หนิงเซี่ยหุยส่งออกไวน์มูลค่า 68.75 ล้านบาท ในปี 2567

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2568 ที่ผ่านมา Mr.Pang Zijie รองอธิบดีกรมพาณิชย์ เขตปกครองตนเอง หนิงเซี่ยหุย (ต่อไปนี้จะเรียกว่า “หนิงเซี่ยหุย”) ได้แถลงข่าวการจัดงาน The 5th China (Ningxia) International Wine Culture and Tourism Expo (GWTO) พร้อมเปิดเผยว่า หนิงเซี่ยหุยได้ยึดแนวทาง “นโยบาย+เงินทุน” เพื่อวางระบบสนับสนุนอุตสาหกรรมไวน์อย่างรอบด้าน โดยเน้นสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมไวน์ระดับท้องถิ่น ส่งเสริมการบูรณาการอุตสาหกรรมไวน์เข้ากับวัฒนธรรมการท่องเที่ยว และสุขภาพ เพื่อดึงดูดองค์กรและโครงการคุณภาพสูงให้เข้ามาตั้งฐานในหนิงเซี่ยหุย พร้อมจัดทำรายชื่อประเทศเป้าหมายสำหรับการดึงดูดการลงทุน และจัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนในประเทศผู้ผลิตไวน์รายใหญ่ อาทิ ฝรั่งเศส และอิตาลี รวมทั้งสนับสนุนให้บริษัททุนต่างชาติมาลงทุนในหนิงเซี่ยหุยในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งบริษัทใหม่ ควบรวมกิจการ หรือเพิ่มทุน

 

จนถึงปัจจุบัน หนิงเซี่ยหุยประสบความสำเร็จในการบ่มเพาะบริษัทผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกไวน์ที่มีชื่อเสียงจำนวน 30 ราย อาทิ Silver Heights (银色高地) / Helan Qingxue (贺兰晴雪) / Turandot (图兰朵酒业) / Zhihui Yuanshi Vineyard (志辉源石) / Xige Estate (西鸽酒庄) และ Kanaan Winery (迦南美地) โดยในปี 2567 หนิงเซี่ยหุยมีมูลค่าการส่งออกไวน์รวม 13.75 ล้านหยวน (หรือประมาณ 68.75 ล้านบาท)

 

ในปีเดียวกัน กรมพาณิชย์เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ได้ใช้ประโยชน์จากงบประมาณ “โครงการส่งเสริมการสร้างแบรนด์และช่องทางการส่งออก” เพื่อสนับสนุนการเปิดจุดจำหน่ายสินค้าของหนิงเซี่ยในเมืองสำคัญต่าง ๆ ของจีน อาทิ นครเซี่ยงไฮ้ นครฝูโจว และนครเฉิงตู ส่งผลให้มียอดขายไวน์รวมทั้งสิ้นกว่า 45.9 ล้านหยวน (ประมาณ 229.5 ล้านบาท)

 

ด้านการขยายตลาด

หนิงเซี่ยหุยใช้ยุทธศาสตร์ “ตลาดภายใน-ต่างประเทศ และออนไลน์-ออฟไลน์ ควบคู่กัน” ดังนี้

(1) ช่องทางออฟไลน์ จัดให้บริษัทไวน์ในหนิงเซี่ยหุยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในระดับชาติ    เช่น งาน China International Import Expo และ งาน China International Consumer Products Expo อย่างต่อเนื่อง รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและจับคู่ทางธุรกิจเฉพาะกลุ่มทั่วประเทศ ทำให้ในปี 2567 หนิงเซี่ยหุยสามารถผลักดันให้เกิดคำสั่งซื้อไวน์ในรูปแบบเจรจาความร่วมมือมูลค่ารวมกว่า 40 ล้านหยวน (ประมาณ 200 ล้านบาท) ทั้งนี้ ในวันที่ 28–31 สิงหาคม 2568 นี้ หนิงเซี่ยหุยจะสนับสนุนให้บริษัทไวน์ในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้งาน China-Arab States Expo ครั้งที่ 7 เพื่อขยายช่องทางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

(2) ช่องทางออนไลน์ มีการใช้แพลตฟอร์มและเครือข่ายอีคอมเมิร์ซในประเทศ เช่น Alibaba International / Made-in-China.com และแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อขยายตลาดไวน์ในต่างประเทศ และจะเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคไวน์ผ่านอีคอมเมิร์ซอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดงาน “เกษตรดิจิทัล หนิงเซี่ยหุย” ของกรมพาณิชย์ และ “เทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์แห่งหนิงเซี่ยหุย” รวมถึงเชิญ Influencer จากกลุ่ม Xinxuan มาโปรโมตไวน์หนิงเซี่ยหุยในโครงการ “Xinhuo Plan · Ningxia Station” เพื่อยกระดับทั้งยอดขายและการรับรู้ของไวน์หนิงเซี่ยหุยในตลาดออนไลน์

 

ด้านการส่งเสริมการบริโภค

หนิงเซี่ยหุยมีแผนจัดงาน “เที่ยวหนิงเซี่ยหุย แล้วดื่มให้ชุ่มใจ” ณ Yinchuan Lanshan Park ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าสำหรับจำหน่ายอาหารและไวน์ กำหนดจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2568 โดยมีกิจกรรมแสดงวัฒนธรรมไวน์และการชิมไวน์ ส่งเสริมบรรยากาศการบริโภคแนว “ไวน์ + อาหาร” สไตล์พักผ่อน

ในงาน The 5th China (Ningxia) International Wine Culture and Tourism Expo (GWTO)   ครั้งนี้ กรมพาณิชย์หนิงเซี่ยหุยยังใช้เงินจากโครงการส่งเสริมการบริโภค เพื่อแจกคูปองไวน์ให้ประชาชน    พร้อมทดลองใช้โมเดล “ไวน์ + วัฒนธรรม + การบริโภค” เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ และเชิญชวนผู้บริโภคเข้าร่วมสัมผัสเสน่ห์เฉพาะตัวของไวน์จากเชิงเขาเฮ่อหลาน (The eastern foothill of Helan Mountain) อีกด้วย

 

ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู

เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและเป็นระบบ รัฐบาลท้องถิ่นได้วางแนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรมไว้อย่างรอบด้าน โดยใช้ทั้งนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ ควบคู่กับการจัดสรรงบประมาณอย่างตรงจุด เพื่อส่งเสริมทั้งการผลิต การลงทุน และการส่งออก นอกจากนี้ รัฐบาลหนิงเซี่ยหุยได้ส่งเสริมและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางโลจิสติกส์และระบบอีคอมเมิร์ซที่ทันสมัย โดยเฉพาะในเขตปลอดภาษีหยินชวน ซึ่งช่วยให้การนำเข้า-ส่งออกสินค้าเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว และเอื้อต่อการขยายธุรกิจของบริษัทต่างชาติ รวมถึงไทย

หนิงเซี่ยหุยจึงเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่น่าจับตามองสำหรับผู้ประกอบการไทย จากข้อมูลของ Global Trade Atlas ระบุว่า มูลค่าการค้าระหว่างหนิงเซี่ยหุย-ไทย (มกราคม-เมษายน 2568) มีมูลค่ารวม 256.01 ล้านหยวน (ประมาณ 1,280.05 ล้านบาท) โดยหนิงเซี่ยหุยมีการนำเข้าจากไทย มูลค่า 17.63 ล้านหยวน (ประมาณ 88.15 ล้านบาท) คิดเป็นอัตราขยายตัวร้อยละ 502.72 สินค้าหลักที่หนิงเซี่ยหุยนำเข้าจากไทย ได้แก่ ผลไม้และถั่ว ยางธรรมชาติ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์สินค้าอุตสาหกรรม สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับสินค้าไทยที่มีศักยภาพในการเจาะตลาดหนิงเซี่ยหุย ได้แก่ สินค้าอาหารและเกษตร ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป เช่น      ผลไม้แปรรูป อาหารแช่แข็ง รวมถึงสินค้าฮาลาล เนื่องจากหนิงเซี่ยหุยมีชาวมุสลิมจำนวนมาก จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญสำหรับสินค้าฮาลาลจากไทย ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยที่จะนำสินค้าดังกล่าวกระจายเข้าสู่ตลาดจีนตะวันตก

ทั้งนี้ อีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้เพื่อเข้าสู่ตลาดนี้ คือการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า China-Arab States Expo ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28–31 สิงหาคม 2568 ณ นครหยินชวน เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ซึ่งเป็นงานจัดแสดงสินค้าฮาลาลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนและสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหนิงเซี่ยหุยและนานาประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นทุก 2 ปี ทั้งนี้ สคต. ณ นครเฉิงตู ร่วมกับสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม มีแผนการนำผู้ประกอบการไทยเดินทางไปเข้าร่วมงานดังกล่าว ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถติดตามข่าวสารการเปิดรับสมัครได้ทางเว็บไซต์กรมฯ www.ditp.go.th

———————————

Büro zur Förderung des Überseehandels in Chengdu

พฤษภาคม 2568

แหล่งข้อมูล

Ningxia Commerce

http://www.wineningxia.com/ningxia-wine-introduction

de_DEGerman