การขยายตัวของเครือข่ายบริการและพฤติกรรมการใช้งาน
บริการแชร์พาวเวอร์แบงค์ในประเทศจีนยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยเครือข่ายบริการมีการขยายตัวครอบคลุมหลากหลายพื้นที่ และแทรกซึมเข้าสู่ชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างชัดเจน ปัจจุบันสามารถแบ่งแอปพลิเคชันของบริการออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่
ฉากชีวิตในเมือง เช่น ย่านธุรกิจหลัก จุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทาง และแหล่งท่องเที่ยว
ฉากการบริโภค เช่น ร้านอาหาร สถานบันเทิง และห้างสรรพสินค้า
ฉากบริการสาธารณะ เช่น โรงพยาบาลและศูนย์บริการภาครัฐ
จากผลสำรวจโดย iiMedia Research ในปี 2568 พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในจีนมีพฤติกรรมการใช้บริการในลักษณะ "ใช้งานบ่อยเป็นครั้งคราว" คิดเป็น 59.61% ขณะที่ 32.36% ใช้งานแทบทุกวัน และมีเพียง 8.03% เท่านั้นที่ไม่เคยใช้เลย พฤติกรรมนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเป็น “บริการฉุกเฉินจำเป็น” โดย 48.23% ของผู้ใช้งานเลือกใช้เมื่อแบตเตอรี่ของพาวเวอร์แบงค์ที่นำติดตัวมาหมดลง รองลงมาคือการใช้บริการในกรณีที่ไม่ได้พกพาพาวเวอร์แบงค์เลย (23.42%) ซึ่งตอกย้ำถึงลักษณะความจำเป็นเฉียบพลันของบริการนี้ในชีวิตประจำวัน
แหล่งที่มา: https://www.iimedia.cn/c400/106508.html
ราคาบริการและระดับความพึงพอใจของผู้บริโภค
ด้านโครงสร้างค่าบริการ พบว่า 63.80% ของผู้ใช้เคยจ่ายค่าเช่าในอัตรา 3-4 หยวนต่อชั่วโมง และ 61.01% ของผู้บริโภคมองว่าอัตราค่าบริการในปัจจุบัน "สามารถยอมรับได้" เมื่อสำรวจความพึงพอใจ ผู้ใช้ให้คะแนนความพึงพอใจสูงสุดกับ ความเร็วในการชาร์จ (40% ให้คะแนนเต็ม 5 คะแนน) รองลงมาคือความสะดวกในการเช่า-คืนอุปกรณ์ (31.27%) และรูปลักษณ์ของเครื่อง (28.35%) ส่วนด้านราคานั้นมีคะแนน 5 คะแนนเพียง 26.96% สะท้อนว่าแม้ราคาจะมีผลต่อความรู้สึกของผู้บริโภค แต่ไม่ใช่ปัจจัยหลักของความพึงพอใจ
แหล่งที่มา: https://www.iimedia.cn/c400/106508.html
ลักษณะภายนอกของอุปกรณ์มีผลน้อยที่สุด (25.32%)
แหล่งที่มา: https://www.iimedia.cn/c400/106508.html
ปัญหาและข้อกังวลของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคจีนยังคงมีข้อกังวลต่อการใช้งานพาวเวอร์แบงค์แบบแชร์ โดยปัญหาที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดคือ ความปลอดภัยของข้อมูลและอุปกรณ์ (43.92%) รองลงมาคือปัญหาค่าเช่าที่ไม่เป็นมาตรฐานและราคาที่ไม่แสดงชัดเจน (43.54%) รวมถึงความไม่สะดวกในการรับ-คืนอุปกรณ์ (34.30%) นอกจากนี้ ยังมีปัญหาอื่นที่ผู้ใช้สะท้อน ได้แก่
การคิดค่าบริการต่อเนื่องแม้จะคืนอุปกรณ์แล้ว (28.99%)
ความคิดเห็นของ สคต. เซี่ยงไฮ้
บริการแชร์พาวเวอร์แบงค์ในจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว สะท้อนความต้องการของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับความสะดวก ความปลอดภัย และความพร้อมใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในเมืองใหญ่และแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้คนหนาแน่น การเติบโตนี้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยี พลังงานสำรอง หรือ IoT สามารถพัฒนาความร่วมมือกับแบรนด์จีน หรือขยายบริการในพื้นที่ที่มีชาวต่างชาติ เช่น ร้านอาหารไทยหรือสนามบิน ทั้งนี้ ความสำเร็จในตลาดควรมาจากการออกแบบบริการที่สมดุลทั้งด้านราคา ความปลอดภัยของข้อมูล และประสบการณ์ใช้งานที่ราบรื่น ซึ่งเป็นแนวทางที่ผู้ให้บริการในจีนให้ความสำคัญ และสามารถประยุกต์ใช้ในบริบทไทยได้เช่นกัน
แหล่งที่มา
https://www.iimedia.cn/c400/106508.html
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
กรกฎาคม 2568