fb
แนวโน้มตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคบริการแชร์พาวเวอร์แบงค์ในจีนปี 2568

แนวโน้มตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคบริการแชร์พาวเวอร์แบงค์ในจีนปี 2568

โดย
ploenpitn@ditp.go.th
ลงเมื่อ 23 กรกฎาคม 2568 15:15
10

การขยายตัวของเครือข่ายบริการและพฤติกรรมการใช้งาน 

บริการแชร์พาวเวอร์แบงค์ในประเทศจีนยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยเครือข่ายบริการมีการขยายตัวครอบคลุมหลากหลายพื้นที่ และแทรกซึมเข้าสู่ชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างชัดเจน ปัจจุบันสามารถแบ่งแอปพลิเคชันของบริการออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ 

  • ฉากชีวิตในเมือง เช่น ย่านธุรกิจหลัก จุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทาง และแหล่งท่องเที่ยว 

  • ฉากการบริโภค เช่น ร้านอาหาร สถานบันเทิง และห้างสรรพสินค้า 

  • ฉากบริการสาธารณะ เช่น โรงพยาบาลและศูนย์บริการภาครัฐ 

จากผลสำรวจโดย iiMedia Research ในปี 2568 พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในจีนมีพฤติกรรมการใช้บริการในลักษณะ "ใช้งานบ่อยเป็นครั้งคราว" คิดเป็น 59.61% ขณะที่ 32.36% ใช้งานแทบทุกวัน และมีเพียง 8.03% เท่านั้นที่ไม่เคยใช้เลย พฤติกรรมนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเป็น บริการฉุกเฉินจำเป็นโดย 48.23% ของผู้ใช้งานเลือกใช้เมื่อแบตเตอรี่ของพาวเวอร์แบงค์ที่นำติดตัวมาหมดลง รองลงมาคือการใช้บริการในกรณีที่ไม่ได้พกพาพาวเวอร์แบงค์เลย (23.42%) ซึ่งตอกย้ำถึงลักษณะความจำเป็นเฉียบพลันของบริการนี้ในชีวิตประจำวัน

image.png

แหล่งที่มา: https://www.iimedia.cn/c400/106508.html

ราคาบริการและระดับความพึงพอใจของผู้บริโภค
ด้านโครงสร้างค่าบริการ พบว่า 63.80% ของผู้ใช้เคยจ่ายค่าเช่าในอัตรา 3-4 หยวนต่อชั่วโมง และ 61.01% ของผู้บริโภคมองว่าอัตราค่าบริการในปัจจุบัน "สามารถยอมรับได้" เมื่อสำรวจความพึงพอใจ ผู้ใช้ให้คะแนนความพึงพอใจสูงสุดกับ ความเร็วในการชาร์จ (40% ให้คะแนนเต็ม คะแนน) รองลงมาคือความสะดวกในการเช่า-คืนอุปกรณ์ (31.27%) และรูปลักษณ์ของเครื่อง (28.35%) ส่วนด้านราคานั้นมีคะแนน คะแนนเพียง 26.96% สะท้อนว่าแม้ราคาจะมีผลต่อความรู้สึกของผู้บริโภค แต่ไม่ใช่ปัจจัยหลักของความพึงพอใจ

image.png

แหล่งที่มา: https://www.iimedia.cn/c400/106508.html

ปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคใช้พิจารณาเลือกใช้บริการผู้บริโภคจีนให้ความสำคัญกับ ประสิทธิภาพการใช้งาน เป็นหลัก โดยมีปัจจัยสำคัญดังนี้:ความเร็วในการชาร์จ เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากที่สุด (46.96%)

  • ความจุของแบตเตอรี่ (42.91%)
  • ความสะดวกในการรับ-คืนอุปกรณ์ (41.90%)
  • ราคา (36.33%) และชื่อเสียงของแบรนด์ (35.19%)
  • image.pngลักษณะภายนอกของอุปกรณ์มีผลน้อยที่สุด (25.32%)

    image.png

    แหล่งที่มา: https://www.iimedia.cn/c400/106508.html

    ปัญหาและข้อกังวลของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคจีนยังคงมีข้อกังวลต่อการใช้งานพาวเวอร์แบงค์แบบแชร์ โดยปัญหาที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดคือ ความปลอดภัยของข้อมูลและอุปกรณ์ (43.92%) รองลงมาคือปัญหาค่าเช่าที่ไม่เป็นมาตรฐานและราคาที่ไม่แสดงชัดเจน (43.54%) รวมถึงความไม่สะดวกในการรับ-คืนอุปกรณ์ (34.30%)  นอกจากนี้ ยังมีปัญหาอื่นที่ผู้ใช้สะท้อน ได้แก่

  • ความเร็วในการชาร์จไม่เพียงพอ (33.80%)
  • ขั้นตอนการสมัครหรือลงทะเบียนที่ยุ่งยาก (32.66%)
  • ราคาค่าเช่าที่สูงเกินไป (31.52%)
  • การคิดค่าบริการต่อเนื่องแม้จะคืนอุปกรณ์แล้ว (28.99%)

    ความคิดเห็นของ สคต. เซี่ยงไฮ้

    บริการแชร์พาวเวอร์แบงค์ในจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว สะท้อนความต้องการของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับความสะดวก ความปลอดภัย และความพร้อมใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในเมืองใหญ่และแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้คนหนาแน่น การเติบโตนี้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยี พลังงานสำรอง หรือ IoT สามารถพัฒนาความร่วมมือกับแบรนด์จีน หรือขยายบริการในพื้นที่ที่มีชาวต่างชาติ เช่น ร้านอาหารไทยหรือสนามบิน ทั้งนี้ ความสำเร็จในตลาดควรมาจากการออกแบบบริการที่สมดุลทั้งด้านราคา ความปลอดภัยของข้อมูล และประสบการณ์ใช้งานที่ราบรื่น ซึ่งเป็นแนวทางที่ผู้ให้บริการในจีนให้ความสำคัญ และสามารถประยุกต์ใช้ในบริบทไทยได้เช่นกัน

    แหล่งที่มา 

     https://www.iimedia.cn/c400/106508.html

    สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

                                                               กรกฎาคม 2568

     

Share :
Instagram