fb
งานบอร์ดเกมเยอรมัน SPIEL ESSEN 2025 ประสบความสำเร็จ สร้างสถิติผู้เข้างานมากที่สุด

งานบอร์ดเกมเยอรมัน SPIEL ESSEN 2025 ประสบความสำเร็จ สร้างสถิติผู้เข้างานมากที่สุด

โดย
Pimchanoks@ditp.go.th
ลงเมื่อ 31 ตุลาคม 2568 22:00
9
2

ระหว่างวันที่ 23-26 ตุลาคม 2568 ที่ผ่านมา เมืองเอ็สเซิน ประเทศเยอรมนี ได้มีการจัดงาน SPIEL ESSEN 2025 งานแสดงสินค้าประเภทบอร์ดเกมและเกมการ์ดระดับนานาติ ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของโลก โดยปีนี้ได้ทำลายสถิติผู้เข้าชมงานมากที่สุด รวมผู้เข้าร่วมงานกว่า 220,000 คน โดยบัตรเข้าชมงานถูกจำหน่ายหมดทั้ง 4 วัน เนื่องจากกระแสตอบรับที่ดีในปี 2567 ในปีนี้ผู้จัดงานได้เพิ่มอาคารแสดงสินค้าเพิ่มอีก 1 อาคาร รวมเป็นทั้งหมด 7 อาคาร หรือคิดเป็นพื้นที่ 77,500 ตารางเมตร โดยมีผู้ประกอบการและบริษัทจัดแสดงสินค้าจองอาคารเต็มทั้งหมด สรุปบริษัทและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมทั้งหมด 948 ราย จาก 50 ประเทศ 


งาน SPIEL ESSEN เป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ เมืองเอ็สเซิน มีจุดเด่นคือการรวบรวมผู้ผลิต นักออกแบบเกม ผู้จัดจำหน่าย และผู้เล่นจากทั่วโลกมาพบปะกันภายในงาน ผู้เข้าร่วมงานสามารถทดลองเล่นเกมใหม่ ๆ ซื้อสินค้าโดยตรงจากผู้ผลิต และร่วมกิจกรรมเปิดตัวเกมก่อนวางจำหน่ายจริง งานนี้ถือเป็นศูนย์กลางสำคัญของวงการเกมกระดานนานาชาติ ทั้งในด้านธุรกิจ การสร้างเครือข่าย และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเกมจากหลากหลายประเทศ โดยภายในงานมีการนำเสนอสินค้าและนวัตกรรมด้านบอร์ดเกมและเกมกระดานหลากหลายประเภท ได้เแก่ เกมสำหรับผู้ใหญ่ เกมครอบครัว เกมสำหรับเด็ก และเกมการ์ด รวมถึงสินค้าคาแรคเตอร์หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง โดยในปีนี้ได้มีการนำเสนอเกมใหม่ภายในงานถึง 1,700 เกม นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมพิเศษมากมาย อาทิ เวทีเสวนาและแลกเปลี่ยน เวิร์คชอป กิจกรรมคอสเพลย์ เป็นต้น


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นำผู้ประกอบการไทย 13 บริษัทเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในงาน SPIEL ESSEN 2025 โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท อาทิ เกมกระดาน เกมการ์ด เพื่อการศึกษาและเพื่อความบันเทิง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานทั้งชาวเยอรมันและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก โดยเกมที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ได้แก่ เกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวการเรียนรู้เชิงสรรค์และสิ่งแวดล้อม รวมถึงเกมที่สอดแทรกอัตลักษณ์ความเป็นไทย เช่น เกมที่นำเสนออาหารไทย หรือเกมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการละเล่นพื้นบ้าน เช่น ผีถ้วยแก้ว เป็นต้น 


สื่อออนไลน์ด้านเกมจากประเทศเยอรมนี Spielpunkt - Games und Entertainment รายงานกระแสความนิยมในอุตสาหกรรมเกมกระดานของเยอรมนี ในปี 2568 พบว่าเกมกระดานในปี 2568 มีความนิยมพัฒนาเกมเกี่ยวข้องกับด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น ตัวอย่างเช่น เกมที่ชนะรางวัลที่  1 และ ที่ 2 จากการประกวดเกมที่ดีสุดในกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาเยอรมัน ได้แก่ เกมกระดาน SETI และ เกม Endeavor: Die Tiefsee (Edeavor: The Deep Sea) ตามลำดับ โดยทั้งสองเกมใช้แนวคิดทางวิทยาศาสตร์เป็นแกนหลักในการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจอวกาศเพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก หรือการสำรวจใต้ท้องทะเลลึกเพื่อค้นพบทรัพยากรและสิ่งมีชีวิตใหม่ ๆ 
 

จากรายงานของสมาคม Spieleverlage e.V. สมาคมผู้รวบรวมผู้ผลิตเกมและอยู่ภายใต้สมาคมอุตสาหกรรมของเล่นแห่งเยอรมนี (DVSI) พบว่าเกมที่ได้รับความนิยมสูงในผู้เล่นเกมชาวยุโรป ในเดือนกรกฎาคม 2568 โดยเฉพาะกลุ่มวัยผู้ใหญ่ ได้แก่ เกมที่เน้นการวางแผนเชิงกลยุทธ์ การวิเคราะห์ และความท้าทายทางความคิด รวมถึงเกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ โดยผู้เล่นมักให้ความสนใจกับเกมที่ผสมผสานองค์ประกอบดั้งเดิมเข้ากับเทคโนโลยีการเล่นและการเล่าเรื่องที่ทันสมัย ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มของตลาดที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้ ขณะเดียวกันก็ตอบรับกับประสบการณ์การเล่นรูปแบบใหม่มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เหตุผลในการเล่นเกมส่วนใหญ่ เนื่องจากความต้องการใช้เวลาร่วมกันกับผู้อื่น การหลบหนีจากความตึงเครียดในชีวิตประจำวัน การพัฒนาทักษะทางสังคมและทักษะทางปัญญา รวมถึงความสนุกสนาน ซึ่งยังคงเป็นแรงจูงใจสำคัญ เกมที่ต้องใช้ความร่วมมือระหว่างผู้เล่น (Cooperative Games) ยังคงครองตลาด โดยพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคไม่ได้คำนึงถึงราคาเป็นปัจจัยหลัก แต่ให้ความสำคัญกับเนื้อหาของเกม ที่สามารถดึงดูดและตอบโจทย์ความสนใจได้มากกว่า ช่องทางจำหน่ายหลักในประเทศเยอรมนี ยังคงเป็นร้านปลีกเฉพาะทางในด้านเกม
 

ข้อเสนอแนะของสคต. 
1) งาน SPIEL ESSEN ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่สุดของวงการเกมกระดานระดับโลก นอกจากเป็นพื้นที่จัดแสดงเกมใหม่จากผู้ผลิตทั่วโลก ยังทำหน้าที่เป็นเวทีทางธุรกิจที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ นักออกแบบเกม และผู้จัดจำหน่ายได้พบปะ เจรจา แลกเปลี่ยนแนวคิด และสร้างเครือข่ายทางการค้าที่สร้างโอกาสในการต่อยอดเชิงพาณิชย์ในระดับนานาชาติ เนื่องจากมีผู้ประกอบการเข้าร่วมจากหลากหลายประเทศ ทั้งยุโรป อเมริกา และเอเชีย ผู้ผลิตเกมสามารถนำเสนอผลงานต่อผู้จัดจำหน่ายจากภูมิภาคต่าง ๆ รวมถึงได้รับคำแนะนำหรือข้อเสนอเพื่อการพัฒนาเกมให้เหมาะกับตลาดโลกมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยสร้างโอกาสในการขยายตลาด ส่งออกเกม และจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ ๆ
นอกจากนี้ ในทางการตลาดยังเป็นโอกาสให้บริษัทได้สร้างการรับรู้แบรนด์และให้ผู้เล่นทั่วโลกได้รู้จักตัวเกมผ่านการทดลองเล่นจริงในบูธของบริษัท และเป็นแหล่งรวมข้อมูลสำคัญสำหรับการติดตามเทรนและแนวโน้มของอุตสาหกรรมเกมกระดาน ทั้งในด้านรูปแบบการออกแบบ เนื้อหา และความสนใจของผู้บริโภคในแต่ละปี ผู้ประกอบการสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อวางแผนการพัฒนาเกมใหม่ให้สอดคล้องกับกระแสตลาดโลก 


2) จากผลการประกวดเกมเยอรมันในปี 2568 เกมที่ได้รับการโหวตมากที่สุดได้แก่เกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับทางวิทยาศาสตร์ สะท้อนให้เห็นถึงความชอบของผู้เล่นชาวเยอรมันที่ชอบเล่นเกมที่ให้ประสบการณ์เสมือนจริงพร้อมการเรียนรู้ผ่านการเล่น การคิด วิเคราะห์ และการทำงานเป็นทีม ซึ่งเป็นโอกาสที่ผู้พัฒนาเกมไทยสามารถนำไปต่อยอดเป็นแนวคิดในการสร้างสรรค์เกมสำหรับตลาดเยอรมันและนานาชาติได้

 

*****************************************************************

ที่มา: spielpunkt.net
 

Share :
Instagram