ตลาดสินค้าแฟร์เทรดในสวิตเซอร์แลนด์บูมต่อเนื่อง ยังครองอันดับ 1 ประเทศที่ใช้จ่ายมากที่สุดในโลก

สํานักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

 

แม้ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจจะมีความไม่แน่นอนจากปัญหาสงครามและวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ทำให้กำลังซื้อลดลงก็ตาม แต่อุปสงค์สินค้าแฟร์เทรดในสวิตเซอร์แลนด์กลับปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้งอย่างมีนัยสำคัญ ข้อมูลจากรายงานประจำปีขององค์กร Fairtrade Switzerland (Max Havelaar) ระบุว่า ปี 2023 ยอดจำหน่ายสินค้าแฟร์เทรดในสวิตฯ คิดเป็นมูลค่ารวม 970 ล้านฟรังก์ (ประมาณ 38 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 เมื่อเทียบปีที่แล้ว ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อสินค้าแฟร์เทรดมากเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้อัตราการบริโภคต่อหัวแตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 110 ฟรังก์ต่อคน สวิตเซอร์แลนด์ยังคงครองตำแหน่งประเทศที่ผู้บริโภคใช้จ่ายสำหรับสินค้าแฟร์เทรดมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก

 

มูลค่าการจำหน่ายสินค้าแฟร์เทรดในสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างปี 2010 – 2023

ตลาดสินค้าแฟร์เทรดในสวิตเซอร์แลนด์บูมต่อเนื่อง ยังครองอันดับ 1 ประเทศที่ใช้จ่ายมากที่สุดในโลก

 

“ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับเกษตรกรรายย่อยและคนงานในประเทศกำลังพัฒนา และประเทศด้อยพัฒนาแม้ในช่วงเวลาวิกฤต เป็นสิ่งที่ทำให้สวิตเซอร์แลนด์แตกต่างและสะท้อนถึงความมุ่งมั่นอันยิ่งใหญ่ต่อคู่ค้าที่น่าเชื่อถือและสร้างสรรค์ของเรา” Kathrin Amacker ประธานองค์กร Fairtrade Max Havelaar กล่าวเน้นย้ำ

 

กฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก คือความท้าทายหลักสำหรับเกษตรกรรายย่อยในแอฟริกา เอเชีย ละตินอเมริกา และบริษัทต่าง ๆ ในประเทศเหล่านี้ การปฏิบัติตามเกณฑ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมในห่วงโซ่อุปทานกำลังเปลี่ยนจากโดยความสมัครใจของบริษัทต่าง ๆ ไปสู่ข้อกำหนดด้านกฎระเบียบมากขึ้น เพื่อที่จะกำหนดรูปแบบการเปลี่ยนแปลงนี้ Fairtrade Max Havelaar ซี่งเป็นองค์กรธุรกิจเพื่อสังคมที่ส่งเสริมการค้าที่เป็นธรรมในสวิตเซอร์แลนด์ได้ทำงานร่วมกับ Fairtrade International เกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรรายย่อยและคนงานในกลุ่มประเทศโลกใต้ ตัวอย่างเช่น การจัดทำแผนที่ความเสี่ยงด้านการค้าที่เป็นธรรมซึ่งเผยแพร่เป็นครั้งแรกในปี 2023 หรือการเข้มงวดข้อกำหนดสำหรับการตรวจสอบสถานะด้านสิทธิมนุษยชนและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

 

ผู้บริโภคในสวิตเซอร์แลนด์ให้ความสำคัญและตระหนักรู้กับความยั่งยืนเป็นอย่างยิ่ง เห็นได้จากพัฒนาการของตลาดสินค้าแฟร์เทรดซึ่งเติบโตอย่างแข่งแกร่งและมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

 

สินค้าแฟร์เทรดที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด เรียงตามมูลค่าการจำหน่าย ได้แก่ (1) น้ำตาล ร้อยละ 79 (2) กล้วย ร้อยละ 51 (3) ข้าว ร้อยละ 39 (4) น้ำผลไม้ ร้อยละ 30 (5) สับปะรด ร้อยละ 30 (6) ช็อกโกแลต ร้อยละ 17 (7) กาแฟ ร้อยละ 17 (8) ชา ร้อยละ 11 และ (9) น้ำผึ้ง ร้อยละ 9 ทั้งนี้ ชาวสวิสมากกว่า 3 ใน 4 นิยมเลือกซื้อสินค้าแฟร์เทรดจากซูเปอร์มาร์เก็ต Coop, Migros หรือจากดิสเคาน์เตอร์ Aldi Suisse, Lidl Switzerland ทำให้ผู้ค้าปลีกสามารถเพิ่มยอดขายสินค้าแฟร์เทรดได้เฉลี่ยร้อยละ 7

 

ข้าวเป็นหนึ่งในสินค้าแฟร์เทรดที่ได้รับความนิยมมากในตลาดสวิตเซอร์แลนด์ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งส่วนแบ่งตลาดและมูลค่าการจำหน่าย กล่าวคือ ส่วนแบ่งตลาดจากเดิมร้อยละ 31 ในปี 2022 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 39 ในปี 2023 และมีมูลค่าการจำหน่ายทั้งสิ้น 26.8 ล้านฟรังก์ (ประมาณ 1,068 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.7 (ปี 2022 17.2 ล้านฟรังก์) ทั้งนี้ ข้าวที่ได้การรับรองทั้งแฟร์เทรดและออร์แกนิกด้วย มีมากถึงร้อยละ 69 (ปี 2022 ร้อยละ 65)

 

ในปี 2023 สวิตฯ นำเข้าข้าว (HS 1006) จากทั่วโลก คิดเป็นปริมาณทั้งสิ้น 93,111 ตัน คิดเป็นมูลค่ารวม 102 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นการนำเข้าจากไทย 15,006 ตัน คิดเป็นมูลค่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ ไทยเป็นตลาดนำเข้าหลักอันดับ 3 รองจากอิตาลีและบราซิล

****************************************************

ที่มา: Fairtrade Max Havelaar

 

ตัวอย่างสินค้าข้าวแฟร์เทรดที่จำหน่ายในสวิตเซอร์แลนด์

 

ตลาดสินค้าแฟร์เทรดในสวิตเซอร์แลนด์บูมต่อเนื่อง ยังครองอันดับ 1 ประเทศที่ใช้จ่ายมากที่สุดในโลก

 

ตลาดสินค้าแฟร์เทรดในสวิตเซอร์แลนด์บูมต่อเนื่อง ยังครองอันดับ 1 ประเทศที่ใช้จ่ายมากที่สุดในโลก

 

ตลาดสินค้าแฟร์เทรดในสวิตเซอร์แลนด์บูมต่อเนื่อง ยังครองอันดับ 1 ประเทศที่ใช้จ่ายมากที่สุดในโลก

thThai