ห้าง Walmart เปิดตัวโปรแกรม “Grow With US” ให้ความช่วยเหลือธุรกิจขนาดย่อมของสหรัฐฯ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ห้าง Walmart ยักษ์ใหญ่แห่งวงการธุรกิจค้าปลีกของสหรัฐอเมริกาและของโลก ได้ประกาศเปิดตัวโปรแกรม “Grow With US” ซึ่งมีเป้าหมายมุ่งให้ความช่วยเหลือสนับสนุนธุรกิจขนาดย่อมของสหรัฐฯ ให้ก้าวเติบโตไปพร้อมกัน

ปัจจุบัน สินค้าที่วางจำหน่ายกว่า 2 ใน 3 ของสินค้าทั้งหมดในห้าง Walmart เป็นสินค้าที่ผลิตและประกอบในประเทศสหรัฐฯ และร้อยละ 60 ของซัพพลายเออร์ของห้าง Walmart เป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมในสหรัฐฯ เมื่อย้อนเวลากลับไปกว่า 40 ปีก่อน นาย Sam Walton ผู้ก่อตั้งห้าง Walmart เป็นผู้ให้การสนับสนุนและให้ความสำคัญต่อสินค้าที่ทำการผลิตในสหรัฐฯ (American-made products) เป็นอันดับแรก โดยผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมของสหรัฐฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการขยายกิจการของห้าง Walmart

โดยมีตัวอย่างของบริษัท Milo’s Tea ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดย่อมที่เป็นซัพพลายเออร์และได้ก้าวเติบไปกับห้างฯ บริษัทฯ เป็นผู้จัดส่งสินค้าให้กับห้าง Walmart เกือบทุกสาขาทั่วประเทศสหรัฐฯ และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ทำการเปิดโรงงานผลิตแห่งใหม่ที่เมืองสพาร์แทนเบอร์ก รัฐเซาท์แคโรไลนา จากการเป็นผู้ส่งมอบสินค้าของบริษัทไปยังร้านค้าในเมืองเบอร์มิงแฮม รัฐแอละแบมา จนกิจการขยายการเติบโตไปสู่โรงงานผลิตจำนวน 4 แห่ง และศูนย์กระจายสินค้า และการสร้างงานกว่า 1,000 ตำแหน่ง

โปรแกรม “Grow with US” เป็นโปรแกรมอาสาสมัคร ห้าง Walmart ออกแบบเพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดย่อมของสหรัฐฯ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้

(1) การเรียนรู้ฟรี (Learn) จากสถาบัน Walmart’s Supplier Academy เป็นหลักสูตรที่ออกแบบเพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดย่อมให้ประสบผลสำเร็จในการจำหน่ายสินค้าในห้าง Walmart และช่องทางออนไลน์ของ ห้างฯ (online Marketplace) โดยเป็นหลักสูตร e-learning 30 รูปแบบผ่านเส้นทางการเรียนรู้ 4 เส้นทาง ซึ่งมี Welcome to Walmart 101, Retail Ready Capabilities, Business Fundamentals และ Advanced Learning

(2) การค้นพบ (Get Discovered) เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจขนาดย่อมนำสินค้าไปจัดแสดงในโอกาสต่างๆ ของห้างฯ เช่น งานประจำปี Annual U.S. Open Call, RangeMe หรือ Walmart Marketplace

(3) การให้คำปรึกษา (Mentorship) โดยการคัดสรรผู้เข้าร่วมโปรแกรมให้ตรงกับผู้ให้คำปรึกษาที่มีประสบการณ์เพื่อช่วยชี้แนะนำทางไปสู่เส้นทางการค้าปลีก

(4) การให้การสนับสนุนด้านการเงิน (Financing) ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมที่มีสิทธิ์อยู่ในเกณฑ์ สามารถยื่นสมัครขอรับการสนับสนุนผ่าน Walmart’s Early Payment Program และ Bridge Marketplace

ห้างฯ เปิดให้ธุรกิจขนาดย่อมในสหรัฐฯ ที่สนใจเข้าร่วมโปรแกรมลงทะเบียนโดยจัดส่งใบประกาศนียบัตรที่ออกโดยหน่วยงาน U.S. Small Business Administration (SBA) หรือผ่านการตรวจสอบจากห้างฯ

นอกจากนี้ ห้าง Walmart ยังเปิดโอกาสให้ธุรกิจขนาดย่อม เข้าร่วมส่งใบสมัครในงานประจำปี Annual Open Call Event ที่จะเปิดในวันที่ 24 มิถุนายน 2568 เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจขนาดย่อมได้มีโอกาสนำเสนอสินค้าที่ผลิตและประกอบในสหรัฐฯ ได้มีโอกาสวางจำหน่ายในห้าง Walmart และ Sam’s Club ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันที่ 7-8 ตุลาคม 2568 ที่เมือง Bentonville รัฐ Arkansas ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของห้าง Walmart ซึ่งเป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่ได้พบกับ Buyers ของห้างฯ

ที่มา: Grow With US: How Walmart’s New Program Aims To Help Small Businesses Go Big

ข้อคิดเห็น

โปรแกรม “Grow with US” เสมือนโครงการพี่ช่วยน้อง เพื่อก้าวเติบโตไปด้วยกัน เพื่อร่วมกันเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งธุรกิจขนาดย่อมของสหรัฐฯ มีจำนวนมากกว่า 33 ล้านราย และจัดเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อีกทั้ง สะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุนสินค้า Made in America การสนับสนุนการจ้างงาน การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานในประเทศ ลดการพึ่งพาการนำเข้า เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ห้าง Walmart มีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ แม้สินค้าส่วนใหญ่นำเข้าจากจีน แต่สินค้าไทยที่ห้างนำเข้าและวางจำหน่าย อาทิ อาหารสัตว์เลี้ยงกระป๋อง ข้าว ผลไม้กระป๋อง ผลไม้อบแห้ง ปลาทูน่ากระป๋อง กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า Laptop และ Printer เป็นต้น ทั้งนี้ ห้างฯ มีสำนักงาน Walmart Sourcing ที่กรุงเทพฯ

thThai