- จากรายงานของสำนักงานเลขาธิการการบินพลเรือนแห่งรัฐ ประเทศกัมพูชา (State Secretariat of Civil Aviation : SSCA) ระบุว่า สนามบินนานาชาติ 3 แห่งของกัมพูชา มีผู้โดยสารเดินทางเข้ามายังประเทศกัมพูชา มากถึง 5.59 ล้านคน ระหว่างเดือนมกราคม – พฤศจิกายน ปี 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
- กัมพูชามีสนามบินนานาชาติ 3 แห่ง ได้แก่ (1) สนามบินนานาชาติพนมเปญ (2) สนามบินนานาชาติเสียมราฐอังกอร์ และ (3) สนามบินนานาชาติสีหนุวิลล์ โดยมีเที่ยวบินทั้งหมด 52,732 เที่ยว เพิ่มขึ้น 14% และปริมาณการขนส่งสินค้าสูงถึง 70,485 ตัน เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
- นาย Sin Chansereyvutha โฆษกสำนักงานเลขาธิการการบินพลเรือนแห่งรัฐ เปิดเผยว่า การเพิ่มขึ้นดังกล่าวมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย รวมถึงการผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางและการขยายเส้นทางการเชื่อมต่อทางอากาศ ปัจจุบัน กัมพูชามีเที่ยวบินตรงเชื่อมต่อกับ 8 ประเทศในกลุ่มอาเซียน รวมถึงประเทศอื่น ๆ เช่น จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน อินเดีย กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
- นอกจากนี้ จากรายงานของกระทรวงการท่องเที่ยวระบุว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2567 (ตั้งแต่มกราคม – ตุลาคม) กัมพูชารับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5.37 ล้านคน เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
- สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังกัมพูชาระหว่างเดือนมกราคม-ตุลาคม ปี 2567 ไทยเป็นอันดับหนึ่ง มีนักท่องเที่ยว 1.72 ล้านคน ลดลง 14.9% รองลงมาคือเวียดนาม 1.08 ล้านคน และจีน 691,736 คน ซึ่งเพิ่มขึ้น 31.6% และ 52.5% ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
ความเห็นของสำนักงานฯ
- อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของกัมพูชาถือเป็นเสาหลักสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและส่งเสริมการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในปี 2567 การเพิ่มขึ้นของผู้โดยสารทางอากาศและจำนวนนักท่องเที่ยวสะท้อนถึงการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติยังคงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตในอนาคต
- จากข้อมูลข้างต้น แนวโน้มการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว จะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจของกัมพูชา โดยเฉพาะ ภาคอุตสาหกรรมโรงแรม ร้านอาหาร และบริการต่าง ๆ ตลอดจนกระตุ้นการใช้จ่ายในท้องถิ่น และสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมทั้งเพิ่มรายได้ให้ชาวกัมพูชา โดยกัมพูชายังต้องการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้นอีกมาก เพื่อสนองต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการส่งออกสินค้ามาขายยังประเทศกัมพูชา เนื่องจาก คนกัมพูชามีความชื่นชอบในสินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค แม้ว่าราคาสินค้าของไทยจะสูงกว่าสินค้าคู่แข่งหลายเจ้า เช่น จีน และเวียดนาม แต่ผู้บริโภคชาวกัมพูชายังคงมองเห็นถึงคุณภาพของสินค้าไทยที่มีความเหมาะสมกับราคา
————————————
ที่มา: Khmer Times
ธันวาคม 2567