สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานข่าวบริษัทสตาร์ทอัพด้านซอฟต์แวร์ของอิสราเอล และ เป็นหนึ่งในสายการเดินเรือที่ใหญ่ที่สุดของโลก ทดลองเส้นทางการค้าเชิงพาณิชย์ทางบกที่วิ่งผ่านตะวันออกกลาง เพื่อ ถ่ายโอนสินค้าเลี่ยงการใช้ทะเลแดงที่กำลังถูกคุกคามโดยกลุ่มกบฏฮูตี
บริษัท Hapag-Lloyd AG เป็นกลุ่มบริษัทขนส่งสินค้าและตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่อันดับ 5 ของโลกทดลองทางเลือกใหม่เชื่อมการขนส่งสินค้าจากท่าเรือ Jebel Ali ในดูไบ และท่าเรือสองแห่งทางตะวันออกของซาอุดิอาระเบียกับเมืองเจดดาห์ บนชายฝั่งตะวันตก เพื่อเป็นอีกเส้นทางเชื่อม Jebel Ali กับประเทศจอร์แดน ขณะนี้มีบริษัท Trucknet Enterprise Ltd. ขนส่งสินค้าอาหาร พลาสติก เคมีภัณฑ์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าจากท่าเรือในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือ ยูเออี บาห์เรน ผ่านซาอุดิอาระเบีย และจอร์แดนไปยังอิสราเอลและต่อไปยังยุโรป
เส้นทางดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงจากการก่อเหตุโจมตีเรือบรรทุกสินค้าที่ แล่นผ่านช่องแคบ Bab el-Mandeb ในทะเลแดงตอนใต้ โดยกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ด้วยขีปนาวุธและโดรนเป็นเวลา หลายเดือนทําให้เรือพาณิชย์จํานวนมากต้องใช้ทางเลี่ยง เปลี่ยนเส้นทางที่ยาวกว่าอ้อมที่ปลายแหลม Good Hope ของประเทศแอฟริกาใต้ ส่งผลกระทบอย่างมีนัยยะสำคัญต่อการค้าโลก
เส้นทางใหม่นี้ไม่เคยใช้ทางพาณิชย์มาก่อน เนื่องจากความความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและชาติอาหรับ แต่หลังจากที่ได้ลงนามข้อตกลงอับราฮัม (Abraham Accords) เพื่อสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการระหว่างอิสราเอลกับยูเออีและบาห์เรนเมื่อสามปีที่แล้ว ได้ผ่อนคลายความสัมพันธ์ แต่ทั้งนี้ ความพยายามที่จะทําให้ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดิอาระเบียและเทลอาวีฟเป็นปกติก็หยุดชะงักลงด้วยสงครามในฉนวนกาซา
นาย Hanan Fridman-CEO บริษัท Trucknet Enterprise LTD กล่าวว่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สินค้าจากอินเดีย ไทย เกาหลีใต้ และจีน ถูกส่งโดยรถบรรทุกผ่านเส้นทางใหม่ อย่างไรก็ตาม ความอยู่รอดของเส้นทางนี้ในระยะยาวขึ้นนั้นอยู่กับเสถียรภาพในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ ปริมาณที่รถบรรทุกสามารถบรรทุกสินค้าได้มีจำนวนน้อยกว่าที่ขนส่งโดยเรือมาก ถึงกระนั้น เส้นทางบกก็เป็นทางเลือกสําหรับสินค้าบางอย่าง
ในขณะที่ นาย Nils Haupt โฆษกของบริษัทฯ ยอมรับว่าแผนเชื่อมการขนส่งทางบกเส้นทางนี้ เป็นวิธีการแก้ปัญหาระยะสั้น สําหรับผู้ขนส่งสินค้าในจํานวนจํากัด ไม่ใช่ตู้คอนเทนเนอร์หลายพันตู้ อีกทั้งไม่ได้เร็วและสะดวกง่ายดาย แต่อาจช่วยเพิ่มการไหลเวียนของการค้าผ่านท่าเรือในบริเวณอ่าวอาหรับ เช่น เมืองเจดดาห์ซึ่งถูกตัดขาดจากการเชื่อมโยงตามปกติกับเศรษฐกิจโลก
จากรายงานของ S&P Global Market Intelligence ระบุว่าการขนส่งทางรถจากท่าเรือ Jebel Ali ไปยังเมือง Haifa ประตูการค้าของอิสราเอล ใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน เมื่อเทียบกับการเดินเรืออ้อมแหลม Good Hope ของแอฟริกาที่ใช้เวลา 10 วันขึ้นไป นับว่าน่าสนใจ แม้ว่าการขนส่งทางเรือโดยขนถ่ายทางบกผ่านLand Bridge จะมีปริมาณการจราจรเพียงเล็กน้อย แต่ก็เป็นทางออกสําหรับการส่งสินค้า โดยเฉพาะที่ไปยังอิสราเอล
พร้อมเดินหน้า
เว็บไซต์ของบริษัท Trucknet ระบุว่าได้ให้บริการขนส่งเส้นทางดังกล่าวกับบริษัทหลายแห่ง เช่น บริษัท PureTrans FZCO ของดูไบ บริษัท Cox Logistics ของบาห์เรน และบริษัท WWCS ในอียิปต์ การทดสอบขนส่งวิ่งจากอ่าวอาหรับไปยังอิสราเอลเริ่มขึ้นเมื่อต้นปีนี้ และเมื่อกลุ่มกบฏฮูตีเริ่มคุกคามเรือในทะเลแดงหลังอิสราเอลทําสงครามกับกลุ่มฮามาส บริษัท Trucknet ก็พร้อมที่จะผลักดันการขนส่งทางเลือกใหม่นี้ต่อไป
ทั้งนี้โครงการนำร่องได้เริ่มขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 โดยได้ส่งสินค้าล็อตแรกในเดือนธันวาคม 2566 แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยข้อมูลจำนวนรถบรรทุกที่ใช้ จำนวนหรือประเภทสินค้า แต่กล่าวถึงการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลออนไลน์ เพื่อจับคู่การขนส่งสินค้ากับพื้นที่ว่างของรถบรรทุก เป็นต้น
นักวิเคราะห์ของ S&P Global ระบุในรายงานว่า กลุ่มประเทศ GCC อาจลังเลที่จะส่งเสริมเส้นทางนี้ เนื่องจากกลุ่มกบฏฮูตียังไม่ได้คุกคามทรัพย์สินทางทะเลของยูเออีหรือซาอุดิอาระเบีย อีกทั้งเส้นทางที่ผ่านซาอุดิอาระเบียและจอร์แดน อาจจะมีความเสี่ยงจากการโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธในอิรักหรือซีเรียที่มีแนวร่วมกับอิหร่าน
ในขณะเดียวกันบางแหล่งข่าว เช่น Middle East Monitor ระบุว่ารายงานเหล่านี้ไม่ได้รับการยืนยันจากอิสราเอลและประเทศอ่าวอาหรับ และอาหรับบางประเทศ เช่น รัฐบาลจอร์แดนปฏิเสธว่ามีเส้นทางบกดังกล่าว
ข้อคิดเห็นของ สคต. ณ เมืองดูไบ
การก่อเหตุโจมตีเรือบรรทุกสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดงโดยกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ส่งผลกระทบอย่างมี นัยยะสำคัญต่อการค้าโลก โดยเฉพาะประเทศสมาชิก GCC ที่นำเข้าหรือส่งออกสินค้ากับยุโรปและอเมริกา ที่ต้องขนส่งผ่านคลองสุเอซ ประสบปัญหาค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นและความล่าช้าในการรับหรือจัดส่งสินค้า ประสบปัญหาสินค้าเสียหาย เช่น แอปเปิ้ลจากอเมริกา สินค้าไม่ได้รับมอบตามกำหนด เช่นรถยนต์ อีกทั้งสินค้าและวัตถุดิบการผลิตบางประการที่ต้องส่งออกจากทวีปเอเชียอาจขาดแคลนชั่วคราวได้ เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากวิกฤตการขนส่งในทะเลแดง อาจเป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบการอาจพิจารณาเจรจากับบริษัทขนส่งที่หลากหลาย ใช้เส้นทางขนส่งทั้งทางบก
—————————————————————-