ธี่หยดเกาะกระแสเลือกตั้งไต้หวัน ออกแคมเปญโปรโมทหนังสร้างความฮือฮาในหมู่ชาวไต้หวัน

บรรยากาศการเลือกตั้งประธานาธิบดีในไต้หวันกำลังอยู่ในโค้งสำคัญก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 มค. 67 นี้ ทำให้บรรดาพรรคการเมืองต่างๆ ทุ่มเทหาเสียงกันอย่างคึกคัก

VIEVISION ผู้นำเข้าภาพยนตร์รายใหญ่ในไต้หวัน ซึ่งนำเข้าภาพยนตร์เรื่อง “ธี่หยด” ของไทย จึงได้อาศัยกระแสการเลือกตั้งที่กำลังเป็นที่สนใจของชาวไต้หวัน โดยเมื่อวันที่ 6 มค. 67 บริษัทฯ ได้ประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ผ่านการจัดขบวนหาเสียงของภาพยนตร์เรื่องธี่หยด ไปเดินตระเวนตามย่านวัยรุ่นที่มีชื่อเสียงของไทเป เช่น ย่านซีเหมินติง โดยเลียนแบบการหาเสียงเลือกตั้ง และมีการชูป้ายผู้สมัครหมายเลข 4 (ในการเลือกตั้งจริงมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเพียง 3 ราย) ซึ่งตามปกติแล้วชาวไต้หวันจะไม่นิยมเลข 4 เพราะพ้องเสียงกับคำว่า “ตาย” พร้อมทั้งมีการแจกกระดาษทิชชู่ที่สอดแทรกใบหน้าและหมายเลขผู้สมัครเลียนแบบการหาเสียงของจริง ซึ่งเป็นของแจกที่เหล่าผู้สมัครรับเลือกตั้งในไต้หวันนิยมใช้ในการหาเสียง พร้อมทั้งทำการรณรงค์ให้ซื้อตั๋ว (ในภาษาจีน คำว่าซื้อตั๋ว จะเป็นคำเดียวกับคำว่าซื้อเสียง) และมีการประกาศนโยบาย สำหรับการหาเสียงแบบขำๆ หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น 1. การไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นตัวเลือกแรกสำหรับการบอกรัก นัดพบ หรือออกเดต และเป็นตัวช่วยสำหรับเพิ่มอัตราการเกิดให้กับไต้หวัน 2. ซื้อตั๋วสะเดาะเคราะห์ พร้อมสามารถช่วยกระตุ้น GDP ของไต้หวัน 3. เชื่อมความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศตามนโยบายมุ่งใต้ใหม่ (นโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญกับการค้าและเศรษฐกิจกับประเทศที่อยู่ทางทิศใต้ของไต้หวัน ซึ่งรวมถึง ASEAN และไทย) ด้วยการดูหนังผีไทย ทำให้ขบวนหาเสียงนี้กลายเป็นกิมมิกที่ทำให้เหล่าวัยรุ่นไต้หวันรู้สึกสนใจและมาร่วมขบวนเพื่อถ่ายภาพเช็คอินกันเป็นจำนวนไม่น้อย พร้อมทั้งแสดงเจตนารมณ์ที่จะสนับสนุนผู้สมัครหมายเลข 4 จากไทยรายนี้ด้วย จนสื่อมวลชนในไต้หวันให้ความสนใจรายงานข่าวนี้เป็นจำนวนมาก

ที่มา: TVBS / United Daily News (January 06, 2567)

ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็นของ สคต.

ในปี 2566 ที่ผ่านมา ไต้หวันมีภาพยนตร์ไทยมาเข้าฉายรวมทั้งสิ้น 13 เรื่อง ทำรายได้รวมประมาณ 33.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่มีเข้าฉาย 11 เรื่อง และทำรายได้รวมประมาณ 9.03 ล้านบาท โดยภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้สูงสุด 3 อันดับแรกจากการเข้าฉายในปี 2566 คือ บ้านเช่าบูชายัญ สุขสันต์วันกลับบ้าน และสัปเหร่อ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นหนังผีทั้งสิ้น

ตัวอย่างการประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เรื่อง “ธี่หยด” ของ VIEVISION โดยการนำกระแสที่กำลังเป็นที่สนใจในสังคมมาดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค เป็นหนึ่งในวิธีการตลาดซึ่งเหล่าผู้ประกอบการไต้หวันนิยมใช้ โดยสามารถสร้างกระแสดึงดูดความสนใจให้กับภาพยนตร์ไทย ทั้งจากกลุ่มวัยรุ่นและสื่อมวลชนกระแสหลักของไต้หวัน ที่สนใจรายงานข่าวกันอย่างคึกคักเช่นกัน

zh_CNChinese