
เศรษฐกิจเม็กซิโกแสดงสัญญาณชะลอตัวท่ามกลางแรงกดดันการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศซึ่งไม่มีความตกลงการค้าเสรี ส่งผลให้ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจมีความระมัดระวังมากขึ้นในการใช้จ่ายและลงทุน
จากรายงานแนวโน้มของผู้บริโภคเดือนกันยายน โดย BBVA Research สรุปได้ดังนี้
การใช้จ่ายของประชาชนทั้งในกลุ่มสินค้าและบริการชะลอตัว โดยลดลงร้อยละ 0.3 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า
การใช้จ่ายในร้านค้าตลอด 9 เดือนแรกของปี เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 แต่ยังคงต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 3.5
ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจลดลงร้อยละ 2.2 และคาดการณ์ความเชื่อมั่นในอีก 12 เดือนข้างหน้าลดลง ร้อยละ 4.4
นาย Juan Carlos Molina ผู้อำนวยการ GS1 México ระบุว่า มาตรการภาษีนำเข้ายังคงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อทั้งผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคซึ่งครอบคลุมค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และอีคอมเมิร์ซ อย่างไรก็ดี นาย Juan ยังคงมองสถานการณ์นี้ในเชิงบวก โดยเชื่อว่าภายใต้ความท้าทายยังมีโอกาสในการพัฒนาแหล่งผลิตภายในประเทศให้เข้มแข็งขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลเม็กซิโกภายใต้โครงการ Strategic Industries Protection Program ที่มุ่งส่งเสริมการผลิตภายในประเทศและทดแทนการนำเข้า ทั้งนี้ ยังย้ำว่าภาคธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง โดยใช้กลยุทธ์ที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของลูกค้าในทุกช่องทาง โดยยกตัวอย่างบริษัท Costco ว่าเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในการวางผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางของกลยุทธ์ผ่านการเชื่อมโยงประสบการณ์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์อย่างดี ความท้าทายที่แท้จริงของธุรกิจไม่ได้อยู่เพียงการเข้าใจผู้บริโภค
แนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจเม็กซิโกอาจกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศ นอกจากนี้แผนการของรัฐบาลเม็กซิโกในการใช้มาตรการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าจากประเทศที่ไม่มีความตกลงการค้าเสรี(FTA) จะทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในระยะยาวจะส่งผลให้ความต้องการนำเข้าสินค้าจากประเทศเหล่านี้ลดลง ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายตลาดในเม็กซิโกจะต้องปรับกลยุทธ์ในการเข้าสู่ตลาดโดยไม่เน้นการแข่งขันด้านราคาเพียงอย่างเดียว แต่นำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐานเหนือกว่าคู่แข่ง พัฒนาสินค้าที่มีคุณสมบัติที่จะตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะ และเน้นการสร้างความคุ้มค่า (Value for Money) เพื่อให้ผู้บริโภคยอมรับสินค้าในราคาที่สูงขึ้นได้
สคต. ณ กรุงเม็กซิโก
แหล่งที่มา
ที่มา https://mexicobusiness.news/ecommerce/news/mexicos-consumer-growth-cools-tariffs-weigh-key-sectors
รายงาน BBVA Research https://www.bbvaresearch.com/en/publicaciones/mexico-private-spending-slows-in-september-as-confidence-declines