fb
งาน Thai Fruit Golden Months เมืองฉางซา จัดยิ่งใหญ่เพื่อขยายโอกาสของผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีนตอนกลาง

งาน Thai Fruit Golden Months เมืองฉางซา จัดยิ่งใหญ่เพื่อขยายโอกาสของผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีนตอนกลาง

โดย
qiny@ditp.go.th
ลงเมื่อ 03 กรกฎาคม 2568 11:15
24

ด้วยอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางเยือนเมืองฉางซา มลฑลหูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2568 เพื่อขยายโอกาสทางการค้าในตลาดจีน โดยเฉพาะสินค้าผลไม้ในตลาดจีนตอนกลาง และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองหนานหนิง ได้สานต่อความร่วมมือกับผู้นำเข้าที่มีศักยภาพในท้องถิ่นเพื่อโอกาสในการประชาสัมพันธ์และขยายการส่งออกสินค้าผลไม้มายังตลาดจีนตอนกลาง โดย สคต.ร่วมกับ Greenery Fruit บริษัทห่วงโซ่อุปทานผลไม้แบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในมลฑลหูหนาน ซึ่งมีร้าน Chain Store จำนวนกว่า 1,600 แห่งทั่วจีน และมีระบบกระจายสินค้าที่มีนวัตกรรมทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ได้จัดกิจกรรม Thai Fruit Golden Months ระหว่างวันที่ 15 - 22 มิถุนายน 2568 ที่เมืองฉางซา มณฑลหูหนาน โดยมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทยระดับพรีเมียมทั้งในรูปแบบออฟไลน์ที่ร้าน Greenery Fruit จำนวน 300 สาขาในมณฑลหูหนาน และผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วยการ Live Streaming/KOL วัตถุประสงค์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ทางการตลาดที่ดีของผลไม้ไทย สร้างกระแสการบริโภคผลไม้ไทยให้เติบโต ขยายส่วนแบ่งตลาดผลไม้   พรีเมียมไทย และยกระดับการส่งออกผลไม้ไทยสู่ตลาดจีนตอนกลาง

 

640.jpg

 

640 (1).jpg

 

งานดังกล่าวได้จัดพิธีเปิดงานเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2568 ณ บริเวณหน้าร้าน Greenery Fruit (Flagship Store) ที่สาขาจงเจี้ยนเย่อเหอเฉิง เมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ภายในงานมีจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าผลไมไทยต่างๆ เช่น การแจกชิมผลไม้ การเล่นเกมส์ตอบคำถามชิงผลไม้ (ทุเรียน) การแจกคูปองส่งเสริมการขาย กิจกรรมแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ได้สร้างสีสรรให้กับงานและได้ดึงคูดผู้บริโภคชาวจีนมาเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

การจัดงานรูปแบบออฟไลน์ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าผลไม้ที่ร้าน Greenery Fruit จำนวน 300 สาขา ในมณฑลหูหนาน มีการจำหน่ายสินค้าผลไม้ไทยทุเรียน (พันธุ์หมอนทอง) มังคุด มะพร้าว ส้มโอ มะม่วง เงาะ น้อยหน่า และลองกอง โดยเน้นการจำหน่ายสินค้าทุเรียน และมะพร้าวเป็นหลัก โดยมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 14.45 ล้านหยวน หรือประมาณ 72.25 ล้านบาท คิดเป็นปริมาณจำนวน 279 ตัน โดยทุเรียนหมอนทองมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 13.73 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.29 มังคุดมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 1.99 แสนหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 272.60 มะพร้าวมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 5.15 แสนหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.41 จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวสามารถดึงดูดลูกค้าจำนวน 2.5 หมื่นคน ให้มาจับจ่ายซื้อสินค้าผลไม้ไทยที่ร้าน Greenery Fruit

640 (2).jpg

 

640 (3).jpg

  

640 (4).jpg

 

640 (5).jpg

 

การจัดงานทางออนไลน์ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าผลไม้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ใน DouyinMini Program ของ GreeneryMeituan, Ele Ma และ XiaoHongShu โดยมีระยะเวลา Live-Streaming รวมแล้วกว่า 10 ชั่วโมง สามารถดึงดูดผู้ชมกว่า 720,000 ราย มียอดการจำหน่ายทั้งสิ้น 1.2 ล้านหยวน หรือประมาณ 6 ล้านบาท  

 

1751513686763.jpg

 

1751513708602.jpg

ตลอดการจัดงานมียอดจำหน่ายผลไม้ไทยมูลค่า 15.65 ล้านหยวน หรือประมาณ 78.25 ล้านบาท ในการนี้บริษัท Greenery Fruit ยังให้ข้อมูลว่าผลไม้ไทยเป็นสินค้าหลักของบริษัท โดยเฉพาะ ทุเรียน มะพร้าว มังคุด ลำไย ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงจากผู้บริโภคมณฑลหูหนาน ปีที่ผ่านมามียอดขายผลไม้ไทยอยู่ที่ 673 ล้านหยวน นอกจากนี้ภายในงานได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่าง Greenery Fruit กับผู้นำเข้าผลไม้ไทยจำนวน 2 ราย โดยมีเป้าหมายจะขยายการนำเข้าผลไม้ไทยปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 ที่มูลค่า 870 ล้านหยวน หรือประมาณ 4,350 ล้านบาท และบริษัทจะยังคงเสริมสร้างความร่วมมือกับบริษัทผู้ส่งออกของไทย พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับพันธมิตรในสาขาธุรกิจผลไม้ในการส่งเสริมบริโภคผลไม้ไทยในตลาดจีน

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการขยายโอกาสและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของผลไม้ไทยในตลาดจีน และได้สนับสนุนการจัดงาน Thai Fruit Golden Months อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาโดยตลอดและได้มีการปรับรูปแบบการจัดงานเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดในยุคปัจจุบัน โดยได้มีการเพิ่มช่องทางการรับรู้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำโดย KOL ที่มีชื่อเสียงในท้องถิ่น เพื่อยกระดับการรับรู้ความพรีเมียมของผลไม้ไทยในจีน ขยายส่วนแบ่งการตลาดของผลไม้ไทย นอกจากนี้ยังส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศ และเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าไทย-จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

640 (6).jpg

 

1751513794765.jpg

 

640.png

 

1751513445684.jpg

 

 ความเห็นของ สคต. ณ เมืองหนานหนิง การจัดงาน Thai Fruit Golden Months ในตลาดจีนเป็นโอกาสที่มีประสิทธิภาพในการยกระดับการรับรู้ผลไม้ไทย โดยเฉพาะเป็นผลไม้ระดับพรีเมี่ยม เนื่องจากผู้บริโภคมีโอกาสสัมผัสและรับรู้ผลไทยผ่านการจัดกิจกรรม และได้ประสบการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับผลไม้ไทยภายในงาน สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดตัวกิจกรรมยกระดับการส่งออกผลไม้และสินค้านวัตกรรมผลไม้ไทยสู่ตลาดหูหนานเป็นแรก (จีนตอนกลาง) ตามนโยบายผลักดันการส่งออกสินค้าผลไม้ไทยมายังจีนในช่วงฤดูกาลผลไม้ของไทย กิจกรรมครั้งนี้ได้ส่งเสริมการขายผลไม้ในระดับพรีเมี่ยม ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวหูหนานเป็นอย่างดี เนื่องจากมณฑลหูหนานเป็นมณฑลใหญ่ที่มีเศรษฐกิจที่ดี และมีกำลังซื้อสูง อีกทั้งมีที่ตั้งไม่ไกลจากด่านนำเข้าภาคใต้ของจีน เช่น ด่านโหย่วอี้กวน เขตปกครองฯ กว่างซี ด่านโม่ฮาน มณฑลยูนนาน และด่านหนานซา มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งผู้บริโภคหูหนานมีโอกาสซื้อสินค้าผลไม้ไทยที่มีคุณภาพสดใหม่และราคาเหมาะสม ด้วยระยะทางขนส่งที่ไม่ไกลมากนักเมื่อเทียบกับการขนส่งไปสู่ภาคอื่นของจีน ส่งผลให้ผลไม้ไทยได้รักษาคุณภาพอยู่ในระดับมาตรฐานสูง ทั้งนี้ สคต. ณ เมืองหนานหนิง มีแผนจัดงานส่งเสริมการขายผลไม้ไทยพรีเมียมต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างการรับรู้ ส่งเสริมการขายและรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดสินค้าผลไม้ไทยอย่างยั่งยืน

-------------------------------------------------------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง 

วันที่ 2 กรกฎาคม 2568 

 

 

Share :
Instagram