fb
รายงานเศรษฐกิจเชิงลึก: อียิปต์กับเศรษฐกิจครึ่งแรกของปี 2025

รายงานเศรษฐกิจเชิงลึก: อียิปต์กับเศรษฐกิจครึ่งแรกของปี 2025

โดย
teraponb@ditp.go.th
ลงเมื่อ 21 กรกฎาคม 2568 15:00
36
1

รายงานเศรษฐกิจเชิงลึก: อียิปต์กับเศรษฐกิจครึ่งแรกของปี 2025


    เศรษฐกิจอียิปต์ในปี 2025 กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญ จากการดำเนินมาตรการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง ควบคู่ไปกับการเผชิญหน้ากับความท้าทายทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ การตัดสินใจปรับเปลี่ยนนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนครั้งใหญ่ในช่วงต้นปี 2024 ประกอบกับความสำเร็จในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มูลค่ามหาศาล โดยเฉพาะจากกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) ได้ช่วยสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ
    สถาบันการเงินระหว่างประเทศชั้นนำคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอียิปต์จะกลับมาขยายตัวในอัตราที่สูงขึ้นในปีงบประมาณ 2024/2025 และ 2025/2026 โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักจากการลงทุนภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยว และการบริโภคภายในประเทศที่ค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม อียิปต์ยังคงเผชิญกับความท้าทายสำคัญจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน ภาระหนี้สาธารณะที่สูง และความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อรายได้จากคลองสุเอซ
    รายงานฉบับนี้จะวิเคราะห์ภาพรวมเศรษฐกิจอียิปต์ครึ่งปีแรกในปี 2025 โดยเจาะลึกถึงแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค การดำเนินงานในภาคส่วนสำคัญ นโยบายหลักของรัฐบาล และประเมินความเสี่ยงและโอกาสที่รออยู่ข้างหน้า เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนของทิศทางเศรษฐกิจอียิปต์ในปีที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงนี้
1. ภาพรวมเศรษฐกิจมหภาค หลังจากเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจมหภาคของอียิปต์เริ่มแสดงสัญญาณการมีเสถียรภาพและการฟื้นตัวในปี 2025 ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากมาตรการปฏิรูปที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และพันธมิตรระหว่างประเทศ
    1.1 การเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) การคาดการณ์จากสถาบันต่างๆ ค่อนข้างสอดคล้องกันว่าเศรษฐกิจอียิปต์จะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งขึ้น
•    กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF): คาดการณ์ว่า GDP ของอียิปต์จะเติบโตที่ 3.8% ในปีงบประมาณ 2024/2025 และเร่งตัวขึ้นเป็น 4.3% ในปีงบประมาณ 2025/2026 (IMF, เมษายน 2025)
•    ธนาคารโลก (World Bank): คาดการณ์การเติบโตที่ 3.8% สำหรับปีงบประมาณ 2024/2025 และ 4.2% ในปีงบประมาณ 2025/2026 โดยชี้ว่าแรงขับเคลื่อนมาจากการลงทุนภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากข้อตกลงการลงทุนกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรม (World Bank, กรกฎาคม 2025)
•    Fitch Ratings: ประเมินว่า GDP จะขยายตัว 4.0% ในปีงบประมาณ 2025 โดยได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้น รายได้ที่แท้จริง การส่งเงินกลับประเทศ และ FDI (Fitch Ratings, พฤศจิกายน 2024)
    ปัจจัยหนุนสำคัญคือการลงทุนครั้งประวัติศาสตร์ในโครงการพัฒนาพื้นที่ (Ras El-Hekma) โดยกลุ่มทุนจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งไม่เพียงแต่อัดฉีดเงินตราต่างประเทศเข้าสู่ระบบ แต่ยังเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้เกิดความเชื่อมั่นและดึงดูด FDI ในภาคส่วนอื่นๆ ตามมา
    1.2 อัตราเงินเฟ้อและนโยบายการเงิน อัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นความท้าทายอันดับต้นๆ แม้จะเริ่มมีทิศทางชะลอตัว
•    แนวโน้มเงินเฟ้อ: หลังจากพุ่งสูงอย่างมากในปี 2024 ข้อมูลล่าสุดในเดือนมิถุนายน 2025 แสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อในเขตเมืองชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 14.9% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ (Trading Economics, กรกฎาคม 2025) อย่างไรก็ตาม แรงกดดันด้านราคายังคงมีอยู่จากการปรับขึ้นราคาพลังงานและการอ่อนค่าของเงินปอนด์อียิปต์ (EGP) ในช่วงก่อนหน้า
•    นโยบายการเงิน: ธนาคารกลางแห่งอียิปต์ (CBE) ได้ดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวด โดยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างรุนแรงเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ และคาดว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไปในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 ก่อนจะพิจารณาผ่อนคลายเมื่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดลงอย่างชัดเจน (Fitch Ratings, เมษายน 2025)
    1.3 เสถียรภาพภายนอกและอัตราแลกเปลี่ยน การตัดสินใจลอยตัวค่าเงิน EGP ในเดือนมีนาคม 2024 ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ
•    อัตราแลกเปลี่ยน: การลอยตัวค่าเงินช่วยขจัดตลาดมืดและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ ทำให้กลไกตลาดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้จะส่งผลให้ค่าเงินอ่อนลงอย่างมากในตอนแรก แต่ก็เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นในปี 2025
•    ดุลบัญชีเดินสะพัด: คาดว่าจะขาดดุลลดลงในปีงบประมาณ 2025/2026 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของรายรับภาคการท่องเที่ยว การส่งเงินกลับประเทศของแรงงานในต่างแดน และการส่งออกที่ไม่ใช่ปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้น (World Bank, มิถุนายน 2025)
•    เงินสำรองระหว่างประเทศ: เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังได้รับเงินลงทุนจากโครงการ Ras El-Hekma และเงินกู้จาก IMF ทำให้มีความสามารถในการรองรับความผันผวนจากภายนอกได้ดีขึ้น


 

ดัชนีชี้วัด

2025 (คาดการณ์)

แหล่งข้อมูล

อัตราการเติบโต  GDP (%)

3.8% - 4.2%

IMF, World Bank

อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย (%)

15% - 18%

Fitch, Allianz

หนี้สาธารณะ (% ของ GDP)

~85.0%

Fitch Ratings


อ้างอิง: Allianz. (2025). Country Risk Report Egypt. ,Fitch Ratings. (April 2025). Fitch Revises Egypt's Outlook to Positive; Affirms at 'B-'. , International Monetary Fund (IMF). (April 2025). World Economic Outlook.,World Bank. (June 2025). Global Economic Prospects. 


2: การวิเคราะห์ภาคเศรษฐกิจหลัก (Sectoral Analysis) เศรษฐกิจอียิปต์ขับเคลื่อนด้วยภาคบริการเป็นหลัก โดยเฉพาะการท่องเที่ยวและคลองสุเอซ ขณะที่ภาคพลังงานและอุตสาหกรรมกำลังมีความสำคัญเพิ่มขึ้น
    2.1 ภาคการท่องเที่ยว ภาคการท่องเที่ยวแสดงสัญญาณการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งเกินคาดและเป็นหัวใจสำคัญของการเติบโตในปี 2025
•    แนวโน้ม: สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (WTTC) รายงานว่าปี 2024 เป็นปีที่ภาคการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้เศรษฐกิจอียิปต์สูงเป็นประวัติการณ์ และคาดการณ์ว่าปี 2025 จะทำลายสถิติอีกครั้ง โดยคาดว่าจะมีส่วนช่วยใน GDP ของประเทศถึง 8.6% (WTTC, มิถุนายน 2025)
•    จำนวนนักท่องเที่ยว: มีการคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้น 6% ในปี 2025 แตะระดับ 16.8 ล้านคน โดยได้แรงหนุนจากตลาดใหม่ๆ เช่น จีน ตุรกี และสเปน นอกเหนือจากตลาดดั้งเดิมในยุโรปและตะวันออกกลาง (GetTransfer Blog, พฤษภาคม 2025)
•    การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว: การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 768.2 พันล้าน EGP ในปี 2025 ซึ่งตอกย้ำถึงความต้องการเดินทางมายังอียิปต์ที่ยังคงแข็งแกร่ง (WTTC, มิถุนายน 2025)
•    ความท้าทาย: ความท้าทายหลักคือข้อจำกัดด้านที่พัก ซึ่งรัฐบาลและภาคเอกชนกำลังเร่งลงทุนเพื่อเพิ่มจำนวนห้องพักให้ทันต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นและบรรลุเป้าหมายระยะยาวที่ 30 ล้านคนต่อปีภายในปี 2030
    2.2 คลองสุเอซ รายได้จากคลองสุเอซ ซึ่งเป็นแหล่งเงินตราต่างประเทศที่สำคัญที่สุดแหล่งหนึ่ง ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากความตึงเครียดในทะเลแดง
•    ผลกระทบจากความขัดแย้ง: การโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงโดยกลุ่มฮูตี ทำให้บริษัทเดินเรือรายใหญ่หลายแห่งต้องเปลี่ยนเส้นทางไปอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ส่งผลให้รายได้ของคลองสุเอซลดลงอย่างมากในช่วงปลายปี 2024 และต่อเนื่องถึงปี 2025
•    การคาดการณ์รายได้: IMF คาดการณ์ว่ารายได้จากคลองสุเอซจะฟื้นตัวได้เพียงบางส่วน โดยจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 60% ของปี 2023 ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2025/2026 (Fitch Ratings, เมษายน 2025) ขณะที่ Allianz คาดว่าการสัญจรจะกลับสู่ภาวะปกติได้ก็ต่อเมื่อความขัดแย้งในภูมิภาคได้รับการแก้ไข (Allianz, 2025) ซึ่งยังคงมีความไม่แน่นอนสูง
•    ความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์: แม้เผชิญความท้าทายในระยะสั้น แต่คลองสุเอซยังคงมีความสำคัญในฐานะเส้นทางเดินเรือที่สั้นที่สุดระหว่างเอเชียและยุโรป และรัฐบาลยังคงเดินหน้าพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษคลองสุเอซ (SCZone) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและดึงดูดการลงทุนในระยะยาว
    2.3 ภาคพลังงาน ภาคพลังงานของอียิปต์กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญ พร้อมกับความท้าทายในการสร้างสมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์
•    พลังงานหมุนเวียน: อียิปต์กำลังเร่งพัฒนาพลังงานสะอาด โดยรัฐบาลตั้งเป้าหมายใหม่ (ปรับปรุงล่าสุด) ที่จะให้พลังงานหมุนเวียนมีสัดส่วน 29.7% ในการผลิตไฟฟ้าภายในปี 2030 (Egypt Oil & Gas, กรกฎาคม 2025) ในปี 2025 รัฐบาลตั้งเป้าเร่งพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาด 4 GW เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนพลังงาน และมีการอนุมัติ " Golden Licenses”  ให้กับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดใหญ่ของบริษัท Masdar จาก UAE ซึ่งสะท้อนความมุ่งมั่นในการดึงดูดการลงทุนในภาคส่วนนี้
•    ก๊าซธรรมชาติ: อียิปต์เผชิญกับความท้าทายจากการที่การผลิตก๊าซธรรมชาติในประเทศลดลงอย่างมากในช่วงต้นปี 2025 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี (Business Today Egypt, มีนาคม 2025) ทำให้จากสถานะผู้ส่งออกสุทธิ อียิปต์ต้องกลับมานำเข้า LNG เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน อย่างไรก็ตาม มีแผนการลงทุนจากบริษัทพลังงานระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาแหล่งก๊าซใหม่ๆ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นในระยะต่อไป
•    ความท้าทายด้านพลังงาน: การขาดแคลนก๊าซนำไปสู่การตัดไฟฟ้าตามแผน (Load Shedding) ทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ การแก้ไขปัญหานี้ถือเป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาลในปี 2025
3. นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลและการปฏิรูป รัฐบาลอียิปต์ภายใต้การนำของประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ยังคงเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการคลัง ส่งเสริมการลงทุน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
    3.1 การปฏิรูปการคลังและหนี้สาธารณะ เป้าหมายหลักคือการลดการขาดดุลงบประมาณและควบคุมระดับหนี้สาธารณะที่อยู่ในระดับสูง
•    การรัดเข็มขัดทางการคลัง: รัฐบาลตั้งเป้าหมายที่จะสร้างดุลงบประมาณขั้นต้น (Primary Surplus) ให้ได้ถึง 3.5% ของ GDP ในปีงบประมาณ 2024/2025 ผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีและทยอยลดการอุดหนุน โดยเฉพาะการอุดหนุนด้านพลังงาน (Moody's, กุมภาพันธ์ 2025)
•    การบริหารจัดการหนี้: หนี้สาธารณะคาดว่าจะค่อยๆ ลดลงจากระดับสูงสุดที่ประมาณ 89.4% ของ GDP ในปีงบประมาณปัจจุบัน มาอยู่ที่ประมาณ 80.4% ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2025/2026 (Fitch Ratings, เมษายน 2025) อย่างไรก็ตาม ภาระการจ่ายดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก ซึ่งเป็นหนึ่งในความเปราะบางหลักของเศรษฐกิจอียิปต์
•    การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ: รัฐบาลกำลังเดินหน้าตาม "เอกสารนโยบายการถือครองทรัพย์สินของรัฐ" (State Ownership Policy) โดยมีเป้าหมายเพื่อลดบทบาทของรัฐและกองทัพในระบบเศรษฐกิจ และเปิดทางให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทนำมากขึ้น คาดว่ากระบวนการขายสินทรัพย์ของรัฐให้กับนักลงทุนเอกชน โดยเฉพาะนักลงทุนจากต่างประเทศ จะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในปี 2025 ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายรับที่ไม่ใช่ภาษีและถ่ายทอดเทคโนโลยี
    3.2 การส่งเสริมการลงทุนและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การดึงดูด FDI เป็นหัวใจสำคัญของยุทธศาสตร์การเติบโตของอียิปต์
•    ใบอนุญาตทองคำ (Golden License): รัฐบาลใช้กลไก "ใบอนุญาตทองคำ" เพื่ออนุมัติโครงการลงทุนเชิงยุทธศาสตร์แบบเบ็ดเสร็จในขั้นตอนเดียว (Single-window approval) เพื่อลดอุปสรรคทางราชการ ล่าสุดในเดือนกรกฎาคม 2025 ได้มีการอนุมัติให้กับ 3 โครงการใหญ่ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ อาหาร และพลังงานหมุนเวียน (SIS, กรกฎาคม 2025)
•    การอำนวยความสะดวกทางการค้า: มีแผนที่จะลดระยะเวลาในกระบวนการทางศุลกากรให้เหลือเพียง 2 วันภายในปี 2025 เพื่อลดต้นทุนโลจิสติกส์และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า   
•    การสนับสนุนการส่งออก: รัฐบาลได้เปิดตัวโครงการคืนเงินอุดหนุนการส่งออกฉบับใหม่สำหรับปีงบประมาณ 2025/2026 โดยเพิ่มงบประมาณและกำหนดหลักเกณฑ์ที่มุ่งเน้นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูงและมีศักยภาพในการเติบโต เช่น อุตสาหกรรมวิศวกรรม เคมีภัณฑ์ และอาหาร 
    3.3 โครงการขนาดใหญ่ (Mega Projects) การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าจะมีการปรับลำดับความสำคัญเพื่อลดแรงกดดันทางการคลัง
•    เมืองหลวงแห่งใหม่ (New Administrative Capital): โครงการยังคงเดินหน้าต่อไป โดยมีการทยอยย้ายหน่วยงานราชการต่างๆ เข้าไปประจำการ
•    เขตเศรษฐกิจพิเศษคลองสุเอซ (SCZone): การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่โดยรอบคลองสุเอซยังคงเป็นยุทธศาสตร์หลักในการดึงดูดอุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออก
•    โครงข่ายคมนาคม: การลงทุนขยายโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงและถนนยังคงมีความสำคัญเพื่อเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจทั่วประเทศ
    การดำเนินนโยบายเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจไปสู่รูปแบบที่ขับเคลื่อนโดยภาคเอกชนและมีความยั่งยืนมากขึ้น แต่ความสำเร็จจะขึ้นอยู่กับความต่อเนื่องของการปฏิรูปและการรับมือกับแรงกดดันทางสังคมที่อาจเกิดขึ้น
4. บริบททางสังคม ผลกระทบของการปฏิรูปเศรษฐกิจและความท้าทายทางมหภาคส่งผลโดยตรงต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอียิปต์ การทำความเข้าใจบริบททางสังคมจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจที่สมบูรณ์
    4.1 ตลาดแรงงานและการจ้างงาน 
•    อัตราการว่างงาน: ข้อมูลอย่างเป็นทางการจาก CAPMAS ระบุว่าอัตราการว่างงานโดยรวมลดลงเหลือ 6.6% ในปี 2024 และข้อมูลเบื้องต้นสำหรับไตรมาสแรกของปี 2025 อยู่ที่ 6.3% (SIS, เมษายน 2025; ZAWYA, พฤษภาคม 2025) ตัวเลขนี้สะท้อนถึงการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
•    ความท้าทายเชิงโครงสร้าง:
o    การว่างงานของเยาวชนและสตรี: อัตราการว่างงานยังคงสูงมากในกลุ่มเยาวชน (อายุ 15-29 ปี) และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสตรี ซึ่งสะท้อนถึงปัญหาความไม่สอดคล้องกันระหว่างทักษะแรงงานและความต้องการของตลาด รวมถึงอุปสรรคทางวัฒนธรรม
o    แรงงานนอกระบบ: แรงงานส่วนใหญ่ของประเทศยังคงอยู่ในภาคนอกระบบ (ประมาณ 66%) ซึ่งหมายถึงการขาดความมั่นคงในการทำงานและไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการสังคมได้ (Ahram Online, พฤษภาคม 2025)
•    แนวโน้มการจ้างงาน: ภาคบริการ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว คาดว่าจะเป็นแหล่งสร้างงานที่สำคัญที่สุดในปี 2025 โดย WTTC คาดการณ์ว่าการจ้างงานในภาคส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.9 ล้านตำแหน่ง (WTTC, มิถุนายน 2025) นอกจากนี้ ภาคการก่อสร้าง การผลิต และเทคโนโลยีสารสนเทศก็เป็นภาคส่วนที่มีแนวโน้มการจ้างงานที่ดี
    4.2 ผลกระทบจากเงินเฟ้อและค่าครองชีพ แม้ตัวเลขเงินเฟ้อจะเริ่มชะลอตัว แต่ผลกระทบสะสมจากราคาที่พุ่งสูงขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมายังคงเป็นภาระหนักสำหรับภาคครัวเรือน
•    กำลังซื้อที่ลดลง: การอ่อนค่าของเงินปอนด์และการปรับลดการอุดหนุนราคาพลังงาน ทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและบริการที่จำเป็น เช่น อาหาร การขนส่ง และค่าสาธารณูปโภค ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง
•    ราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น: ราคาอาหารเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักของอัตราเงินเฟ้อ ข้อมูลจากเดือนมิถุนายน 2025 แสดงให้เห็นว่าราคาอาหารและเครื่องดื่มชะลอการเติบโตลง แต่ยังคงเป็นหมวดที่ประชาชนอ่อนไหวมากที่สุด (Trading Economics, กรกฎาคม 2025)
•    ผลกระทบต่อความยากจน: ธนาคารโลกได้แสดงความกังวลว่าแรงกดดันด้านค่าครองชีพอาจทำให้ครัวเรือนจำนวนมากมีความเสี่ยงที่จะตกอยู่ใต้เส้นความยากจน
    4.3 มาตรการช่วยเหลือทางสังคม เพื่อบรรเทาผลกระทบจากมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจที่เข้มข้น รัฐบาลได้ขยายเครือข่ายความคุ้มครองทางสังคม
•    โครงการ Takaful and Karama: เป็นโครงการให้เงินอุดหนุนแบบมีเงื่อนไขแก่ครัวเรือนที่เปราะบาง ซึ่งรัฐบาลได้ขยายขอบเขตและเพิ่มงบประมาณอย่างต่อเนื่อง โครงการนี้ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการลดผลกระทบทางสังคมจากการปฏิรูป
•    การขึ้นค่าแรงและเงินบำนาญ: ในช่วงต้นปี 2024 รัฐบาลได้ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสำหรับข้าราชการและเพิ่มเงินบำนาญ เพื่อช่วยชดเชยค่าครองชีพที่สูงขึ้น
•    การสนับสนุนสินค้าจำเป็น: แม้จะมีการปฏิรูปการอุดหนุน แต่รัฐบาลยังคงให้การสนับสนุนราคาสินค้าบางชนิด เช่น ขนมปัง ผ่านระบบบัตรปันส่วน เพื่อช่วยเหลือประชากรกลุ่มเปราะบาง
    โดยสรุป ในปี 2025 อียิปต์จะยังคงต้องสร้างสมดุลที่ละเอียดอ่อนระหว่างการผลักดันการปฏิรูปเศรษฐกิจมหภาคที่จำเป็น กับการจัดการผลกระทบทางสังคมที่เกิดขึ้น เพื่อรักษาเสถียรภาพและความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ
5. ความเสี่ยงและโอกาส ทิศทางเศรษฐกิจอียิปต์ในปี 2025 ถูกกำหนดโดยปัจจัยขับเคลื่อนหลายอย่าง แต่ก็ยังคงมีความไม่แน่นอนและความเสี่ยงที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด
    5.1 ความเสี่ยงที่สำคัญ 
•    ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ 
o    ความขัดแย้งในทะเลแดง: ความตึงเครียดที่ยืดเยื้อยังคงเป็นความเสี่ยงอันดับหนึ่งต่อรายได้จากคลองสุเอซและอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในภูมิภาคโดยรวม
o    ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน: สถานการณ์ในลิเบีย ซูดาน และฉนวนกาซา(อิสราเอล) มีความเชื่อมโยงโดยตรงต่อความมั่นคงและเศรษฐกิจของอียิปต์
•    ความเปราะบางทางเศรษฐกิจมหภาค 
o    ภาระหนี้สาธารณะและการชำระหนี้ต่างประเทศ อียิปต์มีภาระผูกพันในการชำระคืนหนี้ต่างประเทศจำนวนมากในช่วงปี 2025-2026 การผิดนัดชำระหนี้หรือความยากลำบากในการชำระเงินอาจสร้างแรงกดดันอย่างรุนแรงต่อค่าเงินและเสถียรภาพทางการเงิน S&P Global Ratings ชี้ว่าความต้องการทางการเงินทั้งภายในและภายนอกที่สูง ทำให้ประเทศยังคงอ่อนไหวต่อสภาวะตลาดการเงินโลก (S&P, เมษายน 2025)
o    แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ: หากเงินเฟ้อกลับมาปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง อาจบีบให้ธนาคารกลางต้องคงอัตราดอกเบี้ยสูงไว้นานกว่าที่คาด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนและการเติบโตของสินเชื่อภาคเอกชน
•    ความท้าทายเชิงโครงสร้างและสังคม 
o    การขาดแคลนน้ำ: อียิปต์ต้องพึ่งพา แม่น้ำไนล์ สำหรับแหล่งน้ำประมาณ 97% ของประเทศ สิ่งนี้ทำให้อียิปต์มีความเปราะบางอย่างมากต่อทุกสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อการไหลของแม่น้ำไนล์ต่อภาคเกษตรกรรมและความมั่นคงทางอาหารไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการสร้าวเขื่อนแกรนด์เอธิโอเปียนเรอเนสซองส์ (Grand Ethiopian Renaissance Dam: GERD) ในเอธิโอเปีย
o    การปฏิรูปกองทัพในระบบเศรษฐกิจ: ความสำเร็จขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นทางการเมืองในการเดินหน้าปฏิรูปต่อไป โดยเฉพาะการลดบทบาทของรัฐวิสาหกิจและกองทัพในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งอาจเผชิญกับแรงต้านจากกลุ่มผลประโยชน์เดิม
o    แรงกดดันทางสังคม: ค่าครองชีพที่สูงอาจนำไปสู่ความไม่พอใจของประชาชน หากรัฐบาลไม่สามารถสื่อสารและดำเนินมาตรการบรรเทาผลกระทบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    5.2 โอกาส 
•    ศูนย์กลางการลงทุนและพลังงานแห่งภูมิภาค
o    ที่ตั้งทางยุทธศาสตร์: อียิปต์มีข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ในการเป็นสะพานเชื่อมระหว่างแอฟริกา เอเชีย และยุโรป การพัฒนา SCZone จะช่วยเสริมศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์และการผลิตเพื่อส่งออก
o    ศักยภาพพลังงานหมุนเวียน: ด้วยศักยภาพด้านพลังงานแสงอาทิตย์และลมที่สูงมาก อียิปต์อยู่ในตำแหน่งที่ดีเยี่ยมที่จะเป็นผู้ผลิตและส่งออกพลังงานสะอาดและไฮโดรเจนสีเขียวรายใหญ่ในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของโลก
•    การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI)
o    ความสำเร็จจากข้อตกลง Ras El-Hekma: ข้อตกลงนี้ได้สร้างบรรทัดฐานใหม่และเป็นที่ดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนรายอื่นๆ โดยเฉพาะจากกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (GCC) ที่มองหาโอกาสการลงทุนในอียิปต์มากขึ้น
o    การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ: การเปิดขายสินทรัพย์ของรัฐในภาคส่วนต่างๆ เช่น ธนาคาร โครงสร้างพื้นฐาน และอุตสาหกรรม จะสร้างโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจสำหรับภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ
•    ตลาดภายในประเทศขนาดใหญ่ 
o    ตลาดผู้บริโภค: ด้วยประชากรกว่า 115 ล้านคน อียิปต์มีตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ หากกำลังซื้อฟื้นตัวจากการที่เงินเฟ้อลดลงและการจ้างงานเพิ่มขึ้น จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้เศรษฐกิจเติบโตจากภายใน
•    การฟื้นตัวของภาคบริการ 
o    การท่องเที่ยว: ยังมีช่องว่างในการเติบโตอีกมาก ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เชิงวัฒนธรรม และเชิงนิเวศ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ ได้
o    เทคโนโลยีและการสื่อสาร (ICT): ภาค ICT ของอียิปต์เติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นแหล่งดึงดูดการลงทุนด้าน Outsource และ Startup ที่สำคัญของภูมิภาค
6. โอกาสและการค้าของไทย อียิปต์เป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับประเทศไทย ด้วยจำนวนประชากรกว่า 115 ล้านคน และบทบาทสำคัญในฐานะประตูการค้าสู่ภูมิภาคแอฟริกา ตะวันออกกลาง และยุโรป แม้ว่าเศรษฐกิจอียิปต์จะเผชิญกับความท้าทายบางประการ เช่น ภาวะเงินเฟ้อสูงและปัญหาหนี้สาธารณะ แต่ก็มีนโยบายสนับสนุนการลงทุนและการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งอาจสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนสำหรับผู้ประกอบการไทยในปี 2025 ได้

    6.1 สินค้าส่งออกหลักที่ยังมีศักยภาพ 
•    อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป: อียิปต์ยังคงมีความต้องการอาหารประเภทนี้อย่างต่อเนื่อง และไทยเป็นผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงด้านคุณภาพ
•    ผลิตภัณฑ์ยาง: เช่น ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางต่างๆ
•    รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ: แม้ว่าจะมีแนวโน้มที่บางบริษัทอาจพิจารณาย้ายฐานการผลิตเสื้อผ้าจากไทยไปอียิปต์ แต่ชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์ยังคงเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการส่งออก
•    เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก: เป็นสินค้าอุตสาหกรรมที่มีความต้องการในอียิปต์
•    ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้: ยังคงเป็นสินค้าที่มีโอกาสทางการตลาด
•    เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ: เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และส่วนประกอบต่างๆ
•    สิ่งทอและเครื่องแต่งกาย: แม้จะมีการแข่งขันที่สูง แต่ยังมีช่องทางสำหรับสินค้าไทยที่มีคุณภาพและดีไซน์เฉพาะ
•    อาหารฮาลาล: เนื่องจากอียิปต์เป็นประเทศมุสลิม มีความต้องการอาหารฮาลาลสูง ซึ่งเป็นจุดแข็งของไทยในการผลิตอาหารฮาลาลที่ได้มาตรฐาน
    6.2 การใช้อียิปต์เป็นฐานการผลิต/กระจายสินค้า
•    เขตปลอดอากร: อียิปต์มีเขตปลอดอากรที่เอื้อต่อการผลิตและการส่งออก ซึ่งผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ประโยชน์จากตรงนี้เพื่อเป็นฐานการผลิตเพื่อกระจายสินค้าไปสู่ตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคแอฟริกา ยุโรป และตะวันออกกลาง
•    คลองสุเอซ: การใช้คลองสุเอซเป็นจุดพักหรือเปลี่ยนถ่ายสินค้าเป็นข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ในการเจาะตลาดในภูมิภาค
    6.3 นโยบายส่งเสริมการลงทุนของอียิปต์:
•    รัฐบาลอียิปต์ดำเนินนโยบายส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) และมีสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (GAFI) เพื่ออำนวยความสะดวก
•    โครงการขนาดใหญ่ เช่น การก่อสร้างเมืองหลวงใหม่ (New Capital) ยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งสร้างความต้องการสินค้าและบริการต่างๆ
    6.4 ความร่วมมือทวิภาคี
•    เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2567 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนและการค้าต่างประเทศของอียิปต์ ได้ร่วมลงนามใน บันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-อียิปต์ ผ่านระบบการประชุมทางไกล และมีการเสนอให้จัดการประชุม JTC ไทย-อียิปต์ ครั้งที่ 1 ภายในครึ่งหลังของปี 2568 เพื่อเร่งใช้ประโยชน์จากกลไกนี้ในการแสวงหาความร่วมมือและลดอุปสรรคทางการค้าการลงทุน
•    การลงนาม MoU นี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างสองประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 70 ปีของไทย-อียิปต์ในปี 2567
    6.5 ข้อควรระวัง/ความท้าทาย
•    ปัญหาเศรษฐกิจภายใน: อียิปต์ยังคงเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อสูง หนี้สาธารณะ และการขาดดุลการค้า ซึ่งอาจส่งผลต่อกำลังซื้อของประชาชนและสภาพคล่องทางธุรกิจ
•    ความผันผวนของค่าเงิน: การลอยตัวค่าเงินของอียิปต์อาจส่งผลต่อต้นทุนและกำไรจากการค้า
•    สถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์: ปัญหาในทะเลแดงส่งผลกระทบต่อเส้นทางการขนส่งสินค้าผ่านคลองสุเอซ ซึ่งอียิปต์ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ด้วย เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรพิจารณาในด้านโลจิสติกส์
    โดยสรุปแล้ว แม้ว่าเศรษฐกิจอียิปต์จะมีความท้าทาย แต่ด้วยขนาดตลาด นโยบายสนับสนุนการลงทุน และบทบาททางภูมิศาสตร์ ทำให้ยังมีโอกาสทางการค้าและการลงทุนสำหรับประเทศไทยในปี 2025 โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ และการใช้ประโยชน์จากอียิปต์เป็นฐานในการขยายตลาดไปยังภูมิภาคใกล้เคียง การติดตามข่าวสารและนโยบายของอียิปต์อย่างใกล้ชิด รวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้า จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยคว้าโอกาสได้ดียิ่งขึ้น

 

 

 

 

แหล่งอ้างอิง
1. Ahram Online. (May 2025). Egypt's Informal Sector: A Persistent Challenge. https://english.ahram.org.eg/ 
2.Allianz. (2025). Country Risk Report Egypt. https://www.allianz-trade.com/en_global/find-your-country-report/egypt.html
3. Business Today Egypt. (March 2025). Egypt's energy production faces challenges. https://www.businesstodayegypt.com/ 
4. Egypt Oil & Gas. (July 2025). Egypt Revises Renewable Energy Target.https://egyptoil-gas.com/ 
5. Fitch Ratings. (April 2025). Fitch Revises Egypt's Outlook to Positive; Affirms at 'B-'.
https://www.fitchratings.com/research/sovereigns/fitch-revises-egypt-outlook-to-positive-affirms-at-b-05-03-2024
6.GetTransfer Blog. (May 2025). Significant Rise in Egypt's International Tourism Projections for 2025.https://gettransfer.com/en/blog 
7. International Monetary Fund (IMF). (April 2025). World Economic Outlook. https://www.imf.org/en/Publications/WEO
8. Moody's. (February 2025). Moody's changes outlook on Egypt to positive, affirms Caa1 ratings. https://www.moodys.com/research/Moodys-changes-outlook-on-Egypt-to-positive-affirms-Caa1-ratings-PR_487049
9. S&P Global Ratings. (April 2025). Egypt Outlook Revised To Positive From Stable On FX Liberalization, External Support; 'B-/B' Ratings Affirmed.https://www.spglobal.com/ratings/en/research/articles/240429-egypt-outlook-revised-to-positive-from-stable-on-fx-liberalization-external-support-b-b-ratings-a-13009841
10. State Information Service (SIS), Egypt. https://www.sis.gov.eg/sis/en/ 
11. Trading Economics. (July 2025). Egypt Inflation Rate. https://tradingeconomics.com/egypt/inflation-cpi
12. World Bank. (June 2025). Global Economic Prospects. https://www.worldbank.org/en/publication/global-economic-prospects
13. World Bank. (April 2025). Egypt Economic Monitor. https://www.worldbank.org/en/country/egypt/publication/economic-monitor-reports
14. World Travel & Tourism Council (WTTC). (June 2025). Travel & Tourism in Egypt Reaches Historic Milestones.https://wttc.org/news-article/travel-and-tourism-in-egypt-reaches-historic-milestones
15. ZAWYA. (May 2025). Egypt's unemployment rate records 6.3% in Q1 2025. https://www.zawya.com/en/economy

 

Share :
Instagram