ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

          ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน  ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

ที่มาภาพ: https://www.sanook.com/campus/1424223/

 

น้องหมีเนย (黄油小熊: Butterbear) เป็น IP Character ของร้านขนม Butterbear ร้านขนาดเล็กที่เปิดใหม่ในประเทศไทยในเครือของร้านกาแฟชื่อดังอย่าง Coffee Beans by Dao ในปัจจุบันมีร้าน 4 สาขา ได้แก่ ร้านคาเฟ่ที่เอ็มสเฟียร์ และบูทที่สยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์ และสามย่านมิตรทาวน์ แม้ว่าร้านนี้ยังไม่เปิดในประเทศจีน แต่หมีน้อยตัวนี้ก็สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนให้เช็คอินและอยากขอถ่ายรูปด้วยเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ร้านเป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มชาวจีน หากจะย้อนไปสำรวจน้องหมีเนยเริ่มโด่งดังมาจากคลิปวิดีโอเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 ในวีดิโอ ตัวมาสคอตหมีเนยกำลังเต้นเพื่อโปรโมตร้าน Butterbear แม้ว่างานในวันนั้นจะมีมาสคอตหลายตัว แต่ด้วยความน่ารักและท่าเต้นบิดสะโพกพร้อมการยกมือทั้งสองข้างที่โดดเด่น โยกไปตามจังหวะเพลงอย่างสบายๆ สามารถสร้างรอยยิ้มและเพิ่มอารมณ์สนุกสนานได้ ด้วยความน่ารักที่สามารถดึงดูดความสนใจของชาวเน็ต วิดีโอนี้มียอดไลค์กว่า 5.72 ล้านครั้งและยอดแชร์มากกว่า 4.04 ล้านครั้ง

 

ในเวลาต่อมา เริ่มมีคนสร้างสรรค์ผลงานอิโมติคอนและ GIF ของน้องหมีเนย ซึ่งมีชาวเน็ตจำนวนมากให้ความสนใจ ภาพหน้าน้องหมีเนยจึงได้กระจายบนแพลตฟอร์มโซเชียลของจีนออกไปเป็นวงกว้าง วันรุ่งขึ้นในวันที่ 23 มกราคม น้องหมีเนยได้เปิดบัญชีอย่างเป็นทางการบนแพลตฟอร์มโซเชียลของจีน ภายใต้ชื่อ “Butterbear” และเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ได้เปิดตัวบัญชี “Butterbear黄油小熊” บน Little Red Book (小红书) Douyin (抖音) และ Weibo (微博) อย่างเต็มรูปแบบ

 

ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

ที่มาภาพ: https://mgronline.com/travel/detail/9670000053362

 

ร้านขนม Butterbear ได้สร้างน้องหมีเนยออกมาเพื่อทำการตลาดในรูปแบบ Character Marketing คือการสร้างตัวการ์ตูน (IP Character) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร สร้างการรับรู้ สร้างภาพจำ โดยตัวการ์ตูนคาแรคเตอร์สามารถส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูเป็นมิตรเข้าถึงได้ง่าย และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารกับลูกค้าอีกด้วย โดยตัวคาแรคเตอร์น้องหมีเนย ถูกออกแบบโดยสื่อสารตัวตนของแบรนด์ สะท้อนบุคลิกและลักษณะเฉพาะของแบรนด์ออกมา  เช่นเดียวกับหลายแบรนด์ชั้นนำก็เลือกใช้กลยุทธ์นี้ เช่น ตัวการ์ตูน
เม็ดชอคโกแลตหลากสีของ M&M หรือแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) ที่สร้างตัวการ์ตูน LINE FRIENDS ออกมาเพื่อสร้างการจดจำ มังกรสีเขียวของร้านบาบีก้อน แม่มณีของธนาคารไทยพาณิชย์ น้องอุ่นใจของ AIS เป็นต้น แม้ว่าบรรดาตัวการ์ตูนต่างๆ จะออกมาดูน่ารัก สดใส แต่เบื้องหลังในการทำงานจะมีการวางกลยุทธ์อย่าละเอียดเพื่อให้ตัวการ์ตูนสามารถสะท้อนเอกลักษณ์ของแบรนด์ออกมาให้ได้มากที่สุด รวมถึงการสร้างช่องทางให้เกิดการรับรู้ IP ของแบรนด์ในวงกว้าง ยกตัวอย่างเช่น การสร้าง GIF อีโมติคอน หรือสติ๊กเกอร์ในแอปพลิเคชันแชทส่วนตัว การสร้างมีม ทำการ์ตูนสั้น รวมถึงการผลิตสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวัน ของที่ระลึกที่มีลวดลาย IP ของคาแรคเตอร์ออกมาจำหน่าย เป็นต้น นอกจากประโยชน์ในการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์แล้ว ยังทำให้แบรนด์สามารถขยายช่องทางมีรายได้เพิ่มเติมได้อีกด้วย โดยในปัจจุบันทางร้านขนม Butterbear ได้มีการจำหน่ายสินค้าน้องหมีเนยหลายรายการ เช่น กระเป๋าเป้ ที่ห้อยกระเป๋า สมุด แก้ว เสื้อ และสติกเกอร์ เป็นต้น ถือเป็นอีกช่องทางของธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ได้

 

ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

ที่มาภาพ: https://adaddictth.com/knowledge/Butter-Bear

 

ปัจจัยที่ส่งผลให้การตลาด Character Marketing ประสบความสำเร็จ มีหลายประการ

 

  1. การสร้าง IP Character ให้เหมือนมีชีวิตและใกล้เคียงความเป็นมนุษย์

ตัวมาสคอตหมีเนยต้องออกงานอีเวนต์หรือโฆษณาเป็นจำนวนมาก การที่จะคงภาพลักษณ์ตัวคาแรคเตอร์และภาพลักษณ์แบรนด์ได้ ต้องมีการกำหนดธีมและบุคลิกลักษณะให้ชัดเจน ไม่ว่าตัวมาสคอตหมีเนยนั้นไปปรากฏตัวที่ไหน ต้องมีภาพลักษณ์ที่เหมือนเดิม การกำหนดคาแรคเตอร์จะต้องมีการออกแบบ และระบุรายละเอียด นิสัยใจคอ อารมณ์ บุคลิก งานอดิเรก กิจวัตรประจำวัน ความสามารถพิเศษลงไปในนิสัยของคาแรคเตอร์ เสมือนเป็นมนุษย์คนหนึ่ง อย่างเช่น น้องหมีเนยที่มีนิสัยน่ารัก ชอบเต้น ร่าเริง ซุกซน และดีใจทุกครั้งเมื่อได้ขนมหรือของจากแฟนคลับ เป็นต้น

 

  1. ไม่ขายของอย่างชัดเจน

แม้ว่าคาแรคเตอร์จะออกแบบมาเพื่อสื่อสารแบรนด์และขายสินค้า แต่กลุ่มผู้บริโภคมักจะต่อต้านหากถูกแบรนด์เสนอขายสินค้าให้ตรงๆ แบรนด์จึงต้องระวัดระวัง ในการใช้คาแรคเตอร์เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายมากกว่าเสนอขายอย่างชัดเจน ทั้งนี้ความน่ารักของคาแรคเตอร์จะช่วยดึงดูดให้ผู้คนสนใจในตัวแบรนด์และสินค้า เมื่อมีผู้คนให้ความสนใจคาแรคเตอร์ถูกพูดถึงออกไปเป็นวงกว้าง แบรนด์และสินค้าก็จะเป็นที่จดจำเพิ่มขึ้น และกลายเป็นที่รู้จักและเป็นตัวเลือกของผู้บริโภค เหมือนน้องหมีเนยที่ทุกครั้งที่มีคนถ่ายรูปหรือพูดถึง ร้าน Butterbear ก็จะถูกพูดถึงเช่นกัน และเมื่อมีคนรู้จักร้านเพิ่มมากขึ้น ก็จะมีลูกค้าและยอดขายเพิ่มขึ้นเช่นกัน

 

  1. มีช่องทางออนไลน์เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภค

โซเชียลมีเดียเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการทำการตลาด โดยควรมีหลากหลายแพลตฟอร์ม เช่น Facebook Instagram Youtube หรือ Twitter เป็นต้น เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด โดยโพสรูปภาพ แจ้งกิจกรรมและข่าวสารต่าง ๆ หรือนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ โดยจะโดยใช้ภาษาและรูปภาพต่าง ๆ โดยคงนิสัยของคาแรคเตอร์เอาไว้ เช่น น้องหมีเนยมีมักมีคอนเทนต์เต้น หรือส่งการบ้าน หรือทำกิจกรรมน่ารัก ๆ เป็นต้น

 

  1. สร้างเรื่องราวอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

กลยุทธ์ที่ทำให้คาแรคเตอร์โดดเด่นและเป็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่องไม่ใช่เพียงการถูกพบเห็นในงานอีเวนต์หรือตามหน้าร้านเท่านั้น แต่คือความถี่ในการใช้คาแรคเตอร์ออกตามสื่อและงานต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้คนสามารถจดจำได้ ทั้งนี้ แบรนด์สินค้าสามารถใช้คาแรคเตอร์เพื่อสร้างคอนเทนต์ จัดแคมเปญ จัดการโหวต หรือเพิ่มตัวคาแรคเตอร์เพื่อสร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์ เพื่อให้เกิดการถูกพูดถึงอยู่เรื่อย ๆ

 

ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

ที่มาภาพ: https://www.youtube.com/watch?v=VxXqiU34PsM

 

แม้ว่าน้องหมีเนยจะเป็นมาสคอตที่ไม่สามารถแสดงอารมณ์ออกมาทางสีหน้าหรือพูดได้ แต่ด้วยการทำท่าทางและการแสดงออกที่สามารถสื่อความหมายได้ ทำให้ผู้ชมเข้าใจความหมายและอารมณ์ที่ตัวมาสคอตต้องการสื่อได้ จุดเด่นอีกอย่างของมาสตคอตน้องหมีเนย คือชุดน่ารักๆที่เปลี่ยนตามโอกาส อย่างสม่ำเสมอ และลีลาการเต้นตามจังหวะเพลงที่กำลังฮิตอย่างสนุกสนาน ทำให้น้องหมีเนยสามารถเข้าไปครองใจผู้คนได้มากมาย โดยเฉพาะชาวไทยและชาวจีน มีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากที่จัดโปรแกรมการมาเยี่ยมชมน้องหมีเนยในตารางท่องเที่ยวที่ไทย

ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

ที่มาภาพ: https://www.sanook.com/campus/1424223/

 

ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

ที่มาภาพ: https://m.jiemian.com/article/10916648.html

ความสำเร็จของน้องหมีเนย ในปัจจุบันน้องหมีเนยมีกลุ่มแฟนคลับในหลากหลายแพลตฟอร์ม ใน Instagram มียอดผู้กดติดตามกว่า 2.42 แสนคน ใน Facebook มีคนติดตามมากกว่า 5.7 หมื่นคน ในแพลตฟอร์มของจีน น้องหมีเนยมีผู้ติดตามใน Weibo (微博) 5.9 พันคน Douyin (抖音) 1.93 แสนคน และ Little Red Book (小红书) 2.62 แสนคน

    

  ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

ที่มาภาพ: https://x.com/butterbear_th?t=dA1x93XPZGkMLXUWkHYi5w&s=09

ที่มาภาพ: https://www.instagram.com/butterbear.th?igsh=MWlndHA1NjZnM2tocA==

ที่มาภาพ: https://www.facebook.com/profile.php?id=100093270674072&mibextid=ZbWKwL

 

หากพิจารณาแพลตฟอร์ม Little Red Book  ซึ่งมีผู้ใช้งานเป็นวัยรุ่นผู้หญิงซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของร้านขนม Butterbear นั้น บัญชีทางการของน้องหมีเนยมีจำนวนการกดไลก์เกิน 1 ล้านครั้ง แฮชแท็ก 黄油小熊  มียอดเข้าชมกว่า 110 ล้านครั้ง แฮชแท็ก butterbear มีจำนวนอยู่ที่ 25.39 ล้านครั้ง แฮชแท็ก 泰国黄油小熊 จำนวน 16.9 ล้านครั้ง โดยโพสต์ส่วนใหญ่เป็นโพสต์รีวิวภาพและคลิปการแสดงความน่ารักของน้องหมีเนย มากกว่าการรีวิวเมนูของร้านขนม Butterbear และโพสส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวชีวิตประจำวันของน้องหมีเนยมีเรื่องราวเสมือนมีชีวิตไม่ใช่แค่ตัวละครที่สร้างขึ้นมา และภายใต้เรื่องที่เล่าออกมายังคงมีความเชื่อมโยงน้องหมีเนยกับแบรนด์

 

ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

ที่มาภาพ: https://www.xiaohongshu.com/user/profile/65af9215000000001302a0a8?xhsshare=CopyLink&appuid=5ded15a500000000010063d1&apptime=1720073217&share_id=490f6d269afd450c85bd386ed983f844

 

ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

ที่มาภาพ: https://www.douyin.com/user/MS4wLjABAAAAC6xHbFEqwm_B0rrENqNtAUev-c2bMcvdTfyMj_pwowE

 

นอกจากน้องหมีเนยจะมีตารางโชว์ตัวที่ร้านขนม Butterbear แล้ว ด้วยกระแสความนิยมที่กำลังมาแรว ปัจจุบันน้องหมีเนยได้มีโอกาสร่วมงานมากมายกับแบรนด์หรือผู้มีชื่อเสียง เช่น เป็นแขกรับเชิญในคอนเสิร์ตของ “มาย ภาคภูมิ” ไปขึ้นเวทีในรายการ T-POP stage ไปโชว์ตัวกับคุณสรยุทธในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ เป็นต้น และน้องหมีเนยยังได้ออกซิงเกิลเป็นเพลงของตัวเองถึง 2 เพลง คือ It’s Butterbear และน่ารักมั้ยไม่รู้ ถือเป็นการเปิดตัวเข้าสู่วงการ T-POP อย่างเป็นทางการ เตรียมเดินหน้าขยายฐานแฟนคลับ นอกจากนี้ น้องหมีเนยยังได้รับเกียรติเป็นพรีเซ็นเตอร์ใหม่ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมนี้

 

ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

ที่มาภาพ: https://mgronline.com/travel/detail/9670000053362

 

ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

ที่มาภาพ: https://youtu.be/i_VdmmEO7DY?si=QRPAgFnaQFsrsXNI

 

โดยปัจจุบันสำหรับตลาดจีน มีบริษัทดำเนินการด้านทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศจีนอย่าง起重集 (Qizhongji) ได้ลงนามในสัญญาเพื่อเป็นตัวแทนของ Butterbear ในการดำเนินการเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ในประเทศจีนและการพัฒนาเชิงพาณิชย์ของแบรนด์แล้ว ขอให้บรรดาแฟนคลับต้องคอยติดตามว่ากลยุทธ์การขยายธุรกิจสู่ตลาดจีนของน้องหมีเนยจะเป็นอย่างไร

 

ถอดรหัสความสำเร็จ น้องหมีเนย Butterbear คาแรคเตอร์ไทยขวัญใจแม่จีน

ที่มาภาพ: https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_8261521

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

ปัจจุบันนักออกแบบไทยสามารถสร้างสรรค์คาแรคเตอร์ได้อย่างโดดเด่น สามารถนำเอาความคิดสร้างสรรค์มาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจได้ เห็นได้จากกระแสของ Butterbear ที่เข้าไปครองใจทั้งชาวไทย ชาวจีน และชาติอื่นๆ ได้อย่างมากมาย เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้การออกแบบคาแรคเตอร์ (IP Character) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร สร้างการรับรู้ สร้างภาพจำ ส่งต่อสินค้าและวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักในเวทีนานาชาติโดยตัวการ์ตูนคาแรคเตอร์สามารถส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูเป็นมิตรเข้าถึงได้ง่าย และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารกับลูกค้าอีกด้วย จากกระแสของ Butterbear ได้ส่งผลให้ชาวจีนอยากมาท่องเที่ยวที่ไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักของแบรนด์ ถือเป็นโอกาสที่ดีของสินค้าไทยที่ต้องการเจาะตลาดจีน โดยเฉพาะสินค้าแนวน่ารัก ขนมหวาน หรือสินค้าที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเพศหญิง ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงาน สามารถใช้กระแสที่กลุ่มผู้บริโภคชาวจีนกำลังหันมาให้ความสนใจกับสินค้าของไทยนำเสนอสินค้าของตัวเองและใช้ความสดใสน่ารักมาเป็นจุดขายได้

 

นอกจากนี้ผู้ประกอบการไทยสามารถนำกลยุทธ์ Character Marketing ของแบรนด์ Butterbear มาเป็นแนวทางปรับใช้ในในการสร้างแบรนด์และการทำกิจกรรมการตลาดได้ เนื่องจากในปัจจุบันถือเป็นยุคแห่งโซเชียลมีเดีย หากสามารถสร้างกระแสที่เป็นที่นิยมและถูกพูดถึงในโลกโซเชียลได้ พลังแห่งการตลาดแบบปากต่อปาก (Word of Mouth) จะส่งผลให้แบรนด์หรือสินค้าเป็นที่รู้จักได้ ทั้งนี้การออกแบบคาแรคเตอร์มีความสำคัญเพราะจะต้องสื่อสารจุดเด่นและตัวตนของแบรนด์ออกมาให้ชัดเจนเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้และเป็นภาพจำให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงการพัฒนาสินค้าทั้งคุณภาพและการออกแบบภาพลักษณ์ของสินค้าและบรรจุภัณฑ์ให้ดูดีและส่งมอบคุณค่าให้แก่ลูกค้าได้ ทั้งนี้ผู้ประกอบการไทยสามารถทำงานร่วมกับนักออกแบบคาแรคเตอร์ไทยจากสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (Thai Animation And Computer Graphic Association) เพื่อพัฒนาคาแรคเตอร์ให้เหมาะสมกับธุรกิจเพิ่มมูลค่าและทำให้สินค้ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
สู่ตลาดสากล

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 12 กรกฎาคม 2567

แหล่งที่มา

https://36kr.com/p/2689609506623367

https://adaddictth.com/knowledge/Butter-Bear

https://baike.baidu.com/item/%E9%BB%84%E6%B2%B9%E5%B0%8F%E7%86%8A/64155787

https://food.trueid.net/detail/WrQE8L10LzOr

https://m.jiemian.com/article/10916648.html

https://mgronline.com/travel/detail/9670000053362

https://new.qq.com/rain/a/20240314A06RCN00

https://www.bangkokbiznews.com/world/1131509

https://www.dailynews.co.th/news/3600174/

https://www.douyin.com/user/MS4wLjABAAAAC6xHbFEqwm_B0rrENqNtAUev-c2bMcvdTfyMj_pwowE

https://www.everydaymarketing.co/knowledge/characters-marketing-can-help-build-your-brand/

https://www.facebook.com/profile.php?id=100093270674072&mibextid=ZbWKwL

https://www.foodaily.com/articles/36100

https://www.instagram.com/butterbear.th?igsh=MWlndHA1NjZnM2tocA==

https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_8261521

https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/character-marketing-japan

https://www.onetotea92.com/2024/05/review-butterbear-thailand.html

https://www.sanook.com/campus/1424223/

https://www.sanook.com/music/2473129/

https://x.com/butterbear_th?t=dA1x93XPZGkMLXUWkHYi5w&s=09

https://youtu.be/i_VdmmEO7DY?si=QRPAgFnaQFsrsXNI

zh_CNChinese