรนาและพื้นที่ใกล้เคียง ที่ตั้งใจมาเข้าชมงาน Thai Festival 2025 ซึ่งมีความคุ้นเคยและชื่นชอบอาหารไทยอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ได้สอบถามช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไทยในอิตาลี และแสดงความสนใจที่จะเดินทางไปรับประทานอาหารไทยในร้านที่ได้รับตรา Thai SELECT ตามเมืองต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าร่วมงานจากนานาชาติที่ให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์อาหารไทยและรับรู้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT มากขึ้น สะท้อนถึงศักยภาพของสินค้าอาหารไทยในการเข้าถึงผู้บริโภคในอิตาลี/ยุโรป
ความคิดเห็นของสคต. ณ เมืองมิลาน
1. การจัดงาน Thai Festival 2025 ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับการประชาสัมพันธ์สินค้าผลิตภัณฑ์อาหารไทย Thai SELECT เนื่องจากผู้เข้าชมงานฯ มีความสนใจในประเทศไทยและอาหารไทยอยู่แล้ว จึงได้มาเข้าร่วมงานดังกล่าว จึงถือเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก สคต. ณ เมืองมิลานจึงมีความประสงค์ที่จะร่วมออกบูธในงาน Thai Festival ครั้งต่อๆ ไป เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ผลิตภัณฑ์และร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT
2. สคต. ณ เมืองมิลาน เห็นว่า ควรมีการพิจารณาแนวทางการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยและผู้นำเข้าสินค้าไทยในประเทศอิตาลี เข้าร่วมออกบูธร่วมกับหน่วยงานภาครัฐภายในการจัดงาน Thai Festival ในอนาคต โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการที่มีผลิตภัณฑ์พร้อมจำหน่ายในตลาดอิตาลี/ยุโรป เพื่อตอบสนองต่อความสนใจของผู้บริโภคในอิตาลี/ยุโรปอย่างเต็มที่ การมีผู้ประกอบการเข้าร่วมจำหน่ายสินค้าโดยตรงในงานนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคที่สนใจซื้อสินค้าแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดการเจรจาทางธุรกิจ การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้บริโภคในอิตาลีอีกด้วย
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน
30 มิถุนายน 2568