fb
สำรวจอุตสาหกรรมการดูแลเส้นผมหนังศีรษะและพฤติกรรมผู้บริโภคจีนในปี 2568 สคต.คุนหมิง

สำรวจอุตสาหกรรมการดูแลเส้นผมหนังศีรษะและพฤติกรรมผู้บริโภคจีนในปี 2568 สคต.คุนหมิง

โดย
natv@ditp.go.th
ลงเมื่อ 13 สิงหาคม 2568 09:00
19

1.มูลค่าตลาดสินค้าดูแลเส้นผมและหนังศีรษะของจีน

ตั้งแต่ปี 2560 - 2572 ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2560 มูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนอยู่ที่ 51,070 ล้านหยวน คาดการณ์ว่าจนกระทั่งถึงปี 2572 จีนจะมีมูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเพิ่มขึ้นเป็น 81,780 ล้านหยวน ในช่วง 13 ปีมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 30,700 ล้านหยวน แนวโน้มนี้เป็นผลมาจากการที่ชาวจีนตระหนักด้านสุขภาพกันมากขึ้น และมองว่าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเป็นสินค้าในชีวิตประจำวัน สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของตลาดจาก       "การทำความสะอาดขั้นพื้นฐาน" ไปสู่ "การดูแล/ทำความสะอาดแบบครบวงจร" และ "การดูแล/              ทำความสะอาดระดับไฮเอนด์" ซึ่งถือเป็นการก้าวเข้าสู่ช่วงการเติบโตของผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมอย่างมีคุณภาพ

Weixin Image_2025-08-13_093326_102.png

2.การใส่ใจสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะของชาวจีน

          จากข้อมูลปี 2568 พบว่า ชาวจีนมีความกังวลเรื่องสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะมากขึ้น โดย   ร้อยละ 64.86 ค่อนข้างกังวลและหมั่นดูแลสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะ ร้อยละ 30.86 กังวลมากและดูแลเส้นผมและหนังศีรษะอย่างสม่ำเสมอ เมื่อพิจารณาตัวเลขดังกล่าวพบว่า มีสัดส่วนถึงร้อยละ      95 ของผู้บริโภคที่บ่งชี้ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวจีนร้อยละ 20.70 หมั่นดูแลเส้นผมและหนังศีรษะเมื่อนึกขึ้นได้ ซึ่งแสดงถึงความกังวลในระดับปานกลาง ร้อยละ 4.65 หมั่นดูแลเส้นผมและหนังศีรษะเป็นครั้งคราวและเข้ารับการรักษาเฉพาะเมื่อมีปัญหา ขณะที่สัดส่วนต่ำที่สุด คือ ร้อยละ 0.38 คือ ไม่เคยดูแลเส้นผมและหนังศีรษะและไม่เคยเข้ารับการรักษาเฉพาะทาง

Weixin Image_2025-08-13_093407_087.png

3.ปัจจัยที่ผู้บริโภคชาวจีนจะพิจารณาเมื่อเลือกบริการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ

          ส่วนใหญ่ผู้บริโภคชาวจีนเลือกใช้บริการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ จะพิจารณาจากปัจจัยด้านราคาเป็นสำคัญ โดยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 65.81 รองลงมาได้แก่ คุณภาพของการบริการ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 60.21 และความปลอดภัย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 35.99 โดยรวมแล้วประสิทธิภาพการให้บริการและราคาเป็นข้อกังวลที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้บริโภคชาวจีน เมื่อเลือกใช้บริการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ

Weixin Image_2025-08-13_093434_411.png

4.การพัฒนาอุตสาหกรรมดูแลเส้นผมและหนังศีรษะในจีน

          ปัจจุบันอุตสาหกรรมดูแลเส้นผมและหนังศีรษะของจีนมีขนาดตลาดและอัตราการเติบโตสูง เนื่องมาจากความตระหนักด้านสุขภาพและความงามของชาวจีน โดยกลุ่มเหล่านี้มองการดูแลผมและหนังศีรษะเป็นส่วนหนึ่งของสุขภาพโดยรวม อีกทั้งชาวจีนมีปัญหาผมร่วง ผมบาง ซึ่งเกิดจากความเครียด มลภาวะ การรับประทานอาหารและอายุที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้กลุ่มสินค้าที่มีการเติบโตและมีโอกาสในตลาดจีน ได้แก่ กลุ่มสินค้าป้องกัน/รักษาผมร่วง และผลิตภัณฑ์ต่อต้านรังแค และรักษาหนังศีรษะ นอกจากนี้ เทรนด์ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะก็กำลังเป็นที่นิยมในตลาดจีน เช่น สกินแคร์สำหรับดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ (เซรั่ม เอสเซ็นส์) อุปกรณ์ดูแลหนังศีรษะ (แปรง/เครื่องนวดหนังศีรษะ)

Weixin Image_2025-08-13_093500_894.png

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาอุตสาหกรรมดูแลเส้นผมและหนังศีรษะในจีนต้องเผชิญกับความท้าทาย และต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านเทคโนโลยี และการที่ผู้ประกอบการต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้นในตลาดจีน โดยในตลาดจีนมีสินค้าดูแลเส้นผมและหนังศีรษะทั้งแบรนด์จีนและต่างชาติ แบรนด์ต่างชาติ ได้แก่ L’Oreal, P&G, Kao, Schwarzkopf และยังมีแบรนด์จีนที่เน้นส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น TCM 

5.ช่องทางการจำหน่าย

  • Cross Border E-Commerce : มีความรวดเร็วและสะดวกกว่าการนำเข้าปกติ เหมาะสำหรับการทดลองตลาด

  • E-Commerce : เหมาะสำหรับสินค้าประเภทเพื่อสุขภาพและความงาม โดยสามารถใช้ KOL หรือเน็ตไอดอลในการรีวิวสินค้า หรือการทำ Live Streaming

  • คลินิกความงาม & ร้านสปา ร่วมมือกับคลินิกความงามหรือร้านสปา เพื่อนำสินค้าดูแลเส้นผมและหนังศีรษะไปวางจำหน่ายภายในร้าน

6.โอกาสของสินค้าดูแลเส้นผมและหนังศีรษะของไทยในตลาดจีน

          สินค้าดูแลเส้นผมและหนังศีรษะของไทยถือเป็นที่ยอมรับในตลาดจีน และมีโอกาสในการขยายตลาดอีกมาก เนื่องจากภาพลักษณ์ของสินค้าไทยที่มีความเป็นธรรมชาติ หรือผลิตจากสมุนไพร เช่น มะกรูด ขิง ดอกอัญชัน น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ประกอบกับสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามของไทยแบรนด์ต่าง ๆ ก็มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมในตลาดจีนอย่างมาก ตัวอย่างเช่น แบรนด์ Mistine ทั้งนี้ จีนมีความเข้มงวดในด้านกฎระเบียบ      การนำเข้าสินค้าประเภท “Special Cosmetics” ที่มีสรรพคุณช่วยรักษาโรค หรือน้ำยาย้อมผม ต้องผ่านการลงทะเบียน NMPA และทดสอบสาร ซึ่งอาจจะใช้ระยะเวลานานในการยื่นเอกสารและมีความยุ่งยากกว่าสินค้าดูแลเส้นผมและหนังศีรษะทั่วไป

Weixin Image_2025-08-13_093538_827.png

ความคิดเห็นของ สคต.

          เนื่องจากชาวจีนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีกำลังซื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้หันมาใส่ใจสุขภาพและต้องการสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามกันมากขึ้น โดยสินค้าดูแลเส้นผมและหนังศีรษะก็ได้รับความนิยมสูงในตลาดจีน ทั้งในกลุ่มผู้บริโภคเพศหญิงและเพศชาย นิยมสินค้าที่ทำจากธรรมชาติ หรือสินค้านำเข้าที่มีคุณภาพสูงมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ทำให้เป็นโอกาสของสินค้าดูแลเส้นผมและหนังศีรษะของไทยที่สามารถ

ขยายตลาดสู่จีนได้ โดยจะต้องมุ่งเน้นแนวคิดการผลิตสินค้า “Clean & Natural” และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ว่าเป็นสินค้าสมุนไพรจากธรรมชาติ ทั้งนี้ การขยายตลาดสู่จีนไม่ใช่เรื่องที่ง่าย ผู้ประกอบการไทยจะต้องกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดให้ดี เนื่องจากอุตสาหกรรมดังกล่าวในตลาดจีนมีการแข่งขันที่เข้มข้น มีทั้งแบรนด์จีนที่มีบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม สามารถดึงดูดผู้บริโภค และมีการใช้สมุนไพรจีนใน       การผลิตมากขึ้น และแบรนด์ต่างชาติยักษ์ใหญ่ที่เป็นที่รู้จักในตลาดจีนอยู่แล้ว อีกทั้งจีนมีกฎระเบียบ     การนำเข้าที่เข้มงวดในสินค้าจำพวกสมุนไพรหรือสินค้าที่มีสรรพคุณในการรักษาโรค ดังนั้น ผู้ประกอบการควรศึกษากฎระเบียบของจีนให้ดี เพื่อไม่ให้เป็นการละเมิดกฎหมาย ข้อบังคับในการนำเข้าสินค้าของจีน ซึ่งจะส่งผลเสียต่าง ๆ ตามมา 

 

*****************************************

แหล่งที่มา : https://www.iimedia.cn/c400/106883.html

สำรวจอุตสาหกรรมการดูแลหนังศีรษะและพฤติกรรมผู้บริโภคจีนในปี 2568.pdf
Share :
Instagram