fb
“แนวโน้มเชิงบวกของการส่งออกรองเท้ากัมพูชาสู่ตลาดโลก”

“แนวโน้มเชิงบวกของการส่งออกรองเท้ากัมพูชาสู่ตลาดโลก”

โดย
Nirawatr@ditp.go.th
ลงเมื่อ 01 สิงหาคม 2568 11:00
12

แม้สินค้าที่ผลิตในกัมพูชาจะต้องเผชิญกับภาษีนำเข้าร้อยละ 36 เมื่อส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป แต่การส่งออกรองเท้าของกัมพูชาไปยังต่างประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ ยังคงแสดงสัญญาณเชิงบวกอย่างชัดเจนในปัจจุบัน

ข้อมูลจากสมาคมรองเท้าแห่งกัมพูชา (Cambodia Footwear Association: CFA) ระบุว่า ระหว่างเดือนมกราคมถึงมิถุนายน พ.ศ. 2568 กัมพูชาส่งออกรองเท้าไปยังตลาดต่างประเทศรวมมูลค่า 1.03 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 33 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2567 โดยในจำนวนนี้ มีการส่งออกรองเท้าไปยังสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่า 388 ล้านดอลลาร์ หรือร้อยละ 38 ของการส่งออกรองเท้าทั้งหมด

นาย Ly Kunthai ประธานสมาคมรองเท้ากัมพูชา เปิดเผยว่า การเติบโตของการส่งออกดังกล่าวเป็นผลจากหลายปัจจัยสำคัญ ได้แก่

  1. การสนับสนุนจากภาครัฐ เช่น การลดภาษี มาตรการจูงใจการนำเข้าวัตถุดิบ และเสถียรภาพด้านราคาพลังงาน รวมถึงกฎหมายการลงทุนฉบับใหม่ที่เอื้อต่อการดึงดูดนักลงทุน

  2. ความเชื่อมั่นจากเสถียรภาพทางการเมืองและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

  3. คุณภาพสินค้า โดยผู้ผลิตรองเท้าของกัมพูชาได้รักษาและพัฒนาคุณภาพสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นข้อกำหนดของแบรนด์ชั้นนำ เช่น Adidas, VF Corporation และ Skechers เป็นต้น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สมาชิกบางส่วนของ CFA ยังคงขยายการส่งออกและสำรวจตลาดใหม่ ๆ นอกเหนือจากสหรัฐฯ เช่น สหภาพยุโรป แคนาดา ญี่ปุ่น จีน สหราชอาณาจักร และเกาหลีใต้

ความเห็นของสำนักงานฯ

1) การส่งออกรองเท้าของกัมพูชาที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 33 สะท้อนถึงศักยภาพในการแข่งขันของผู้ผลิตในประเทศ ทั้งในด้านคุณภาพสินค้า ความสามารถในการปรับตัว และการตอบสนองต่อความต้องการของ    แบรนด์ระดับโลก ทั้งนี้ การมีส่วนร่วมของภาครัฐในการพัฒนาอุตสาหกรรม เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนและผู้ผลิต โดยพบว่า กว่าร้อยละ 90 ของนักลงทุนในอุตสาหกรรมรองเท้าของกัมพูชามาจากจีน ฮ่องกง มาเลเซีย และเกาหลีใต้

2) แม้ตลาดสหรัฐฯ จะยังคงเป็นตลาดหลัก (38% ของยอดส่งออก) แต่การที่ผู้ผลิตเริ่มขยายสู่ตลาดอื่น ๆ เช่น EU ญี่ปุ่น จีน สะท้อนถึงการ กระจายความเสี่ยงทางการค้า ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากมาตรการภาษีของตลาดเดียว ทั้งนี้ ความสามารถในการปรับตัวของผู้ผลิต การสนับสนุนจากภาครัฐ และการกระจายตลาด ล้วนเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมนี้ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

___________________________________________________________________________

ที่มา: Phnom Penh Posts

30 กรกฎาคม 2568

07-29-25 แนวโน้มเชิงบวกของการส่งออกรองเท้ากัมพูชาสู่ตลาดโลก.pdf
Share :
Instagram