การท่องเที่ยวสเปนเติบโตต่อเนื่อง เอื้อธุรกิจไทย

ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2567 นี้ สเปนทำสถิติใหม่ด้วยการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 40 ล้านคน จากการรายงานจากสถาบันสถิติแห่งชาติสเปน (INE) จำนวนรวมของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 42.5 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 13.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และหลังจากครึ่งปีแรกที่น่าประทับใจแล้ว การ  ท่องเที่ยวในสเปนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในเดือนกรกฎาคม

 

การท่องเที่ยวสเปนเติบโตต่อเนื่อง เอื้อธุรกิจไทย

การท่องเที่ยวในครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน 2567)

ในเดือนมิถุนายน มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวที่สเปนจำนวน 9.3 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 1 ล้านคน หรือ 12% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปี 2566 นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวสเปนมากที่สุดคือนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักร โดยมีจำนวนกว่า 2.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.8% จากปีที่ผ่านมา ขณะที่เยอรมนี ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจถดถอย มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวสเปน 1.1 ล้านคน ลดลง 1.8% ส่วนฝรั่งเศสมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 11.7% มีจำนวน 1 ล้านคน และสหรัฐอเมริกามีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวสเปนประมาณ 570,000 คน

 

ในด้านการใช้จ่าย นักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรซึ่งถือเป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายมากที่สุดในสเปน ได้ใช้จ่ายไปถึง 2,493 ล้านยูโรในเดือนมิถุนายน ซึ่งเพิ่มขึ้น 14.3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนเยอรมนีอยู่ในอันดับสอง โดยนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันใช้จ่ายไป 1,373 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 2.8% จากเดือนมิถุนายนปี 2023 ฝรั่งเศสตามมาเป็นอันดับสาม โดยนักท่องเที่ยวใช้จ่ายไป 836 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 12.5% สำหรับประเทศที่มีการเติบโตของการใช้จ่ายสูงสุดในเดือนมิถุนายนคืออิตาลี ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 26.8% โดยมีการใช้จ่ายรวมอยู่ที่ 442 ล้านยูโร ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2024 สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด คิดเป็น 17.8% ของทั้งหมด รองลงมาคือเยอรมนี (12.5%) และฝรั่งเศส (7.6%) กระทรวงอุตสาหกรรมยังระบุว่าในปีนี้มีนักท่องเที่ยวจากเอเชียเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่น่าประทับใจ ซึ่งเติบโตขึ้นถึง 25.8% ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งรัฐบาลเห็นว่านี่เป็นผลมาจากนโยบายที่มุ่งเน้นไปที่การกระจายตลาดนักท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคต่างๆ มากขึ้น

 

การท่องเที่ยวสเปนเติบโตต่อเนื่อง เอื้อธุรกิจไทย

จุดหมายปลายทางยอดนิยมในสเปน ณ เดือนมิถุนายน 2567อันดับหนึ่งคือ กาตาลุญญา โดยมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวถึง 9.06 ล้านคน ตามด้วยหมู่เกาะคะเนรี (7.53 ล้านคน) อันดาลูเซีย (6.27 ล้านคน) หมู่เกาะแบลีแอริก (6.17 ล้านคน) แคว้นวาเลนเซีย (5.31 ล้านคน) และเขตมาดริด (4.44 ล้านคน)

 

ซึ่งสรุปได้ว่าในครึ่งปีแรกนี้ นอกจากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นจำนวนมากแล้ว การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมียอดการใช้จ่ายรวมถึง 55.5 พันล้านยูโรในครึ่งปีแรก ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 20.6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งแสดงถึงปรากฏการณ์ “revenge tourism” ที่ผู้คนกลับมาให้ความสำคัญกับการเดินทางมากขึ้นหลังจากช่วงการระบาดของโควิด-19 และทำให้การท่องเที่ยวกลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวันอีกครั้ง นักท่องเที่ยวแต่ละคนใช้จ่ายเฉลี่ย 1,329 ยูโรในเดือนมิถุนายน ซึ่งเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับปี 2566 และค่าใช้จ่ายต่อวันก็เพิ่มขึ้น 1.9% ไปถึง 196 ยูโรต่อวัน

 

การเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานภายในประเทศ ซึ่งผลลัพธ์ออกมาดีกว่าที่รัฐบาลและนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดปัญหาทางสังคมในบางพื้นที่ เช่น ความตึงเครียดจากการแออัดของนักท่องเที่ยวในบางชุมชน และทำให้ปัญหาเรื่องการเข้าถึงที่อยู่อาศัยในพื้นที่เหล่านั้นรุนแรงขึ้น

 

การท่องเที่ยวสเปนเติบโตต่อเนื่อง เอื้อธุรกิจไทย

การท่องเที่ยวในเดือนกรกฎาคม

หลังจากช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านไปนั้น การท่องเที่ยวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในเดือนกรกฎาคม โดยมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวสเปน 10.9 ล้านคน และการใช้จ่ายรวมสูงถึง 15.535 พันล้านยูโร ซึ่งเป็นสถิติใหม่ในประวัติศาสตร์ของสเปนเมื่อเทียบกับสถิติเดิมในปี 2017 ที่มี 10.49 ล้านคน และเป็นสถิติสูงสุด นับตั้งแต่ปี 1995  เมื่อรวมกับเดือนกรกฎาคมในปีนี้แล้ว ทำให้สเปนมีนักท่องเที่ยวสะสมทั้งหมด 53.3 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในช่วงนี้เพิ่มขึ้น 18% รวมมูลค่า 71.108 พันล้านยูโร

 

การเปลี่ยนแปลงในตลาดนักท่องเที่ยวในเดือนกรกฎาคม

เมื่อพิจารณาตลาดนักท่องเที่ยว พบว่าสหราชอาณาจักรยังคงเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุด มีนักท่องเที่ยวเดินทางมากว่า 2 ล้านคน ในขณะที่ฝรั่งเศสขึ้นมาเป็นอันดับสอง มีนักท่องเที่ยว 1.6 ล้านคน โดยเพิ่มขึ้น 3.4% แซงเยอรมนีซึ่งอยู่ในอันดับสาม โดยมีนักท่องเที่ยว 1.25 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.6%

 

หมู่เกาะแบลีแอริกซึ่งพึ่งพานักท่องเที่ยวจากเยอรมนี มีการเติบโตเพียง 4.3% ในเดือนกรกฎาคม และ 7% ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปี 2024 ซึ่งถือว่าต่ำกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ที่มีอัตราเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก ในขณะเดียวกัน มาดริดกลายเป็นภูมิภาคที่เติบโตมากที่สุด ด้วยอัตราเพิ่มขึ้น 19.1% ต่อปี เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากละตินอเมริกาและเอเชีย ส่วนแคว้นวาเลนเซียเติบโต 17.8% โดยได้รับผลกระทบเชิงบวกจากนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และอิตาลี

 

แนวโน้มการเติบโตตลอดทั้งปี

ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปี 2024 สเปนต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไปแล้วถึง 53.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อนหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หากแนวโน้มนี้ดำเนินไปจนถึงสิ้นปี คาดว่าสเปนอาจต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มากถึง 95 ล้านคน ซึ่งเป็นสถิติใหม่อีกครั้ง ในขณะเดียวกัน การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคมเพิ่มขึ้น 18% ทำยอดรวมเป็น 71.108 พันล้านยูโร และคาดการณ์ว่าเมื่อสิ้นปีนี้ ยอดการใช้จ่ายจะสูงถึง 130 พันล้านยูโร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสเปน

 

ผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่เติบโตมากเกินไป

การเติบโตอย่างรวดเร็วของการท่องเที่ยวในสเปน จาก 71.6 ล้านคนในปี 2022 เป็น 85.1 ล้านคนในปีต่อมา และคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวถึง 95 ล้านคน ได้นำไปสู่ปรากฏการณ์การต่อต้านการท่องเที่ยวในบางพื้นที่ ซึ่งเริ่มเกิดขึ้นในเดือนเมษายนที่หมู่เกาะคะแนรี และขยายไปยังจุดหมายปลายทางยอดนิยมอื่น ๆ เช่น หมู่เกาะแบลีแอริก บาร์เซโลนา และมาลากา เนื่องจากปัญหานี้ กระทรวงอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวของสเปนจึงได้ให้ความสำคัญกับข้อมูลการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมากกว่าจำนวนการมาเยือน เพื่อวัดผลกระทบของการท่องเที่ยวอย่างแม่นยำยิ่งขึ้น โดยในเดือนกรกฎาคม นักท่องเที่ยวแต่ละคนใช้จ่ายเฉลี่ย 1,432 ยูโร เพิ่มขึ้น 4.3% จากปีก่อน และการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวันก็เพิ่มขึ้นเป็น 195 ยูโร

 

ข้อคิดเห็นของ สคต.

การที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในสเปนมากขึ้น ไม่เพียงส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวในประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสให้ธุรกิจไทยในสเปนเติบโตขึ้นด้วย โดยเฉพาะร้านอาหารไทยและร้านสปาไทยที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมใช้บริการ เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสเปนส่วนมากมีความนิยมและมีความคุ้นเคยกับอาหารและบริการไทย ไม่ว่าจะเป็นชาวอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ เป็นต้น โดยส่วนมากเป็นผู้บริโภคระดับกลางถึงบน มักใช้เวลาที่สเปน 1 – 2 สัปดาห์ จึงมองหาอาหารและบริการทางเลือกนอกเหนือจากอาหารสเปน ธุรกิจไทยสามารถใช้โอกาสนี้ในการขยายฐานลูกค้าได้ โดยผลประกอบการของธุรกิจไทยแปรผันตรงกับความคึกคักของภาคการท่องเที่ยวสเปน สังเกตได้จากการเปิดธุรกิจของผู้ประกอบการไทยในเมืองท่องเที่ยวสำคัญ โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างบาร์เซโลนา มาดริด และหมู่เกาะแบลีแอริก อนึ่ง การที่อาหารและบริการไทยมีภาพลักษณ์ที่ดีในกลุ่มผู้บริโภค นับเป็นต้นทุนรากฐานที่ดี ดังนั้นหากธุรกิจไทยสามารถรักษาคุณภาพ มาตรฐาน และบริการที่ดี ก็จะเป็นการสร้างความประทับใจและดึงดูดลูกค้าได้ในระยะยาว ที่สำคัญการขยายตัวของธุรกิจไทยและความนิยมสินค้า บริการ ตลอดจน Soft Power ไทยนั้น จะนำมาสู่การเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าและบริการที่สำคัญของไทยด้วย ซึ่ง สคต. ณ กรุงมาดริด มีแผนประชาสัมพันธ์เพิ่มการรับรู้และดำเนินกิจกรรมด้านการส่งเสริมตลาดในสเปนอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2568 ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ info@thaitradespain.com

 

ที่มา: Cinco Día economic newspaper, El País, Ministry of Industry, Trading Economics

zh_CNChinese