fb
ภาคธุรกิจ Ho.Re.Ca แห่เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Host Milano 2025 ประเทศอิตาลี อย่างคึกคัก

ภาคธุรกิจ Ho.Re.Ca แห่เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Host Milano 2025 ประเทศอิตาลี อย่างคึกคัก

โดย
Suparata@ditp.go.th
ลงเมื่อ 30 ตุลาคม 2568 06:00
11

งานแสดง Host Milano 2025 ครั้งที่ 44 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 ตุลาคม 2568 ณ ศูนย์แสดงสินค้า Rho Fiera Milano โดยเป็นงานแสดงที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ Ho.Re.Ca ซึ่งจัดแสดงสินค้า วัตถุดิบที่เกี่ยวข้องด้านอุตสาหกรรมธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร กาแฟ และธุรกิจรับจัดเลี้ยงที่สำคัญที่สุดงานหนึ่งของโลก จัดขึ้นทุก ๆ 2 ปี ในเดือนตุลาคม เปิดสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเท่านั้นซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอศักยภาพอุตสาหกรรมธุรกิจบริการ Ho.Re.Ca ให้กลายเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก อีกทั้งเป็นการตอบสนองความต้องการด้านแหล่งวัตถุดิบ สินค้า และบริการสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการได้ศึกษาแนวโน้มตลาด การผลิต นวัตกรรม รูปแบบและเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงเป็นจุดนัดพบปะเจรจาการค้าที่สำคัญ โดยงานดังกล่าวได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นทั้งจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมธุรกิจบริการในประเทศและจากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก เนื่องจากเป็นงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งกลุ่มผู้ซื้อ กลุ่มผู้ขาย ตลอดจนผู้ให้บริการทั้งการออกแบบ การตลาด การบริหารจัดการภาคธุรกิจ Ho.Re.Ca ได้อย่างครบวงจร 

cq5dam.web.1280.1280.jpeg

งานในครั้งนี้ จัดแสดงสินค้า/บริการและกิจกรรมที่น่าสนใจต่าง ๆ ภายใน 16 อาคาร ได้แก่

  • ธุรกิจ/อุปกรณ์ด้านร้านอาหาร (อาคาร 1/2/3/4/5 และ 7

  • อุปกรณ์การทำขนมปัง พิซซ่า พาสต้า (อาคาร 6) 

  • สินค้าขนมปัง ขนมอบ พิซซ่า พาสต้า และขนมหวาน (อาคาร 10) 

  • กาแฟ ชา บาร์ เครื่องทำกาแฟ เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (อาคาร 8/12/16 และ 20) 

  • ของหวาน ไอศครีม (อาคาร 14) 

  • กาแฟ ชา บาร์ เครื่องทำกาแฟ เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ของหวาน ไอศครีม (อาคาร 18) 

  • เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง เทคโนโลยี (อาคาร 9 และ 11) 

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลายกว่า 800 กิจกรรม ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการถ่ายทอดความรู้ แนวโน้ม นวัตกรรม และเปิดโอกาสให้นักลงทุนที่สนใจดำเนินธุรกิจบริการเข้าใจถึงความต้องการของตลาดในปัจจุบัน โดยกิจกรรมดังกล่าวได้รับความร่วมมือ/สนับสนุน/เข้าร่วมจากคนในแวดวงอุตสาหกรรม Ho.Re.Ca กว่า 3,000 คน อาทิ สถาบันการศึกษา ผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ เชฟ และผู้ที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมดังกล่าว ซึ่งรูปแบบของการจัดกิจกรรมมีความหลากหลาย ได้แก่ การจัดสาธิตการปรุงอาหารคาว หวาน การจัดทำ เวิร์คช็อป การจัดสัมมนา การจัดประชุม การอบรม การชิม และการแข่งขัน/ประกวด โดยกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่  Smart Label-Host Innovation Award, Design Talks, Luxury Food&Beverage Quality Awards, HOST Talks-Beyond the Cup, Wolrd Barista Championship, Moka Challenge, Coffee Addition, 100 Years of Espresso Made in Italy, Italian Coffe Experts Talks และ SCIOCK:Cioccolato in Movimento 

โดยหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก คือ การจัดการแข่งขันชิงแชมป์บาริสต้าโลก World Barista Championship (WBC) 2025 ซึ่งถือเป็น 1 การแข่งขันภายใต้การแข่งขันชิงแชมป์กาแฟโลก World Coffee Championship จัดขึ้นโดยสมาคมกาแฟพิเศษ (The Specialty Coffee Association) ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยการแข่งขัน World Barista Championship 2025 ถือเป็นครั้งที่สำคัญเนื่องจากครบรอบ 25 ปี และอิตาลีเป็นเจ้าภาพ โดยการแข่งขันดังกล่าวมีผู้แข่งขันซึ่งเป็นแชมป์บาริสต้าระดับประเทศทั่วโลกกว่า 50 ประเทศ เข้าร่วมแข่งขัน โดยประเทศไทยมีตัวแทนเข้าร่วมชิงแชมป์ คือ นายกิตติภพ เอ่งฉ้วน แชมป์ Thailand National Barista Champion 2025 ซึ่งทำผลงานผ่านเข้ารอบ Semi-final 16 คนสุดท้าย โดยนับตั้งแต่ปี 2566-2568 แชมป์บาริสต้าจากประเทศไทย ทำผลงานผ่านเข้ารอบ Semi-final ติดต่อกัน 3 ปีซ้อน ถือเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและส่งเสริมสินค้าธุรกิจ Ho.Re.Caของไทยให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นในตลาดโลก โดยผู้ชนะเลิศในปีนี้ คือ Mr. Jack Simpson จากประเทศออสเตรเลีย 

151132.jpg

โดยการจัดงานในปีนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างมาก มีจำนวนผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า 2,050 ราย จาก 54 ประเทศทั่วโลก หรือคิดเป็นสัดส่วน 44% ของจำนวนผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าทั้งหมด โดยประเทศที่เข้าร่วมแสดงสินค้ามากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ เยอรมนี สเปน ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และสวิตเซอร์แลนด์ ตามลำดับ ในขณะที่ มีจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมงานมากกว่า 180,000 คน จาก 166 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นผู้เข้าเยี่ยมชมงานจากต่างประเทศ คิดเป็นสัดส่วน 42% ของจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมงานทั้งหมด อาทิ เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร กรีซ โรมาเนีย สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ จีน เป็นต้น นอกจากนี้ มีจำนวนผู้ซื้อ (Buyer) กว่า 700 ราย จาก 75 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมเจรจาธุรกิจภายในงาน แบ่งเป็น อเมริกาเหนือ สัดส่วน 27ตะวันออกกลาง สัดส่วน 21อเมริกาตอนกลาง-ใต้ สัดส่วน 14% ยุโรป สัดส่วน 14% เอเชีย สัดส่วน 13% แอฟริกา สัดส่วน 7% ประเทศกลุ่ม CIS สัดส่วน 3% และโอเชียเนีย สัดส่วน 1% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ซื้อในแวดวงธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจบริการด้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต ตัวแทนจัดจำหน่าย เชฟ ผู้นำเข้า และผู้ส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมงานและพบปะกับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน จำนวน 1 บริษัท คือ บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ แบรนด์ Flying Turtle (ตราเต่าบิน) บริษัทเข้าร่วมงานดังกล่าวเป็นครั้งแรกเนื่องจากมีความต้องการขยายตลาดมายังประเทศยุโรป โดยบริษัทได้พบปะกับลูกค้าจากหลายประเทศในยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชีย ซึ่งบริษัทมีความต้องการมองหาพันธมิตรทางธุรกิจในอิตาลี/ยุโรป ปัจจุบันบริษัทมีตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติให้บริการในกรุงลอนดอนเป็นที่เรียบร้อย   

151072_0.jpg
S__12804106.jpg

ความคิดเห็นของสคต. ณ เมืองมิลาน

1. งาน Host Milano ถือเป็นงานที่มีความน่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร กาแฟ และธุรกิจรับจัดเลี้ยงเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีโอกาสในการรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิค นวัตกรรม และแนวโน้มของตลาดอุตสาหกรรมธุรกิจ Ho.Re.Ca ซึ่งถือเป็นการจุดประกายให้แก่ผู้ประกอบการที่กำลังสนใจในธุรกิจดังกล่าว ได้มาศึกษาและวางแผนดำเนินธุรกิจที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอุตสาหกรรมธุรกิจ Ho.Re.Ca ในอิตาลีมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการท่องเที่ยว หรือร้านอาหาร ซึ่งจากข้อมูลของ ExportPlanning ระบุว่า ในปี 2567 การผลิตทั่วโลกในภาคอุตสาหกรรม Ho.Re.Ca ที่จะเข้าร่วมจัดแสดงในงาน Host Milano 2025 จะมีมูลค่า 189.9 พันล้านยูโร โดยธุรกิจจัดเลี้ยงยังคงเป็นผู้นำของธุรกิจ Ho.Re.Ca ซึ่งมีอัตราการเติบโต 8.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอิตาลียังคงเป็นผู้เล่นหลักในการส่งออก โดยหน่วยงานการค้าของอิตาลี (ICE) ระบุว่า อิตาลีครองความเป็นผู้นำระดับโลกด้านเครื่องชงกาแฟ/เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติด้วยส่วนแบ่งทางตลาด 29.8% เป็นผู้นำร่วมด้านเครื่องทำขนมปังและขนมอบ ส่วนแบ่งทางตลาด 28.8% รองจากจีน และครองตำแหน่งที่แข็งแกร่งด้านเครื่องทำไอศครีมและตู้เย็น ด้วยส่วนแบ่งทางตลาด 10.5% ดังนั้น ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ประกอบการไทยด้านธุรกิจ Ho.Re.Caที่สนใจในการขยายการส่งออกสินค้าและบริการดังกล่าวมายังตลาดอิตาลีและตลาดในยุโรป อาจพิจารณาในการเข้าร่วมเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าดังกล่าวที่มีกำหนดจัดขึ้นครั้งต่อไป ระหว่างวันที่ 22-26 ตุลาคม 2570 เพื่อศึกษาแนวโน้มและพฤติกรรมของผู้บริโภคในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว 

2. ธุรกิจ Ho.Re.Ca ในประเทศไทย ถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าตลาดมหาศาลและเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเล็งเห็นถึงโอกาสในการผลักดันให้ธุรกิจ Ho.Re.Ca ของไทยกลายเป็นที่รู้จักในระดับสากล ผ่านความร่วมมือกับหอการค้าไทย และผู้จัดงาน Koelnmesse ในการจัดงานแสดงสินค้า THAIFEX-HOREC Asia ขึ้นในเดือนมีนาคมของทุกปี ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2567 (งาน THAIFEX-HOREC Asia 2026 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2569) โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงานดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจ Ho.Re.Ca ของเอเชีย ซึ่งงานดังกล่าวถือเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้สินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ Ho.Re.Ca ของไทยสามารถเข้าสู่ตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในตลาดอิตาลีซึ่งถือเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ซึ่งในแต่ละปีมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมหาศาล ส่งผลให้มูลค่าตลาดของธุรกิจ Ho.Re.Ca ของอิตาลีขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลักดันให้เกิดความต้องการสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดังกล่าวในอิตาลีเพิ่มขึ้น

 

-------------------------------------------------------------------

ที่มา: 1. https://host.fieramilano.it/

2. เครดิตรูปภาพประกอบข่าวจาก https://host.fieramilano.it/community/photogallery/2025/manifestazione.html 

 

ข่าวเด่นประจำเดือนตลุาคม 68 (ข่าวที่ 2).pdf
Share :
Instagram