fb
จีนช็อปปิงกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมหกรรมลดราคา 618
โดย
Boochitai@ditp.go.th
ลงเมื่อ 07 กรกฎาคม 2568 23:00
35

มหกรรมลดราคา 618 ของจีน เป็นกิจกรรมกระตุ้นการขายช่วงกลางปี (Midyear Sale) ของแพลตฟอร์ม JD.COM ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดอีคอมเมิร์ซ ในปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงโดยมีคำสั่งซื้อในช่วงเทศกาล 618 เพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว เมื่อเทียบกับปีก่อน คิดเป็นจำนวนคำสั่งซื้อผ่านธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ ร้านค้าออฟไลน์ และการขนส่งด่วน รวมกว่า 2,200 ล้านคำสั่งซื้อ และมียอดผู้ใช้งานรายวันสูงเป็นประวัติการณ์ ในที่นี้  มณฑลกวางตุ้ง มณฑลเจียงซู และมณฑลซานตง ครอง TOP 3 มณฑลที่มีคำสั่งซื้อมากที่สุด ขณะที่เมืองที่โดดเด่น คือ กรุงปักกิ่งครองอันดับหนึ่งในด้านกำลังซื้อ เมืองเซินเจิ้นมีการบริโภคที่คึกคักที่สุด และจำนวนผู้ใช้ในเขตนอกเมืองเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 140 แสดงให้เห็นกำลังซื้อของจีนที่มีการฟื้นตัวและมีการกระจายตัวอย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเมืองที่น่าจับตามองในแต่ละภาค อาทิ

ภาคตะวันตกเฉียงใต้ นครเฉิงตู นครฉงชิ่ง และนครคุนหมิง เป็นเมืองที่มีกำลังการบริโภคสูงอันดับต้น ๆ ประชากรมีการใช้ชีวิตที่ผ่อนคลาย อุดมไปด้วยอาหารเลิศรส และวัฒนธรรมชาติพันธุ์ เต็มไปด้วยเสน่ห์ 

ภาคตะวันตกเฉียงเหนือ เมืองซีอาน และเมืองอุรุมชี เป็นผู้นำในด้านกำลังซื้อ และเมือง Cocodala และเมือง Beitun ของเขตปกครองตนเองซินเจียง มีกำลังซื้อเติบโตขึ้นมาก นิยมซื้อเครื่องครัวและเฟอร์นิเจอร์ 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมืองเสิ่นหยาง เมืองต้าเหลียน และเมืองฮาร์บิน มีกำลังซื้อสูง

ภาคกลาง เมืองอู่ฮั่น และเมืองเจิ้งโจว มีกำลังบริโภคที่แข็งแกร่ง ผู้บริโภคนิยมซื้ออุปกรณ์ปิกนิก

ภาคตะวันออก เมืองชิงต่าว อู๋หู ถายโจว และจินหัว ล้วนเป็นเมืองที่มีกำลังซื้อเติบโตอย่างรวดเร็ว 

ภาคใต้ มีหลายเมืองในมณฑลกวางตุ้งที่มีกำลังซื้ออยู่อันดับแถวหน้า ผู้บริโภคนิยมซื้อกล้อง Action camera และเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทั้งนี้ เมืองเซินเจิ้นมีการบริโภคที่คึกคักที่สุด เมืองไหโข่วซึ่งเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวมีราคาสินค้าเฉลี่ยต่อหน่วยสูงที่สุด แสดงให้เห็นศักยภาพการบริโภคระดับสูง และเมืองยวี๋หลิน มีการใช้สิทธิเก่าแลกใหม่สูงสุด

เมื่อพิจารณาช่วงอายุของผู้บริโภคสามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

  • ผู้บริโภคอายุระหว่าง 16-25 ปี มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น มีการลงทุนในการบริโภคอย่างเห็นได้ชัด จึงกลายเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดการบริโภค โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้จะให้ความสำคัญต่อความเหมาะสมของราคาและคุณภาพ และให้คุณค่าทางอารมณ์ ซึ่งนิยมซื้อสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เสื้อผ้า ความงาม โทรศัพท์มือถือ และดิจิทัล โดยเฉพาะอุปกรณ์สมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์แบบสวมใส่ และอุปกรณ์กีฬา ซึ่งมียอดซื้อขายเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว ลำโพงติดเพดาน และตุ๊กตา เพิ่มขึ้นร้อยละ 160 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

  • ผู้บริโภคอายุ 35-45 ปี จะเน้นการบริโภคด้านสุขภาพ อาทิ สินค้าเกี่ยวกับกีฬา และอาหารเพื่อสุขภาพ โดยอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมกลางแจ้ง การขับขี่จักรยาน และแบดมินตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 110 ส่วนการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่มีน้ำตาลต่ำและแคลอรี่ต่ำ เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 150 รวมทั้งผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก  อาทิ ขวดนมจุกนม ผ้าอ้อมสำเร็จรูป และกางเกงผ้าอ้อมสำหรับเด็ก

  • ผู้บริโภคกลุ่มผู้ใหญ่-สูงวัย นิยมซื้อผลิตภัณฑ์ Smart AI และผลิตภัณฑ์เดินป่าแคมปิ้ง นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ส่วนบุคคลเป็นอย่างมาก โดยมูลค่าการซื้อขายชุดสูทและชุดสตรี เพิ่มขึ้นร้อยละ 170 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเน้นย้ำถึงความต้องการบริโภคที่มีคุณภาพของกลุ่มผู้สูงอายุ

Untitled design.png

 

จีนผนึกกำลังช้อปกู้เศรษฐกิจ

รัฐบาลจีนและเอกชนจีนต่างร่วมกันออกกลยุทธ์ในการรับมือกับความผันผวนของการส่งออกของจีน โดยลดการพึ่งพารายได้จากต่างประเทศ และหันมาผลักดันการบริโภคในประเทศ เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา JD.com ได้เปิดตัวแผนสนับสนุนผู้ประกอบการสินค้าส่งออกให้สามารถขยายตลาดภายในประเทศ ซึ่งเทศกาล 618 นี้ ทำให้การจำหน่ายสินค้าส่งออกที่นำมาขายภายในประเทศในสินค้าดิจิทัลสำหรับสำนักงาน มียอดขายกว่า 260 ล้านหยวน สินค้าของเล่นสำหรับแม่และเด็ก มียอดขาย 130 ล้านหยวน และสินค้าในชีวิตประจำวันมียอดขาย 110 ล้านหยวน

การจับจ่ายในช่วงเทศกาล 618 ยังครอบคลุมไปยังสินค้าทางการเกษตรท้องถิ่นของจีนที่ขายดีเช่นกัน อาทิ แตงโมจากเมืองเหยียนเฉิงและเมืองสู้เชียนมียอดขายเพิ่มขึ้น 7 เท่า ลิ้นจี่จากมณฑลกวางตุ้งมียอดขายเพิ่มขึ้น 5 เท่า กุ้งเครย์ฟิชจากเมืองซูอี๋มียอดขายเพิ่มขึ้น 4 เท่า ปลาแซลมอนของซินเจียง Miyi Loquat ของเสฉวน และไข่เค็มของเมืองเป่ยไห่ ที่ขายดี เป็นต้น

นอกจากนี้ยังพบว่ามณฑลซานตงเป็นอีกพื้นที่ที่มีพัฒนาการด้านกำลังซื้อของแพลตฟอร์ม JD.com โดยมีจำนวนผู้ช็อปปิงสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ และมีอัตราการเติบโตของมูลค่าการซื้อขายเป็นอันดับที่ 12 ของประเทศ โดยเมืองจี่หนาน (เมืองเอก) มีกำลังซื้อแข็งแกร่งที่สุดของมณฑลซานตง ขณะที่เมืองชิงต่าว (เมืองท่าการค้า) มีกำลังซื้อเติบโตสูงสุด โดยความนิยมสินค้าที่มีอัตราการซื้อขายเติบโตอย่างรวดเร็ว คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์ 3C (Computer, Communication, Consumer Electronics) 3 อันดับแรก ได้แก่ กล้องถ่ายรูปดิจิทัล เติบโตร้อยละ 473 กล้อง Action camera เติบโตร้อยละ 310 และและอุปกรณ์เครื่องพิมพ์ 3 มิติ เติบโตร้อยละ 244 ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าสูง 3 อันดับ ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ ทีวีจอแบน และเครื่องปรับอากาศ 

 

ความเห็นของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่า

JD.com ได้สร้างประสบการณ์การบริโภคของดีราคาถูก โดย JD.com ได้ให้ความสำคัญกับห่วงโซ่อุปทาน และมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาแบรนด์จีน โดยสินค้าที่อยู่ในแพลตฟอร์มร้อยละ 70 เป็นสินค้าจีน ส่งเสริมอุตสาหกรรมให้นำสินค้าคุณภาพเข้าสู่ตลาดที่กว้างขึ้นและช่วยพัฒนาเศรษฐกิจจีน การบริโภคในช่วงมหกรรมช็อปปิง 618 ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นแนวโน้มการบริโภคของชาวจีนที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งสวนกระแสการรัดเข็มขัดชะลอการบริโภคของชาวจีน โดยคาดว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายเก่าแลกใหม่เพื่อส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศของจีนมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงนี้ ซึ่งแพลตฟอร์มJD ได้ตอบสนองนโยบายเก่าแลกใหม่ เช่น ซื้อผลิตภัณฑ์ 3จะได้ส่วนลดได้ราคาพิเศษ หรือเลือกซื้อสินค้าใหม่บนแพลตฟอร์มที่มีเงินอุดหนุนจากรัฐบาลก็จะได้รับส่วนลดเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ จากการเก็บข้อมูลของแพลตฟอร์มยังพบว่ากำลังซื้อยังกระจายออกไปยังเขตนอกเมืองได้มากขึ้น ทั้งนี้ ทิศทางการจับจ่ายใช้สอยของชาวจีนยังคงต้องจับตามองท่ามกลางภาวะเงินฝืดต่อเนื่อง 4 เดือน โดยทิศทางการบริโภคดังกล่าวข้างต้นแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มสินค้าไทยที่มีโอกาสในตลาดจีน อาทิ สินค้าดิจิทัล สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าแม่และเด็ก และสินค้าในชีวิตประจำวัน เป็นต้น แต่ก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้นในกลุ่มสินค้าส่งออกจีนที่กระจายการค้ากลับมาสู่ภายในประเทศเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ดี ยังมีเมืองที่น่าจับตามองในการขยายตลาดทั้งเมืองหลักและเมืองรองที่มีกำลังการบริโภคสูงที่ผู้ประกอบการไทยสามารถพิจารณาขยายตลาดได้ต่อไป

 

 

แหล่งที่มา

https://qd.ifeng.com/c/8kL0AkMwDDz

http://www.beijingreview.com.cn/caijing/hyzx/202506/t20250623_800405744.html

 

Share :
Instagram