รัฐบาลอียิปต์ได้เปิดตัวโครงการริเริ่มทั่วประเทศเพื่อลดราคาสินค้าจำเป็นต่างๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดภายในประเทศและบรรเทาแรงกดดันด้านค่าครองชีพสำหรับประชาชน ตามการประกาศจากหอการค้าไคโร (The Cairo Chamber of Commerce) โดยโครงการนี้จะเริ่มดำเนินการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยเป็นไปตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี Mostafa Madbouly ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างกลไกที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมตลาด ทำให้สินค้าพื้นฐานมีเพียงพอ และให้การสนับสนุนครัวเรือนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง
ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อลดราคาสินค้า
เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2568 กระทรวงการจัดหาและการค้าภายใน (the Ministry of Supply and Internal Trade) ได้จัดการประชุมร่วมกับสภาหอการค้าอียิปต์ (FEDCOC) ซึ่งมีผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วมอย่างคับคั่ง ตัวแทนจากภาคเอกชนนำโดย Ayman El-Ashry ประธานหอการค้าไคโร ได้แสดงความพร้อมในการสนับสนุนรัฐบาล โดยระบุว่าผู้ค้าและซัพพลายเออร์จะลดกำไรโดยสมัครใจ เพื่อช่วยลดราคาสินค้าโดยไม่กระทบต่อคุณภาพหรือปริมาณ
เป้าหมายหลักคือสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น
โครงการนี้จะมุ่งเน้นไปที่สินค้าหลัก เช่น อาหารหลัก น้ำมันพืช ข้าว ผลิตภัณฑ์นม และของใช้ในครัวเรือน โดยผู้ค้าปลีกที่เข้าร่วมจะปรับราคาให้สะท้อนต้นทุนการผลิตและกำลังซื้อของประชาชนอย่างเหมาะสม กระทรวงระบุว่า จะมีการเพิ่มการตรวจสอบและประสานงานกับหอการค้าท้องถิ่นเพื่อสร้างความโปร่งใสและป้องกันการขึ้นราคาหรือกักตุนสินค้า
เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า โครงการนี้ไม่ใช่การกลับไปใช้การควบคุมราคาโดยรัฐ แต่เป็นการส่งเสริมหลักการของตลาดเสรีผ่านความร่วมมือ และการแทรกแซงห่วงโซ่อุปทานอย่างตรงจุด รัฐบาลยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างสมดุลระหว่างเสรีภาพของตลาดและการคุ้มครองผู้บริโภค
นอกเหนือจากการลดราคาในระยะสั้นแล้ว รัฐบาลยังมีแผนปฏิรูปเชิงโครงสร้างในระยะยาว เช่น การขยายการผลิตภายในประเทศ, การเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทาน, และการส่งเสริมการลงทุนในภาคส่วนสำคัญอย่างการเกษตรและอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร เพื่อให้เกิดเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน
ความเห็น/ข้อเสนอแนะ
โครงการลดราคาสินค้าของอียิปต์มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ส่งออกไทย โดยเฉพาะในกลุ่ม สินค้าเกษตรและอาหาร ซึ่งเป็นสินค้าหลักที่ไทยส่งออกไปยังตลาดอียิปต์
แรงกดดันด้านราคา: การที่รัฐบาลอียิปต์มุ่งเน้นการลดต้นทุนสินค้าจำเป็น จะทำให้ผู้นำเข้าอียิปต์มีแนวโน้มที่จะต่อรองราคาสินค้าจากไทยให้ลดราคาลง เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายภายในประเทศ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อราคาสินค้าของผู้ส่งออกไทยโดยตรง
การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น: ในระยะยาว การที่อียิปต์มีแผนจะขยายการผลิตในประเทศ อาจทำให้ความต้องการสินค้านำเข้าบางประเภทจากไทยลดลง และเพิ่มการแข่งขันในตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งผู้ส่งออกไทยจะต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งท้องถิ่นมากขึ้น
โอกาสสำหรับสินค้าคุณภาพ: แม้จะมีแรงกดดันด้านราคา แต่ผู้บริโภคในอียิปต์ยังคงต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ หากผู้ส่งออกไทยสามารถรักษามาตรฐานสินค้าที่ดีและสร้างมูลค่าเพิ่มได้ ก็ยังคงสามารถรักษาฐานลูกค้าไว้ได้
ผู้ส่งออกไทยควรจับตาสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด และอาจต้องพิจารณาปรับกลยุทธ์ เช่น การบริหารจัดการต้นทุนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรักษาราคาให้สามารถแข่งขันได้ หรือการมุ่งเน้นตลาดเฉพาะกลุ่มที่ยังคงให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า
-------------------------------------------------------
ที่มา https://english.ahram.org.eg/NewsContent/3/12/550727/Business/Economy/Egypt-launches-nationwide-price-reduction-initiati.aspx