แบรนด์ขนมปัง Hatting จากสวีเดน พลิกโฉมรีแบรนด์ใหม่ให้ดูมีชีวิตชีวา และน่าสนใจยิ่งขึ้น ด้วยฝีมือของ IW Agency และนักวาดภาพประกอบ (illustrator) Falko Grentrup การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อทำให้ขนมปังเพื่อสุขภาพ wholegrain ดูน่าดึงดูดและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่อายุน้อย และกลุ่มครอบครัวที่มีเด็กได้มากขึ้น ซึ่งนับเป็นการฉีกแนวจากภาพลักษณ์แบบเดิมๆ ของผลิตภัณฑ์ขนมปังในตลาด
แนวคิดเบื้องหลังการออกแบบ: ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบจาก IW Agency อธิบายว่า เพื่อให้ Hatting โดดเด่นในหมวดขนมปังที่ส่วนมากกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ในตลาดจะคงความคลาสสิก การออกแบบจึงต้องทำให้แตกต่าง โดยมีโจทย์สำคัญ คือ การดึงดูดผู้บริโภครุ่นใหม่ โดยเน้นให้เห็นว่าการรับประทานผลิตภัณฑ์ wholegrain นั้นไม่จำเป็นต้องน่าเบื่อ แต่สามารถเต็มไปด้วยพลังและความสนุกสนานได้ การออกแบบจึงใช้ โทนสีที่สดใส ตัวอักษรที่สนุกสนาน และตัวละครที่มีชีวิตชีวา ซึ่งสร้างสรรค์โดย Falko Grentrup
ตัวละครที่เปี่ยมด้วยชีวิตชีวา: นักวาดภาพประกอบ Falko Grentrup ได้รับโจทย์มาว่า ให้สร้างสรรค์ตัวละครที่แสดงออกถึงความเคลื่อนไหว มีชีวิตชีวา และมีบุคลิก โดยตัวละครแต่ละตัว เช่น คนกระโดด คนเล่นฮูลาฮูป นักสเก็ต หรือคนเล่นโยคะ ถูกออกแบบมาเพื่อสะท้อนถึงบุคลิกของขนมปังแต่ละชนิด ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูมีพลังและน่าสนใจ ตัวละครทั้งแปดตัวถูกวาดด้วยสไตล์ของ Falko ที่ดูนุ่มนวล แต่ก็แข็งแกร่งและร่วมสมัย ซึ่งแต่ละตัวจะเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ขนมปังของ Hatting โดยเฉพาะ ตัวละครเหล่านี้ไม่เพียงแต่ทำให้บรรจุภัณฑ์ดูสนุกสนาน แต่ยังเสริมแนวคิดของแบรนด์ที่ต้องการเฉลิมฉลองวิถีชีวิตที่กระตือรือร้นและคิดบวก
ในขณะที่แบรนด์อาหารหลายรายมักจะลดทอนรายละเอียดบนบรรจุภัณฑ์ การออกแบบของ Hatting กลับสวนกระแสด้วยการนำตัวละครและกิจกรรมต่างๆ มานำเสนออย่างโดดเด่น ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีเยี่ยม ทำให้ผลิตภัณฑ์ขนมปัง Hatting โดดเด่นสะดุดตาบนชั้นวางสินค้า Falko Grentrup กล่าวว่า การได้เห็นตัวละครเหล่านี้มีชีวิตชีวาบนชั้นวางในซูเปอร์มาร์เก็ต และผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่นำโดยตัวละครเช่นนี้ยังคงเป็นเรื่องใหม่ในวงการขนมปัง และหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้แบรนด์อื่นๆ หันมาใช้การออกแบบที่แสดงออกถึงความเป็นตัวตนและภาพประกอบที่สร้างสรรค์เช่นนี้มากขึ้น
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ของ Hatting ไม่เพียงแต่สร้างความแตกต่างในตลาดขนมปังที่เน้นความดั้งเดิม แต่ยังเป็นตัวอย่างของการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในรูปแบบที่เข้าถึงง่ายและสนุกสนาน ซึ่งสามารถดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ที่มา: Creative Boom
บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต. โคเปนเฮเกน:
จากข่าวการรีแบรนด์ขนมปัง Hatting ในสวีเดนนี้ แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่สำคัญในตลาดผู้บริโภคของสวีเดน กล่าวคือ ความต้องการสินค้าที่มีความโดดเด่น น่าสนใจ และสามารถสร้างความรู้สึกร่วมกับผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และครอบครัวที่มีเด็ก ซึ่งแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบที่ประสบความสำเร็จนี้สามารถสะท้อนไปยังสินค้าไทยอื่นๆ ที่ต้องการเจาะตลาดสวีเดนได้ การที่ Hatting ใช้สีสันสดใส ตัวอักษรที่ playful และตัวละครที่มีชีวิตชีวาในการสื่อสารขนมปังเพื่อสุขภาพ wholegrain (ซึ่งมักถูกมองว่าน่าเบื่อ) ให้ดูน่าดึงดูดใจ สะท้อนว่าผู้บริโภคชาวสวีเดนเปิดรับการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ แม้จะเป็นสินค้าพื้นฐานในชีวิตประจำวัน การที่แบรนด์ท้องถิ่นในสวีเดนลงทุนกับการออกแบบที่แหวกแนวเช่นนี้ ย่อมชี้ให้เห็นว่าการสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่น่าจดจำผ่านบรรจุภัณฑ์ และการสื่อสารแบรนด์ เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคยุคใหม่
การส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดสวีเดน อาจจำเป็นต้องพิจารณาถึงแนวโน้มนี้อย่างจริงจัง สินค้าไทย มีโอกาสอย่างมากในการนำเสนอ “เรื่องราว” และ “อัตลักษณ์” ผ่านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และการสร้างแบรนด์ที่น่าสนใจและแตกต่าง แทนที่จะเน้นเพียงคุณภาพ หรือราคาที่แข่งขันได้เพียงอย่างเดียว ผู้ประกอบการ อาจพิจารณาการลงทุนกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดสายตา มีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถสื่อสารคุณค่าของสินค้าได้อย่างชัดเจน โดยอาจพิจารณาการใช้สีสันที่สดใส รูปแบบกราฟิกที่ทันสมัย หรือแม้กระทั่งการสร้าง มาสคอตหรือตัวละครที่สะท้อนถึงความเป็นไทยที่สนุกสนานและเป็นมิตร เหมือนที่ Hatting ทำกับตัวละครที่มีชีวิตชีวา ซึ่ง Hatting ไม่เพียงแต่ช่วยให้สินค้าโดดเด่นบนชั้นวาง แต่ยังช่วยสร้างการจดจำและความผูกพัน ทางอารมณ์กับผู้บริโภคชาวสวีเดน ซึ่งอาจนำไปสู่การซื้อซ้ำและการบอกต่อ นอกจากนี้ การเน้นย้ำถึงเรื่องราวเบื้องหลังสินค้า ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมที่เกี่ยวข้อง หรือชุมชนที่ผลิต เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สามารถสร้างความน่าสนใจและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจในประเด็นความยั่งยืนและจริยธรรม
Abteilung für internationale Handelsförderung (Hauptsitz)
563 Nonthaburi Road, Bang Kra Sor, Ampheo Muang, Nonthaburi 11000, Thailand
Telefon: +66 2507 7999
E-Mail: saraban@ditp.go.th
User Online : 7 | Visitors : 8079094
Copyright © 2023
Abteilung für internationale Handelsförderung