ตลาดสินค้าออนไลน์และแนวโน้มการปรับระเบียบศุลกากรของเยอรมนี

รัฐบาลกลางสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีสนับสนุนการแผนปรับโครงสร้างกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าของสหภาพยุโรป ซึ่งอาจส่งผลกระทบผู้ค้าปลีกออนไลน์ในเอเชีย เช่น Shein และ Temu ที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน

ตามที่สมาคมการค้าปลีกเยอรมนี (Handelsverband Deutschland : HDE) ได้ชี้แจงว่า รัฐบาลกลางฯ ต้องการสนับสนุนการปรับกฎระเบียบศุลกากรเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าของสหภาพยุโรป เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีศุลกากรนำเข้าจากประเทศที่สามสำหรับพัสดุที่มีมูลค่าต่ำกว่า 150 ยูโร ในสหภาพยุโรป
ซึ่งปัจจุบันได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีศุลกากรนำเข้า หากมูลค่าของพัสดุนั้นต่ำกว่า 150 ยูโร ทำให้ผู้ค้าปลีกสินค้าออนไลน์ราคาถูกจากเอเชีย เช่น Temu และ Shein ได้ประโยชน์จากการยกเว้นภาษีศุลกากรนำเข้าดังกล่าวในการขายตัดราคาคู่แข่ง และหลีกเลี่ยงไม่ให้สินค้าถูกตรวจสอบทางศุลกากร

ตามข้อมูลของสมาคมการค้าปลีกเยอรมนีกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า Christian Lindner รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัฐบาลกลางฯ ได้ส่งสัญญาณว่าเยอรมนียินดีที่จะสนับสนุนมาตรการเก็บภาษีศุลการกรสินค้าที่มีมูลค่าต่ำกว่า 150 ยูโร จากประเทศที่สาม และยินดีที่คณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอแผนการปรับกฎระเบียบศุลกากร และมาตรการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศที่สามให้เหมาะสมกับสถานการณ์ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในปัจจุบัน

แผนการปฏิรูปกฎระเบียบศุลกากรนำเข้า

สมาคมค้าปลีกเยอรมนี วิพากษ์วิจารณ์ และร้องเรียนว่าภายใต้กฎระเบียบด้านศุลกากรของสหภาพยุโรปในปัจจุบัน ทำให้สินค้าราคาถูกจำนวนมาก เช่น ชุดเดรส ราคา 8 ยูโร หรือ นาฬิกา Smart Watch
ราคา 25 ยูโร จากแพลตฟอร์มออนไลน์ประเทศที่สาม เช่น Shein และ Temu หลั่งไหลเข้ามาในสหภาพยุโรปเป็นจำนวนมาก และไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างเพียงพอโดยหน่วยงานศุลกากรเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามระเบียบมาตรฐานของยุโรป ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปได้ร่างแผนการปฏิรูปกฎระเบียบศุลกากรในเดือนมีนาคม 2024 และคาดว่าจะมีการพิจารณาเพิ่มเติมหลังการเลือกตั้งสภายุโรปในต้นเดือนมิถุนายน 2024 นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปยังกล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่ากว่าร้อยละ 65 ของพัสดุสินค้าออนไลน์ ไม่มีการแยกพัสดุ และสำแดงมูลค่าต่ำเกินความเป็นจริง เพื่อประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีนำเข้า

นาย Stephan Tromp รองกรรมการผู้จัดการสมาคมการค้าปลีกเยอรมนี กล่าวว่า รัฐบาลควรมีการบังคับใช้กฎระเบียบการนำเข้าสินค้าและการค้าออนไลน์กับผู้ประกอบการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ ทั้งในด้านราคา การออกแบบเว็บไซต์ ผลิตภัณฑ์ ความปลอดภัย การใช้แรงงานที่เป็นธรรม การรักษาสิ่งแวดล้อม และภาษีศุลกากร เพื่อให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรมกับบริษัทในยุโรปที่มีการปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ สมาคมอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซยุโรป ซึ่งมีสมาชิก ได้แก่ AMAZON และ eBay ระบุว่า การยกเลิกการยกเว้นภาษีอาจจะเพิ่มความขัดแย้งทางการค้า และอาจส่งผลให้เกิดมาตรการตอบโต้จากคู่ค้าสำคัญๆ เช่น สหรัฐฯ นอกจากนี้ โฆษกของบริษัท Temu เน้นย้ำว่าการเติบโตของบริษัทไม่ได้ขึ้นอยู่กับกฎระเบียบเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าปลอดภาษี แต่สิ่งนี้เป็นผลมาจากการบริหารห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพ และบริษัท Shein ผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ กล่าวว่าบริษัทปฏิบัติตามกฎระเบียบและกฎหมายอย่างถูกต้องทั้งหมด รวมถึงกฎระเบียบด้านศุลกากรด้วย และกำลังเตรียมการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ซึ่งโครงสร้างราคาของ Shein ไม่ได้ขึ้นอยู่กับกฎระเบียบด้านศุลกากรของสหภาพยุโรป

ผู้บริโภคเยอรมันยังนิยมสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น

ตลาดออนไลน์มีความสำคัญมากขึ้นในเยอรมนี ข้อมูลจากสมาคมการค้าปลีกเยอรมนี (HDE Online Monitor) แสดงให้เห็นว่า ในปี 2023 ยอดขายออนไลน์มากกว่าครึ่งหนึ่งในเยอรมนีสามารถสร้างรายได้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ซึ่งนับเป็นสถิติที่สูงที่สุด ในขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มออนไลน์จากผู้ให้บริการระหว่างประเทศก็มีความแข็งแกร่งมากขึ้นเช่นกัน ปัจจุบันผู้บริโภคนิยมสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านทางสมาร์ทโฟนมากขึ้น ในปี 2023 มียอดขายออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนสูงถึงร้อยละ 55

การซื้อขายออนไลน์ในปี 2023 มียอดขายประมาณ 85,000 ล้านยูโร ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การคาดการณ์สำหรับปีปัจจุบันคาดการณ์ว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น 3.4 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนแบ่งตลาดออนไลน์ของยอดค้าปลีกทั้งหมดในเยอรมนีคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 13.1 และคาดการณ์ว่าในปี 2024 ยังคงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

จากข้อมูลของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ระบุว่า ในปี 2023 ยุโรปได้รับพัสดุประมาณ 2 พันล้านชิ้นที่มีมูลค่าน้อยกว่า 150 ยูโร จากประเทศที่สาม นอกจากนี้ ผู้บริโภคเยอรมนียังนิยมซื้อสินค้าออนไลน์จากร้านค้าปลีกออนไลน์จากเอเชียเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากการสำรวจผู้บริโภคโดยสถาบันวิจัยการค้าปลีกในเมืองโคโลญ (Institut für Handelsforschung: IFH) พบว่า ผู้บริโภคเยอรมัน สั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากเวปไซต์เอเชีย โดยเฉพาะ Shein มากขึ้นถึงสองเท่าเมื่อเทียบกับปี 2023 และผู้บริโภคร้อยละ 22 ซื้อสินค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์มออนไลน์เอเชียอย่างน้อยเดือนละครั้ง

นาย Kai Hudetz กรรมการผู้จัดการสถาบันวิจัยการค้าปลีก (IFH) กล่าวว่า “ผู้บริโภคนิยมสั่งสินค้าจากแพลตฟอร์มออนไลน์บริษัท Temu และ Shein มากขึ้นเรื่อย ๆ สาเหตุหลักมาจากราคาราคาถูก โดยผู้บริโภคสองในสามค้นหาสินค้าราคาถูกบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอเชียโดยเฉพาะ และผู้บริโภคร้อยละ 50 ระบุว่าสามารถหาซื้อสินค้าราคาถูกในราคาที่สามารถจ่ายได้ ซึ่งพวกเขาไม่สามารถหาซื้อได้จากที่อื่น นอกจากนี้ ผู้บริโภคในเยอรมนีให้ความสำคัญกับราคาเป็นอย่างมาก หากไม่มีภาวะเงินเฟ้อและความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ Temu และ Shein ก็คงไม่เติบโตอย่างรวดเร็วในเยอรมนี” ทั้งนี้ นาย Kai Hudetz กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังมีข้อสงสัยว่าการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบศุลกากรการนำเข้าสินค้าในสหภาพยุโรปจะมีผลกระทบอย่างไรหากมีการบังคับใช้จริง

ที่มา :

tagesschau

Handelsverband Deutschland

Reuters

 

zh_CNChinese