“พาณิชย์” จับมือห้าง H Mart ยักษ์ใหญ่เอเซียนซุปเปอร์มาร์เก็ต จัดกิจกรรมต่อยอดการขายสินค้าไทย ผ่านช่องทางออนไลน์ คาดดันมูลค่ารวมกว่า 400 ล้านบาท
“พาณิชย์” จัดกิจกรรม Instore Promotion ร่วมกับห้าง H Mart นำสินค้าไทยเข้าร่วมจำหน่ายทางออนไลน์กว่า 60 รายการ หลังประสบความสำเร็จจำหน่ายทางออฟไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางและกระตุ้นความต้องการซื้อสินค้าไทย ตามการปรับตัวของพฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นและสอดคล้องกับนโยบายของท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นายภูมิธรรม เวชยชัย คาดสามารถผลักดันยอดรวมการจำหน่ายร่วมกับห้างดังกล่าวกว่า 400 ล้านบาท
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรม Instore Promotion ร่วมกับห้าง H Mart สาขา Long Island City วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2567 เวลา 10.30 น. ตามเวลาสหรัฐฯ ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการตามนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้ขับเคลื่อนกิจกรรมขยายตลาดสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดเป้าหมายในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งตลาดหลัก ตลาดรอง และตลาดใหม่ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก จึงได้ร่วมมือกับห้าง H Mart จัดทำโครงการ Online In-Store Promotion ในตลาดสหรัฐฯ เพื่อสร้างการรับรู้และเพิ่มช่องทางการจำหน่าย สินค้าไทยในตลาดสหรัฐฯ และสร้างความสะดวกในการซื้อสินค้าไทยแก่ผู้บริโภคในสหรัฐฯ ให้มากขึ้น ตลอดจนเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสินค้าไทยในสหรัฐฯ
สำหรับรูปแบบการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์สินค้าไทยบนแพลตฟอร์มในลักษณะออฟไลน์ทูออนไลน์ สามารถสั่งซื้อสินค้าไทยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ https://www.hmart.com ควบคู่ไปกับการซื้อสินค้าภายในห้าง โดยได้นำสินค้าไทยเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 60 รายการ
นายวุฒิไกร กล่าวว่า “วันนี้ตนได้มาเปิดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยผ่านช่องทางออนไลน์ ร่วมกับห้าง H Mart จากเดิมที่มีสินค้าไทยจำหน่ายผ่านช่องทางออฟไลน์มาอย่างต่อเนื่องและเป็นที่รู้จักกันดีในตลาดเอเชี่ยนซุปเปอร์มาร์เก็ต ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีสินค้าไทย สามารถขึ้นไปจำหน่ายบนแพลตฟอร์มของห้างได้มากกว่า 60 รายการ โดยมีสินค้าที่น่าสนใจอาทิ ซอสปรุงรส ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม ข้าวหอมมะลิ เป็นต้น ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของทีมพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและสำนักงานส่งเสริมการค้า ณ นครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของท่านรองนายกฯรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านภูมิธรรม เวชชชัย ที่กำหนดตลาดยุทธศาสตร์สำคัญและเร่งเพิ่มช่องทางในการขยายโอกาสทางการค้า”
ทั้งนี้ ตนยังได้ใช้โอกาสนี้ หารือกับผู้บริหารของห้าง โดยขอให้ H Mart ช่วยสนับสนุน ผลักดันสินค้าไทย ที่มีศักยภาพรายการใหม่ สามารถเข้ามาขายในห้าง H Mart ได้มากขึ้น ทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ และขอความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าไทย ผ่านเว็บไซต์ของ H Mart ผ่านแคมเปญต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลสำคัญอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอทราบแผนประชาสัมพันธ์ที่ทาง H Mart คาดว่าจะดำเนินการส่งเสริมและกระตุ้นยอดขายสินค้าไทยในตลาดสหรัฐฯ ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในปี 2568 รวมถึงปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ในการส่งเสริมสินค้าไทยในตลาดสหรัฐฯ
นอกจากนี้ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เชิญผู้บริหารและฝ่ายจัดซื้อของห้าง H Mart มาร่วมงาน THAIFEX–Anuga Asia 2025 ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2568 เพื่อพบปะผู้ผลิต ผู้ประกอบการไทย และเข้าร่วมการเจรจาซื้อขายและนำเข้าสินค้าไทยไปจำหน่ายใน H Mart ต่อไป
สำหรับ H Mart เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตเอเชียนอเมริกันที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ จัดจำหน่ายสินค้าอาหารและ Grocery นำเข้าจากทั่วทั้งเอเชีย (เป็นส่วนใหญ่) อเมริกาใต้ และยุโรป โดย H Mart มีบริษัท Grand BK ทำหน้าที่จัดหาและนำเข้าสินค้าให้ H Mart สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่รัฐ New Jersey ปัจจุบัน H Mart มีทั้งหมด 74 สาขา ใน 14 รัฐ มีมูลค่าการขายในปีที่ผ่านมาประมาณ 66,600 ล้านบาท ปัจจุบัน มีการจำหน่ายสินค้าไทยทั้งจากการนำเข้าผ่านผู้จัดจำหน่าย/ผู้นำเข้า และที่นำเข้าเอง สินค้าที่นำเข้าเอง โดยการประสานงานกับสำนักงานส่งเสริมการค้า ณ นครนิวยอร์ก ได้แก่ สินค้าอาหารทะเลแช่แข็ง อาหารทะเลแปรรูป เครื่องปรุงรส และข้าว เป็นต้น โดยบริษัทนำเข้าสินค้าจากไทย อาทิ กะทิ อาหารกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง และเครื่องปรุงรส ประมาณปีละ 300 ล้านบาท และยังมีการจัดจำหน่าย บนช่องทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://www.hmart.com ของบริษัทควบคู่กันไปการจำหน่ายในช่องทางปกติ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถผลักดันมูลค่าการค้ารวมทุกช่องทางกว่า 400 ล้านบาท