ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้มีโอกาสในการรับประทานของว่างอย่างเพลิดเพลินมากขึ้น ทำให้ตลาดขนมขบเคี้ยวในญี่ปุ่นเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ 2567 คาดว่า ยอดจำหน่ายในระดับค้าปลีกจะทะลุ 580,000 ล้านเยน (ประมาณ 260,000 ล้านบาท) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ ขนมขบเคี้ยวยังเริ่มมีบทบาทใหม่ในฐานะ อาหารทดแทนมื้อหลัก ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในวงกว้างทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ความต้องการขยายตัว

แม้จะมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง แต่ปริมาณการผลิตยังคงทรงตัว เนื่องจากข้อจำกัดด้านกำลังการผลิตและต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น ผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Calbee, Inc. และ KOIKE-YA Inc. ได้ลงทุนตั้งโรงงานใหม่ภายในประเทศโดยมีแผนเริ่มผลิตภายในปีนี้ ในขณะที่ Tohato, Inc. Ginbis และ Japan Frito-Lay ก็มีแผนขยายสายการผลิตและนำเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้ในโรงงาน

บริษัท Kellogg Japan ผู้จัดจำหน่ายขนม Pringles ได้เตรียมเปิดโรงงานแห่งใหม่ในจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย โดยตั้งเป้าเพิ่มการผลิตสินค้าเพื่อรองรับตลาดของฝากจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ผู้ผลิตแต่ละรายยังมุ่งพัฒนาสินค้าและการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค โดยเน้นกลุ่มสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม เช่น อาหารทดแทนมื้อหลัก และ สินค้าสุขภาพ เพื่อสร้างความต้องการใหม่ๆและขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดภายในประเทศต่อไป

ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

ตลาดขนมขบเคี้ยวของญี่ปุ่นที่กำลังเติบโตเป็นโอกาสทองสำหรับอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปของไทย เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับความต้องการขนมขบเคี้ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีจำนวนถึง 60 ล้านคนภายในปี 2573 (ในปี 2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 36.86 ล้านคน) จึงมีแนวโน้มว่า ความต้องการจะขยายตัวมากขึ้นอีก จึงเป็นโอกาสสำคัญในการขยายตลาดไปยังญี่ปุ่นสำหรับประเทศไทยซึ่งมีความแข็งแกร่งด้านการแปรรูปอาหาร ไม่ว่าจะในรูปแบบของการดึงดูดโรงงานของบริษัทญี่ปุ่นมาลงทุนในไทย การรับจ้างผลิตแบบ OEM การนำเสนอแบรนด์ไทยเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ตลาดญี่ปุ่นยังมีแนวโน้มต้องการขนมขบเคี้ยวที่มีคุณค่าทางโภชนาการ หรือทำหน้าที่เป็นอาหารทดแทนมื้อหลัก ซึ่งประเทศไทยสามารถใช้จุดแข็ง ไม่ว่าจะเป็น การแปรรูปอาหารทะเล การใช้สมุนไพรไทย และผลไม้ที่มีความหลากหลายของไทย เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวที่มีมูลค่าเพิ่ม และตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นได้ ปัจจุบัน ขนมประเภท Non-Fried ผักอบกรอบ หรือถั่วแปรรูป กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในญี่ปุ่นไม่ว่าจะในกลุ่มผู้บริโภคเด็ก ผู้ใหญ่ วัยทำงาน ไปจนถึงผู้สูงอายุ

ตลาดขนมขบเคี้ยวในญี่ปุ่นจ่อแตะระดับ 600,000 ล้านเยน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
แปลและเรียบเรียงจาก
หนังสือพิมพ์ The Japan Food Journal ฉบับวันที่ 28 พฤษภาคม 2568
ภาพประกอบข่าว
จากเว็บไซต์ https://news.nissyoku.co.jp/news/omuram20250526012133284

thThai