ระหว่างวันที่ 13-15 มิถุนายน 2568 ที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างปะรเทศ (สคต.) ณ กรุงมาดริด ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด และพันธมิตรทีมประเทศไทยร่วมกันจัดงานเทศกาลไทย (Thai Festival) ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ จตุรัส Plaza de España กรุงมาดริด ประเทศสเปน ภาพรวมในงานมีการนำเสนอประเทศไทยทุกมิติ ทั้งอาหาร สินค้า บริการ แฟชั่น นวด การท่องเที่ยว วัฒนธรรม ตลอดจน Soft Power ด้านมวยไทย ตลอด 3 วันมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานเทศกาลไทยจำนวน 15,000 ราย สร้างมูลค่าทางธุรกิจกว่า 15 ล้านบาท
ในเวทีนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มุ่งสร้าง Branding ประเทศ ตอกย้ำภาพลักษณ์ทางการค้าที่ดี สื่อสาร “คุณภาพ มาตรฐาน” ที่ไว้ใจได้ผ่านตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (T Mark) เจาะเข้าถึงผู้บริโภคทั้งชาวท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยขนทัพสินค้า T Mark กว่า 40 รายการจัดแสดงและจำหน่ายภายในงาน เกิดมูลค่าซื้อขายทันทีใน 3 วันเป็นเงิน 1.09 ล้านบาท สินค้าที่ได้รับความนิยม อาทิ ขนมขบเคี้ยว สิ่งปรุงรส น้ำมะพร้าว ไอศกรีมรสผลไม้ เบียร์ ส่วนในระยะยาว ผู้ประกอบการยังได้พบลูกค้ารายใหม่กว่า 1,000 ราย เกิดการสร้างเครือข่ายและขยายโอกาสทางธุรกิจ อันจะนำไปสู่มูลค่าการสั่งซื้อในอนาคต ส่วนคาดการณ์มูลค่าภายใน 1 ปีกว่า 5.5 ล้านบาท
ภายในคูหา T Mark มีการนำเสนอทั้งกลุ่มอาหารและไลฟ์สไตล์ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ประกอบด้วยพื้นที่เล่นเกมส์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับตราสัญลักษณ์ฯ พื้นที่ถ่ายภาพเชคอินตอกย้ำแบรนด์ประเทศ และพื้นที่โหวดสินค้าที่ชื่นชอบเพื่อศึกษาความต้องการของผู้บริโภคในตลาด (Market Survey) โดยผู้เข้าเยี่ยมชมเฉพาะในส่วนคูหา T Mark และร่วมกิจกรรมคูหากว่า 3,000 ราย ประกอบด้วย ผู้นำเข้า ผู้ประกอบการ ประชาชนทั่วไปทั้งชาวสเปนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้บริโภคระดับกลางถึงบน ที่มีคุณภาพ อายุระหว่าง 5 – 50 ปี ทุกเพศ ทุกวัย จึงสามารถสะท้อนแนวโน้มของตลาดได้ดี (future customers)
ในพื้นที่เล่นเกมส์ สคต. ได้ออกแบบกิจกรรมเพื่อให้ความรู้และตอกย้ำภาพจำเกี่ยวกับตราสัญลักษณ์ T Mark ตลอดจนสื่อสารเกี่ยวกับเกณฑ์ 4 ด้านหลัก เกี่ยวกับ (1) คุณภาพมาตรฐานในการผลิต (2) การใส่ใจสิ่งแวดล้อม (3) ความรับผิดชอบต่อสังคม และ (4) แรงงานเป็นธรรม มุ่งเน้นสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคและสร้างภาพลักษณ์ทางการค้า กำหนดจุดยืนอันดีให้แก่สินค้าไทย
สำหรับในพื้นที่โหวตเพื่อศึกษาความต้องการของผู้บริโภคในตลาด (Market Survey) นั้น ผู้บริโภคได้เยี่ยมชมนิทรรศการสินค้าไทยทั้งที่มีในตลาดและยังไม่มีในตลาด และสามารถโหวตสินค้าที่ชื่นชอบ ซึ่งต่อมา สคต.ได้นำผลจากกิจกรรมนี้ไปสื่อสารต่อยังผู้นำเข้ารายสำคัญ มุ่งโน้มน้าวสร้างความมั่นใจให้ทดลองสั่งซื้อ ส่งผลให้ผู้นำเข้าพิจารณาจะนำเข้าสินค้าใหม่ไม่น้อยกว่า 3 รายการเข้ามายังตลาดสเปนโดยตรง
ส่วนพื้นที่ถ่ายภาพเชคอินตอกย้ำแบรนด์ประเทศไทยและตรา T Mark สคต. ได้นำผลิตภัณฑ์ไฟล์สไตล์กลุ่มของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์มาประดับคูหา อาทิ ผลงานสานของ KORAKOT เก้าอี้ DEESAWAT ตั่ง MOBELLA และ SONITE เป็นต้น เมื่อประกอบกับภาพบรรยากาศทะเล ซึ่งเป็นบรรยากาศประเทศไทยที่ชาวสเปนรู้จักดี จึงสามารถดึงดูดผู้เยี่ยมชมให้เข้ามาต่อแถวถ่ายภาพร่วมกับตราสัญลักษณ์ T Mark ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการสร้างการรับรู้ทั้งในงาน และผ่านคอนเทนต์ social media ของผู้เข้าเยี่ยมชม ส่งผลให้เกิดการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับตราสัญลักษณ์และเกิดการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ T Mark ผ่านช่องทางออนไลน์กว่า 2 ล้านครั้ง ได้รับความร่วมมือเพิ่มเติมจากพันธมิตรผู้นำเข้า ผู้ส่งออก สื่อท้องถิ่น ตลอดจนผู้เข้าเยี่ยมคูหาที่โพสต์คอนเทนต์ใน social media ของตน
ข้อคิดเห็นของ สคต.
กิจกรรมประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ T Mark ในประเทศสเปน ที่จัดขึ้นระหว่างเทศกาลไทย ณ กรุงมาดริด ครั้งนี้ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างสูง สามารถสร้างการรับรู้และก่อให้เกิดมูลค่าการค้าได้ตามเป้าหมาย นับเป็นเวทีที่มีประสิทธิภาพในการเผยแพร่ตราสัญลักษณ์ สื่อสารจุดแข็งของสินค้าและบริการไทยที่ได้รับตรา T Mark อีกทั้งยังเป็นเวทีที่เหมาะสมต่อการทดสอบตลาดหรือวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค (Market survey) เนื่องด้วยตำแหน่งการจัดงานกลางเมืองและรูปแบบคูหาที่ดึงดูดผู้บริโภคระดับกลางถึงบนที่มีกำลังซื้อ
ทั้งนี้ โดยที่ปัจจุบันตลาดสเปนยังมีสินค้าไทยจำนวนจำกัด การสร้างความมั่นใจให้ผู้นำเข้าผ่านกิจกรรมนี้จึงเป็นเสียงสะท้อนโดยตรงจากผู้บริโภค ช่วยผลักดันให้เกิดการสั่งซื้อได้เร็วยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน เป็นเวทีแนะนำสินค้าและบริการไทยให้ผู้บริโภคสเปนได้รู้จักมากขึ้นด้วย เนื่องจากไทยและสเปนยังมีการค้าขายระหว่างกันไม่มากนักเมื่อเทียบกับยุโรปเหนือ อีกทั้งยังไม่มีเที่ยวบินตรงระหว่างกัน ผู้บริโภคโดยทั่วไปจึงมีการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการไทยในระดับจำกัด กิจกรรมฯ นี้จึงช่วยสร้างการรับรู้และสร้างแบรนด์ประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สคต. เห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ควรดำเนินการต่อในตลาดยุโรปที่มีความคุ้นเคยกับสินค้าไทยต่ำ
ในด้านพฤติกรรมผู้บริโภค กิจกรรมนี้ตอกย้ำว่าผู้บริโภคชาวสเปน มีพฤติกรรมให้ความสนใจในการอ่านฉลากและศึกษารายละเอียด โดยเฉพาะสินค้าใหม่ที่ยังไม่มีจำหน่ายในสเปน เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์สินค้าไทยที่มีตราสัญลักษณ์ที่ได้รับการรับรอง สะท้อนพฤติกรรมของตลาดได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การสื่อสารผ่านบรรจุภัณฑ์จึงมีความสำคัญ เป็นแนวทางที่ผู้ประกอบการที่สนใจตลาดสเปนควรนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตน โดยเฉพาะเกี่ยวกับมาตรฐาน ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความเป็นธรรมต่อสัตว์ แรงงาน และสังคม ซึ่งต้องคำนึงตลอดห่วงโซ่การผลิต อนึ่ง การสื่อสารจำเป็นต้องเป็นภาษาสเปนในระยะนี้เนื่องจากผู้บริโภคใช้ภาษาท้องถิ่นเป็นหลัก
ในภาพรวมสคต. เห็นถึงศักยภาพของตลาดสินค้ากลุ่มออกแบบของไทย สังเกตได้จากความนิยมในพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการซึ่งตกแต่งด้วยสินค้าไลฟ์สไตล์และสินค้าที่มีการออกแบบดี ช่วยสร้างจุดเด่นให้กับคูหาอย่างมาก สามารถดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาเยี่ยมชม ถ่ายภาพ และร่วมกิจกรรมภายในคูหา เกิดการกระตุ้นการรับรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในเวทีนี้ยังเกิดโอกาสทางการค้าสำหรับสินค้าออกแบบ ตกแต่ง มีผู้เข้าเยี่ยมชมหลายรายแสดงความสนใจขอซื้อสินค้าออกแบบของไทย อาทิ ขอแคตาลอกพร้อมรายละเอียดนักออกแบบไทย เพื่อนำไปพิจารณาสั่งซื้อสำหรับโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่สเปนตอนใต้ เมือง Marbella ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศหรูหรา ดึงดูดนักท่องเที่ยวระดับบนจากทั่วโลก สคต. จึงเห็นควรผลักดันสินค้kให้เข้าสู่ตลาด hotel / project / hospitality ของสเปน รองรับการเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์ในตลาดต่อไป
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด
มิถุนายน 2568