fb
“Harnn” เเบรนด์ไทยที่ประสบความสําร็จในตลาดประเทศจีน จาก Cross-Border E-Commerce (CBEC)
โดย
ลงเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2567 08:40
18
Harnn หรือ หาญ เป็นแบรนด์ไทยชื่อดังที่ชำนาญในการผลิตผลิตภัณฑ์ประเภท บอดี้แคร์ สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์สปาและอโรมาที่ทำมาจากส่วนผสมจากธรรมชาติที่คงเอกลักษณ์ของไทย หาญถูกก่อตั้งมื่อปีคริสต์ศักราช 1999 แต่ถูกซื้อหุ้นทั้งหมดโดย ธนจิรา กรุ๊ปในปี 2018 คิดเป็นมูลค่ากว่า 1000 ล้านบาทธนจิรา กรุ๊ป ได้มองหากลยุทธ์ธุรกิจแบบใหม่ผ่านการขยายแบรนด์เข้าไปในตลาดของประเทศต่างๆ ทั่วโลก  รวมได้ 16 ประเทศ เช่น จีน, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, มาเก็า, ไต้หวัน, เวียดนาม, สหรัฐอมริกา, แม็กซิโก, อเมริกาใต้, กรีซ, มัลดีฟส์ และนิวคาเลโคเนีย โดยประเทศจีนถือเป็นตลาดส่งออกที่สร้างรายได้ให้กับแบรนด์ถึง 70% รองลงมา ได้แก่ ไต้หวัน และญี่ปุ่น ตามลำดับ Harnn และกลยุทธ์ธุรกิจ Cross- Border E-Commerce (CBEC): Cross-Border E-Commerce (CBEC)  คือช่องทางการค้าออนไลน์ข้ามชาติที่เอื้อหนุนให้ประเทศต่างๆ ทำการค้าขายกับประเทศจีนได้อย่างลื่นไหลเนื่องจากกลยุทธ์นี้ สนับสนุนให้ผู้ส่งออกต่างชาตินำสินค้าเข้าประเทศโดยปลอดภาษี เช่น ลดภาษีมูลค่าเพิ่มหรือแม้กระทั่งยกเว้นภาษีโภคภัณฑ์  ส่งผลให้มีการปรับปรุงกระบวนการศุลกากรสำหรับผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในรายการของ CBEC โดยเฉพาะ ดังนั้นการค้าขายด้วยกลยุทธ์ CBEC จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับบริษัทที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดจีน ในขณะเดียวกัน แบรนค์หาญยังสามารถใช้ประโยชน์จากการเริ่มต้นธุรกิจด้วย CBEC เพื่อช่วยผลักดันให้เกิดการนำเข้าสินค้าของแบรนด์เข้าสู่ตลาด T-mall หรือ Taobao ในปี 2020 เนื่องจากกลยุทธ์ CBEC เปิดโอกาสธุรกิจต่างชาติให้ขายสินค้าจากประเทศต้นทางในแพลตฟอร์มออนไลน์ต้นทาง อาทิ ประเทศไทย โดยไม่เสียภาษี ด้วยเหตุนี้หาญจึงขยายเเบรนด์จนสามารถตีตลาดของประเทศจีนจนประสบความสำเร็จได้ อย่างไรก็ตาม เส้นทางสู่ความสำเร็จนี้ เกิดขึ้นเพราะเเบรนด์ปฏิบัติตามแคมเปญของท้องถิ่นประเทศจีน ยกตัวอย่างเช่น เข้าร่วมโปรโมชั่นวันที่ 11.11 หรือ 6.18 ซึ่งทางเเบรนด์ทำการตีตลาดซื้อขายออนไลน์ของจีนโดยประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านการสตรีมสดของแพลตฟอร์มเถาเปาที่อยู่ในเครืออาลีบาบากรุ๊ป ควบคู่ไปกับการนำเสนอคอนเทนต์และโปรโมทผลิตภัณฑ์ของแบรนด์หาญ ซึ่งครอบคลุมทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ และแอปพลิเคชันเถาเป่าเพื่อผลักดันยอดขาย  ในปี 2022 หาญสามารถสร้างรายได้กว่า 100 ล้านหยวนหรือประมาณ 490 ล้านบาท ภายใน 3 นาทีแรกที่เริ่มจัดแคมเปญ 6.18 ขึ้น จนสามารถทำยอดขายได้สูงกว่ายอดขายที่เคยทำไว้บนแพลตฟอร์มทีมอลล์ในปี 2021 โดยในปัจจุบันแบรนด์หาญมีพื้นที่ขายในห้างสรรพค้าของเมืองเซี่ยงไฮ้ และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

แหล่งที่มาของรูป www.tmall.com

และเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 สคต.ได้รับเชิญเข้าร่วมกิจกรรม live streaming session ร่วมกับ Mr. Li Jiaqi (Austin Li) Kol และ influencer ด้าน beauty และ Lifestyle ที่ดังในจีน (ID DOUYIN : 李佳琦Austin ผู้ติดตาม 397.75 ล้านคน) เพื่อโปรโมตสินค้าไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่จีน โดยเชิญผอ สคต. เซี่ยงไฮ้กล่าวทักทายผู้ชมเป็นภาษาจีน และแนะนำสินค้าไทยคุณภาพเยี่ยม รวมทั้งเผยแพร่ประเพณีปีใหม่แบบไทยให้แก่ชาวเน็ตจีน ปิดท้ายด้วยการนำเสนอสินค้าไทยที่มีจำหน่ายใน t-mall แล้ว จนเกิดเป็นปรากฏการณ์ ผู้ชมไลฟ์สตรีมกดสั่งซื้อแบรนด์ HARNN อย่างถล่มทลายผ่าน Tmall และ Austin Li รวมทั้งสิ้น 8,000 รายการในระยะเวลาอันสั้น ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับบริษัทในเครือต่าง ๆ และธุรกิจสตาร์ทอัพที่ประสงค์จะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้สามารถใช้กลยุทธ์ CBEC เพื่อสร้างเครือข่ายการนำเข้าสินค้าเข้าสู่ประเทศจีนโดยปลอดภาษี ผู้ประกอบการไทยสามารถนำกลยุทธ์ CBEC ของหาญเป็นตัวอย่าง และปรับเปลี่ยนให้เข้ากับกลยุทธ์การตลาดของจีนผ่านการถ่ายทอดสดบน Tmall เช่น เข้าร่วมแคมเปญที่จัดขึ้นในประเทศนั้น ๆ หรือปรับรูปแบบการขายให้เข้ากับแคมเปญของแต่ละท้องถิ่น  ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย และสามารถสร้าง soft power ให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ในไทยได้อย่างเหนือความคาดหมายในอนาคต

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

แหล่งที่มา  https://www.bangkokbiznews.com/tech/945876 https://th.alibabanews.com/2022-11-01-thai-brands-demonstrate-optimism-as-they-gear-up-for-11-11-shopping-season/ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/business-maker/cbec-in-china.html
Share :
Instagram