
สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ เมษายน 2568
📰 ข่าวเด่นประจำเดือนเมษายน 2568 โดย สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์www.thaitradebudapest.hu / Facebook Fanpage: @ThaiTradeBudapest
Cover Photo by Ella Olsson
แนวโน้มการดูแลสุขภาพด้วยการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้รับการใส่ใจมากขึ้นทั่วโลก ดังนั้น การรับประทานอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ จึงเป็นกระบวนการให้สารอาหารที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและสำหรับพัฒนาการของร่างกาย และรวมถึงการดำเนินการของร่างกายในการดูแลและใช้ประโยชน์จากสารอาหารเหล่านี้ โดยมีเป้าหมายในการให้สารอาหารที่ต้องการสำหรับแต่ละช่วงของชีวิต เพื่อให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโต การฟื้นฟูร่างกาย การรักษาสุขภาพ และรักษาระดับน้ำหนักที่เหมาะสม ผู้บริโภคในประเทศฮังการีก็ให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักกีฬาที่ต้องเคร่งครัดกับการทานอาหารตามหลักโภชนาการ เพื่อให้ร่างกายมีสัดส่วนที่สมบูรณ์และจะเป็นปัจจัยสำคัญในการมีพลังงานที่เหมาะสม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีชีวภาพ แผนการรับประทานอาหารตาม DNA และการติดตามโภชนาการที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI เริ่มมีบทบาทสำคัญ ทำให้บริษัทต่างๆ วิเคราะห์หลักการทานอาหารตามโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภครูปภาพที่ 1: ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากบริษัท Clif Bar
▪ บริษัท The Coca-Cola Company (สหรัฐฯ) – นำเสนอเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ และเหมาะสมสำหรับการแข่งขันกีฬา ▪ บริษัท Abbott (สหรัฐฯ) – มีชื่อเสียงอย่างมากในการผลิตสินค้าคุณภาพสูง ทั้งยาและอาหารเสริมสำหรับนักกีฬารูปภาพที่ 2: ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากบริษัท Abbott
▪ บริษัท Cardiff Sports Nutrition (สหราชอาณาจักร) – เป็นบริษัทชั้นนำในทวีปยุโรปในการกระจายสินค้าอาหารเสริมระดับพรีเมียมให้กับนักกีฬารูปภาพที่ 3: ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากบริษัท Cardiff
ตลาดสินค้าที่เน้นโภชนาการสำหรับนักกีฬาของฮังการีก็ขยายตัวและมีความต้องการมากขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างร่างกายของนักกีฬาอาชีพ หลายบริษัทเริ่มมุ่นเน้นการวิจัยและพัฒนา เพื่อให้สามารถแข่งขันกับบริษัทใหญ่ๆ ในภูมิภาคยุโรปตะวันตก💭 บทวิเคราะห์และข้อคิดเห็นของ สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ 💭
สินค้าอาหารที่ออกสู่ตลาดเพื่อสนองตอบต่อผู้บริโภคที่รักสุขภาพ และมีความเจ็บป่วยเฉพาะทางได้รับการพัฒนาและจับกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นมาแล้ว ส่วนอาหารที่เน้นโภชนาการ โดยเฉพาะเจาะจงถึงช่วงอายุการความต้องการของร่างกายแต่ละคน รวมทั้ง การส่งเสริมให้กับนักกีฬา ทำให้สินค้าในกลุ่มนี้มีความต้องการมากขึ้น ปัจจุบัน มีหลายบริษัทในไทยที่ผลิตสินค้าที่รองรับผู้บริโภคในกลุ่มนี้ โดยเฉพาะอาหารที่มีโภชนาการเฉพาะเจาะจงกับความเจ็บป่วยของร่างกาย การฟื้นฟูสุขภาพ การให้ความสำคัญกับ อาหารวีแกน/ออร์แกนนิค รวมทั้ง แนวโน้มของความนิยมบริโภคอาหารที่ลดเค็ม ลดหวาน และออกกำลังกาย เพื่อรักษาสุขภาพตนเองให้แข็งแรง นอกจากนี้ ในวงการกีฬา ก็นำอาหารที่เหมาะสมทางโภชนาการมาใช้พัฒนานักกีฬาแต่ละบุคคล เนื่องด้วยนักกีฬาจำเป็นต้องรักษาวินัยในการออกกำลังกายและควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ร่างกายมีความสมบูรณ์พร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬา ฉะนั้นตลาดในประเทศไทยจึงถือว่ามีศักยภาพในการนำเสนอสินค้าของตนเองและสร้างการรับรู้ เมื่อมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ก็จะมีโอกาสในการส่งออกมายังตลาดยุโรปได้ โดยต้องคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพที่ผ่านเกณฑ์ตามระเบียบสินค้าอาหารนำเข้าของสหภาพยุโรปแหล่งข้อมูล