fb
“จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในกัมพูชา แตะ 20 ล้าน ราย”

“จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในกัมพูชา แตะ 20 ล้าน ราย”

โดย
Nirawatr@ditp.go.th
ลงเมื่อ 08 สิงหาคม 2568 02:20
11

ตามรายงานจากสำนักงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมแห่งกัมพูชา (Telecommunication Regulator of Cambodia) ระบุว่า กัมพูชามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต จำนวน 19.62 ล้าน ราย ณ เดือนเมษายน 2568 จาก 19.08 ล้าน ราย ในปี 2567 และมี จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ จำนวน 20.69 ล้าน ราย ณ เดือนเมษายน 2568 จาก 20.47 ล้าน ราย ในปี 2567  

โดยจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มีมากกว่าจำนวนประชากรของประเทศที่มีอยู่ประมาณ 17 ล้านคน เกิดจากบางคนสมัครใช้บริการอินเทอร์เน็ตหรือโทรศัพท์มากกว่าหนึ่งบริการ โดยมีอัตราการเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 111.62 % และการใช้โทรศัพท์อยู่ที่ 117.75 %

ด้านประธานสมาคมเทคโนโลยีดิจิทัลกัมพูชา กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสะท้อนให้เห็นว่า ชาวกัมพูชาเริ่มตระหนักและยอมรับเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ ๆ มากขึ้น เนื่องจากชาวกัมพูชารุ่นใหม่เริ่มเรียนรู้เทคโนโลยี และการท่องโลกอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ โดยกลายเป็นเรื่องง่ายในการใช้งานสมาร์ทโฟนก่อนที่จะไปต่อยอดไปใช้คอมพิวเตอร์ โดยประธานฯ ยังเน้นถึงบทบาทของอุปกรณ์พกพา (มือถือ) ว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่โลกดิจิทัลของผู้ใช้งานหลายคน

ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชาได้ประกาศใช้นโยบาย “กรอบนโยบายเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของกัมพูชา 2021-2035” อย่างเป็นทางการ โดยมีแผนยุทธศาสตร์ในการเสริมสร้างและขยายโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายมือถือและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านบริการมือถือยุคที่ 4 (4G) เพื่อมุ่งสู่บริการมือถือยุคที่ 5 (5G) และส่งเสริมการก่อสร้างโครงข่ายใยแก้วนำแสงใต้น้ำและโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมถึงทุกตำบลทั่วประเทศ

ข้อมูลที่น่าสนใจ

1) นาย Chea Vandeth รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคม (Ministry of Posts and Telecommunication) กล่าวต่อสาธารณะ เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ขณะนี้เครือข่ายมือถือ 4G ครอบคลุมพื้นที่บนแผ่นดินของประเทศแล้ว 82 % และครอบคลุมประชากรถึง 93.2 % และกระทรวงฯ มุ่งมั่นที่จะขยายการให้บริการโทรศัพท์ให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ ภายในปี 2570

2) ในกัมพูชามีผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต 4 ราย ได้แก่ (1) Metfone (2) Smart Axiata หรือ Smart (3) Cellcard และ (4) Cootel

ความเห็นของสำนักงานฯ

จากการเติบโตของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในกัมพูชาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับกระแสโลก จึงเป็นโอกาสของธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทย ได้แก่

1. โอกาสสำหรับธุรกิจดิจิทัล เทคโนโลยี และซอฟต์แวร์ : การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งจะกลายเป็นช่องทางหลักในการติดต่อเป็นช่องทางหลักของผู้บริโภคชาวกัมพูชาในอนาคต โดยเฉพาะการพัฒนาแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมือถือ เช่น แอปฯ ขายสินค้าออนไลน์ หรือขยายตลาดซอฟต์แวร์สนับสนุนธุรกิจ เช่น ระบบคลังสินค้า ระบบบัญชีและระบบบริหารจัดการลูกค้า (CRM) โดยผู้ประกอบการไทย สามารถร่วมมือกับบริษัทท้องถิ่นของกัมพูชาที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้เข้าถึงตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ช่องทางสำหรับทำตลาดสินค้าในกลุ่มอุปโภคบริโภค (FMCG) : โดยใช้ประโยชน์จากช่องทางดิจิทัลเพื่อเพิ่มยอดขาย โดยใช้กลยุทธ์ Social Commerce ผ่าน Facebook, TikTok, Instagram และ Telegram โดยทำตลาดร่วมกับ Influencer หรือ Key Opinion Leader (KOL) ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวกัมพูชารุ่นใหม่ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและการรับรู้แบรนด์ ทั้งนี้ สินค้าไทยอุปโภคบริโภคไทย ยังถือว่าเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคชาวกัมพูชายอมรับในคุณภาพและคุ้มค่าต่อการซื้อ และเริ่มมีการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ 

 

___________________________________________________________________________

ที่มา: Khmer Times

6 สิงหาคม 2568

08-06-25 จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในกัมพูชา แตะ 20 ล้าน ราย.pdf
Share :
Instagram