“พาณิชย์-DITP” แนะศึกษาโมเดลการทำธุรกิจหม้อไฟในจีน นำปรับใช้ทำร้านอาหารไทย

“พาณิชย์-DITP” แนะศึกษาโมเดลการทำธุรกิจหม้อไฟในจีน นำปรับใช้ทำร้านอาหารไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) แนะผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในจีน
หรือร้านอาหารทั่วไป ศึกษารูปแบบการทำตลาดร้าน “หม้อไฟ” ในจีน ที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบอย่างไม่คาดคิด
ทั้งเปิดขายชาชม ขนม มีการแสดงโชว์ หวังสร้างกระแสในโลกโซเชียล เผยหากนำมาปรับใช้ จะยิ่งช่วยสร้างโอกาสในการดึงดูดลูกค้า

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ
ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทย
ไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากนายสกรรจ์ แสนโสภา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงรูปแบบ
การทำธุรกิจตลาด “หม้อไฟ” ในจีน เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในจีนหรือร้านอาหารทั่วไป นำไปปรับใช้ในการทำธุรกิจ และเพิ่มโอกาสในการดึงดูดลูกค้า

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานข้อมูลว่า ปัจจุบันร้านหม้อไฟในจีน มีการนำเสนอรูปแบบการทำธุรกิจ
ที่หลากหลาย และแม้จะขายหม้อไฟอย่างชัดเจน แต่ได้มีการเปิดตลาดอาหารที่ไม่เกี่ยวกับหม้อไฟ ขายขนม เครื่องดื่มที่มีลักษณะที่น่าดึงดูดใจไปพร้อม ๆ กันด้วย และยังได้มีการนำเสนออะไรที่น่าสนใจมีมากขึ้นเรื่อย ๆ หรือไม่เกี่ยวอะไรกับประสบการณ์การกินเลย เช่น การเต้น การทำเล็บ ขัดรองเท้า ทำให้เกิดกระแสทางออนไลน์ และธุรกิจมีคนรู้จักเพิ่มขึ้น ขายได้มากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น หม้อไฟแบรนด์ Haidilao จากเสฉวน ที่ได้เริ่มเปิดสาขาในเมืองซีอาน เจิ้งโจว
เซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง จากร้านอาหารหม้อไฟธรรมดา ๆ กลายเป็นคำค้นหาในโลกโซเชียลที่ร้อนแรงครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยบริการตั้งแต่การผูกผม แจกของเล่นไปจนถึงทำเล็บ ขัดรองเท้า หรือดูแลเด็กน้อย และล่าสุดมีการเต้นบอยแบรนด์
ส่วนร้านหม้อไฟอื่น ๆ ได้มีการปรับรูปแบบการตกแต่งร้าน เช่น สไตล์แคมปิ้ง สไตล์ถ้ำ สไตล์ไนต์คลับ หรือบางแห่งเริ่มเปิดที่ดาดฟ้า ยอดเขา ริมแม่น้ำ ริมทะเลสาบ ฟาร์ม รวมทั้งมีการเปิดร้านชานม ร้านขนมหวาน อาหารตุ๋น
แผงขายบาร์บีคิว และร้านเหล้า เป็นต้น

“ถ้าพิจารณาจากข้อมูลข้างต้น รูปแบบอุตสาหกรรมร้านอาหารได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีการแข่งขันกันทางตลาดที่สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรสชาติ วัตถุดิบที่สดสะอาด การตกแต่งร้าน
การบริการครบวงจร การคิดค้นขนม เครื่องดื่มในร้าน หรือแม้กระทั่งการแสดงโชว์ ก็มีผลต่อการเลือกบริโภค
ของชาวจีน ดังนั้น ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยไทย สามารถเรียนรู้จากแนวทางทำธุรกิจของร้านอาหารจีนต่าง ๆ
เพื่อไปประยุกต์ใช้ในกิจการตัวเอง และควรศึกษาวัฒนธรรม ความเชื่อ พฤติกรรมการเลือกบริโภคและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดด้วย”นายภูสิตกล่าว

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
(DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169
****************************************
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
… มกราคม 2567

thThai