fb
เทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ “618” สุดยอดมหกรรมส่งเสริมการขายอีคอมเมิร์ซในจีน

เทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ “618” สุดยอดมหกรรมส่งเสริมการขายอีคอมเมิร์ซในจีน

โดย
ลงเมื่อ 20 มิถุนายน 2568 16:27
16
กิจกรรมเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ “618”เป็นเทศกาลส่งเสริมการขายที่สำคัญของแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซของจีน โดย "618" เป็นวันครบรอบการก่อตั้งของ JD.com (ก่อตั้งเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2541) โดยในปี 2551 บริษัท JD ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย "618" เป็นครั้งแรก นับเป็นการเริ่มต้นของเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ 618 อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2556 แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำของจีนต่างนำรูปแบบนี้ไปใช้ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในวันที่ 18 มิถุนายน ทำให้ "618" เปลี่ยนจากวันส่งเสริมการขายเฉพาะของ JD เป็นเทศกาลช้อปปิ้งของทั้งอุตสาหกรรม ปัจจุบัน 618 ได้กลายเป็นหนึ่งในสองเทศกาลส่งเสริมการขายสำคัญควบคู่กับเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์วันคนโสด (11.11) ในช่วงกิจกรรม แพลตฟอร์มต่างๆ จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายมากมาย เช่น การลดราคาเมื่อซื้อครบจำนวน แฟลชเซลล์ ราคาพิเศษ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคมาจับจ่าย ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคมีการซื้อสินค้าจำนวนมาก กระตุ้นตลาดการบริโภค และส่งผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ กิจกรรมของปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 พฤษภาคม ถึง 20 มิถุนายน 2568 นับเป็นช่วงเวลากิจกรรม 618 ที่มีระยะเวลานานที่สุดในประวัติศาสตร์ ไม่เพียงแต่เริ่มเร็วขึ้น แต่ยังมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม ห้างสรรพสินค้าออฟไลน์และแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างเริ่มโปรโมชั่น โดยมีลักษณะกิจกรรม อาทิ ระยะเวลาการจัดกิจกรรมที่ยาวขึ้น กฎเกณฑ์ของกิจกรรมที่ง่ายและเข้าถึง การแลกเปลี่ยนสินค้าเก่า การจัดส่งพัสดุแบบทันที เป็นต้น แพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Taobao เริ่มโปรโมชั่นรอบแรกเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2568 แพลตฟอร์ม JD เปิดตัวกิจกรรม "เทศกาลช้อปปิ้งสุดพิเศษ" ที่ดำเนินต่อเนื่องจนถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2568 ระยะเวลามากกว่า 1 เดือน ในขณะเดียวกัน กฎเกณฑ์การลดราคาของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในปีนี้ง่ายขึ้น โดยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์ที่ชัดเจนมากขึ้น ตัวอย่างเช่น TMall ใช้ระบบ "ส่วนลดทางการ" เริ่มที่ร้อยละ 15 สูงสุดร้อยละ 50 และสามารถใช้ร่วมกับโปรโมชั่นอื่นอย่างไม่จำกัด ส่วน JD เพิ่มส่วนลดพิเศษ "เงินสนับสนุนกว่า 6,180 หยวนต่อคนต่อวัน" ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งเสริมให้ยอดจำหน่ายของสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด กล่าวคือ ในวันแรกของกิจกรรมเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ “618” แพลตฟอร์ม Meituan มี 800 แบรนด์ได้รับยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว แพลตฟอร์ม TMall มี 43 แบรนด์ได้รับยอดจำหน่ายทะลุ 100 ล้านหยวนภายใน 1 ชั่วโมงแรก โดยมียอดซื้อขายของทั่วแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นร้อยละ 178.54 สินค้ายอดนิยมได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันและอุปกรณ์ถ่ายภาพ สินค้าเทรนด์ฮิต เช่น หุ่นยนต์อัจฉริยะ โน้ตบุ๊ค เกม หูฟังระดับสูง ลำโพง มียอดจำหน่ายขยายตัวเกิน 10 เท่าตัว แพลต์ฟอร์ม JD ได้รับยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 200 และมี 20,000 กว่าแบรนด์มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าตัวในชั่วโมงแรก ยอดจำหน่ายสินค้าไฟฟ้าขยายตัวร้อยละ 380 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในกิจกรรมของปีที่แล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซของจีนวิเคราะห์ว่า การเริ่มกิจกรรมเร็วและขยายเวลากิจกรรมช่วยสร้างบรรยากาศการช้อปปิ้ง ดึงดูดผู้บริโภคได้มากขึ้น รวมถึงการมีส่วนร่วมซ้ำของกลุ่มลูกค้าเดิม พร้อมให้เวลาเตรียมการแก่ผู้ขายมากขึ้น ส่งผลต่อการปรับสมดุลความต้องการและยกระดับประสบการณ์การบริการ นอกจากนี้ แพลตฟอร์มยังให้บริการจัดส่งภายใน 30 นาทีสำหรับสินค้าประเภทอาหารสด ผลิตภัณฑ์ยา และเครื่องสำอาง โดยลูกค้าสั่งซื้อผ่านแอปหรือ WeChat Mini Program ก็สามารถได้รับบริการดังกล่าวเช่นกัน สำหรับกิจกรรมในปีนี้ กลุ่มลูกค้าวัยรุ่นให้ความสนใจกับสินค้าเทคโนโลยีสูงและสินค้าที่มีลักษณะโดดเด่น นอกจากนี้ กลุ่มผู้บริโภควันรุ่นที่เป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักในการสั่งซื้อสินค้าสัตว์เลี้ยงในช่วงกิจกรรมสามารถส่งเสริมให้ยอดจำหน่ายสินค้าสัตว์เลี้ยงในช่วง 618 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงเสื้อผ้า อาหารสัตว์ ยากำจัดปรสิต อาหารเสริม ขนมสัตว์เลี้ยง ในขณะเดียวกัน สินค้าวัฒนธรรมสร้างสรรค์ เช่น สติ๊กเกอร์ติดตู้เย็นจากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติจีน ตุ๊กตาตัว IP ก็ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภค สิ่งที่น่าสนใจคือ เกมคอนโซลรุ่นใหม่ของแบรนด์หนึ่งที่ได้รับความนิยมในโลกออนไลน์ ส่งผลให้ยอดจำหน่ายฮาร์ดแวร์เกมเพิ่มขึ้นร้อยละ 1,157 นอกจากนี้ คีย์เวิร์ดในการค้นหาสินค้า เช่น แบรนด์ระดับสูง เทคโนโลยีอัจฉริยะ เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม กลายเป็นคำค้นหายอดนิยม ที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคจาก "ซื้อของราคาถูก" เป็น "ซื้อของที่มีคุณภาพ" ความเห็นของ สคต. ณ เมืองหนานหนิง  กิจกรรม 618 เป็นโอกาสในการแสดงศักยภาพและโปรโมทแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ดึงดูดผู้บริโภคและผู้ประกอบการให้มีส่วนร่วมเป็นจำนวนมาก ส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซ กิจกรรมนี้ถือเป็นช่องทางยกระดับการรับรู้และภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้กับผู้ประกอบการ โดยผ่านโปรโมชั่นและบริการคุณภาพที่จะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค เพิ่มยอดจำหน่ายสินค้าแบรนด์ พร้อมเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันในตลาด สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ประสงค์ส่งออกสินค้ามาบุกตลาดจีน สามารถใช้โอกาสเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ของจีนในการส่งเสริมการขายสินค้าโดยผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ของจีนในรูปแบบที่นำสินค้าเข้าสู่ตลาดจีนแล้วหรือโดยผ่านรูปแบบการค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน  

-------------------------------------------------------------------

 

แหล่งที่มา

https://finance.eastmoney.com/a/202506033420007132.html

http://henan.china.com.cn/m/2024-06/18/content_42831262.html

https://mp.weixin.qq.com/s/1R8NOjYMUfafhz03h60pNA

https://finance.eastmoney.com/a/202505213410944221.html

https://mp.weixin.qq.com/s/s9E2yjaXoPc4omWsTdTuGQ

http://finance.china.com.cn/industry/20250619/6250614.shtml

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง

วันที่ 19 มิถุนายน 2568

Share :
Instagram