รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร

รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร

  1. สถานการณ์การนำเข้า-ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดที่รับผิดชอบ
  • การนำเข้า

ในปี 2023 สหราชอาณาจักรมีการนำเข้าเครื่องประดับ (รหัสพิกัด 71) มูลค่า 63,230.39 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ร้อยละ 3.28 โดยมีการนำเข้าจากตลาดหลัก 5 อันดับแรก ได้แก่ คาซักสถาน 22.16%) สหรัฐฯ (15.01%) แคนาดา (10.55%) เยอรมัน (8.40%) และสวิสเซอร์แลนด์ (8.35%) โดยไทยเป็นคู่ค้าลำดับที่ 23 มีส่วนบางตลาด 0.48% สินค้าที่มีการนำเข้าหลัก อาทิ ทอง (48,093.45 ล้านเหรียญฯ) แพลตินัม (5,229.92 ล้านเหรียญฯ) เงิน (3,503.72ล้านเหรียญฯ) รายละเอียดการนำเข้า ดังนี้

หน่วย : ล้านเหรียญสหรัฐฯ

HS Code คำอธิบาย 2565 2566 เพิ่ม/ลด (%) แหล่งนำเข้า นำเข้าจากไทย 2565
7108 Gold 42,230.86 48,093.45 13.88 คาซักสถานสหรัฐฯแคนาดา 62.62

ลำดับที่ 56

7110 Platinum 7,970.96 5,229.92 -34.39 南非

สวิสเซอร์แลนด์

เบลเยียม

0.025

ลำดับที่ 38

7106  Silver 2,242 3,503.72 56.28 中国

คาซักสถาน

德语

0.017

ลำดับที่ 35

7113 Article of Jewellery and part 2,751.57 2,548.69 -7.37 สวิสเซอร์แลนด์

印度

UAE

253.95

ลำดับที่ 5

7112 Waste and Scrap of Precious metal 3,512.09 2,042.36 -41.85 สหรัฐฯ

德语

新加坡

1.71

ลำดับที่ 36

7102 Diamonds 1,642.96 992.77 -39.57 สหรัฐฯ

เบลเยีบม

印度

13.09 (2566)

ลำดับที่ 8

7117 Imitation Jewellery 364.41 379.17 4.05 中国

法国

德语

18.92 (2566)

ลำดับที่ 6

7103 Precious and Semiprecious stones 256.41 205.82 -19.73 สวิสเซอร์แลนด์

สหรัฐฯ

ไทย

20.79 (2566)

ลำดับที่ 3

7116 Natural or Cultured Pearls 66.344 76.65 15.54 德语

เบลเยียม

法国

0.55

(2566)

ลำดับที่ 14

7104 Synthetic or reconstructed stone 70.25 61.25 -12.80 印度

สหรัฐฯ

เบลเยียม

1.79

ลำดับที่ 6

7115 Article of Precious Metal 62.61 45.33 -27.59 สหรัฐฯ

德语

爱尔兰

0.057 (2566)

ลำดับที่ 18

 

7114 Articles of goldsmith or silversmith 11.77 15.34 30.37 法国

เยอรมัน อิตาลี

0.67

(2566)

ลำดับที่ 5

7118 Coin 9.9 12.67 27.50 สหรัฐฯ

中国

德语

0.0003

(2566)

ลำดับที่ 23

7105 Dust and Powder of stones 20.37 8.75 -57.01 以色列

中国

爱尔兰

0.0001

(2566)

ลำดับที่ 16

7101 Pearls not strung 5.21 8.75 67.86 สวิสเซอร์แลนด์

香港

สหรัฐฯ

0.0002

ลำดับที่ 12

7199 Precious Stone 0.257 2.49 869.32 德语

意大利

爱尔兰

7107 Base Metals clad with silver 2.85 2.08 -26.94 德语

สหรัฐฯ

西班牙

7111 Base Metal or Silver, clad with gold, platinum 0.48 0.71 47.37 印度

เลบานอน

สหรัฐฯ

0.00004

ลำดับที่ 8

7109 Base Metal or Silver, clad with gold 0.73 0.35 -48.96 สหรัฐฯ

爱尔兰

香港

การนำเข้ารวม 61,221.86 63,230.39 3.28   301.70

 

  1. แนวโน้มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ปี 2568 ในตลาดที่รับผิดชอบ
    • มูลค่าตลาด

จากการศึกษาของ Mintel ชี้ให้เห็นว่าตลาดเครื่องประดับและนาฬิกาในสหราชอาณาจักรมรมูลค่า 6,188 ล้านปอนด์ในปี 2024 นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Statista แสดงให้เห็นว่าตลาดเครื่องประดับและนาฬิกาในสหราชอาณาจักรจะเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

 

2.2 ช่องทางการจำหน่าย

รายงานจาก Statista ยังชี้ให้เห็นว่าช่องทางการจำหน่ายสินค้าเครื่องประดับและนาฬิกาในสหราชอาณาจักรที่เป็นช่องทางหลักคือการเลือกซื้อจากร้านค้า โดยมีสัดส่วนถึง 60% และช่องทางออนไลน์มีสัดส่วน 40% และคาดการณ์ว่าช่องทางออนไลน์จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

                    ในขณะที่การศึกษาของ Mintel ชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคเริ่มเลือกซื้อสินค้าเครื่องประดับและนาฬิกาผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดย 2 ใน 3 ของผู้บริโภคเห็นว่าการซื้อเครื่องประดับผ่านช่องทางออนไลน์มีความสะดวกสะบาย และ 7 ใน 10 ของผู้บริโภคที่เลือกซื้อนาฬิกาออนไลน์เห็นด้วย

นอกจากนี้ ผู้บริโภคครึ่งหนึ่งนิยมเลือกซื้อเครื่องประดับและนาฬิกามือสอง ส่งผลให้ตลาดเครื่องประดับและนาฬิกามือสองเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภค Gen Z โดยการจัดให้มีแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ และสามารถตรวจสอบที่มาของสินค้าได้จะช่วยให้ตลาดมือสองมีโอกาสเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

2.3 สถานการณ์ตลาด

จากการศึกษาโดย Mintel พบว่า ในขณะที่ผู้บริโภคชาวสหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพในขณะนี้ ผู้บริโภคพยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายโดยลดการซื้อสินค้าไม่จำเป็น โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่นซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าระดับกลาง (mid-market) และแบรนด์อิสระ และเลือกซื้อสินค้าเมื่อมีการลดราคา ดังนั้น ผู้ค้าปลีกต้องมีช่องทางจำหน่ายออนไลน์ที่แข็งแกร่งเช่นเดียวกับการเสนอประสบการณ์การช็อปปิ้งในร้านค้าเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้ใช้จ่าย อย่างไรก็ดี ในส่วนของตลาดอัญมณีและนาฬิการะดับ (high-end) ในสหราชอาณาจักรนั้น ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากนัก เนื่องจากผู้บริโภคที่มีฐานะยังคงซื้อเครื่องประดับและนาฬิกาแบรนด์หรู (high-end) โดยมองว่าสินค้า high-end เป็นทรัพย์สินมีค่า นอกจากนี้ Mintel ยังพบว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความยั่งยืน (Sustainable) มากขึ้น โดยผู้บริโภคต้องการความโปร่งใสในที่มาของเพชรและอัญมณี

ส่วนแบ่งการตลาดอัญมณีและนาฬิกาของสหราชอาณาจักร:

–   เครื่องประดับโลหะ (metal jewellery) มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 63%

–   27% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรมีการซื้อนาฬิกาในช่วงห้าปีที่ผ่านมา

–   55% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรซื้อต่างหูในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

–   23% ของผู้ที่ซื้อนาฬิกาซื้อจากร้านค้าปลีก (specialist retailer)

–   78% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรเชื่อว่าแบรนด์เครื่องประดับ/นาฬิกาที่ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก มีคุณภาพดีเทียบเท่ากับแบรนด์ใหญ่

–   ตลาดเครื่องประดับและนาฬิกาในสหราชอาณาจักรยังมีการเติบโตในเชิงบวก โดยความเชื่อมั่นในการจับจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ยังคงเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ร้านค้าปลีก (Physical Store) ยังคงเป็นช่องทางสำคัญในการจำหน่าย

                นอกจากนี้ จากรายงานของ Statista ยังชี้ให้เห็นว่าผู้คนนิยมเลือกซื้อเครื่องประดับและนาฬิกาประเภท Non-Luxury มากถึงร้อยละ 70 ในขณะที่เครื่องประดับและนาฬิกาประเภท Luxury มีส่วนแบ่งตลาอดเพียงร้อยละ 30

โดยแบรนด์ที่ได้รับความนิยม 5 ลำดับแรก ได้แก่ Pandora , Chanel , Dior , Tiffany & Co และ Swarovski

  1. เทรนด์การบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดสหราชอาณาจักร

 

เทรนด์ ภาพประกอบ
1.      ไข่มุกเม็ดโต รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
2.      แหวนค็อกเทล

(Cocktail Ring)

รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
3.      ตุ้มหูยาวระดับไหล่ (Shoulder-Skimming Earrings) รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
4.      กำไลข้อมือชิ้นใหญ่ (Chunky Cuffs) รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
5.      เครื่องประดับรูปดอกไม้ (Floral Moments) รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
6.      สร้อยคอแบบห่วง(Chunky chain necklaces) รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
7.      เครื่องประดับเงิน รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
8.      เข็มกลัด รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร

ที่มา: เว็บไซต์ Who What Where

  1. กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

สหราชอาณาจักรมีการเรียกเก็บภาษีการนำเข้าสินค้าเครื่องประดับที่ 0 – 4% และมีการเรียกเก็บ VAT 20%

  1. โอกาสของอัญมณีและเครื่องประดับไทยในตลาดที่รับผิดชอบ

สินค้าเครื่องประดับและอัญมณีของไทยนั้น ยังคงมีศักยภาพในตลาดสหราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและดีไซน์สวยงาม แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจากวิกฤตเศรษกิจในสหราชอาณาจักรขนาดนี้ ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องลดค่าใช้จ่าย ซึ่งส่งผลให้ตลาดสินค้าระดับกลางและแบรนด์อิสระ มากกว่าสินค้าระดับ Hi-end ดังนั้น ผู้ประกอบการควรจะมีการพัฒนาดีไซน์อย่างต่อเนื่องและรักษาคุณภาพของสินค้าเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดนี้ โดยเฉพาะในตลาดสินค้าอัญมณีระดับ Hi-end

  1. ผลงานที่ผ่านมาในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย

การประชาสัมพันธ์งานแสดงสินค้า Bangkok Gems & Jewellery Fair 2024 ร่วมกับสื่อวารสาร Jewellery Outlook ซึ่งเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องประดับในสหราชอาณาจักร

 

zh_CNChinese