fb
ส่งท้ายมวยไทย Road Show ชิงต่าว ชุ่มฉ่ำท่ามกลางสายฝน
โดย
Boochitai@ditp.go.th
ลงเมื่อ 13 สิงหาคม 2568 15:30
8

ส่งท้ายงานมวยไทย Muay Thai Road Show – Qingdao ท่ามกลางสายฝนในเดือนสิงหาคมของเมืองชิงต่าว  ซึ่งเป็นกิจกรรม 1 ใน 5 เมือง (ซีอาน เซี่ยะเหมิน หนานหนิง กวางโจว ชิงต่าว) ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศในจีน ได้จัดกิจกรรมขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศด้วยพลังสร้างสรรค์ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ผ่านการจัดกิจกรรม Muay Thai Road Show ระหว่างเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2568 เพื่อสร้างกระแสความนิยม วัฒนธรรม ศิลปะ และวิถีความเป็นไทย เพื่อต่อยอดการขยายโอกาสไปยังธุรกิจและบริการอื่น ๆ อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมในโอกาสครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน

 

1 - Copy.png

 

การจัดงาน Muay Thai Road Show – Qingdao ในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่มวยไทยได้มีส่วนร่วมในงาน เทศกาลกีฬาเมืองชิงต่าว ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2568  ณ Qingdao Olympic Sailing Center  ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับ AAAAA  เริ่มด้วยการรำไหว้ครู นำโดย 2 นักมวยระดับตำนานของไทย ได้แก่ ยอดแสนไกล และไทรโยค พุ่มพันธุ์ม่วง ตามด้วยกิจกรรมนักมวยเยาวชนจีน 100 คนเล่นมวยไทย นำโดยหวาง ซิน นักชกจีนเจ้าของเหรียญทองแดงแชมป์มวยไทยแห่งชาติจีนปี 2024 และปิดท้ายกิจกรรมด้วยการแข่งขันมวยไทยเยาวชน 5 คู่ ของค่าย Qingdao Jingying Sanda Club ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันมวยไทยเยาวชนระดับทีมชาติ ซึ่งเป็นที่สนใจของชาวเมืองชิงต่าว และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

 

2.png

 

ส่วนการจัดงานวันที่ 9 สิงหาคม 2568 ณ ห้าง Capital Mall เมืองชิงต่าว ได้รับเกียรติจากนายศฐา อารยะกุล กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว นางสาวบูชิตา อินทรทัศน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ ชิงต่าว นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครเซี่ยงไฮ้ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ได้แก่ มวยไทยมาสเตอร์คลาส การสอนมวยไทย โดยนักมวยไทยในตำนาน ยอดแสนไกล  ไทรโยค พุ่มพันธุ์ม่วง และ หวาง ซิน ให้แก่ผู้สนใจ 50 คนอย่างใกล้ชิด การแสดงนาฏศิลป์การต่อสู้มวยไทยจากค่าย ครูดินLanna Muay Thai และนาฏศิลป์การต่อสู้จีนโดยกวนเอินซี มาแลกเปลี่ยนศิลปะการต่อสู้ระหว่างไทย-จีน การแข่งขันมวยไทยเยาวชน 5 คู่ และกิจกรรมสันทนาการ ได้แก่ การเล่นเกมมวยไทย และการสะสมแต้มในจุดป้าย Soft Power ต่าง ๆ 

 

3.png

 

ภายในงานยังมีกิจกรรมร่วมสนุก Lucky Draw ร่วมลุ้นรางวัลใหญ่ตั๋วเครื่องบิน ชิงต่าว – กรุงเทพฯ  2 ที่นั่ง ตั๋วเข้าชม Qingdao Underwater World (สนับสนุนโดยหน่วยงานพันธมิตร Qingdao Airlines และ  Qingdao Underwater World ) และตุ๊กตาไก่อ้วนมวยไทย DunDun ซึ่งเป็น IP คาแรกเตอร์ลิขสิทธิ์ของไทยที่เพิ่งเปิดตัวในจีนเมืองปลายเดือนกรกฎาคม 2568 รวมทั้งการใช้สื่อประชาสัมพันธ์และการตกแต่งโดยใช้ IP คาแรกเตอร์ ได้แก่ HOLEN, Rudolph, Shew Sheep, Switch Panda, Warbie Yama, CAT COMPANY เป็นต้น โดยได้รับความอนุเคราะห์จากสมาคมดิจิทอลคอนเทนท์ไทย (DCAT) 

 

นอกจากนี้ ยังมีการออกร้านแสดงและจำหน่ายสินค้าและอาหาร อาทิ สินค้ามวยไทย (Fairtex, Windy, Twins, TUFF, Top King, Buakaw) , ร้านอาหาร Thai Select (Mango Tree) , CP, Red Bull, ข้าว, ผลิตภัณฑ์ Thai Select, บาล์ม/น้ำมันนวดไทยอาหารทานเล่นผลไม้ไทยนวดไทย เป็นต้น สร้างสีสันให้กับผู้ชมภายในงาน

 

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว

  • การจัดงาน Muay Thai Road Show– Qingdao ได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในเมืองชิงต่าว เช่น สำนักงานกีฬาเมืองชิงต่าว, รัฐบาลเขตชื่อหนาน, Qingdao Airlines , Qingdao Underwater World, Qingdao Jingying Sanda Club ซึ่งเป็นการขยายความร่วมมือกับพันธมิตรในท้องถิ่นมากขึ้น

  • พฤติกรรมผู้บริโภคชาวเมืองชิงต่าวมีความชื่นชอบการออกกำลังกายเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น เดินป่าขึ้นเขา วิ่งมาราธอน และเรือใบ ซึ่ง Qingdao Olympic Sailing Center เป็นสถานที่แข่งขันเรือใบโอลิมปิคในปี 2008 ทั้งนี้ กีฬามวยในเมืองชิงต่าวเป็นที่สนใจของกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ และผู้ปกครองที่นิยมส่งบุตรหลาน Gen Alpha มาเรียนมวยไทย ซึ่งทำให้กิจกรรม Muay Thai Road Show – Qingdao ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ชม โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนและผู้ปกครอง อีกทั้งเป็นการสร้างการรับรู้ซอฟพาวเวอร์ไทยด้านต่าง ๆ ทั้งกีฬา อาหาร ท่องเที่ยว IP สินค้าไทย และสามารถสร้างกระแสเชิงบวกต่อมวยไทยและวัฒนธรรมไทยในจีน

  • ผู้บริโภคจีนมีการนิยมสินค้าไทย เช่น อาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ ทั้งนี้ สินค้าเครื่องกีฬา/ชุดกีฬามวยไทยมีคุณภาพสูง ดีไซน์สวยงาม และมีเอกลักษณ์ อย่างไรก็ดี จะต้องแข่งขันกับเครื่องกีฬาของจีนซึ่งแข่งขันด้านราคาเป็นหลัก ซึ่งอาจต้องส่งเสริมการขายในด้านการรับรู้แบรนด์แบบพรีเมี่ยมหรือใช้พรีเซ็นเตอร์มากขึ้น

Share :
Instagram