คูหาไทยสุดปัง แวดวงนักออกแบบ นักธุรกิจทั่วโลก แห่ชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ผลงานนักออกแบบไทยคึกคักในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2024 ประเทศอิตาลี

เทศกาล Milan Design Week ณ เมืองมิลาน ถือเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียงที่สุดด้านการนำเสนอสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งที่เน้นการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์จากทั่วโลก รวมถึงการนำเสนอนวัตกรรม เทคโนโลยีที่ทันสมัยสำหรับการออกแบบสินค้าที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิตในอนาคต โดยในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week เมืองมิลานจะมีการจัดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ Il Salone Internazionale del Mobile (หรือ Salone del Mobile) ณ ศูนย์แสดงสินค้า Fiera Milano ซึ่งถือเป็นงานแสดงสินค้าที่คนในแวดวงอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ดีไซน์ ของตกแต่ง ให้ความสำคัญและพูดถึงมากที่สุดงานหนึ่งของโลก และถือเป็นศูนย์รวมด้านการค้าที่สำคัญในการพบปะเจรจาการค้าของผู้ซื้อและผู้ขาย ในภาคอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ตลอดจนภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ รวมถึงเป็นจุดกำเนิดที่สำคัญของเทรนด์สินค้าเฟอร์นิเจอร์ของโลก ที่ทั่วโลกต่างจับตามองเป็นพิเศษ นอกเหนือจากการจัดแสดงสินค้าภายในศูนย์แสดงสินค้าแล้ว ยังมีการจัดแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง ในตัวเมืองมิลาน หรือที่เรียกว่า Fuori Salone ซึ่งจัดขึ้นในย่านต่าง ๆ ทั่วเมืองมิลาน ซึ่งจะถูกเนรมิตให้กลายเป็นโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์/Exhibition ที่แสดงผลงานดีไซน์ที่มีไอเดียสด ใหม่ สอดแทรกเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยม โดยถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้เข้าชมท้องถิ่นและชาวต่างชาติ
โดยการจัดงานเทศกาล Milan Design Week 2024 ระหว่างวันที่ 16 – 21 เมษายน 2567 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มีการนำสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งของผู้ประกอบการ/นักออกแบบไทย เข้าร่วมจัดกิจกรรม จำนวน 2 กิจกรรม ได้แก่
1. การจัดนิทรรศการ Slow Hand Design Thailand by DITP สำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน จัดนิทรรศการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 โดยการจัดนิทรรศการในปีนี้ จัดขึ้นในส่วนของ Fuori salone เพื่อสร้างภาพจำให้กับประเทศไทยในการเป็น Creative Hub of ASEAN และเป็นประโยชน์ในการสร้างแบรนด์ประเทศไทยในด้านการค้าในมิติของสินค้าและบริการที่มีการออกแบบดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อน Soft Power ของประเทศไทยในเวทีโลก โดยกำหนดเป้าหมายนำเสนอจุดเด่นของสินค้าไทย เช่น สินค้า/บริการที่สอดคล้องกับแนวโน้มเมกะเทรนด์โลก ที่สามารถสอดแทรกเอกลักษณ์ความเป็นไทย ศิลปะ วัฒนธรรมไทย เพื่อช่วยสร้างการจดจำสินค้าไทย/ประเทศไทย สร้างกระแสนิยมไทยที่ยั่งยืนในระดับสากล นิทรรศการ Slow Hand Design Thailand by DITP นำเสนอแนวคิด “Speak Softly Thai, Speak Softly Love” โดยกรมคัดเลือกนักออกแบบและผู้ประกอบการไทย จำนวน 45 บริษัท จัดแสดงผลงานกว่า 50 ชิ้น ภายในงาน Superdesign Show ใน Superstudio Più บนพื้นที่ขนาด 304 ตารางเมตร โดย Superstudio Più ตั้งอยู่ในย่าน Tortona ซึ่งถือเป็นย่านที่ได้รับความสนใจมากที่สุดย่านหนึ่งในช่วงเทศกาลดังกล่าว
คูหาไทยสุดปัง แวดวงนักออกแบบ นักธุรกิจทั่วโลก แห่ชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ผลงานนักออกแบบไทยคึกคักในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2024 ประเทศอิตาลี
โดยวันที่ 17 เมษายน 2567 ได้มีการจัดพิธีเปิดนิทรรศการและกิจกรรม Business Networking ซึ่งได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโรม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และ ผู้อำนวยการ สคต. ณ เมืองมิลานกล่าวต้อนรับและรายงานวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการ และอาจารย์เอกรัตน์ วงษ์จริต ภัณฑารักษ์ (curator) ของนิทรรศการ กล่าวถึงแนวคิด Speak Softly Thai, Speak Softly Love โดยมีแขกผู้มีเกียรติ นักออกแบบ ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ และผู้เข้าชมงานร่วมกิจกรรมกว่า 100 ราย สำหรับกิจกรรมในช่วงพิธีเปิดงาน มีการจัดแสดงรำมวยไทย (Thai boxing performance) โดยนักมวยชาวอิตาเลียน จากค่ายมวยไทยในเมือง Pavia รวมทั้งมีการจัดเลี้ยง cocktail อาหารไทยพร้อมเครื่องดื่ม ได้แก่ กุ้งห่มผ้า ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน พล่ากุ้ง ส้มตำไทยไก่ย่าง ขนมลูกชุบ เครื่องดื่ม น้ำผลไม้ และเบียร์ไทย จากร้านอาหารไทย Thai Lounge Milano ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยที่ได้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT โดยได้รับเสียงชื่นชมจากผู้เข้าร่วมงานถึงรสชาติความอร่อยของอาหารไทยอย่างมาก ถือเป็นการขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล ที่นอกเหนือจากนำเสนอผลงานด้านการออกแบบของนักออกแบบไทยแล้ว ยังได้นำเสนอภาพลักษณ์ประเทศไทยเชิงวัฒนธรรมผ่านมวยไทย และอาหารไทยอีกด้วย
คูหาไทยสุดปัง แวดวงนักออกแบบ นักธุรกิจทั่วโลก แห่ชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ผลงานนักออกแบบไทยคึกคักในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2024 ประเทศอิตาลี
โดยตลอดช่วงการจัดนิทรรศการ มีผู้สนใจชาวอิตาเลียนและชาวต่างชาติเข้าชมนิทรรศการ จำนวน 10,640 คน สินค้าที่ได้รับความสนใจและสอบถามจากสื่อมวลชน สถาปนิก ตัวแทนร้านค้า ผู้กระจายสินค้า นักออกแบบ สถาบันการศึกษาด้านดีไซน์ทั้งในอิตาลีและในต่างประเทศ เช่น พรม โคมไฟ รองเท้า เก้าอี้ กางเกงมวย เครื่องประดับ เครื่องเซรามิก วัสดุก่อสร้างที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล จานกระเบื้อง โต๊ะไม้ เป็นต้น โดยแบรนด์ผู้ประกอบการไทยที่ได้รับความสนใจ เช่น LOQA, LAMUN LAMAI, FRUIT KING, QUALY, TAKE HOME DESIGN, THE BREWING PROJECT, MORE และ THE ONLY MARKET เป็นต้น ซึ่งผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่มีความประทับใจในงานฝีมือ การออกแบบ รูปแบบดีไซน์ที่สวยงาม ความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะการนำวัสดุเหลือใช้นำกลับมาสร้างสรรค์ผลงานที่มีความโดดเด่น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่กำลังเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจในยุคปัจจุบัน โดยในเชิงการค้ามีการจัดกิจกรรม Business Networking ซึ่งมีผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย นักออกแบบ สถาปนิกในแวดวงการออกแบบ ดีไซน์ ได้หารือรวมกับผู้ประกอบการไทยภายในงาน ซึ่งคาดว่าจะมีการเจรจาการค้าเพิ่มเติมต่อไป นอกจากนี้ ได้ประชาสัมพันธ์งานผ่านสื่อออนไลน์ด้านการออกแบบชื่อดัง Designboom โดยลงบทความผ่านหน้าเว็บไซต์ ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทาง Instagram และ Instagram stories ของ Designboom (ผู้ติดตาม 4.1 ล้านคน) และ Milan.Design.Week (3.45 แสนคน) และช่องทางอื่นๆ ของสื่อดังกล่าว อาทิ Facebook, Pinterest และ X เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมชมนิทรรศการ ซึ่งมีจำนวนผู้สนใจเข้าชมบทความและช่องทางออนไลน์ จำนวน 475,055 ราย
คูหาไทยสุดปัง แวดวงนักออกแบบ นักธุรกิจทั่วโลก แห่ชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ผลงานนักออกแบบไทยคึกคักในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2024 ประเทศอิตาลี
คูหาไทยสุดปัง แวดวงนักออกแบบ นักธุรกิจทั่วโลก แห่ชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ผลงานนักออกแบบไทยคึกคักในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2024 ประเทศอิตาลี
2. การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ Il Salone Internazionale del Mobile 2024 สคต. ณ เมืองมิลาน ร่วมกับสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าไลฟ์สไตล์ นำผู้ประกอบการไทยภายใต้โครงการพัฒนาสินค้าและเจาะตลาด Hospitality (Host & Home) ในอิตาลี ปี 2024 จำนวน 12 บริษัท (กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน) เข้าร่วมงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ Salone del Mobile 2024 ในอาคาร 7 คูหา C18 พื้นที่ 100 ตารางเมตร ณ ศูนย์แสดงสินค้า Fiera Milano เมืองมิลาน โดยตลอดระยะเวลาการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าดังกล่าว มีนักธุรกิจ นักออกแบบ สื่อมวลชน และผู้เข้าชมงานให้ความสนใจคูหาไทยเป็นจำนวนมาก โดยถือเป็นครั้งแรกที่คูหาไทยได้รับการจัดสรรพื้นที่ให้อยู่ในตำแหน่งที่มีความโดดเด่น ตั้งอยู่ในอาคารที่ใกล้ทางเข้า-ออกของศูนย์แสดงสินค้า และอยู่บริเวณเดียวกับพื้นที่จัดงาน Salone Satellite (งานแสดงผลงานของนักออกแบบหน้าใหม่จากนักศึกษาในสถาบันการศึกษาสาขาการออกแบบจากทั่วโลก) รวมถึงการออกแบบคูหาไทยที่แสดงถึงแรงบันดาลใจจากรากเหง้าวัฒนธรรมไทย ผสมผสานกับการใช้ชีวิตแบบร่วมสมัยร่วมกับผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านของทั้ง 12 แบรนด์ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ทำให้ดึงดูดผู้เข้าชมงานจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้เข้าชมคูหาไทยสูงถึง 7,680 ราย (+284%) เมื่อเทียบกับปี 2566
คูหาไทยสุดปัง แวดวงนักออกแบบ นักธุรกิจทั่วโลก แห่ชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ผลงานนักออกแบบไทยคึกคักในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2024 ประเทศอิตาลี
สำหรับสินค้าที่ได้รับความสนใจและต้องการเจรจาการค้าเป็นอย่างมาก ได้แก่ โต๊ะ เครื่องเซรามิก โซฟา และเก้าอี้ที่ทำจากวัสดุไม้ ผ้าลวดลายไทย และวัสดุที่เหลือและนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งแบรนด์ที่ได้รับความสนใจตลอดการจัดงาน ได้แก่ TOUCHABLE, SCULTURE, DEESAWAT, MOONLER, KENKOON, AGAL และ MASAYA โดยผู้เข้าชมคูหาไทยส่วนใหญ่มีความประทับใจในสินค้าที่มีรูปแบบดีไซน์ที่โดดเด่น มีความเป็นเอกลักษณ์ เน้นการนำวัสดุจากธรรมชาติ และวัสดุเหลือใช้นำกลับมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าของโครงการภายในระยะเวลา 1 ปี มูลค่ารวม 31.15 ล้านบาท โดย สคต. ณ เมืองมิลาน ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์และการสร้างการรับรู้ผ่านสื่อออนไลน์ที่มีชื่อเสียงด้านดีไซน์ การออกแบบ และสถาปนิกในอิตาลี ได้แก่ Designdiffusion และ Archiproducts ลงบทความ โพสต์ผ่าน Instagram, Facebook และ Newsletter ซึ่งมีจำนวนผู้สนใจเข้าชมบทความและช่องทางออนไลน์ จำนวน 287,502 ราย
คูหาไทยสุดปัง แวดวงนักออกแบบ นักธุรกิจทั่วโลก แห่ชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ผลงานนักออกแบบไทยคึกคักในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2024 ประเทศอิตาลี
คูหาไทยสุดปัง แวดวงนักออกแบบ นักธุรกิจทั่วโลก แห่ชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ผลงานนักออกแบบไทยคึกคักในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2024 ประเทศอิตาลีคูหาไทยสุดปัง แวดวงนักออกแบบ นักธุรกิจทั่วโลก แห่ชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ผลงานนักออกแบบไทยคึกคักในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2024 ประเทศอิตาลีคูหาไทยสุดปัง แวดวงนักออกแบบ นักธุรกิจทั่วโลก แห่ชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ผลงานนักออกแบบไทยคึกคักในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2024 ประเทศอิตาลีคูหาไทยสุดปัง แวดวงนักออกแบบ นักธุรกิจทั่วโลก แห่ชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ผลงานนักออกแบบไทยคึกคักในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2024 ประเทศอิตาลีคูหาไทยสุดปัง แวดวงนักออกแบบ นักธุรกิจทั่วโลก แห่ชมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ผลงานนักออกแบบไทยคึกคักในช่วงสัปดาห์ Milan Design Week 2024 ประเทศอิตาลี
การจัดงาน Salone del Mobile 2024 มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้ตอบสนองความต้องการของผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและผู้เข้าชมงานให้มากที่สุด โดยมีการแบ่งพื้นที่อาคารแสดงสินค้าทั้งหมด 16 อาคาร รวมพื้นที่ 174,457 ตารางเมตร โดยปีนี้ มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า (Exhibitors) กว่า 1,950 ราย จาก 35 ประเทศทั่วโลก (รวมทั้งไทย) เพิ่มขึ้นถึง 26.8% โดย 65.8% เป็นผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศ และถือเป็นปีแรกที่มีผู้เข้าร่วมชมงานมากเป็นประวัติการณ์ โดยมีผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด 361,417 คน (เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่เป็นปีแรกของการจัดงานหลังการระบาดของโควิด-19 ราว 100,000 คน) โดย 54.3 % เป็นผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศ โดยปีนี้ถือว่ามีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นถึง 17.1% เทียบกับปี 2566 ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่างานแสดงสินค้า Salone del Mobile เป็นศูนย์กลางของงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์และอุตสาหกรรมด้านที่อยู่อาศัยที่มุ่งเน้นนวัตกรรมที่ยั่งยืน และที่อยู่อาศัยสำหรับอนาคตอย่างแท้จริง โดยในปีนี้ มีการจัดแสดงนิทรรศการพิเศษด้านเครื่องครัว (EuroCucina / FTK (Technology for Kitchen)) ที่เน้นการนำเสนอเทคโนโลยีสำหรับห้องครัว และนิทรรศการห้องน้ำนานาชาติ (International Bathroom Exhibition) บนพื้นที่รวม 4 อาคาร ซึ่งจัดภายใน Salone del Mobile ทุกๆ สองปี โดยเน้นนำเสนองานด้านเทคนิคขั้นสูงที่ตอบโจทย์แนวทางที่ยั่งยืนมากขึ้น สำหรับงาน Salone del Mobile 2025 มีกำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-13 เมษายน 2568
สำหรับกิจกรรมของ Fuori salone 2024 มีการจัดแสดงผลงานของแบรนด์ดีไซน์ระดับโลก และแบรนด์นานาชาติทั่วเมืองมิลาน จำนวน 1125 กิจกรรม โดยย่านที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ได้แก่ ย่าน Tortona, Brera, 5 Vie, เส้นถนน Durini, Isola, Alcova, Porta Venezia และ DropCity นอกจากนี้ ยังมีการจัด cocktail party การพูดคุยแลกเปลี่ยนของดีไซน์เนอร์ที่มีชื่อเสียง และการเปิดวิลล่าเก่าแก่ให้แก่ประชาชนได้เข้าเยี่ยมชมผลงานดีไซน์ ซึ่งมีจำนวนชาวท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
ความคิดเห็นของ สคต. ณ เมืองมิลาน
1. กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของภาคอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งของไทย โดยได้นำผู้ประกอบการ/นักออกแบบไทยเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในงานแสดงสินค้า Salone del Mobile และใน Fuori Salone อย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ถึงศักยภาพและสร้างการยอมรับในสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไทย เพื่อนำไปสู่โอกาสทางการค้าในระดับสากล ซึ่งการจัดกิจกรรมทั้ง 2 กิจกรรม ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีทั้งในด้านการค้า และด้านการส่งเสริมภาพลักษณ์ ดังนั้น การที่ผู้ประกอบการไทยใช้โอกาสสำคัญดังกล่าวเข้าร่วมงานในเทศกาล Milan Design Week 2024 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างโอกาสทางการค้าและการประชาสัมพันธ์สินค้าเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดอิตาลี/ยุโรป นอกจากนี้ งานดังกล่าวถือเป็นแหล่งความรู้ที่สำคัญแก่ผู้ประกอบการไทยในการศึกษาแนวโน้มสินค้า ความต้องการ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ของสินค้าและตลาดเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดอิตาลี/ยุโรป
2. การประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมของกรม ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ด้านดีไซน์และการออกแบบที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในอิตาลี ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการตอกย้ำและสร้างการรับรู้ในวงกว้างให้กับสินค้าเฟอร์นิเจอร์ สินค้าไลฟ์สไตล์ของไทยแก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายในอิตาลีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเทศกาล Milan Design Week 2024 ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญและเหมาะสมที่สุด ในการสร้างการรับรู้ให้กับแวดวงอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของไทยให้เป็นที่รู้จักในสายตาของชาวอิตาเลียนและชาวต่างชาติ

thThai