fb
รถยนต์บางรุ่นอาจหายไปจากตลาดออสเตรเลีย...หลัง NVES เริ่มนับเครดิต

รถยนต์บางรุ่นอาจหายไปจากตลาดออสเตรเลีย...หลัง NVES เริ่มนับเครดิต

โดย
ลงเมื่อ 06 มิถุนายน 2568 16:03
39
ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2568 เป็นต้นไป มาตรฐานประสิทธิภาพพลังงานเชื้อเพลิงในยานยนต์ใหม่ New Vehicle Efficiency Standard (NVES) จะเริ่มคำนวณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ในอากาศโดยบังคับใช้กับรถยนต์ใหม่ที่นำเข้ามาจำหน่ายในออสเตรเลียทั้งหมดทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ในปัจจุบันต้องเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้นตั้งแต่นโยบายภาษีของสหรัฐฯ (เพิ่มภาษีรถยนต์จากต่างประเทศทั้งหมด) และการรับมือกับมาตรฐาน NVES ในตลาดออสเตรเลียที่จะเริ่มคำนวณการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2568 เป็นต้นไป มีผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อยอดนิยมบางรายอาจพิจารณายุติการจำหน่ายรถยนต์บางรุ่น (อาทิ รถกระบะ Ford Everest (4x2) และ Isuzu M-UX 4x2) ในตลาดออสเตรเลียตั้งแต่กรกฎาคม 2568 เนื่องจากทั้ง 2 รุ่นถูกจัดให้อยู่ในประเภท Passenger cars จึงมีการปล่อยมลพิษสูงกว่าเพดานการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯภายใต้มาตรฐาน NVES เมื่อเทียบกับรุ่น 4x4 ในเชิงพาณิชย์ เช่นเดียวกับรถ Toyota LandCruiser (SUV) โดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ Isuzu, Mazda และ Great Wall Motors ได้แจ้งศูนย์ตัวแทนจำหน่ายของตนเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นราคารถยนต์ตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากค่าปรับที่ต้องจ่ายภายใต้มาตรฐาน NVES อย่างไรก็ตาม การปรับราคายังคงต้องประเมินผลตอบรับจากผู้ซื้อรถยนต์ในตลาดเพื่อรักษาความสามารถทางการแข่งขันในตลาดต่อไป ปี 2567 ที่ผ่านมาผู้ผลิตรถยนต์หลายรายสนับสนุนการใช้มาตรฐาน NVES ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นภาระที่ต้องแบกรับ และทำให้ผู้ผลิตรถยนต์บางยี่ห้อต้องเผชิญกับการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนไปจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นซึ่งอาจเสี่ยงกับการขาดทุน (ตลาดเริ่มมีการแข่งขันด้านราคาสูง) หรือจะยอมรับบทลงโทษเกี่ยวกับการละเมิดเพดานการปล่อยมลพิษ ด้วยเหตุผลดังกล่าว อาจทำให้ยี่ห้อรถยนต์บางรุ่นหายไปจากตลาดท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ยี่ห้อใหม่ๆที่เน้นจุดขายด้านการปล่อยมลพิษต่ำและราคาประหยัด ปัจจุบันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในออสเตรเลียยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนมีนาคม 2568 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ PHEV มีสัดส่วนร้อยละ 14.25 ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในออสเตรเลียทั้งหมด และรัฐบาลออสเตรเลียย้ำว่า หากไม่มีมาตรฐาน NVES ออสเตรเลียจะกลายเป็นศูนย์รวมของรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษสูงและล้าหลังประเทศในกลุ่มสมาชิก OECD (นอกเหนือจากรัสเซีย) ที่ไม่มีมาตรฐาน NVES บังคับใช้ สำหรับเพดานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2568 รถยนต์ทั่วไปและ SUVs ต้องมีอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 141 กรัม/กิโลเมตร โดยอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจะลดลงต่อเนื่องแบบขั้นบันไดตั้งแต่ปี 2568 ไปจนถึงปี 2572 ซึ่งจะทำให้ในปี 2572 และในปี 2572 การนำเข้ารถยนต์ทั่วไปและ SUVs จะต้องมีอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ 58 กรัม/กิโลเมตรและ 81 กรัม/กิโลเมตรสำหรับรถกระบะ หากรถยนต์นำเข้ามีอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเกินกว่าที่กำหนด ผู้นำเข้าสามารถใช้หรือซื้อ-ขาย carbon credit กับผู้ประกอบการอื่นๆ หรือเลือกชำระค่าปรับจำนวน 100 เหรียญออสเตรเลีย/กรัม

..................................................................................................

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์

ที่มา : www.abc.net.au FCAI
Share :
Instagram