fb
Thai SELECT ดันอาหารไทยบูมในอิตาลี เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ และผู้ชื่นชอบอาหารไทย ตบเท้าเข้าเรียนทำอาหารไทยคึกคัก

Thai SELECT ดันอาหารไทยบูมในอิตาลี เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ และผู้ชื่นชอบอาหารไทย ตบเท้าเข้าเรียนทำอาหารไทยคึกคัก

โดย
Suparata@ditp.go.th
ลงเมื่อ 11 กรกฎาคม 2568 20:00
8

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2568 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน ได้จัดกิจกรรมสอนทำอาหารไทย (Thai Cooking Class) ณ สถาบันสอนทำอาหาร FARM65 ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารไทย ธุรกิจบริการอาหารไทย และตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ในประเทศอิตาลี ปี 2568 (Think Thai Taste, Think Thai SELECT) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้าอาหารไทย ร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และตราสัญลักษณ์ Thai SELECT โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว จำนวน 40 ราย  ได้แก่ อินฟลูเอนเซอร์ด้านอาหารที่มีชื่อเสียงในอิตาลี (Gessica Runcio มีผู้ติดตามใน Instagram 1.1 ล้านคน) สื่อท้องถิ่นด้านอาหาร เครือข่ายพันธมิตรทางการค้าของ สคต. ณ เมืองมิลาน เจ้าของร้านอาหารไทยที่ได้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และชาวอิตาเลียนผู้ที่ชื่นชอบอาหารไทย

โอกาสนี้ นางสาวอนงค์นารถ มหาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน เป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยได้กล่าวแนะนำถึงเอกลักษณ์ และรสชาติอาหารไทย พร้อมให้รายละเอียดเกี่ยวกับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่เป็นการการันตีรสชาติอาหารไทยที่กระทรวงพาณิชย์มอบให้แก่ร้านอาหารไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารไทยทั้ง ready-to-eat และ ready-to-cook โดยมุ่งหวังให้ผู้ร่วมกิจกรรมเรียนทำอาหารไทยในครั้งนี้ ได้สัมผัสประสบการณ์รสชาติอาหารไทยแท้ และเพลิดเพลินไปกับการทำอาหารไทย พร้อมทั้งได้ร่วมสัมผัสวัฒนธรรมทางด้านอาหารไทยที่มีการแลกเปลี่ยนและแชร์อาหารร่วมกัน

ในส่วนของกิจกรรมสอนทำอาหารไทย มีคุณปานจรีย์ บุญช่วย หรือ เชฟปาน ซึ่งมีประสบการณ์การทำอาหารไทยในอิตาลีมากกว่า 10 ปี และมีชื่อเสียงในแวดวงอาหารไทยในอิตาลี เป็นผู้สอนทำอาหารไทยแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีเมนูอาหาร 4 รายการ ได้แก่ 1) กะเพราเนื้อ 2) แกงเขียวหวานไก่ 3) ผัดไทยกุ้ง  และ 4) ข้าวเหนียวมะม่วง โดยระหว่างการสอนทำอาหาร เชฟปานได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีส่วนร่วมในการประกอบอาหารไทยเองทุกขั้นตอน พร้อมทั้งเสิร์ฟข้าวสวย (ข้าวหอมมะลิ) ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดลองรับประทานกับเมนูกะเพราเนื้อ และแกงเขียวหวานไก่ ภายหลังปรุงอาหารเสร็จ และเชฟยังได้เผยเคล็ดลับการปรุงอาหารไทยให้มีรสชาติไทยแท้ รวมถึงบอกแหล่งที่จะสามารถหาซื้อสินค้า/ผลิตภัณฑ์อาหารไทยในอิตาลีได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างตื่นเต้นและให้ความสนใจในการเรียนทำอาหารไทยครั้งนี้มาก รวมทั้งรู้สึกประทับใจรสชาติอาหารไทยในทุกเมนูที่ได้ทดลองทำ โดยเฉพาะเมนูผัดไทย ที่ถือเป็นเมนูที่ทุกคนรอคอย โดยระหว่างปรุงอาหาร มีการแลกเปลี่ยนทดลองชิมรสชาติฝีมือของแต่ละคนกันอย่างสนุกสนาน เป็นบรรยากาศที่สนุกสนานครึกครื้นและเป็นกันเองเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ เชฟปานยังได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับส่วนผสมของเครื่องแกง เครื่องปรุงที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT พร้อมทั้งยังได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้าวหอมมะลิไทย และตราสัญลักษณ์การรับรองมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยอีกด้วย

Capture.JPG

นอกจากนี้ ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย โดยก่อนเริ่มกิจกรรมสอนทำอาหาร ทาง สคต. ณ เมืองมิลาน จัดกิจกรรมwelcome reception ในรูปแบบ Aperitivo เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ลองชิมเมนูอาหารและเครื่องดื่มไทย 5 รายการ ได้แก่ น้ำตกเนื้อเสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียว ปอเปี๊ยะทอด ทอดมันกุ้ง/ปลา ชาไทย และน้ำดื่มผลไม้ (Mogu Mogu) ซึ่งจัดเตรียมโดยร้านอาหารไทยที่ได้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ในเมืองมิลาน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายและเอกลักษณ์ของอาหารไทย พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดแสดงสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT กว่า 20 รายการ ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มไทยอื่นๆ การนำเสนอรายชื่อร้านอาหารไทย Thai SELECT ในอิตาลี คู่มือทำอาหารไทย (Thai SELECT Cookbook) และป้าย roll-up Thai SELECT มาจัดประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รู้จักตราสัญลักษณะ Thai SELECT พร้อมทั้งได้สัมผัสและรู้จักสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารไทยได้อย่างใกล้ชิด

Capture2.JPG

ภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม ทาง สคต. ณ เมืองมิลาน ได้แจกของที่ระลึกให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ กระเป๋าผ้า Thai SELECT คู่มือทำอาหารไทย (Thai SELECT cookbook) พร้อมทั้งของที่ระลึกจากสายการบิน Thai Airways (ได้รับการสนับสนุนจาก Thai Airways) ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นความต้องการสัมผัสประสบการณ์ทางด้านวัฒนธรรมอาหารและการท่องเที่ยวในประเทศไทยให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ความคิดเห็นของสคต. ณ เมืองมิลาน

1. การจัดกิจกรรมในโรงเรียนสอนทำอาหารที่มีมาตรฐานอย่างสถาบันสอนทำอาหาร FARM65 ช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของอาหารไทยให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และช่วยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้การทำอาหารไทยที่ถูกต้องจากเชฟมืออาชีพ อีกทั้งรูปแบบกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้ลงมือทำด้วยตนเอง ยังช่วยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมซึมซับและให้ความสนใจต่อตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เป็นอย่างมาก รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ด้านอาหารที่มีชื่อเสียงในอิตาลี ยังช่วยสร้างกระแสความนิยมในอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักในอิตาลีในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งในอนาคต สคต. ณ เมืองมิลาน จะมีการดำเนินกิจกรรมลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง โดยอาจมีการจัดกิจกรรมสอนทำอาหารในลักษณะสัญจรไปยังเมืองอื่นๆ ใกล้เคียง เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับอาหารไทยให้แก่ชาวอิตาเลียนได้รู้จักมากขึ้น

2. ปัจจุบันผู้บริโภคในอิตาลีหันมาให้ความสนใจรับประทานอาหารไทยและอาหารเอเชียเพิ่มมากขึ้น โดยพบว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การเปิดร้านอาหารไทยมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นกระบอกเสียงที่สำคัญในการเพิ่มการรับรู้ให้แก่อาหารไทยและวัตถุดิบของไทยในอิตาลี ซึ่งการขยายตัวเพิ่มขึ้นของร้านอาหารไทยดังกล่าว เป็นผลมาจากจำนวนชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยอยู่ในอิตาลีเพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะชาวเอเชีย โดยข้อมูลล่าสุด ณ ปี 2567 พบว่า มีชาวเอเชียอาศัยในอิตาลีจำนวน 1,229,791 คน (คิดเป็นสัดส่วน 23.41% ของจำนวนชาวต่างชาติที่อาศัยในอิตาลีทั้งหมดที่ 5,253,658 คน) โดยในจำนวนนี้ เป็นชาวจีนมากที่สุด 308,984 คน รองลงมา บังคลาเทศ 192,678 คน อินเดีย 170,880 คน ปากีสถาน 159,332 คน และฟิลิปปินส์ 156,642 คน สำหรับคนไทยมีจำนวน 5,789 คน ซึ่งจำนวนคนเอเชียที่เพิ่มขึ้น และจำนวนร้านอาหารที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการสินค้าอาหารจากไทยเพิ่มขึ้นด้วย ทำให้ร้านค้าเอเชียซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างค้าปลีก และโมเดิร์นเทรด เริ่มมีการวางจำหน่ายสินค้าอาหาร ผลิตภัณฑ์อาหารไทยเพิ่มขึ้น ดังนั้น การที่ สคต. ณ เมืองมิลาน ดำเนินการประชาสัมพันธ์ จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทางด้านอาหารในอิตาลีอย่างต่อเนื่องนั้น ได้ส่งผลให้อาหารไทย และร้านอาหารไทยได้กลายเป็นที่ยอบรับในกลุ่มผู้บริโภคในอิตาลีมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน และกลุ่มสูงวัย

3. ปี 2568 (ม.ค. - พ.ค.) สินค้าอาหารที่ไทยส่งออกมายังอิตาลีที่ขยายตัวได้ดี ได้แก่ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป มูลค่า 5.42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (+21.63%) ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ มูลค่า 2.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (+99.70%) ปลาสด แช่เย็น แช่แข็ง มูลค่าการส่งออก 2.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (+16.47%) กุ้งสด แช่เย็น และแช่แข็ง มูลค่า 2.12 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (+29.04%) และสิ่งปรุงรสอาหาร มูลค่า 2.08 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ขยายตัว 13.07%)

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน 

11 กรกฎาคม 2568

ข่าวเด่นประจำเดือนกรกฎาคม 68 (ข่าวที่ 1).pdf
Share :
Instagram