ที่มาภาพ: https://app.xinhuanet.com/news/article.html?articleId=036d08626bcc4b1fef3cf51a90c52aa1
ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตและการใช้ชีวิตของผู้คนที่เร่งรีบมากขึ้น อุตสาหกรรมการจัดส่งอาหารซึ่งเป็นรูปแบบการบริการรูปแบบใหม่ได้เติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก ไม่เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบการบริโภคอาหารของผู้คนเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุตสาหกรรมและรูปแบบธุรกิจของอุตสาหกรรมร้านอาหารอีกด้วย ทั้งนี้แอพสั่งอาหาร Ele.me ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดการจัดส่งอาหารจีนที่มีการแข่งขันดุเดือด โดยมีส่วนแบ่งร้อยละ 62.92 ซึ่งแซงหน้าแพลตฟอร์มอื่น ๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลทางการตลาดที่แข็งแกร่งและฐานผู้ใช้ที่กว้างขวาง
ปัจจัยที่ผู้บริโภคพิจารณาในการเลือกใช้แพลตฟอร์มสั่งอาหารนั้นคือเรื่องชื่อเสียงของแพลตฟอร์มถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด โดยคิดเป็นร้อยละ 51.15 ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจของผู้บริโภค ซึ่งแสดงให้เห็นว่าในตลาดการจัดส่งอาหารปัจจุบัน ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะไว้วางใจแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียง ซึ่งยังเป็นตัวชี้ให้เห็นทิศทางการพัฒนาแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารอีกด้วย การให้ความสำคัญกับการสร้างชื่อเสียงและการปรับปรุงคุณภาพบริการเป็นกุญแจสำคัญในการดึงดูดและรักษาผู้ใช้เอาไว้ นักวิเคราะห์ของ iiMedia Research เชื่อว่าด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ความพร้อมของตลาด และมาตรฐานของอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมการจัดส่งอาหารจะยังคงมีโอกาสพัฒนาต่อไปในอนาคต แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหาร ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้ให้บริการจัดส่ง และผู้มีส่วนร่วมในด้านอื่น ๆ ควรตอบสนองต่อความท้าทายอย่างแข็งขัน คว้าโอกาสในการพัฒนา และร่วมกันส่งเสริมอุตสาหกรรมการจัดส่งอาหารเพื่อพัฒนาไปในทิศทางที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นผ่านนวัตกรรมทางเทคโนโลยี การยกระดับการให้บริการ และการเสริมสร้างความร่วมมือ
แพลตฟอร์มจัดส่งอาหารที่เป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนในปี 2568
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์ม Ele.me (饿了么) มีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุด โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 62.92 ซึ่งสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นเป็นอย่างมาก อันดับที่สองได้แก่ Meituan (美团外卖) โดยคิดเป็นร้อยละ 56.01 Xiaozhen Waimai (小镇外卖) คิดเป็นร้อยละ 25.06 อยู่ในอันดับที่สาม Le Waimai (乐外卖) คิดเป็นร้อยละ 21.23 Heshi Waimai (禾适外卖) คิดเป็นร้อยละ 13.04 Yida Waimai (壹达外卖) คิดเป็นร้อยละ 6.91 และ Paotui Waimai (跑腿快车) คิดเป็นร้อยละ 6.14 ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นแพลตฟอร์มที่มีส่วนแบ่งการตลาดในระดับหนึ่ง แพลตฟอร์มอื่น ๆ มีเพียงร้อยละ 3.58 โดยมีอิทธิพลทางการตลาดน้อยกว่า โดยรวมแล้ว Ele.me และ Meituan ครองตำแหน่งที่โดดเด่นในตลาดการจัดส่งอาหาร
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105088.html
ปัจจัยที่ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญในการเลือกแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารในปี 2568
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าชื่อเสียงของแพลตฟอร์มเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้บริโภคในการเลือกแพลตฟอร์มจัดส่งอาหาร โดยอยู่ที่ร้อยละ 51.15 ปัจจัยที่สองคือคะแนนจากผู้ใช้งาน คิดเป็นร้อยละ 47.06 แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญอย่างมากกับการประเมินจากผู้ใช้รายอื่น ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์คิดเป็นร้อยละ 42.20 อยู่ในอันดับที่สาม แสดงให้เห็นว่าตัวเลือกที่หลากหลายมีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกใช้แพลตฟอร์มของผู้บริโภค ค่าบริการจัดส่งและความเร็วในการตอบของฝ่ายบริการลูกค้าคิดเป็นร้อยละ 37.85 และร้อยละ 37.08 ตามลำดับ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งก็เป็นประเด็นที่ผู้บริโภคกังวลเช่นกัน ความสะดวกในการใช้งานคิดเป็นร้อยละ 7.93 และปัจจัยอื่น ๆ คิดเป็นร้อยละ 3.58 ปัจจัยเหล่านี้มีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการเลือกแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารของผู้บริโภค
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105088.html
ความถี่ในการสั่งอาหารกลับบ้านของผู้บริโภคชาวจีนในปี 2568
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคที่สั่งอาหารกลับบ้าน 3-5 ครั้งมีสัดส่วนสูงสุดที่ร้อยละ 26.60 ผู้บริโภคที่สั่งอาหารกลับบ้าน 5-8 ครั้งคิดเป็นร้อยละ 24.81 อยู่ในอันดับสอง สั่งอาหารกลับบ้าน 1-3 ครั้งคิดเป็นร้อยละ 18.67 อยู่ในอันดับสาม ผู้บริโภคที่ไม่ค่อยสั่งอาหารกลับบ้านคิดเป็นร้อยละ 18.41 อยู่ในอันดับสี่ ผู้บริโภคที่สั่งอาหารกลับบ้านมากกว่า 8 ครั้งคิดเป็นร้อยละ 11.51 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยที่สุด โดยรวมแล้วเกินครึ่งของผู้บริโภคมีความถี่ในการสั่งอาหารกลับบ้านอยู่ที่ 3-8 ครั้ง
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105088.html
เหตุผลที่ผู้บริโภคชาวจีนเลือกใช้แพลตฟอร์มจัดส่งอาหารในปี 2568
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า Meituan เป็นผู้นำในด้านความไว้วางใจในแบรนด์ด้วยสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 29.16 เนื่องจากอิทธิพลของแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ในขณะเดียวกัน Meituan ยังเป็นผู้นำแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในด้านคุณภาพการบริการและการแนะนำเพื่อนด้วยสัดส่วนร้อยละ 22.25 และร้อยละ 14.83 ตามลำดับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Meituan ได้รับการยอมรับและการสื่อสารแบบปากต่อปากจากผู้ใช้ผ่านการสร้างแบรนด์ในระยะยาวและบริการที่มีคุณภาพสูง ในทางกลับกัน Ele.me เป็นที่รู้จักในด้านความสามารถในการแข่งขันด้านราคา โดยครองอันดับหนึ่งในด้านข้อได้เปรียบด้านราคาด้วยสัดส่วนร้อยละ 34.53 ซึ่งสามารถดึงดูดผู้ใช้ที่คำนึงถึงราคาได้เป็นจำนวนมาก การแข่งขันที่แตกต่างกันระหว่างทั้งสองแพลตฟอร์มทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น และยังส่งเสริมการปรับปรุงและพัฒนาอุตสาหกรรมการจัดส่งอาหารอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105088.html
ปัจจัยที่ผู้บริโภคชาวจีนคิดว่าแพลตฟอร์บริการส่งอาหารต้องปรับปรุงในปี 2568
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ความถี่ของกิจกรรมส่งเสริมการขายเป็นพื้นที่ที่ผู้บริโภคคิดว่าต้องปรับปรุงมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 48.34 รองลงมาคือความเร็วในการตอบของฝ่ายบริการลูกค้า คิดเป็นร้อยละ 40.66 ตามด้วยความหลากหลายของร้านค้าบนแพลตฟอร์มและการเสริมสร้างสุขอนามัยอาหารร้อยละ 36.06 และร้อยละ 35.81 ตามลำดับ ความแม่นยำของคำสั่งซื้อคิดเป็นร้อยละ 32.74 ปัจจัยด้านความเร็วในการจัดส่งอยู่ในระดับต่ำ คิดเป็นร้อยละ 17.65 ปัจจัยอื่น ๆ คิดเป็นเพียงร้อยละ 1.79 ซึ่งมีผลกระทบต่อผู้บริโภคน้อยที่สุด ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมส่งเสริมการขายและความเร็วในการตอบสนองของฝ่ายบริการลูกค้าเป็นพื้นที่ที่แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารจำเป็นต้องรีบปรับปรุง
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105088.html
ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้
อุตสาหกรรมการจัดส่งอาหารแบบซื้อกลับบ้านออนไลน์ของจีนเป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีการแข่งขันที่สูง เนื่องจากผู้บริโภคมีตัวเลือกค่อนข้างมาก แพลตฟอร์มสั่งอาหารต่าง ๆ ต้องพัฒนาและเน้นสร้างความพึงพอใจของผู้บริโภค เพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคเลือกสั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มของตน ผู้ประกอบการร้านอาหารของไทยในจีนสามารถใช้บริการจัดส่งอาหารเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการสั่งอาหารได้ การเข้าร่วมบริการจัดส่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มรายได้ และประชาสัมพันธ์ร้านให้แก่ผู้บริโภคในพื้นที่ใกล้เคียง
นอกจากนี้ สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารของไทย และในอุตสาหกรรมอื่น ๆ สามารถนำความต้องการของผู้ริโภคไปเป็นแนวทางในการปรับปรุงธุรกิจของตนเองได้ โดยควรเน้นที่การทำการตลาดและการให้ความสำคัญกับคะแนนรีวิวของผู้ใบริโภคเพื่อชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เน้นทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ความหลากหลายของร้านค้าและบริการ ความสะอาด ความแม่นยำของคำสั่งซื้อ ราคา ความเร็วในการตอบของฝ่ายบริการลูกค้าและการจัดส่ง ปัจจัยทั้งหมดมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้สินค้าและบริการของผู้บริโภคชาวจีน
___________________________________________________________________________________
จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
วันที่ 6 มิถุนายน 2568
แหล่งที่มา
https://www.iimedia.cn/c400/105088.html