พฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดอุตสาหกรรมค้าปลีกของจีนประจำปี 2568

พฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดอุตสาหกรรมค้าปลีกของจีนประจำปี 2568

ที่มาภาพ: http://www.zrlhcs.com/mtjj/59.html

 

ด้วยนวัตกรรมของเทคโนโลยีการขายปลีกแบบดิจิทัล รูปแบบการซื้อสินค้าของผู้บริโภคจีนจึงมีการพัฒนาและมีความหลากหลายมากขึ้น เช่น การช้อปปิ้งผ่านไลฟ์สด อีคอมเมิร์ซ อัลกอริทึมคำแนะนำที่แม่นยำ เทคโนโลยีการลองสวมเสมือนจริง บริษัทค้าปลีกจึงจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพความสามารถในการดำเนินงานแบบบูรณาการออนไลน์และออฟไลน์อย่างเป็นระบบ ควรเสริมความแข็งแกร่งให้กับอัลกอริทึมการกำหนดราคาแบบไดนามิกและความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน และสร้างระบบแลกรับคะแนนสมาชิกแบบข้ามสถานการณ์เพื่อเพิ่มความภักดีของผู้บริโภค

 

รูปแบบการซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวจีนในปี 2568

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าในปี 2568 นี้ ผู้บริโภคชาวจีนมีวิธีการซื้อสินค้าหลัก ๆ โดยกลุ่มผู้ที่ซื้อแบบออนไลน์และออฟไลน์ในสัดส่วนที่พอ ๆ กันมีสัดส่วนสูงที่สุด โดยอยู่ที่ร้อยละ 57.09 ผู้ที่ชอบการซื้อสินค้าแบบออนไลน์คิดเป็นร้อยละ 25.34 และผู้ที่ชอบการซื้อสินค้าแบบออฟไลน์คิดเป็นร้อยละ 17.57 จากสัดส่วนของการซื้อสินค้าทางออนไลน์สูงกว่าช่องทางออฟไลน์ แสดงให้เห็นว่าการซื้อออนไลน์ได้กลายเป็นหนึ่งในวิธีการซื้อสินค้าหลักของผู้บริโภคชาวจีน

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดอุตสาหกรรมค้าปลีกของจีนประจำปี 2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105619.html

การกระจายช่องทางการซื้อสินค้าทางออนไลน์สำหรับผู้บริโภคชาวจีนในปี 2568

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น Taobao (淘宝) และ JD.com (京东) มีสัดส่วนสูงที่สุด โดยอยู่ที่ร้อยละ 54.10 ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคชอบการซื้อสินค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มเหล่านี้ แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น เช่น Douyin (抖音) อยู่อันดับสองด้วยสัดส่วนร้อยละ 39.96 แสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นในด้านอีคอมเมิร์ซ อันดับที่ 3 คือแพลตฟอร์มแชร์เนื้อหา เช่น Xiaohongshu (小红书) คิดเป็นร้อยละ 34.43 เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของแบรนด์และมินิโปรแกรมคิดเป็นร้อยละ 30.74 และร้อยละ 27.46 ตามลำดับ ในขณะที่แพลตฟอร์มการซื้อขายของมือสอง เช่น Xianyu (闲鱼) และร้านค้าในวีแชท (微商) มีสัดส่วนค่อนข้างต่ำ โดยอยู่ที่ร้อยละ 27.05 และร้อยละ 23.36 ตามลำดับ

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดอุตสาหกรรมค้าปลีกของจีนประจำปี 2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105619.html

 

ประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคชาวจีนซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ในปี 2568

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าในกลุ่มประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคชาวจีนเลือกซื้อผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ในปี 2568 สูงที่สุด ได้แก่ สินค้าประเภทอาหารโดยมีสัดส่วนร้อยละ 36.68 ตามด้วยสินค้าประเภทเสื้อผ้าและของใช้ในชีวิตประจำวันคิดเป็นร้อยละ 34.84 และร้อยละ 33.81 ตามลำดับ รองลงมาได้แก่สินค้าประเภทรองเท้าและหมวกคิดเป็นร้อยละ 30.94 สินค้าประเภทความงามและการดูแลผิวพรรณคิดเป็นร้อยละ 29.30 เครื่องใช้ในครัวเรือนคิดเป็นร้อยละ 25.6 สินค้าดิจิทัลคิดเป็นร้อยละ 22.54 หนังสือและเครื่องเขียนคิดเป็นร้อยละ 22.13 และสินค้าทางด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพคิดเป็นร้อยละ 21.11 ประเภทสินค้าที่กล่าวข้างต้นเป็นสินค้าที่มีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 20 แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความต้องการอย่างมากที่จะซื้อสินค้าเหล่านี้

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดอุตสาหกรรมค้าปลีกของจีนประจำปี 2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105619.html

 

ช่องทางการซื้อของทางออฟไลน์สำหรับผู้บริโภคชาวจีนในปี 2568

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าตลาดเฉพาะทาง/ตลาดขายส่งมีสัดส่วนในการซื้อขายผ่านช่องทางออฟไลน์สูงที่สุด โดยอยู่ที่ร้อยละ 64.25 ซูเปอร์มาร์เก็ต/ร้านสะดวกซื้อมีสัดส่วนมากเป็นอันดับสอง คิดเป็นร้อยละ 62.22 ถือเป็นช่องทางการซื้อของที่สะดวกของผู้บริโภค ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่มีสัดส่วนร้อยละ 28.73 และร้านค้าชุมชนมีสัดส่วนต่ำที่สุดที่ร้อยละ 4.07

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดอุตสาหกรรมค้าปลีกของจีนประจำปี 2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105619.html

 

วิธีชำระเงินในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวจีนในปี 2568

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าวิธีการชำระเงินผ่านวีแชทมีสัดส่วนสูงที่สุดในวิธีชำระเงินสำหรับการซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวจีน โดยอยู่ที่ร้อยละ 46.96 รองลงมาคือการชำระเงินผ่าน Alipay ซึ่งมีสัดส่วนร้อยละ 43.24 แสดงให้เห็นว่าการชำระเงินผ่านมือถือเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศจีน การชำระเงินด้วยเงินหยวนดิจิทัลและการชำระเงินด้วยเงินสดมีสัดส่วนเท่ากันที่ร้อยละ 25.68 เป็นอันดับสาม การชำระเงินด้วยบัตรเครดิตมีสัดส่วนร้อยละ 24.66 เป็นอันดับสี่ การชำระเงินด้วย NFC และการชำระเงินด้วยธนาคารออนไลน์มีสัดส่วนต่ำที่สุด โดยอยู่ที่ร้อยละ 22.80 โดยรวมแล้ว การชำระเงินผ่านมือถือได้กลายเป็นวิธีการชำระเงินหลักสำหรับผู้บริโภคชาวจีน ส่วนการชำระเงินด้วยเงินสดและการชำระเงินด้วยธนาคารออนไลน์มีสัดส่วนค่อนข้างต่ำ

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดอุตสาหกรรมค้าปลีกของจีนประจำปี 2568

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/105619.html

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีส่งผลให้ตลาดอุตสาหกรรมค้าปลีกของจีนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และเทคโนโลยีต่าง ๆ มีผลต่อวิธีการซื้อสินค้าและพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ผู้ประกอบการที่สนใจนำสินค้าเข้าจำหน่ายในประเทศจีนควรเริ่มต้นโดยการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างเช่น อีคอมเมิร์ซ เนื่องจากเป็นวิธีที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่ได้ และเป็นวิธีที่ประหยัดต้นทุน และควรอำนวยความสะดวกในการรองรับการชำระเงินผ่านช่องทางวีแชทหรืออาลีเพย์ซึ่งเป็นวิธีการชำระเงินหลักที่ผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่เลือกใช้ เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้าในตลาดจีน

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 23 พฤษภาคม 2568

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c400/105619.html

de_DEGerman