Association of Brewing Industry of Poland (ZPPP) ได้เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเบียร์ของโปแลนด์ในปี 2566 มีมูลค่าตลาดประมาณ 220,000 ล้านบาท ปรับตัวลดลงประมาณร้อยละ 6.9 โดยมีสาเหตุจากราคาจำหน่ายที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นจากการปรับอัตราภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และภาวะเงินเฟ้อในสหภาพยุโรป รวมถึงภาวะสงครามในยูเครนซึ่งทำให้ความต้องการของผู้บริโภคลดน้อยลง

 

ในปี 2566 ราคาจำหน่ายเบียร์ในโปแลนด์ปรับเพิ่มขึ้นในทุก segment เฉลี่ยประมาณร้อยละ 15.2 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2565 โดยเบียร์ระดับพรีเมียมปรับราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.6 ส่วนเบียร์กลุ่ม economy ปรับราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ขณะที่ความต้องการของผู้บริโภคมีการปรับตัวลดลง โดยในปี 2566 ชาวโปแลนด์บริโภคเบียร์ลดลงร้อยละ 20 จากประมาณ 1,000 ล้านลิตรต่อปี ในปี 2565 เหลือราว 800 ล้านลิตรต่อปี ในปี 2566

 

ข้อมูลเพิ่มเติม/ข้อคิดเห็นของสคต.

1. โปแลนด์จัดเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่อันดับ 3 ในสหภาพยุโรป รองจากเยอรมนีและสเปน มีเบียร์ที่วางจำหน่ายในตลาดกว่า 2,000 แบรนด์ ทั้งนี้ เบียร์จากประเทศไทยได้เข้าสู่ตลาดโปแลนด์แล้ว 2 แบรนด์ คือ เบียร์สิงห์และเบียร์ช้าง โดยจัดอยู่ในกลุ่ม premium beer ซึ่งมีราคาจำหน่ายปลีกสูงกว่าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

2. ผู้บริโภคโปแลนด์ยังคงเปิดกว้างและตอบรับเบียร์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีความหลากหลาย โดยสินค้าที่มียอดขายที่ดี ได้แก่ สินค้าที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ที่ต่ำ รวมถึง Non-alcoholic Beer ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเบียร์ที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 เครื่องดื่ม Non-alcoholic Beer มีส่วนแบ่งตลาดประมาณร้อยละ 6.5 ของปริมาณเบียร์ที่จำหน่ายในโปแลนด์ทั้งหมด

3. สำหรับผู้ประกอบการไทยซึ่งกำลังมองหาตลาดใหม่ๆ ในยุโรปและโปแลนด์ ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โปแลนด์ยังคงมีความน่าสนใจและเปิดรับสินค้าที่มีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์ เบื้องต้นอาจนำสินค้ามาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าซึ่งจะช่วยให้สินค้าของไทยเป็นที่รู้จักในโปแลนด์และสร้างโอกาสในการเจรจาการค้ากับผู้นำเข้าท้องถิ่น ทั้งนี้ งานแสดงสินค้าอาหารที่ได้รับความสนใจในวงกว้างที่จัดขึ้นในโปแลนด์ อาทิ World Food Poland และ Polagra เป็นต้น

 

ที่มา: Polish Press Agency

zh_CNChinese