ในช่วงหยุดวันหยุดแรงงาน 1-5 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา เมืองเซี่ยเหมินประสบความสำเร็จสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นอันดับ 1 ของมณฑล อยู่ที่ 5,636 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 55.86 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยว ทะลุถึง 4.776 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 43.96 เซี่ยเหมินมีแนวโน้มเป็นตลาดการท่องเที่ยวคุณภาพ การบริโภคการท่องเที่ยวต่อหัวเป็นอันดับหนึ่งของมณฑล รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวรวมและอัตราการเพิ่มขึ้น เป็นอันดับ 1 ของมณฑลเช่นกัน ในปี 2566 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเซี่ยเหมินต้อนรับนักท่องเที่ยวเกือบ 110 ล้านคนซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 67 เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยรายได้จากการท่องเที่ยวรวมจะเกิน 156.7 พันล้านหยวน ครองอันดับหนึ่งในมณฑล เติบโตทั้งปีร้อยละ 83 นอกจากนี้ เซี่ยเหมิน ยังเป็นเมืองยอดนิยมอันดับ 3 ของประเทศในด้านความพึงพอใจจัดอันดับโดย China Tourism Academy ซึ่งได้รับมอบหมายจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวให้ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวแห่งชาติประจำปี 2566 เป็นหนึ่งในการสำรวจการท่องเที่ยวที่เชื่อถือได้มากที่สุดในประเทศของฉัน ทั้งนี้ เมืองที่ได้รับเลือกให้เป็นเมืองยอดนิยม 10 อันดับแรกด้านความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวในประเทศ ได้แก่ ซูโจว หางโจว เซียเหมิน คุนหมิง ฉงชิ่ง ชิงต่าว ซีอาน หนานจิง ปักกิ่ง และเสิ่นหยาง ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวชาวจีนนิยมไปเที่ยวชม อาทิ ถนนคนเดิน จงชานลู่ที่มีตึกสองฝั่งเป็นสถาปัตยกรรมแนวยุโรป สวนพฤกษชาติจื๋ออู้หยวน เที่ยวชมเทศกาลดนตรีในสวนหยวนชี่ เที่ยวชมชายหาด เที่ยวชมเกาะกู่ลั่งหยู่ เที่ยวชมสวนสาธารณะไห่วาน จากผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมการท่องเที่ยวในเซี่ยเหมินในช่วงวันหยุดยาวนี้ พบว่าผลิตภัณฑ์ใหม่และธุรกิจแนวใหม่ในเมืองเซี่ยเหมินเกิดขึ้นจากการผสมผสานวัฒนธรรม กีฬา การท่องเที่ยวและการจัดนิทรรศการทางธุรกิจ ได้กลายเป็นกลไกดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนในการกระตุ้นการบริโภค อาทิ จัดคอนเสิร์ตการกุศล May Day Unplugged การแสดง ริมถนน เที่ยวชม ตลาดคนเดิน เที่ยวเล่นงานเต้นรำในเทศกาลวัฒนธรรมที่ถนนจงชานลู่ เล่นกีฬาทางน้ำ ล่องเรือชมอ่าวหวู่หยวนฯลฯ
นอกจากกิจกรรมทั่วเมืองต่างๆ แล้ว ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมทีมประเทศไทย ในงาน Thai Open House จัดโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ร่วมด้วยทีมประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประเทศไทยและนำเสนอส่งเสริมซอฟพาว์เวอร์ของไทยให้ชาวจีนได้รู้จักในหลากหลายมุมมองผ่านกิจกรรมต่างๆ มากมาย การจัดงานประสบ ความสำเร็จอย่างยิ่ง ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากประชาชนทั่วไปกว่าพันคน สินค้า จำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว
กิจกรรม Thai Open House จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ ลานกลางแจ้ง สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ภายในงานประกอบด้วย การแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ อาทิ การแสดงรำ การแต่งตัวชุดไทยถ่ายรูป การเพนท์ภาพ กิจกรรมการออกร้านจำหน่ายสินค้าไทยยอดนิยม อาทิ ทุเรียน ข้าวหอมมะลิไทยตรารามากง ผลิตภัณฑ์เครือเจริญโภคภัณฑ์ CP ข้าวไทย ทุเรียน ไข่ไก่ ขนมขบเคี้ยว CoCo Rice Roll และ ผลิตภัณฑ์อาหารรับประทานเล่นทูน่ากระป๋อง นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารไทยที่ได้ตรา Thai SELECT อย่างร้าน Wutaitai และร้าน Taizijia ออกร้านจำหน่ายส้มตำ ก่วยเตี๋ยวคลุก ข้าวเหนียวสังขยา ข้าวเหนียวมะม่วง ตลอดจน การจำหน่ายทุเรียนสดส่งตรงจากไทย เป็นการเริ่มฤดูทุเรียนอย่างเป็นทางการ ซึ่งได้รับความสนใจแย่งซื้อกันอย่างล้นหลาม นอกจากการออกร้านจำหน่ายสินค้าไทยแล้ว ยังมีกิจกรรมเล่นเกมส์ ตอบคำถาม การประชาสัมพันธ์แจกชิมผลไม้สดของไทย สนับสนุนโดยสำนักงานเกษตรนครกว่างโจว ซุ้มการประชาสัมพันธ์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวไทย โรงแรม เอเจน จากสำนักงาน ททท. กว่างโจว รวมถึงซุ้มจากสคต.เซี่ยเหมิน จัดประชาสัมพันธ์สินค้าไทย แนะนำการให้บริการนักธุรกิจ กิจกรรมกรม แนะนำวิธีการเลือกซื้อข้าวไทยที่บรรจุถุงจากไทย และกิจกรรมล้อหมุนลุ้นรับโชค ทั้งนี้จากการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ช่องวีแชททางการของสคต.เซี่ยเหมิน มีผู้ให้ความสนใจกดติดตามเพิ่มกว่า 200 ราย ผู้เข้าร่วมกิจกรรมชาวจีนและประเทศอื่นๆ ได้ให้ความสนใจและชื่นชอบกับผลิตภัณฑ์ไทยเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยสินค้าไทยเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ส่งผลให้ภาพลักษณ์สินค้าไทยยังคงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคชาวจีนอย่างยาวนาน
สินค้าที่ได้รับความนิยมในงานหนีไม่พ้น ราชาผลไม้ อย่างทุเรียน และอาหาร โดยผู้บริโภคชาวจีน ยังเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าไทย ตลอดจนรสชาติที่ถูกปาก ผู้ที่เข้ามาเที่ยวชมต่างได้ทำความรู้จักประเทศไทยมากขึ้น ผ่านมุมมองเชิงวัฒนธรรม อาหาร ท่องเที่ยว การค้า สินค้า เป็นที่ชื่นชอบจากผู้บริโภคชาวจีนอย่างต่อเนื่อง
ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : การร่วมมือจัดกิจกรรม Thai Open House สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ในครั้งนี้เป็นซอฟพาวเวอร์เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศไทยแนะนำผลิตภัณฑ์สินค้าไทย เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเที่ยวชมประเทศไทย รวมถึงเพื่อเป็นการกระตุ้น การบริโภคและแนะนำสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคจีน นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อเป็นการการันตีร้านอาหารไทยและผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป ที่ให้บริการและจัดจำหน่ายอาหารไทยแท้ให้ผู้บริโภคชาวจีนรู้จัก
ที่มา
https://mp.weixin.qq.com/s/medMmbb7S8Wt_sKRIB0Kxg
https://mp.weixin.qq.com/s/i2RPEP6QVzTa5q6wxeKYQw
https://mp.weixin.qq.com/s/R0lcMejTph2PdwyEC6prKw
เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน
9 พฤษภาคม 2567