fb
ความนิยมอาหาร World Food ในสหราชอาณาจักร
โดย
chalermwan@ditp.go.th
ลงเมื่อ 31 ตุลาคม 2568 07:30
9
1

จากการสำรวจพบว่า ในปี 2025 อาหารนานาชาติยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในสหราชอาณาจักร ผู้บริโภคชาวอังกฤษกำลังให้ความสำคัญกับเมนูอาหารที่มีความเป็น “ดั้งเดิม” (Authenticity) เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยจะเห็นได้ว่าผู้บริโภคต้องการรสชาติดั้งเดิมในแต่ละภูมิภาคหรือแต่ละจังหวัดที่สะท้อนรากวัฒนธรรมและรสชาติที่แท้จริง เช่น “Butter Chicken สูตรจากเดลี” หรือ “บาร์บีคิวเกาหลีต้นตำรับ” มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้อาหารที่วางจำหน่ายแบบดั้งเดิมอย่างอาหารจีนหรืออาหารเม็กซิกันแบบสำเร็จรูปทั่วไปไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคอีกต่อไป

รูปแบบความนิยมอาหารนานาชาติในอังกฤษยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาหารหมวด World Food ที่ผู้บริโภคกว่า 95% ในสหราชอาณาจักรมีการบริโภคและมีการสำรวจว่าผู้บริโภคเลือกสินค้าจากช่องวางจำหน่ายอาหารนานาชาติเฉลี่ยนเดือนละ 2 ครั้ง ทั้งนี้ ผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรมีความนิยมปรุงอาหารนานาชาติที่บ้านมากขึ้นโดยมีความพยายามปรุงโดยวิธีการที่ใกล้เคียงกับร้านอาหารหรือการปรุงรสชาติให้ใกล้เคียงรสชาติดั้งเดิมมากที่สุดทำให้ผู้บริโภคสนใจเลือกซื้อซอส เครื่องปรุง และชุดทำอาหารสำเร็จรูป ส่งผลให้สินค้าอาหารสดและอาหารพร้อมปรุงมีมูลค่ามากถึง 129 ล้านปอนด์ และ 24 ล้านปอนด์ในช่วงเดือนมกราคม - สิงหาคม 2568 รวมถึงเครื่องปรุงที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 13.9 ล้านปอนด์ในช่วงเดียวกัน 

นอกจากนี้ อย่างไรก็ตาม ความท้าทายใหม่ของการปรุงอาหารนานาชาติที่บ้านคือ การปรุงให้ได้รสชาติตามที่ต้องการ ซึ่งเป็นผลจากการเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศของผู้บริโภคที่ส่งผลให้หวนนึกถึงรสชาติที่มีความเป็นดั้งเดิมที่โดดเด่นจากเมนูอาหารทั่วไป ซึ่งการปรุงอาหารให้ได้รสชาติดั้งเดิมนี้จะต้องมีเครื่องปรุงประเภทที่ถูกต้องตรงตามสูตรอาหาร ส่งผลให้หลายแบรนด์เริ่มมีสินค้าเครื่องปรุงที่บอกเล่าเรื่องราวและต้นกำเนิดของอาหารให้ผู้บริโภคเลือกซื้อ เช่น ร้านค้าปลีกออนไลน์ OCADO ที่มีแผนเปิดส่วน อาหารเกาหลีรสดั้งเดิม เพื่อตอบสนองต่อผู้บริโภคที่มีการค้นหาข้อมูลเครื่องปรุงอาหารเกาหลีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น ทั้งนี้ อาหารไทยยังคงเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมโดยมีมูลค่าตลาดอาหารพร้อมทานมากถึง 58.5 ล้านปอนด์

ที่มา: The Grocers

ข้อมูลเพิ่มเติม/ความเห็น สคต. 

ในสหราชอาณาจักรอาหารเอเชีย โดยเฉพาะญี่ปุ่น เกาหลี และไทย เติบโตสูงสุด 23% ต่อปี โดยอาหารไทยอยู่อันดับที่ 6 ของตลาดอาหารโลกในสหราชอาณาจักรมูลค่าการขาย 58.5 ล้านปอนด์ เติบโต 5.1% ต่อปี (ปริมาณเพิ่ม 2.3%) อย่างไรก็ตาม สินค้าอาหารไทยส่วนใหญ่ยังเป็นเมนูทั่วไป เช่น “Thai Green Curry” ซึ่งยังมีช่องว่างสำหรับนวัตกรรมที่ชูอัตลักษณ์ภูมิภาคและความสะดวกสมัยใหม่

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยอาจพิจารณานำรูปแบบความนิยมของผู้บริโภคสหราชอาณาจักรมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ โดยนำเสนออัตลักษณ์อาหารไทยในรูปแบบใหม่ เช่น การนำเสนอเมนูท้องถิ่น เช่น แกงเหนือ ลาบอีสาน หรือแกงใต้ พร้อมเล่าเรื่องวัตถุดิบเฉพาะถิ่น เช่น “ตะไคร้จากเชียงใหม่” หรือ “มะกรูดจากจันทบุรี” หรือการพัฒนาชุดทำอาหาร (Meal Kits) และซอสพร้อมปรุงพรีเมียม ที่ให้คนอังกฤษทำอาหารไทยได้ง่ายภายใน 15 นาที และสามารถโปรโมตสรรพคุณของสมุนไพรไทย เช่น ขมิ้น ขิง พริก และตะไคร้ ในฐานะวัตถุดิบเสริมภูมิคุ้มกันและลดการอักเสบ ให้มีเน้นภาพลักษณ์ “อร่อย สุขภาพดี และมีสมดุล”

  
  


 

                                                                             สรุปโดย สคต. ลอนดอน

ข่าวสัปดาห์ 25-31 ตค 68 -food trends.pdf
Share :
Instagram