รายงานตลาดเชิงลึกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหราชอาณาจักร
- สถานการณ์การนำเข้า-ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดที่รับผิดชอบ
- การนำเข้า
ในปี 2023 สหราชอาณาจักรมีการนำเข้าเครื่องประดับ (รหัสพิกัด 71) มูลค่า 63,230.39 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ร้อยละ 3.28 โดยมีการนำเข้าจากตลาดหลัก 5 อันดับแรก ได้แก่ คาซักสถาน 22.16%) สหรัฐฯ (15.01%) แคนาดา (10.55%) เยอรมัน (8.40%) และสวิสเซอร์แลนด์ (8.35%) โดยไทยเป็นคู่ค้าลำดับที่ 23 มีส่วนบางตลาด 0.48% สินค้าที่มีการนำเข้าหลัก อาทิ ทอง (48,093.45 ล้านเหรียญฯ) แพลตินัม (5,229.92 ล้านเหรียญฯ) เงิน (3,503.72ล้านเหรียญฯ) รายละเอียดการนำเข้า ดังนี้
หน่วย : ล้านเหรียญสหรัฐฯ
HS Code | คำอธิบาย | 2565 | 2566 | เพิ่ม/ลด (%) | แหล่งนำเข้า | นำเข้าจากไทย 2565 |
7108 | Gold | 42,230.86 | 48,093.45 | 13.88 | คาซักสถานสหรัฐฯแคนาดา | 62.62
ลำดับที่ 56 |
7110 | Platinum | 7,970.96 | 5,229.92 | -34.39 | 南非
สวิสเซอร์แลนด์ เบลเยียม |
0.025
ลำดับที่ 38 |
7106 | Silver | 2,242 | 3,503.72 | 56.28 | 中国
คาซักสถาน 德语 |
0.017
ลำดับที่ 35 |
7113 | Article of Jewellery and part | 2,751.57 | 2,548.69 | -7.37 | สวิสเซอร์แลนด์
印度 UAE |
253.95
ลำดับที่ 5 |
7112 | Waste and Scrap of Precious metal | 3,512.09 | 2,042.36 | -41.85 | สหรัฐฯ
德语 新加坡 |
1.71
ลำดับที่ 36 |
7102 | Diamonds | 1,642.96 | 992.77 | -39.57 | สหรัฐฯ
เบลเยีบม 印度 |
13.09 (2566)
ลำดับที่ 8 |
7117 | Imitation Jewellery | 364.41 | 379.17 | 4.05 | 中国
法国 德语 |
18.92 (2566)
ลำดับที่ 6 |
7103 | Precious and Semiprecious stones | 256.41 | 205.82 | -19.73 | สวิสเซอร์แลนด์
สหรัฐฯ ไทย |
20.79 (2566)
ลำดับที่ 3 |
7116 | Natural or Cultured Pearls | 66.344 | 76.65 | 15.54 | 德语
เบลเยียม 法国 |
0.55
(2566) ลำดับที่ 14 |
7104 | Synthetic or reconstructed stone | 70.25 | 61.25 | -12.80 | 印度
สหรัฐฯ เบลเยียม |
1.79
ลำดับที่ 6 |
7115 | Article of Precious Metal | 62.61 | 45.33 | -27.59 | สหรัฐฯ
德语 爱尔兰 |
0.057 (2566)
ลำดับที่ 18
|
7114 | Articles of goldsmith or silversmith | 11.77 | 15.34 | 30.37 | 法国
เยอรมัน อิตาลี |
0.67
(2566) ลำดับที่ 5 |
7118 | Coin | 9.9 | 12.67 | 27.50 | สหรัฐฯ
中国 德语 |
0.0003
(2566) ลำดับที่ 23 |
7105 | Dust and Powder of stones | 20.37 | 8.75 | -57.01 | 以色列
中国 爱尔兰 |
0.0001
(2566) ลำดับที่ 16 |
7101 | Pearls not strung | 5.21 | 8.75 | 67.86 | สวิสเซอร์แลนด์
香港 สหรัฐฯ |
0.0002
ลำดับที่ 12 |
7199 | Precious Stone | 0.257 | 2.49 | 869.32 | 德语
意大利 爱尔兰 |
– |
7107 | Base Metals clad with silver | 2.85 | 2.08 | -26.94 | 德语
สหรัฐฯ 西班牙 |
– |
7111 | Base Metal or Silver, clad with gold, platinum | 0.48 | 0.71 | 47.37 | 印度
เลบานอน สหรัฐฯ |
0.00004
ลำดับที่ 8 |
7109 | Base Metal or Silver, clad with gold | 0.73 | 0.35 | -48.96 | สหรัฐฯ
爱尔兰 香港 |
– |
การนำเข้ารวม | 61,221.86 | 63,230.39 | 3.28 | 301.70 |
- แนวโน้มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ปี 2568 ในตลาดที่รับผิดชอบ
- มูลค่าตลาด
จากการศึกษาของ Mintel ชี้ให้เห็นว่าตลาดเครื่องประดับและนาฬิกาในสหราชอาณาจักรมรมูลค่า 6,188 ล้านปอนด์ในปี 2024 นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Statista แสดงให้เห็นว่าตลาดเครื่องประดับและนาฬิกาในสหราชอาณาจักรจะเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
2.2 ช่องทางการจำหน่าย
รายงานจาก Statista ยังชี้ให้เห็นว่าช่องทางการจำหน่ายสินค้าเครื่องประดับและนาฬิกาในสหราชอาณาจักรที่เป็นช่องทางหลักคือการเลือกซื้อจากร้านค้า โดยมีสัดส่วนถึง 60% และช่องทางออนไลน์มีสัดส่วน 40% และคาดการณ์ว่าช่องทางออนไลน์จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในขณะที่การศึกษาของ Mintel ชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคเริ่มเลือกซื้อสินค้าเครื่องประดับและนาฬิกาผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดย 2 ใน 3 ของผู้บริโภคเห็นว่าการซื้อเครื่องประดับผ่านช่องทางออนไลน์มีความสะดวกสะบาย และ 7 ใน 10 ของผู้บริโภคที่เลือกซื้อนาฬิกาออนไลน์เห็นด้วย
นอกจากนี้ ผู้บริโภคครึ่งหนึ่งนิยมเลือกซื้อเครื่องประดับและนาฬิกามือสอง ส่งผลให้ตลาดเครื่องประดับและนาฬิกามือสองเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภค Gen Z โดยการจัดให้มีแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ และสามารถตรวจสอบที่มาของสินค้าได้จะช่วยให้ตลาดมือสองมีโอกาสเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
2.3 สถานการณ์ตลาด
จากการศึกษาโดย Mintel พบว่า ในขณะที่ผู้บริโภคชาวสหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพในขณะนี้ ผู้บริโภคพยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายโดยลดการซื้อสินค้าไม่จำเป็น โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่นซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าระดับกลาง (mid-market) และแบรนด์อิสระ และเลือกซื้อสินค้าเมื่อมีการลดราคา ดังนั้น ผู้ค้าปลีกต้องมีช่องทางจำหน่ายออนไลน์ที่แข็งแกร่งเช่นเดียวกับการเสนอประสบการณ์การช็อปปิ้งในร้านค้าเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้ใช้จ่าย อย่างไรก็ดี ในส่วนของตลาดอัญมณีและนาฬิการะดับ (high-end) ในสหราชอาณาจักรนั้น ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากนัก เนื่องจากผู้บริโภคที่มีฐานะยังคงซื้อเครื่องประดับและนาฬิกาแบรนด์หรู (high-end) โดยมองว่าสินค้า high-end เป็นทรัพย์สินมีค่า นอกจากนี้ Mintel ยังพบว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความยั่งยืน (Sustainable) มากขึ้น โดยผู้บริโภคต้องการความโปร่งใสในที่มาของเพชรและอัญมณี
ส่วนแบ่งการตลาดอัญมณีและนาฬิกาของสหราชอาณาจักร:
– เครื่องประดับโลหะ (metal jewellery) มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 63%
– 27% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรมีการซื้อนาฬิกาในช่วงห้าปีที่ผ่านมา
– 55% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรซื้อต่างหูในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
– 23% ของผู้ที่ซื้อนาฬิกาซื้อจากร้านค้าปลีก (specialist retailer)
– 78% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรเชื่อว่าแบรนด์เครื่องประดับ/นาฬิกาที่ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก มีคุณภาพดีเทียบเท่ากับแบรนด์ใหญ่
– ตลาดเครื่องประดับและนาฬิกาในสหราชอาณาจักรยังมีการเติบโตในเชิงบวก โดยความเชื่อมั่นในการจับจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ยังคงเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ร้านค้าปลีก (Physical Store) ยังคงเป็นช่องทางสำคัญในการจำหน่าย
นอกจากนี้ จากรายงานของ Statista ยังชี้ให้เห็นว่าผู้คนนิยมเลือกซื้อเครื่องประดับและนาฬิกาประเภท Non-Luxury มากถึงร้อยละ 70 ในขณะที่เครื่องประดับและนาฬิกาประเภท Luxury มีส่วนแบ่งตลาอดเพียงร้อยละ 30
โดยแบรนด์ที่ได้รับความนิยม 5 ลำดับแรก ได้แก่ Pandora , Chanel , Dior , Tiffany & Co และ Swarovski
- เทรนด์การบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดสหราชอาณาจักร
เทรนด์ | ภาพประกอบ |
1. ไข่มุกเม็ดโต | |
2. แหวนค็อกเทล
(Cocktail Ring) |
|
3. ตุ้มหูยาวระดับไหล่ (Shoulder-Skimming Earrings) | |
4. กำไลข้อมือชิ้นใหญ่ (Chunky Cuffs) | |
5. เครื่องประดับรูปดอกไม้ (Floral Moments) | |
6. สร้อยคอแบบห่วง(Chunky chain necklaces) | |
7. เครื่องประดับเงิน | |
8. เข็มกลัด |
ที่มา: เว็บไซต์ Who What Where
- กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
สหราชอาณาจักรมีการเรียกเก็บภาษีการนำเข้าสินค้าเครื่องประดับที่ 0 – 4% และมีการเรียกเก็บ VAT 20%
- โอกาสของอัญมณีและเครื่องประดับไทยในตลาดที่รับผิดชอบ
สินค้าเครื่องประดับและอัญมณีของไทยนั้น ยังคงมีศักยภาพในตลาดสหราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและดีไซน์สวยงาม แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจากวิกฤตเศรษกิจในสหราชอาณาจักรขนาดนี้ ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องลดค่าใช้จ่าย ซึ่งส่งผลให้ตลาดสินค้าระดับกลางและแบรนด์อิสระ มากกว่าสินค้าระดับ Hi-end ดังนั้น ผู้ประกอบการควรจะมีการพัฒนาดีไซน์อย่างต่อเนื่องและรักษาคุณภาพของสินค้าเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดนี้ โดยเฉพาะในตลาดสินค้าอัญมณีระดับ Hi-end
- ผลงานที่ผ่านมาในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย
การประชาสัมพันธ์งานแสดงสินค้า Bangkok Gems & Jewellery Fair 2024 ร่วมกับสื่อวารสาร Jewellery Outlook ซึ่งเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องประดับในสหราชอาณาจักร