ในปี 2025 แนวคิดการเลี้ยงลูกและพฤติกรรมการบริโภคของพ่อแม่รุ่นใหม่กำลังปรับโฉมตลาดแม่และเด็กครั้งใหญ่ พ่อแม่ยุคใหม่นี้ ซึ่งกลุ่มหลักคือคนที่เกิดหลังปี 1990 -2000 กำลังนิยามวิถีการเลี้ยงลูกด้วยวิธีใหม่ทั้งหมดคุณแม่รุ่นใหม่ได้ทำลายกรอบความคิดแบบดั้งเดิมที่ว่า “การเลี้ยงลูกต้องเสียสละตัวเอง” และเน้นย้ำว่าการเลี้ยงลูกต้องมาพร้อมกับการรักตัวเอง พวกเธอให้ความสำคัญกับการดูแลรูปร่างเชิงวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ ฟื้นฟูร่างกายอย่างแข็งขันหลังคลอด และยังคงรักษาจังหวะชีวิตของตนเองในระหว่างการเลี้ยงลูก ข้อมูลระบุว่า กระแสการพูดถึง “การดูแลตัวเองระหว่างตั้งครรภ์” บนโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นถึง 520% และหัวข้อ “รักตัวเองก่อนรักลูก” บนแอป Xiaohongshu มียอดเข้าชมมากกว่า 20 ล้านครั้ง พ่อแม่ยุคใหม่ไม่เพียงใส่ใจการเติบโตของลูกแต่ยังให้ความสำคัญกับสุขภาพกายและใจของตนเองด้วย
ภาพรวมการบริโภคตลาดแม่และเด็กในจีน
ที่มา:行业报告智库/hangyebaogaozhiku
เนื้อหาการบริโภคในตลาดแม่และเด็กกำลังมีความหลากหลายมากขึ้น โดยการแชร์ประสบการณ์และความรู้ด้านการเลี้ยงลูกอย่างมีวิทยาศาสตร์กลายเป็นหัวข้อยอดนิยม ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประสบการณ์จริงและการรีวิวสินค้ามากขึ้น เช่น การทดสอบความทนทานของรถเข็นเด็ก หรือการใช้ปั๊มนมที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง
ที่มา:行业报告智库/hangyebaogaozhiku
ตลาดแม่และเด็กของจีนยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากปี 2016 ที่มีมูลค่ากว่า 2.1 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นเป็น กว่า 3.7 ล้านล้านหยวนในปี 2022 แม้อัตราการเติบโตจะชะลอลงในระยะหลัง และคาดว่าจะทะลุ กว่า 4.6 ล้านล้านหยวนภายในปี 2025 ซึ่งในช่วงปี 2016-2019 อัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่กว่า 12% ต่อปี ก่อนจะชะลอตัวลงเหลือเพียง 4.4% ในปี 2020 ซึ่งสอดคล้องกับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ตลาดฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2021 ด้วยการเติบโต 10.8% และคาดว่าจะทรงตัวที่ประมาณ 7-8% ต่อปี ในช่วงปี 2022-2025 โดยมีปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนตลาด อาทิการยกระดับการบริโภค ความต้องการผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง และการขยายตัวของหมวดหมู่สินค้าที่ตอบโจทย์เฉพาะกลุ่มผู้ปกครองรุ่นใหม่
แม้ความตั้งใจในการมีบุตรจะเป็นข้อจำกัดต่อการขยายตัวของตลาดแม่และเด็ก แต่การยกระดับการบริโภคยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนให้ขนาดตลาดฟื้นตัว ข้อมูลระบุว่า ในปี 2025 มูลค่าการบริโภคของตลาดแม่และเด็กในจีนคาดว่าจะสูงถึง 5 แสนล้านหยวน เติบโต 12.6% ความต้องการผลิตภัณฑ์แม่และเด็กคุณภาพสูงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
ที่มา: https://cn.bing.com/images/search?view
นมผงสำหรับทารกยังคงเป็นหนึ่งในหมวดสินค้าหลักที่ครองตลาดแม่และเด็ก ข้อมูลระบุว่า ในปี 2024 ตลาดนมผงสำหรับทารกมีมูลค่าถึง 3.21 แสนล้านหยวน คิดเป็น 35% ของตลาดแม่และเด็ก แบรนด์นมผงในประเทศกลับมาได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคอีกครั้ง และกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมในตลาด ข้อมูลชี้ว่า องค์ประกอบทางโภชนาการ และคุณภาพของแบรนด์ เป็นปัจจัยหลักในการเลือกซื้อนมผงของผู้บริโภค
ที่มา: https://cn.bing.com/images/search?view
หมวดผลิตภัณฑ์ดูแลและทำความสะอาดสำหรับทารกเติบโตอย่างโดดเด่น โดยปริมาณการพูดถึงบนโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นมากกว่า 100% ในหมวดนี้ ผลิตภัณฑ์กระดาษ เช่น ผ้าอ้อมและผ้าเปียก อยู่ในสัดส่วน 65% ของกระแสพูดถึงแม้จะเป็นหมวดสินค้าที่มีการซื้อไม่บ่อย แต่ปริมาณการพูดถึงอุปกรณ์ให้อาหารสำหรับทารกเพิ่มขึ้นมากกว่า 200% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยเครื่องปั๊มนมและขวดนมกลายเป็นหัวข้อยอดนิยม
ตลาดผลิตภัณฑ์เดินทางสำหรับเด็กเล็กเติบโตอย่างรวดเร็ว ยอดพูดถึงในโซเชียลทะลุล้าน เพิ่มขึ้นกว่า 300% อาทิ รถเข็นเด็ก กำลังเข้าสู่ช่วงการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมียอดการกล่าวถึงในสื่อสังคมออนไลน์ทะลุ 1 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นกว่า 300% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า ทั้งนี้ พฤติกรรมผู้บริโภคพบว่า ผู้ปกครองให้ความสำคัญกับฟังก์ชันของรถเข็นเด็กมากขึ้น โดยเฉพาะคุณสมบัติในการป้องกันแสงแดด ความสะดวกในการพับเก็บ ระบบกันสะเทือน ในด้านเนื้อหาเกี่ยวกับการบริโภคสินค้าแม่และเด็ก “การแบ่งปันประสบการณ์จริง” และ “ความรู้ด้านโภชนาการและการเลี้ยงลูกอย่างถูกวิธี” กลายเป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมสูง ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับรีวิวจากประสบการณ์ใช้งานจริง เช่น การทดสอบความทนทานของรถเข็นเด็ก รวมไปถึงความรู้สึกในการใช้เครื่องปั๊มน้ำนม
ท่ามกลางกระแสการยกระดับการบริโภค ความต้องการที่เฉพาะเจาะจงและการแยกกลุ่มผลิตภัณฑ์ในตลาดแม่และเด็กมีความชัดเจนมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ผ้าอ้อมสำเร็จรูปมีการพัฒนาให้เหมาะสมกับช่วงเวลาการใช้งาน ได้แก่ แบบกลางวัน แบบกลางคืน หรือแบบสำหรับผิวบอบบาง ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแล เช่น ครีมป้องกันผดจากน้ำลาย ครีมป้องกันผื่นผ้าอ้อม ก็มีการแบ่งแยกเพื่อการใช้งานเฉพาะด้านมากยิ่งขึ้น
ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน: พ่อแม่รุ่นใหม่ในจีน โดยเฉพาะกลุ่มที่เกิดหลังปี 1990-2000 กำลังปรับเปลี่ยนวิธีเลี้ยงลูก โดยให้ความสำคัญทั้งการดูแลตนเองและการดูแลบุตร ส่งผลให้ความต้องการสินค้าคุณภาพสูงในตลาดแม่และเด็กเติบโตอย่างชัดเจน แม้จำนวนการเกิดจะเป็นข้อจำกัด แต่การยกระดับการบริโภคทำให้คาดว่าตลาดแม่และเด็กจีนปี 2025 จะมีมูลค่าราว 5 แสนล้านหยวน สำหรับสินค้าไทย กลุ่มที่มีโอกาส ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ของใช้เด็กคุณภาพสูง และอาหารเสริมที่ได้มาตรฐานสากล หากสามารถปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดรับกับเทรนด์รักตัวเองและการตลาดออนไลน์ในจีน
https://mbd.baidu.com/newspage/data/landingsuper?rs=1844303481&ruk=FYYljQP-xhttps://author.baidu.com/home?from=bjh_article&app_id=1776726716353498
https://cn.bing.com/images/search?view
เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน
7 สิงหาคม 2568